vietjack.com

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 9)
Quiz

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 9)

A
Admin
132 câu hỏiĐHQG Hà NộiĐánh giá năng lực
132 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN 1: TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG

Lĩnh vực: Toán học (50 câu – 75 phút)

Câu 1. Mọi người lấy thông tin y tế của họ ở đâu?

Nguồn

Phần trăm những người được khảo sát

Bác sĩ

\(63\% \)

Internet

\(13\% \)

Tạp chí hoặc tờ rơi

\(9\% \)

Nhà thuốc

\(6\% \)

Tivi

\(2\% \)

Khác hoặc không có cái nào ở trên

\(7\% \)

Bảng trên hiển thị tóm tắt 1200 câu trả lời cho một câu hỏi khảo sát. Dựa trên bảng, có bao nhiêu người trong số những người được khảo sát nhận được hầu hết thông tin y tế của họ từ bác sĩ hoặc Internet?

A. 865.                          

B. 887.                          

C. 912.     

D. 926.

2. Nhiều lựa chọn

Trong không gian Oxyz, cho hai điểm \[A\left( { - 2\,;\,\,3\,;\,\,4} \right),\,\,B\left( {8\,;\,\, - 5\,;\,\,6} \right).\] Hình chiếu vuông góc của trung điểm \[I\] của đoạn AB trên mặt phẳng \(\left( {Oyz} \right)\) là điểm nào dưới đây?

A. \(N\left( {3\,;\,\, - 1\,;\,\,5} \right).\)     

B. \(M\left( {0\,;\,\, - 1\,;\,\,5} \right).\)               

C. \[Q\left( {0\,;\,\,0\,;\,\,5} \right).\]     

D. \(P\left( {3\,;\,\,0\,;\,\,0} \right).\)

3. Nhiều lựa chọn

Cho số phức \(z\) thỏa mãn \(\left( {2 + i} \right)\bar z + 1 - 5i = 0.\) Tính \(\left| {z + 1 - i} \right|.\)

A. \(2\sqrt 5 .\)              

B. 2.                              

C. 3.     

D. \(\frac{{8\sqrt 5 }}{5}.\)

4. Nhiều lựa chọn

Một vật chuyển động theo phương trình \(s\left( t \right) = \frac{1}{3}{t^3} - 2{t^2} + 4t\) với \(t\) (giây) là khoảng thời gian tính từ khi vật bắt đầu chuyển động và \[s\] (mét) là quãng đường vật di chuyển được trong khoảng thời gian đó. Sau bao lâu thì chuyển động dừng lại?

A. 2 giây.                      

B. 3 giây.                      

C. 0 giây.     

D. 1 giây.

5. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh bằng 2a, cạnh bên SA vuông góc với mặt đáy. Khoảng cách giữa hai đường thẳng SA và BD bằng

A. \(a\sqrt 2 .\)              

B. \[2a.\]                       

C. \[a.\]     

D. \(a\sqrt 3 .\)

6. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho ba điểm \[A\left( {1\,;\,\,1\,;\,\,0} \right),\,\,B\left( {0\,;\,\,1\,;\,\,0} \right),\,\,C\left( { - 1\,;\,\,0\,;\,\,2} \right).\] Đường thẳng \(d\) vuông góc với mặt phẳng \(\left( {ABC} \right).\) Vectơ nào dưới đây là một vectơ chỉ phương của \(d\)?

A. \(\vec u = \left( {0\,;\,\,2\,;\,\,1} \right).\)      

B. \(\vec u = \left( {0\,;\,\, - 2\,;\,\,1} \right).\)  

C. \(\vec u = \left( { - 2\,;\,\,1\,;\,\,0} \right).\)   

D. \(\vec u = \left( {1\,;\,\, - 2\,;\,\,0} \right).\)

7. Nhiều lựa chọn

Cho đường thẳng \(\Delta \) có phương trình \(y = 2x + 1\) cắt đồ thị của hàm số \(y = {x^3} - x + 3\) tại hai điểm \(A\) và \(B\) được kí hiệu lần lượt là \(A\left( {{x_A}\,;\,\,{y_A}} \right)\) và \(B\left( {{x_B}\,;\,\,{y_B}} \right)\) trong đó \({x_B} < {x_A}.\) Tính \({x_B} + {y_B}.\)

A. \({x_B} + {y_B} =  - 5.\)   

B. \({x_B} + {y_B} =  - 2.\)                               

C. \({x_B} + {y_B} = 4.\)     

D. \({x_B} + {y_B} = 7.\)

8. Nhiều lựa chọn

Cho lăng trụ đứng tam giác có độ dài các cạnh đáy là \(37\,\;{\rm{cm}}\,,\,\,3\,\;{\rm{cm}}\,,\,\,30\;\,\;{\rm{cm}}\) và biết tổng diện tích các mặt bên là \(480\;\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^2}.\) Thể tích \[V\] của lăng trụ đó là

A. \(V = 360\;\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)       

B. \(V = 720\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)                 

C. \(V = 2\,\,160\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)     

D. \(V = 1\,\,080\;\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)

9. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) có \(f\left( { - 1} \right) < 0\) và đạo hàm \(f'\left( x \right) = \left( {{x^2} - 2x - 3} \right)\left( {x + 1} \right)\) với mọi \(x \in \mathbb{R}.\) Số giao điểm của đồ thị hàm số \(y = f\left( x \right)\) và trục hoành là

A. 4

B. 2

C. 1

D. 3

10. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho đường thẳng \(d:\frac{{x - 1}}{3} = \frac{{y + 1}}{1} = \frac{z}{1}\) và mặt phẳng \(\left( P \right):2x + y - 2z + 2 = 0.\) Phương trình mặt cầu \(\left( S \right)\) có tâm nằm trên đường thẳng \(d\) có bán kính nhỏ nhất tiếp xúc với \(\left( P \right)\) và đi qua điểm \(A\left( {1\,;\,\, - 1\,;\,\,1} \right)\) là

A. \({\left( {x + 2} \right)^2} + {\left( {y + 2} \right)^2} + {\left( {z + 1} \right)^2} = 1.\) 

B. \({\left( {x - 4} \right)^2} + {y^2} + {\left( {z - 1} \right)^2} = 1.\)   

C. \({\left( {x - 1} \right)^2} + {\left( {y + 1} \right)^2} + {z^2} = 1.\)    

D. \({\left( {x - 3} \right)^2} + {\left( {y - 1} \right)^2} + {\left( {z - 1} \right)^2} = 1.\)

11. Nhiều lựa chọn

Gọi \({m_1},\,\,{m_2}\) là hai giá trị khác nhau của tham số \(m\) để phương trình \({x^2} - 3x + {m^2} - 3m + 4 = 0\) có hai nghiệm phân biệt \({x_1},{x_2}\) thoả mãn \({x_1} = 2{x_2}.\) Giá trị của biểu thức \({m_1} + {m_2} + {m_1}{m_2}\) là

A. 4

B. 3

C. 5

D. 6

12. Nhiều lựa chọn

Có tất cả bao nhiêu giá trị nguyên của tham số \(m \in \left[ { - 2019\,;\,\,2019} \right]\) để hàm số \(y = \ln \left( {{x^2} + 2} \right) - mx + 1\) đồng biến trên \(\mathbb{R}\)?

