6 câu hỏi
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1, 2
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
(Đoàn Giỏi)
Câu văn: “Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Nhân hóa
So sánh
Ẩn dụ
Hoán dụ
Đâu là chủ ngữ trong câu văn: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn” ?
Thuyền chúng tôi
Chèo thoát qua kênh Bọ Mắt
Đổ ra con sông Cửa Lớn
Xuôi về Năm Căn
Câu: “Trâu ơi, ta bảo trâu này/ Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta” thuộc kiểu nhân hóa nào?
Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật
Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật
Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người
Câu nào trong số các câu sau đây không phải là câu trần thuật đơn?
Bóng tre trùm lên âu yếm bản, làng, xóm, thôn
Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính
Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm công nghìn việc khác nhau
Trong mỗi gia đình nông dân Việt Nam, tre là người nhà, tre khăng khít với đời sống hàng ngày.
Trong câu thơ: Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan, phần in đậm nằm ở vị trí nào trong cấu trúc so sánh
Vế A (Sự vật, sự việc được so sánh)
Phương diện so sánh
Từ so sánh
Vế B (Sự vật dùng để so sánh)
Câu: “Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” thuộc kiểu hoán dụ nào?
Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng
Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng
Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi tên sự vật
Lấy bộ phận để chỉ toàn thể





