8 CÂU HỎI
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ tự do
B. Thơ bát cú
C. Thơ bốn chữ
D. Thơ năm chữ
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ trên là gì?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Bài thơ được tác giả sáng tác vào thời gian nào trong năm?
A. Mùa xuân
B. Mùa hạ
C. Mùa thu
D. Mùa đông
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Nước như ai nấu/ Chế cả cá cờ” là gì?
A. Gợi ra được sức nóng của nước, đồng thời gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân
B. Gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân, làm hình ảnh hiện lên cụ thể hơn
C. Gợi ra mức độ khắc nghiệt của thời tiết, làm hình ảnh hiện lên cụ thể hơn
D. Hình ảnh hiện lên cụ thể hơn, gợi được sức nóng của nước, mức độ khắc nghiệt của thời tiết, đồng thời gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân
Cặp thơ nào trong đoạn thơ trên có sử dụng hình ảnh tương phản?
A. Cua ngoi lên bờ / Mẹ em xuống cấy
B. Giọt mồ hôi sa / Những trưa tháng sáu
C. Có bão tháng bảy / Có mưa tháng ba
D. Nước như ai nấu / Chết cả cá cờ
Từ “sa” trong câu thơ “Giọt mồ hôi sa” có nghĩa là gì?
A. Rơi xuống, lao xuống
B. Ngã xuống
C. Đi xuống
D. Đi đến một nơi nào đó
Những giá trị của “hạt gạo làng ta” mà tác giả muốn khẳng định qua đoạn thơ trên là gì?
A. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất
B. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của đất trời, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần
C. Hạt gạo là sự kết tinh của tinh hoa trời đất, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần
D. Hạt gạo là sự kết tinh của công sức lao động vất vả của con người, mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần
Nét nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ trên là gì?
A. Sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm và nghị luận
B. Kết hợp các biện pháp tu từ: so sánh, liệt kê và điệp ngữ
C. Bố cục bài thơ mạch lạc, gieo vần lưng, vần liền
D. Sử dụng các từ ngữ tương phản, đối lập để làm rõ nỗi vất vả của người nông dân