A. 2019.                        

B. 2020.                        

C. 4038.     

D. 1009.

13. Nhiều lựa chọn

Người ta trồng cây theo hình tam giác với quy luật: ở hàng thứ nhất có 1 cây, ở hàng thứ hai có 2 cây, ở hàng thứ ba có 3 cây, ..., ở hàng thứ n có n cây. Biết rằng người ta trồng hết 4 950 cây. Hỏi số hàng cây được trồng theo cách trên là bao nhiêu?

A. 98.                            

B. 99.                            

C. 100.     

D. 101.

14. Nhiều lựa chọn

Bất phương trình \(\left( {{x^3} - 9x} \right)\ln \left( {x + 5} \right) \le 0\) có bao nhiêu nghiệm nguyên?

A. 4

B. 7

C. 6

D. Vô số

15. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(y = f\left( x \right)\) thỏa mãn \(f'\left( x \right) = \left( {x + 1} \right){e^x},\,\,f\left( 0 \right) = 0\) và \(\int {f\left( x \right)} \,{\rm{d}}x = \left( {ax + b} \right){e^x} + c\) với \[a,\,\,b,\,\,c\] là các hằng số. Khẳng định nào dưới đây đúng?

A. \(a + b = 2.\)             

B. \(a + b = 3.\)             

C. \(a + b = 1.\)   

D. \(a + b = 0.\)

16. Nhiều lựa chọn

Cho hệ bất phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{{m^2}6 \ge 6 - x}\\{3x - 1 \le x + 5}\end{array}} \right.\). Tất cả các giá trị của tham số \(m\) để hệ bất phương trình đã cho có nghiệm duy nhất là

A. \(m = 1.\)                  

B. \(m =  - 1.\)               

C. \(m =  \pm 1.\)     

D. \(m \ge 1.\)

17. Nhiều lựa chọn

Giả sử một vật dao động điều hòa xung quanh vị trí cân bằng theo phương trình \(x = 2\sin \left( {5t - \frac{\pi }{6}} \right).\) Ở đây, thời gian \(t\) tính bằng giây và quãng đường \(x\) tính bằng centimet. Vật đi qua vị trí cân bằng bao nhiêu lần trong 3 giây đầu?

A. 5

B. 3

C. 4

D. 8

18. Nhiều lựa chọn

Gọi \({z_1},\,\,{z_2}\) là hai nghiệm phức của phương trình \(\left( {z - i} \right)\left( {z + i} \right) = 2\left( {z - 3} \right).\) Giá trị của \(z_1^2 + z_2^2\) bằng

A. -6

B. 6

C. 10

D. -10

19. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu tiếp tuyến của đồ thị hàm số \(y = \frac{{2x - 3}}{{x + 2}}\) đi qua giao điểm của hai đường tiệm cận của đồ thị hàm số đó?

A. 1

B. 0

C. Vô số

D. 2

20. Nhiều lựa chọn

Tại một nơi không có gió, một chiếc khí cầu đang đứng yên ở độ cao 162 mét so với mặt đất đã được phi công cài đặt cho nó chế độ chuyển động đi xuống. Biết rằng, khí cầu đã chuyển động theo phương thẳng đứng với vận tốc tuân theo quy luật \(v\left( t \right) = 10t - {t^2}\), trong đó \(t\) (phút) là thời gian tính từ lúc bắt đầu chuyển động, \(v\left( t \right)\) được tính theo đơn vị mét/phút \(\left( {{\rm{m}}/{\rm{p}}} \right)\). Nếu như vậy thì khi bắt đầu tiếp xúc đất vận tốc \(v\) của khí cầu là

A. \(v = 5\,\,\;{\rm{m}}/{\rm{p}}.\) 

B. \(v = 7\,\,\;{\rm{m}}/{\rm{p}}.\)    

C. \(v = 9\,\,\;{\rm{m}}/{\rm{p}}.\)    

D. \(v = 3\,\,\;{\rm{m}}/{\rm{p}}.\)

21. Nhiều lựa chọn

Cho hình trụ có chiều cao bằng \(6\sqrt 2 \;\,{\rm{cm}}.\) Biết rằng một mặt phẳng không vuông góc với đáy và cắt hai mặt đáy theo hai dây cung song song \(AB\,,\,\,A'B'\) mà \(AB = A'B' = 6\;\,{\rm{cm}}\), diện tích tứ giác \(ABB'A'\) bằng \(60\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^{2.}}.\) Bán kính đáy của hình trụ bằng

A. \(5\,\;{\rm{cm}}.\)  

B. \(3\sqrt 2 \,\;{\rm{cm}}.\)     

C. \(4\;\,{\rm{cm}}.\)  

D. \(5\sqrt 2 \,\;{\rm{cm}}.\)

22. Nhiều lựa chọn

Tìm giá trị thực của tham số \(m\) để hàm số \(y = \left( {m - 1} \right){x^4} - \left( {{m^2} - 2} \right){x^2} + 1\) đạt cực tiểu tại \(x =  - 1.\)

A. \(m = 0.\)                  

B. \(m =  - 2.\)               

C. \(m = 1.\)     

D. \(m = 2.\)

23. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy \[ABCD\] là hình vuông cạnh \(a,\) cạnh bên \[SA\] vuông góc với mă̆t phẳng đáy, \(SA = a\sqrt 2 .\) Gọi \[M,\,\,N\] lần lượt là hình chiếu vuông góc của điểm \(A\) trên các cạnh \[SB,\,\,SD.\] Góc giữa mặt phẳng \[\left( {AMN} \right)\] và đường thẳng \[SB\] bằng

