20 CÂU HỎI
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)
Từ câu 1 đến câu 20, ở mỗi câu hỏi, học sinh chỉ chọn một phương án.
Chọn cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “…….. là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra”
A. Quản lí thời gian hiệu quả.
B. Xây dựng kế hoạch học tập.
C. Xác định mục tiêu học tập.
D. Xây dựng mục tiêu cá nhân.
Để quản lí thời gian hiệu quả, mỗi người cần
A. xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc.
B. đề ra mục tiêu quá cao so với năng lực của bản thân.
C. không thay đổi kế hoạch trong bất kì trường hợp nào.
D. thực hiện kế hoạch một cách hời hợt, thiếu nghiêm túc.
Trong trường hợp sau, chủ thể nào đã quản lí thời gian thiếu hiệu quả?
Trường hợp. Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Thấy vậy, chị V nhắc nhở V cần cố gắng hơn. Khi được chị gái góp ý, bạn C trả lời: “Còn hai tuần nữa em mới thi, chẳng có gì phải vội”.
A. Bạn C.
B. Chị V.
C. Bạn C và chị V.
D. Không có nhân vật nào.
“Lập danh sách các công việc, nhiệm vụ cần hoàn thành: liệt kê tất cả những công việc phải làm theo ngày, tuần, tháng,...” - là nội dung của bước nào trong quá trình lập kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả?
A. Lập kế hoạch quản lí thời gian.
B. Thực hiện kế hoạch quản lí thời gian.
C. Xác định mục tiêu công việc.
D. Điều chỉnh kế hoạch sát với thực tế.
“Lựa chọn cách thức hoàn thành công việc phù hợp với đặc điểm bản thân, lưu ý đến thời điểm, thói quen làm việc hiệu quả nhất của bản thân để lựa chọn cách thức hiệu quả nhất” - đó là nội dung của bước nào trong quá trình lập kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả?
A. Xác định ý tưởng quản lí thời gian.
B. Xác định mục tiêu công việc.
C. Lập kế hoạch quản lí thời gian.
D. Thực hiện kế hoạch quản lí thời gian.
Dựa vào các dữ liệu dưới đây, em hãy xác định thứ tự các bước quản lí thời gian hiệu quả.
(1) Lập kế hoạch.
(2) Thực hiện kế hoạch.
(3) Xác định mục tiêu công việc.
A. (3) → (1) → (2).
B. (1) → (2) → (3).
C. (2) → (1) → (3).
D. (3) → (2) → (1).
Quản lí thời gian hiệu quả không đem lại tác dụng nào sau đây?
A. Giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống.
B. Khiến năng suất lao động, học tập giảm sút.
C. Góp phần giảm áp lực, tạo động lực phấn đấu.
D. Giúp mỗi người từng bước hoàn thiện bản thân.
Đầu năm học lớp 9, bạn P và bạn K đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn P và bạn K đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn. Trong trường hợp trên, nếu là bạn thân của P và K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào?
A. Không quan tâm, vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình.
B. Khuyên hai bạn bỏ cuộc, vì có cố gắng cũng không đạt kết quả gì.
C. Chỉ trích, phê bình các bạn gay gắt vì không biết sắp xếp, quản lí thời gian.
D. Khuyên hai bạn nên xây dựng kế hoạch rèn luyện và quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
Những thay đổi đến từ môi trường có thể xảy ra với mỗi cá nhân và gia đình là
A. thiên tai, biến đổi khí hậu.
B. mất mát người thân; thay đổi chỗ ở.
C. thay đổi chỗ ở; thay đổi thu nhập.
D. sự phát triển của khoa học - công nghệ.
Trong cuộc sống, mỗi cá nhân có thể phải đối mặt với nỗi đau mất mát người thân; sự xáo trộn do thay đổi chỗ ở, thay đổi nguồn thu nhập,… - đó là những thay đổi đến từ phía
A. môi trường.
B. gia đình.
C. chính sách pháp luật.
D. khoa học - công nghệ.
Mỗi cá nhân có thể phải đối mặt với những thay đổi nào đến từ sự phát triển của khoa học - công nghệ?
A. Thiên tai (bão lụt…).
B. Biến đổi khí hậu.
C. Máy móc tự động hóa.
D. Sức khỏe suy giảm.
Nội dung nào sau đây là biện pháp ứng phó với thay đổi trong cuộc sống?
