Đề thi giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 8 có đáp án (Đề 2)
10 câu hỏi
I-Trắc nghiệm
Ngoài chức năng chính là dùng để hỏi, câu nghi vấn còn có chức năng nào khác?
Để điều khiển, ra lệnh
Để thông báo, xác nhận
Để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ cảm xúc, tình cảm
Để kể, miêu tả
Trong các câu dưới đây, câu nào không phải là câu cầu khiến?
Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sụt sùi ấy đi
Đào tổ nông thì cho chết
Anh cứ hút trước đi
Ngài cứ nghe đi đã
Câu nào dưới đây mắc lỗi lô – gic?
Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe, vừa giảm tuổi thọ của con người.
Em muốn trở thành giáo viên hay bác sĩ?
Chị Dậu không những cần cù, chịu khó mà còn hết mực yêu thương chồng con.
Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn đặc sắc về nội dung
Trong các câu sau, câu nào là câu phủ định bác bỏ?
Ngày mai tôi không đi học.
Không phải nó chần chẫn như cái đòn càn.
Thằng bé kia mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc?
Cậu không đọc sách đấy à?
Câu cầu khiến nào dưới đây dùng để khuyên bảo?
Con đừng nên cảm thấy xót xa buồn đau, đừng cho rằng con bất lực trước sự già nua của bố mẹ.
Hãy đưa tay cho tôi!
Bà hãy nhắm mắt lại và thở đều.
Đi mau lên!
Trật tự từ trong câu: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc” có tác dụng gì?
Chỉ ra sự phong phú, đa dạng trong biểu hiện của tình yêu tổ quốc
Chỉ ra các yếu tố hợp thành tình yêu tổ quốc từ cấp độ nhỏ đến lớn. Yêu nước không phải là điều xa xôi mà khởi nguồn từ những tình cảm hết sức giản đơn.
Cả 2 tác dụng trên
II-Tự luận
Điền kiểu câu ở cột A sao cho phù hợp với nội dung thông tin ở cột B
| A | B |
| ........................... | Có những từ ai, gì, sao, nào, tại sao, à, ư, hử, hay... với chức năng chính là dùng để hỏi. |
| ........................... | Có những từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào...dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo. |
| ........................... | Có những từ như ôi, than ôi, hỡi ôi, thay, biết bao, biết chừng nào... dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc người viết. |
| ........................... | Không có đặc điểm hình thức như cấc kiểu câu trên, dùng để kể, thông báo nhận định, miêu tả... |
Chỉ ra kiểu câu và hành động nói trong câu sau: Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai?
Đặt 1 câu cầu khiến có sử dụng từ vui mừng.
Viết một đoạn văn ngắn phân tích giá trị của đoạn thơ sau, trong đó có sử dụng một câu cảm thán
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
(Quê hương –Tế Hanh)