A. \(45^\circ .\)             

B. \(90^\circ .\)             

C. \(120^\circ .\)     

D. \(60^\circ .\)

24. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho hai điểm \(A\left( { - 2\,;\,\,3\,;\,\,1} \right)\) và \(B\left( {5\,;\,\,6\,;\,\,2} \right).\) Đường thẳng \[AB\] cắt mặt phẳng \(\left( {Oxz} \right)\) tại điểm \[M.\] Tính tỉ số \(\frac{{AM}}{{BM}}.\)

A. \(\frac{{AM}}{{BM}} = \frac{1}{2}.\)      

B. \(\frac{{AM}}{{BM}} = 2.\)     

C. \(\frac{{AM}}{{BM}} = \frac{1}{3}.\)               

D. \(\frac{{AM}}{{BM}} = 3.\)

25. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng toạ độ \[Oxy,\] đường thẳng \(12x + 5y = 60\) tạo với hai trục tọa độ một tam giác. Tổng độ dài các đường cao của tam giác đó là

A. \(\frac{{60}}{{13}}.\)     

B. \(\frac{{281}}{{13}}.\)   

C. \(\frac{{360}}{{17}}.\)     

D. 20.

26. Nhiều lựa chọn

Cho hình thang \[ABCD\] có \[AB\] song song \[CD\] và \(AB = AD = BC = a\,,\,\,CD = 2a.\) Thể tích của khối tròn xoay khi quay hình thang \[ABCD\] quanh trục \[AB\] bằng

A. \(\frac{5}{4}\pi {a^3}.\)                               

B. \(\frac{5}{2}\pi {a^3}.\)                             

C. \(\frac{{3 - 2\sqrt 2 }}{3}\pi {a^3}.\)     

D. \(\pi {a^3}.\)

27. Nhiều lựa chọn

Cho \[x,\,\,y\] thỏa mãn \(x + y = 2.\) Giá trị nhỏ nhất của \[A = 2 \cdot {3^y} + \frac{1}{{24}} \cdot {3^{2x}}\] là

  A. \({A_{\min }} = 2.\)                                      

B. \({A_{\min }} = \frac{{81}}{8}.\)              

C. \({A_{\min }} = \frac{9}{2}.\)     

D. \({A_{\min }} = \frac{{51}}{8}.\)

28. Nhiều lựa chọn

Cho tứ diện \[ABCD\] có \[AB,\,\,AC,\,\,AD\] đôi một vuông góc với nhau và \(AB = AC = AD = 2a.\) Gọi \(E\) và \(F\) lần lượt là trung điểm của \[BC,\,\,BD.\] Thể tích của khối chóp \[A.EFDC\] bằng

A. \({a^3}.\)                 

B. \(\frac{{{a^3}}}{2}.\)     

C. \(\frac{{4{a^3}}}{3}.\)                               

D. \(\frac{{4{a^3}}}{9}.\)

29. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Một chiếc thùng đựng nước có hình của một khối lập phương cạnh \[1{\rm{ }}m\] chứa đầy nước đặt vào trong thùng đó một khối có dạng nón sao cho đỉnh trùng với tâm một mặt của lập phương, đáy khối nón tiếp xúc với các cạnh của mặt đối diện. Tỉ số thể tích của lượng nước còn lại ở trong thùng và lượng nước tràn ra ngoài là

A. \(\frac{{11}}{{12}}.\)      

B. \(\frac{1}{{12 - \pi }}.\)    

C. \(\frac{{12 - \pi }}{\pi }.\)     

D. \(\frac{1}{{11}}.\)

30. Nhiều lựa chọn

Cho số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {z + 1 - 3i} \right| = 2.\) Biết tập hợp điểm biểu diễn số phức \(w = \left( {2 - i} \right)z - 3i + 5\) là một đường tròn. Tâm \(I\) và bán kính của đường tròn đó lần lượt là

A. \(I\left( { - 6\,;\,\, - 4} \right),\,\,R = 2\sqrt 5 .\)    

B. \[I\left( {6\,;\,\,4} \right),\,\,R = 10.\]

C. \(I\left( {6\,;\,\,4} \right),\,\,R = 2\sqrt 5 .\)       

D. \(I\left( { - 6\,;\,\,4} \right),\,\,R = 2\sqrt 5 .\)

31. Nhiều lựa chọn

Cho tích phân \[I = \int\limits_0^4 {\frac{{{\rm{d}}x}}{{3 + \sqrt {2x + 1} }}}  = a + b\ln \frac{2}{3}\] với \[a,\,\,b\] là các số nguyên. Khẳng định nào dưới đây đúng?

A. \(a + b = 3.\)             

B. \(a - b = 3.\)             

C. \(a - b = 5.\)     

D. \(a + b = 5.\)

32. Nhiều lựa chọn

Tỉnh A đưa ra nghị quyết về việc giảm biên chế công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 5 năm từ 2020 – 2025 là \[12\% \] so với số lượng hiện có năm 2020. Giả sử tỉ lệ giảm hàng năm so với năm trước đó là như nhau. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, tỉnh A phải thực hiện tỉ lệ giảm hàng năm tối thiểu là bao nhiêu phần trăm (làm tròn đến 1 chữ số thập phân)?

A. \(2,8\% .\)                

B. \(2,4\% .\)                 

C. \(2,7\% .\)    

D. \(2,5\% .\)

33. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng tọa độ \[Oxy,\] cho bốn điểm \[A\left( { - 2\,;\,\,0} \right),\,\,B\left( { - 2\,;\,\,2} \right),\,\,C\left( {4\,;\,\,2} \right),\,\,D\left( {4\,;\,\,0} \right).\] Chọn ngẫu nhiên một điểm có tọa độ \[\left( {x\,;\,\,y} \right)\] (với \[x,\,\,y\] là các số nguyên) nằm trong hình chữ nhật \[ABCD\] (kể cả nằm trên các cạnh). Gọi \[A\]  là biến cố "\[x,\,\,y\] đều chia hết cho 2". Xác suất của biến cố \[A\] là

A. \(\frac{{13}}{{21}}.\)      

B. \(\frac{7}{{21}}.\) 

C. \(\frac{8}{{21}}.\)

D. 1

34. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(y = f\left( x \right)\) liên tục trên \(\mathbb{R}\) đồng thời thỏa mãn \(f\left( 0 \right) > 0\) và \(\left[ {f\left( x \right) + 6x} \right]f\left( x \right) = 9{x^4} + 3{x^2} + 4\,,\,\,\forall x \in \mathbb{R}.\) Giá trị lớn nhất của hàm số \(y = f\left( {2{x^2} - 3x + 1} \right)\) trên đoạn \[\left[ {0\,;\,\,1} \right]\] bằng