A. Hoảng loạn trước sự thay đổi.
B. Chấp nhận sự thay đổi là tất yếu.
C. Giải quyết vấn đề theo hướng tiêu cực.
D. Bỏ cuộc, buông xuôi, phó mặc cho số phận.
Khi bị ngã xe, anh B thấy chân trái của mình sưng tấy và đau nhức rất nhiều. Ngay lúc đó, anh cố gắng trấn an bản thân, nhờ người đi đường dìu lên vỉa hè để gọi điện thoại cho người bạn thân. Trong lúc chờ bạn đến đưa đi bệnh viện, anh B đã tìm cách cố định chân và hít thở sâu để giữ bình tĩnh.Trong tình huống trên, khi đối mặt với sự thay đổi, anh B đã ứng phó như thế nào?
A. Chấp nhận sự thay đổi là tất yếu.
B. Giữ sự bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh.
C. Giải quyết vấn đề theo hướng tiêu cực.
D. Bỏ cuộc, buông xuôi, phó mặc cho số phận.
Do kinh doanh thua lỗ, nên gia đình anh V lâm vào tình trạng nợ nần. Buồn chán và nghe theo lời dụ dỗ của nhóm bạn xấu, anh V vướng vào tệ nạn lô đề, cờ bạc với hi vọng “gỡ gạc” được chút tiền về trả nợ. Mặt khác, anh V cũng trở nên cục cằn, thô bạo hơn. Nhiều lần, trong bữa ăn, anh V đã mượn rượu để đánh đập và mắng chửi vợ mình (chị A). Nếu là người thân của chị A, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. An ủi và khuyên chị nên thông báo sự việc với những người tin cậy.
B. Khuyên chị A hãy mạnh mẽ đánh lại anh V nếu bị anh V tấn công.
C. Mặc kệ, không quan tâm vì việc này không liên quan đến mình.
D. Khuyên chị A nên nhín nhịn, giữ kín kẻo người ngoài chê cười.
P không cẩn thận nên đã làm mất chiếc vòng tay. Bạn rất lo bố mẹ biết sẽ trách phạt. Càng nghĩ, P lại càng cảm thấy cẳng thẳng. Trong trường hợp trên, nếu là P, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Nói dối rằng đã bán chiếc vòng tay để lấy tiền ủng hộ các bạn khó khăn.
B. Kiên quyết dấu diếm, không nói chuyện bị mất vòng tay với bố mẹ.
C. Bình tĩnh, dũng cảm nhận lỗi với bố mẹ và hứa sẽ cẩn thận hơn.
D. Nói dối bố mẹ rằng: chiếc vòng tay đã bị kẻ xấu ăn cắp.
Mấy tuần nay, K luôn cảm thấy sợ hãi vì những tin nhắn nói xấu mình trên mạng xã hội; thậm chí, còn có người lạ mặt nhắn tin đe dọa sẽ chặn đánh K trên đường đi học. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Ở trong phòng một mình, không tâm sự với ai.
B. Kiên quyết không đi học để phòng tránh rủi ro.
C. Bình tĩnh, tìm sự giúp đỡ của người thân, thầy cô giáo.
D. Nhắn tin lại cho người lạ mặt kia với thái độ thách thức.
Hành vi tiêu dùng nào sau đây chưa hợp lí, chưa khoa học?
A. Mua sắm có kế hoạch, tiết kiệm.
B. Lựa chọn các sản phẩm chất lượng tốt.
C. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với cá nhân.
D. Chỉ mua những sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp.
Trường hợp nào sau đây biểu hiện của chi tiêu tiền hợp lí?
A. Chị C mua váy áo thường xuyên mặc dù không cần thiết.
B. Bạn A tiết kiệm tiền bằng cách nuôi lợn đất mỗi ngày.
C. Anh T dùng tất cả số tiền mình có để chơi lô đề.
D. Chị N thường xuyên vay tiền của bạn để đi mua sắm.
Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây khuyên con người cần tiết kiệm?
A. Đánh bạc quen tay, ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm.
B. Ăn cơm thịt bò thì lo ngay ngáy/ Ăn cơm với cáy thì ngáy o o.
C. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai.
D. Người giàu tham việc, thất nghiệp tham ăn.
Chú của bạn B sinh sống và làm việc tại Mỹ. Dịp này về Việt Nam thăm nhà, chú đã cho B một khoản tiền (1 triệu đồng). B dự định dùng số tiền này để đăng kí một khóa học đàn ghi-ta. Sáng chủ nhật, khi tới nhà bạn V chơi, B đã vui vẻ kể lại với V việc mình được chú cho tiền. Thấy vậy, V liền gợi ý: “Cậu có nhiều tiền vậy, hay chúng mình cùng tới rạp xem phim “Vua sư tử” đi”. Nếu là B, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Ngay lập tức đồng ý để không làm mất lòng bạn.
B. Lảng tránh sang chuyện khác, coi như chưa nghe thấy.
C. Từ chối, giải thích rõ kế hoạch chi tiêu với các bạn.
D. Từ chối, lập tức bỏ về nhà, không giải thích gì thêm.