A. \(\frac{5}{2}.\)       

B. \(\frac{{17}}{7}.\)  

C. \(\frac{{155}}{{64}}.\)    

D. \(\frac{{167}}{{69}}.\)

35. Nhiều lựa chọn

Trong không gian Oxyz, cho đường thẳng \(\Delta :\frac{x}{2} = \frac{{y + 1}}{1} = \frac{{z - 1}}{{ - 1}}\) và hai điểm \(A\left( {1\,;\,\,0\,;\,\,1} \right)\,,\,\,B\left( { - 1\,;\,\,1\,;\,\,2} \right).\) Biết điểm \(M\left( {a\,;\,\,b\,;\,\,c} \right)\) thuộc đường thẳng \(\Delta \) sao cho \(\left| {\overrightarrow {MA}  - 3\overrightarrow {MB} } \right|\) đạt giá trị nhỏ nhất. Giá trị của \(a + 2b + 4c\) bằng

A. 0

B. -1

C. 1

D. 2

36. Nhiều lựa chọn

PHẦN 2: TƯ DUY ĐỊNH TÍNH

Lĩnh vực: Ngữ văn (50 câu – 60 phút)

Xác định giọng điệu chính của đoạn thơ. 

A. Ngông nghênh, tự phụ.

B. Mỉa mai, giễu cợt. 

C. Hóm hỉnh, tự nhiên. 

D. Ngang tàng, tự đắc.

37. Nhiều lựa chọn

Từ “man” trong câu thơ (1) có nghĩa gần với từ nào sau đây? 

A. nói dối.

B. nói lan man.

C. nói láo. 

D. nói hỗn.

38. Nhiều lựa chọn

Theo anh/chị khái niệm “văn chơi” được tác giả nhắc đến trong câu thơ (4) là để chỉ loại văn nào? 

A. Văn miêu tả cảnh ăn chơi.

B. Văn viết đùa cợt. 

C. Văn có tính giải trí. 

D. Văn viết nhẹ nhàng.

39. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích trên chủ yếu sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

A. Nhân hóa.

B. Nói quá. 

C. Liệt kê. 

D. Hoán dụ.

40. Nhiều lựa chọn

Chủ đề của đoạn trích là gì? 

A. Khẳng định phong cách độc đáo của Tản Đà.

B. Khẳng định giọng văn riêng biệt của Tản Đà.

C. Khẳng định tài năng đa dạng của Tản Đà.

D. Khẳng định vốn sống phong phú của Tản Đà.

41. Nhiều lựa chọn

Nội dung chính của đoạn trích là gì? 

A. Vai trò của thiên nhiên đối với việc học tập và phát triển của trẻ em. 

B. Nguồn gốc của loài người xuất phát từ tự nhiên. 

C. Phương pháp giúp trẻ kết nối và hòa nhập với thiên nhiên.

D. Con người cần tìm cách thích nghi với thiên nhiên.

42. Nhiều lựa chọn

Lợi ích nào dưới đây của hoạt động ngoài trời KHÔNG được nhắc tới trong đoạn trích trên? 

A. Hoạt động ngoài trời giúp trẻ em tự tin hơn, năng động, hoạt bát hơn. 

B. Hoạt động ngoài trời giúp trẻ em phát triển những kĩ năng cơ bản.

C. Hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển về tình cảm, kĩ năng xã hội. 

D. Hoạt động ngoài trời giúp trẻ em phát triển về thể chất và các kĩ năng vận động.

43. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, thông qua hoạt động đếm công trùng và hoa, trẻ được phát triển kĩ năng gì? 

A. Kĩ năng định lượng. 

B. Kĩ năng phân tích và đánh giá. 

C. Kĩ năng xã hội và phản biện. 

D. Kĩ năng nhận biết.

44. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, việc thích ứng với thế giới tự nhiên thay đổi không ngừng và thường không thể dự báo có tác dụng gì đối với trẻ em?

A. Giúp trẻ phát triển về tình cảm, kĩ năng xã hội.

B. Giúp trẻ biết phân biệt những sự vật cơ bản, gần gũi xung quanh.

C. Giúp trẻ em học cách thích nghi và giải quyết vấn đề. 

D. Giúp trẻ nhận biết được các dạng địa chất và vật lí.

45. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, việc tương tác với các sự vật trong tự nhiên có tác dụng gì đối với trẻ?

A. Khơi nguồn cảm hứng, phát triển cảm xúc ở trẻ. 

B. Giúp trẻ được chìm đắm trong vẻ đẹp sống động của thiên nhiên. 

C. Thoát ra khỏi sự phụ thuộc vào Internet và công nghệ. 

D. Giúp trẻ cải thiện các mối quan hệ và sự tương tác với người lớn.

46. Nhiều lựa chọn

Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì?

A. Biểu cảm. 

B. Tự sự. 

C. Miêu tả. 

D. Nghị luận.

47. Nhiều lựa chọn

Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? 

A. Tự do. 

B. Năm chữ. 

C. Bảy chữ. 

D. Tám chữ.

48. Nhiều lựa chọn

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ:

                                               Tôi ăn biển hàng ngày từng hạt muối trắng tinh

                                               Tôi ăn bình minh mọc lên nắng mặn

                                               Tôi ăn gió thổi về từ biển

                                               Tôi ăn rì rầm sóng.

A. So sánh. 

B. Nhân hóa. 

C. Phép điệp. 

D. Câu hỏi tu từ.

49. Nhiều lựa chọn

Câu thơ “Nước mắt vợ thành sông chảy ra biển tìm chồng” khơi gợi điều gì? 

A. Những người vợ tìm kiếm chồng ngoài biển khơi.

B. Những người chồng đi biển không về. 

C. Nỗi nhớ chồng của người vợ có chồng đi biển. 

D. Nỗi đau mất người chồng của người vợ làng chài.

50. Nhiều lựa chọn

Nội dung chính của đoạn thơ dưới đây là gì?

                                               Những đứa con như cây lim cây sến

                                               Từ rừng đổ xuống

                                               Từ châu thổ trồi lên

                                               Những đứa con xẻ gỗ đóng thuyền

                                               Rút dây rừng đan lưới.

A. Nguồn gốc của dân chài lưới. 

B. Hình ảnh những đứa con đan lưới. 

C. Hành trình ra khơi tiếp nối cha ông của thế hệ sau. 

D. Công việc đóng thuyền, đan lưới.

51. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích sử dụng phong cách ngôn ngữ nào? 

A. Nghệ thuật. 

B. Khoa học. 

C. Sinh hoạt.

D. Chính luận.

52. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, nguyên nhân nào khiến Mị uống rượu? 

A. Do thói quen của người phụ nữ H'Mông. 

B. Do phong tục ngày Tết của người H'Mông. 

C. Để quên đi thực tại đau khổ, buồn tủi.

D. Để vùng lên chống lại những bất công, vô lí.

53. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, âm thanh tiếng sáo gợi lên cảm xúc, suy nghĩ gì trong lòng Mị? 

A. Nỗi thất vọng ê chề về cuộc sống quá khứ. 

B. Sự khát khao về cuộc sống tự do trong quá khứ. 

C. Sự lo lắng, bất an trước những dự cảm về tương lai. 

D. Nỗi thất vọng, đau buồn về cuộc sống hiện tại.

54. Nhiều lựa chọn

Câu văn: “Từ nãy Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui như những đêm Tết ngày trước” thể hiện sự thay đổi gì trong cảm xúc của Mị?

A. Sự tự tin, lạc quan về cuộc sống hiện tại. 

B. Sự buồn tủi, đau khổ về hiện thực cuộc sống. 

C. Sự vui sướng, hạnh phúc khi nhớ về quá khứ. 

D. Sự lo lắng, bất an về tương lai.

55. Nhiều lựa chọn

Nghệ thuật nổi bật của đoạn trích? 

A. Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc. 

B. Tạo hình, dựng cảnh ấn tượng. 

C. Ngôn ngữ kể sinh động . 

D. Kết hợp tự sự với trữ tình.

56. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học (bài văn, bài thơ) là trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và giá trị của tác phẩm đó.

A. cảm nghĩ.                      

B. trình bày.                  

C. tưởng tượng.            

D. giá trị.

57. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân không chỉ miêu tả tình cảnh thê thảm của người nông dân trong nạn đói năm 1945 mà còn khẳng định bản chất tốt đẹp và những hi vọng về một tương lai sáng lạng của họ.

A. miêu tả.                         

B. khẳng định.              

C. hi vọng.                    

D.sáng lạng.

58. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Nam Cao từng làm nhiều nghề, vạ vật kiếm sống và đến với văn chương đầu tiên vì mục đích mưu sinh. Năm 18 tuổi vào Sài Gòn, ông nhận làm thư kí cho một hiệu may, bắt đầu viết các truyện ngắn “Cảnh cuối cùng, Hai cái xác”.

A. vạ vật.                          

B. văn chương.            

C. mưu sinh.                 

D. viết.

59. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Qua mỗi lần như vậy, người ta sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệmthành công nhất định về sau.

A. mỗi lần như vậy.                                                

B. người ta sẽ tích lũy.

C. được nhiều kinh nghiệm.                             

D. thành công nhất định về sau.

60. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Xưa nay, không ai chết đến lần thứ hai được bài học kinh nghiệm về cách chết.

A. Xưa nay.                       

B. chết.                         

C. mà.                           

D. bài học.

61. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. trọng điểm. 

B. ưu điểm. 

C. thế mạnh. 

D. điểm tốt.

62. Nhiều lựa chọn

Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với tác phẩm còn lại. 

A. Chiếc thuyền ngoài xa. 

B. Vợ nhặt.

C. Tuyên ngôn Độc lập. 

D. Vợ chồng A Phủ.

63. Nhiều lựa chọn

Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với tác phẩm còn lại. 

A. Chí Phèo. 

B. Hai đứa trẻ. 

C. Chữ người tử tù. 

D. Số đỏ.

64. Nhiều lựa chọn

Tác giả nào sau đây KHÔNG thuộc dòng văn học hiện thực. 

A. Nam Cao. 

B. Nguyễn Công Hoan. 

C. Vũ Trọng Phụng.

D. Nguyễn Tuân.

65. Nhiều lựa chọn

Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với tác phẩm còn lại. 

A. Vợ nhặt. 

B. Hồn Trương Ba, da hàng thịt. 

C. Chí Phèo. 

D. Chiếc thuyền ngoài xa.

66. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm 26 đến ngày 28/12, trên nhiều vùng biển có gió đông bắc mạnh đến cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 4-6m. Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động trên nhiều vùng biển đều có nguy cơ cao ________ tác động của gió mạnh, sóng lớn và mưa dông.

A. được.                             

B. nhận.                        

C. chịu.                         

D. hưởng.

67. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Văn hóa Việt Nam đã _________ nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh con người Việt Nam, anh hùng, mến khách, yêu quý bạn bè, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc.

A. hùn hạp.     

B. đúc tạc.       

C. hun đúc.     

D. tạc dựng.

68. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Phải chăng cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự _______ lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống.

A. hi sinh.       

B. hóa thân.     

C. biến đổi.     

D. mất mát.

69. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao đã khái quát một hiện tượng xã hội ở nông thôn Việt Nam trước Cách mạng: một bộ phận nông dân lao động lương thiện bị đẩy vào con đường _________, _________

A. tha hóa – lưu manh hóa     .                               

B. bần cùng hóa – quý hóa.

C. nghèo đói – tha hóa.                                       

D. cùng cực – lưu manh.

70. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cảnh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì _________ vào.

A. bóp chặt.                       

B. thiết chặt.                 

C. bóp thắt.                   

D. bóp chặt.

71. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Cô bảo tôi: “Mày bắt nạt vợ mày quá, không để nó tự quyết định bất cứ việc gì, vậy là hỏng. Người đàn bà không là nội tướng thì cái gia đình ấy cũng chẳng ra sao”. Khi các con còn nhỏ, ngồi vào bàn ăn cô thường chú ý sửa chữa cách ngồi, cách cầm bát cầm đũa, cách múc canh, cả cách nói chuyện trong bữa ăn. Cô vẫn răn lũ con tôi: “Chúng mày là người Hà Nội thì cách đi đứng nói năng phải có chuẩn, không được sống tùy tiện, buông tuồng”. Có lần tôi cãi: “Chúng tôi là người của thời loạn, các cụ lại bắt dạy con cái theo thời bình là khó lắm”. Cô ngồi ngẩn ra một lúc, rồi bảo: “Tao chỉ dạy chúng nó biết tự trọng, biết xấu hổ còn sau này muốn sống ra sao là tùy”.

(Một người Hà Nội – Nguyễn Khải)

Đoạn trích trên thể hiện cô Hiền là người như thế nào? 

A. Gia trưởng, khó tính và bảo thủ. 

B. Trân trọng gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

C. Giàu lòng tự trọng và sống có trách nhiệm. 

D. Biết chu toàn mọi việc trong gia đình.

72. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông

Một người chín nhớ mười mong một người.

Gió mưa là bệnh của giời

Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.

Hai thôn chung lại một làng,

Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?.

     (Tương tư – Nguyễn Bính)

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông”? 

A. Ẩn dụ. 

B. So sánh.

C. Hoán dụ.

D. Điệp ngữ.

73. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả li câu hỏi:

                                           Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

                                           Cô vân mạn mạn độ thiên không

                                           Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

                                           Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.

     (Chiều tối – Hồ Chí Minh)

Câu thơ “Cô vân mạn mạn độ thiên không” trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì? 

A. Chòm mây mệt mỏi, uể oải trôi trên bầu trời. 

B. Chòm mây lẻ loi trôi lững lờ trên bầu trời. 

C. Đám mây trắng trôi vô định trên bầu trời. 

D. Đám mây cuồn cuộn bao trùm bầu trời.

74. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

- Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

- Đan sàng thiếp cũng xin vâng,

Tre non đủ lá, nên chăng hỡi chàng?

 (Ca dao)

Bài ca dao trên được kết cấu theo hình thức nào? 

A. Kể chuyện. 

B. Đầu cuối tương ứng. 

C. Đối đáp. 

D. Theo mạch tâm lí.

75. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Rượu, đến cội cây, ta sē uống,

                                           Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.

(Nhàn – Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Hai câu thơ thể hiện vẻ đẹp nhân cách nào của nhân vật trữ tình? 

A. Luôn tỉnh táo trong suy nghĩ. 

B. Coi thường công danh phú quý. 

C. Biết trân trọng công danh phú quý. 

D. Coi công danh phú quý là giấc mộng đẹp đē.

76. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Trước muôn trùng sóng bể

                                           Em nghĩ về anh, em

                                           Em nghĩ về biển lớn

                                           Từ nơi nào sóng lên?

                                          

                                           - Sóng bắt đầu từ gió

                                           Gió bắt đầu từ đâu?

                                           Em cũng không biết nữa

                                           Khi nào ta yêu nhau

 (Sóng – Xuân Quỳnh)

Nêu ý chính của đoạn thơ. 

A. Tình yêu của con người, luôn khao khát vươn tới sự lớn lao đích thực. 

B. Những bất hạnh trong tình yêu.

C. Bước vào tình yêu là bước vào sóng gió. 

D. Niềm suy tư, trăn trở của người phụ nữ trong tình yêu.

77. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Lều bạt chung chiêng giữa nước, giữa trời

                                           Đến một cái gai cũng không sống được

                                           Sớm mở mắt, nắng lùa ngun ngút

                                           Đêm trong lều như trôi trong mây...

(Đồng đội tôi trên đảo Thuyền Chài, Trần Đăng Khoa)

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ in đậm? 

A. Nói quá. 

B. So sánh. 

C. Hoán dụ. 

D. Điệp ngữ.

78. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Hỡi đồng bào cả nước,

Tất cả mọi người sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.

Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mĩ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.

Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói:

Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi.

Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.

(Tuyên ngôn Độc lập – Hồ Chí Minh)

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? 

A. Cơ sở pháp lí của bản Tuyên ngôn.

B. Cơ sở thực tiễn của bản Tuyên ngôn.

C. Lời tuyên bố độc lập của dân tộc. 

D. Biểu dương sức mạnh của dân tộc ta.

79. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

                                           Gì sâu bằng những trưa thương nhớ

                                           Hiu quạnh bên trong một tiếng hò!

                                           Đâu gió cồn thơm đất nhả mùi

                                           Đâu ruồng tre mát thở yên vui

                                           Đâu từng ô mạ xanh mơn mởn

                                           Đâu những nương khoai ngọt sắn bùi?

(Nhớ đồng – Tố Hữu)

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong 2 câu thơ in đậm?

A. Điệp ngữ, ẩn dụ.

B. Điệp ngữ, nhân hóa. 

C. Điệp ngữ, hoán dụ. 

D. Điệp ngữ, so sánh.

80. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Tiếng phong hạc phập phồng hơn mươi tháng, trông tin quan như trời hạn trông mưa; mùi tinh chiên vấy vá đã ba năm, ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ.

(Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – Nguyễn Đình Chiểu)

Câu trên phản ánh sự thay đổi về phương diện nào ở người nông dân khi nghe tin giặc Pháp xâm lược nước ta?

A. Tình cảm. 

B. Nhận thức. 

C. Hành động. 

D. Vô thức.

81. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi lần ngắm kĩ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch, tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng, khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm rãi, bàn chân giậm trên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông…

 (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu)

Hình ảnh “màu hồng hồng của ánh sương mai” có ý nghĩa gì? 

A. Thể hiện niềm tin vào sự thay đổi trong gia đình hàng chài đầy mâu thuẫn. 

B. Góp phần tăng vẻ đẹp của cảnh biển. 

C. Là sự tưởng tượng của Phùng. 

D. Thể hiện màu sắc của bức ảnh.

82. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủ xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không?

(Vợ nhặt – Kim Lân)

Đoạn trích trên thể hiện tâm trạng gì của bà cụ Tứ khi thấy Tràng dẫn người “vợ nhặt” về?

A. Lo lắng, xót thương. 

B. Tức giận, phản đối.

C. Thất vọng, chán nản . 

D. Bồn chồn, phấp phỏng.

83. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại. Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này:

Tràng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tin rằng cái chỗ đầu bếp kia làm cái chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem...

(Vợ nhặt – Kim Lân)

Vì sao trong lúc đói khổ khốn cùng mà bà cụ Tứ lại nói toàn chuyện vui, chuyện sung sướng về sau?

A. Vì bà hạnh phúc khi con mình có vợ. 

B. Vì bà muốn nhen nhóm niềm vui, niềm hi vọng vào cuộc sống ngày mai.

C. Vì bà tiên đoán được tương lai sung túc và hạnh phúc của con cái.

D. Vì nhà có con dâu mới làm đỡ mọi việc cho bà.

84. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Bảo Ninh là nhà văn đương đại nổi tiếng của Việt Nam; tên thật là Hoàng Ấu Phương, sinh năm 1952; quê gốc ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên và sống tại Hà Nội. Năm 17 tuổi, tốt nghiệp phổ thông (Trường Bưởi Chu Văn An), Bảo Ninh nhập ngũ, trở thành người lính (1969) và tham gia chiến đấu tại chiến trường B3 ác liệt (khu vực Tây Nguyên) cho đến tận khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Vốn là người lính từng trải nghiệm ở chiến trường ác liệt, nhiều truyện ngắn của Bảo Ninh thường bắt đầu bằng dòng kí ức đau thương trong chiến tranh, trong đó có truyện Gọi con. Truyện ngắn này được in trong tuyển tập Truyện ngắn hay 2004, sau đó được in trong tập Chuyện xưa kết đi, được chưa? (tập truyện ngắn, 2009). Gọi con cho người đọc thấm thía về nỗi buồn chiến tranhđể từ đó, tri nhận đầy đủ về giá trị của cuộc sống hoà bình. Văn phong truyện ngắn Bảo Ninh thường đẹp mà buồn, có khi man mác dịu nhẹ, có khi day dứt sục sôi nhưng thường để lại trong bạn đọc những ám ảnh sâu sắc. Gọi con và một số truyện ngắn khác, cùng với tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh khiến Bảo Ninh trở thành cây bút hàng đầu của mảng văn học chiến tranh thời hậu chiến và là cây bút thực sự sáng giá của văn học Việt Nam đương đại…

(Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 12)

Đối tượng chính được đề cập đến trong đoạn trích là: 

A. Nhà văn Bảo Ninh. 

B. Người lính. 

C. Tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”. 

D. Trường Bưởi Chu Văn An.

85. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Em tưởng giếng sâu

                                           Em nối sợi gầu dài

                                           Ai ngờ giếng cạn

                                           Em tiếc hoài sợi dây.

                                               (Ca dao)

Bài ca dao trên là tiếng lòng của ai? 

A. Người nông dân. 

B. Người con trai.

C. Người con gái. 

D. Người mẹ.

86. Nhiều lựa chọn

PHẦN 3: KHOA HỌC

Lĩnh vực: Khoa học tự nhiên và xã hội (50 câu – 60 phút)

Một trong hai đại diện tiêu biểu cho khuynh hướng cứu nước mới-dân chủ tư sản ở Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX là 

A. Đặng Thai Mai. 

B. Phan Bội Châu. 

C. Hồ Tuấn Tài. 

D. Lương Văn Can.

87. Nhiều lựa chọn

Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1950 đến nửa đầu những năm 70, Liên Xô đạt được thành tựu nào tiêu biểu nào sau đây?

A. Là cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới. 

B. Là trung tâm kinh tế-tài chính lớn nhất thế giới. 

C. Là nước duy nhất trên thế giới có vũ khí hạt nhân. 

D. Là nước duy nhất trên thế giới có dự trữ ngoại tệ.

88. Nhiều lựa chọn

Đến nửa sau những năm 80 của thế kỉ XX, quốc gia nào sau đây trở thành siêu cường tài chính số một thế giới? 

A. Mianma. 

B. Nhật Bản. 

C. Campuchia. 

D. Brunây.

89. Nhiều lựa chọn

Việc tách Đảng Cộng sản Đông Dương để thành lập Đảng Mác-Lênin riêng ở mỗi nước Việt Nam, Lào, Campuchia được quyết định tại 

A. Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng (2-1951). 

B. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (5-1941). 

C. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1-1939). 

D. Đại hội đại biểu lần thứ III của Đảng (9-1960).

90. Nhiều lựa chọn

So với trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào yêu nước Việt Nam những năm 20 của thế kỉ XX có điểm mới nào sau đây? 

A. Có hai khuynh hướng chính trị cùng tồn tại và phát triển. 

B. Có hai khuynh hướng chính trị phát triển kế tiếp nhau. 

C. Có sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội khác nhau. 

D. Có quy mô rộng lớn, diễn ra ở cả trong và ngoài nước

91. Nhiều lựa chọn

Điểm giống nhau giữa các chiến dịch Việt Bắc thu-đông (1947), Biên Giới thu-đông (1950), tiến công chiến lược đông xuân (1953-1954) và Điện Biên Phủ (1954)? 

A. Sử dụng chiến thuật hiệp đồng 3 thứ quân.

B. Kết hợp giữa chiến trường chính và vung sau lưng địch. 

C. Kết hợp giữa lực, thế và thời. 

D. Tác chiến hiệp đồng quân binh chủng.

92. Nhiều lựa chọn

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 là kết quả của 

A. cuộc đấu tranh to lớn của giai cấp công nhân Việt Nam. 

B. cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp quyết liệt ở Việt Nam.

C. sự phát triển phong trào yêu nước theo khuynh hướng mới. 

D. của phong trào dân tộc dân chủ diển ra sôi nổi ở hải ngoại.

93. Nhiều lựa chọn

Để chuẩn bị tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng Cộng sản Đông Dương đã 

A. đề ra Chương trình hành động của Hội Phục Việt. 

B. thành lập Hội Văn hóa Cứu quốc ở Đông Dương. 

C. tích cực chuẩn bị lực lượng và tập dượt đấu tranh. 

D. thành lập Hội Phản đế Đồng minh Đông Dương.

94. Nhiều lựa chọn

Tháng 2-1941, Trung đội Cứu quốc quân I được thành lập với nòng cốt là đội du kích 

A. Ba Tơ.

B. Cao Bằng. 

C. Thái Nguyên. 

D. Bắc Sơn.

95. Nhiều lựa chọn

Sự ra đời của Hội Văn hóa Cứu quốc Việt Nam năm 1944 là một minh chứng cho 

A. sự thành công trong thực tế của chiến lược đại đoàn kết dân tộc. 

B. thành công của chủ trương mở rộng Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam. 

C. thành công trong xây dựng cơ quan chuyên trách chống "giặc dốt" và phổ cập văn hóa.

D. việc thực hiện quan điểm "văn hóa hóa kháng chiến" của Đảng Cộng sản Đông Dương.

96. Nhiều lựa chọn

Kinh tế Mȳ La-tinh phát triển thiếu ổn định không phải do

A. phụ thuộc nhiều vào nước khác, nợ nước ngoài lớn. 

B. tình hình chính trị bất ổn, ảnh hưởng của dịch bệnh.

C. điều kiện tự nhiên khó khăn, ít tài nguyên thiên nhiên. 

D. đường lối phát triển kinh tế có nhiều điểm chưa hợp lí.

97. Nhiều lựa chọn

Biển của Nhật Bản có nguồn hải sản phong phú do nguyên nhân chủ yếu nào sau đây?

A. Nước biển ấm, nhiều đảo. 

B. Diện tích biển lớn, thiên tai. 

C. Nền nhiệt độ cao, biển ấm. 

D. Có các ngư trường rộng lớn.

98. Nhiều lựa chọn

Vào mùa đông, gió mùa Đông Bắc ở miền Bắc nước ta thổi xen kē với

A. gió Tây ôn đới. 

B. Tín phong bán cầu Bắc.

C. phơn Tây Nam. 

D. Tín phong bán cầu Nam.

99. Nhiều lựa chọn

Sự phân hóa thiên nhiên của vùng biển-thềm lục địa, vùng đồng băng ven biển và vùng đồi núi là biểu hiện của sự phân hóa theo chiều 

A. Bắc-Nam.

B. Đông-Tây. 

C. Độ cao. 

D. Tây-Đông.

100. Nhiều lựa chọn

Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 19, cho biết nhận xét nào dưới đây không đúng về đàn vật nuôi của 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam?

A. Đàn gia cầm của Quảng Nam dưới 3 triệu con. 

B. Đàn bò của Quảng Nam lớn hơn Quảng Bình. 

C. Tổng đàn vật nuôi của Quảng Bình nhỏ hơn.

D. Mỗi tỉnh đều có số lượng trâu ít hơn bò.

101. Nhiều lựa chọn

Cho biểu đồ GDP của Ma-lai-xi-a và Phi-lip-pin qua các năm

(Nguồn: Niến giám thống kê Việt Nam 2017, NXB Thống kê, 2019) Biểu đồ thể hiện nội dung nào sau đây? (ảnh 1)

(Nguồn: Niến giám thống kê Việt Nam 2017, NXB Thống kê, 2019)

Biểu đồ thể hiện nội dung nào sau đây?

A. Chuyển dịch cơ cấu GDP của Ma-lai-xi-a và Phi-lip-pin qua các năm 

B. Quy mô GDP của Ma-lai-xi-a và Phi-lip-pin qua các năm. 

C. Cơ cấu GDP của Ma-lai-xi-a và Phi-lip-pin qua các năm. 

D. Tốc độ tăng trưởng GDP của Ma-lai-xi-a và Phi-lip-pin qua các năm.

102. Nhiều lựa chọn

Kim ngạch xuất khẩu của nước ta tăng nhanh trong những năm gần đây chủ yếu do tác động của việc 

A. đấy mạnh khai thác khoáng sản các loại. 

B. tích cực mở rộng thêm nhiều thị trường. 

C. đẩy mạnh công nghiệp hóa và đô thị hóa. 

D. tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

103. Nhiều lựa chọn

Nhận định nào sau đây không đúng về chất lượng nguồn lao động nước ta? 

A. Có tính cần cù, có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. 

B. Có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất công nghiệp. 

C. Trình độ khoa học kĩ thuật ngày càng được nâng cao. 

D. Khả năng tiếp thu nhanh các tiến bộ về khoa học kĩ thuật.

104. Nhiều lựa chọn

Tây Nguyên có thể trồng được cây chè nhờ điều kiện nào sau đây?

A. Đất đỏ badan diện tích lớn, tầng phong hóa sâu. 

B. Khí hậu ở các cao nguyên trên 1000m mát mẻ. 

C. Các cao nguyên có bề mặt khá bằng phẳng. 

D. Có nhiều nông trường trường và các nhà máy chế biển.

105. Nhiều lựa chọn

Vấn đề có ý nghĩa hàng đầu đối với sự hình thành cơ cấu kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ là 

A. phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp lâu năm. 

B. phát triển vùng trọng điểm trồng cây lương thực, thực phẩm. 

C. vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thủy sản. 

D. hình thành cơ cấu nông-lâm-ngư nghiệp.

106. Nhiều lựa chọn

Hiện tượng siêu dẫn là 

A. khi nhiệt độ hạ xuống dưới nhiệt độ \({T_c}\) nào đó thì điện trở của kim loại giảm đột ngột đến giá trị bằng không. 

B. khi nhiệt độ hạ xuống dưới nhiệt độ \({T_c}\) nào đó thì điện trở của kim loại tăng đột ngột đến giá trị khác không. 

C. khi nhiệt độ tăng tới nhiệt độ \({T_c}\) nào đó thì điện trở của kim loại giảm đột ngột đến giá trị bằng không. 

D. khi nhiệt độ tăng tới dưới nhiệt độ \({T_c}\) nào đó thì điện trở của kim loại giảm đột ngột đến giá trị bằng không.

107. Nhiều lựa chọn

Cho mạch điện như hình vē, hai đèn 1 và 2 giống nhau. Khi đóng khóa K thì  Cho mạch điện như hình vē, hai đèn 1 và 2 giống nhau. Khi đóng khóa K thì  A. đèn 1 sáng lên ngay còn đèn 2 sáng lên từ từ.   (ảnh 1)

A. đèn 1 sáng lên ngay còn đèn 2 sáng lên từ từ. 

B. đèn 1 sáng lên lên từ từ còn đèn 2 sáng ngay. 

C. cả 2 đèn sáng lên ngay. 

D. cả 2 đèn sáng lên từ từ.

108. Nhiều lựa chọn

Vật sáng AB có dạng đoạn thẳng, đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ và cách thấu kính 30 cm. Biết tiêu cự của thấu kính là 20 cm. Ảnh của vật AB tạo bởi thấu kính trên nằm cách thấu kính một đoạn bằng 

A. \(60\;{\rm{cm}}.\) 

B. \(50\;{\rm{cm}}.\) 

C. \(6\;{\rm{cm}}.\) 

D. \(600\;{\rm{cm}}.\)

109. Nhiều lựa chọn

Một con dơi sử dụng sóng siêu âm để xác định khoảng cách với con mồi. Sóng âm khi gặp con mồi sē bị   Một con dơi sử dụng sóng siêu âm để xác định khoảng cách với con mồi. Sóng âm khi gặp con mồi sē bị (ảnh 1)

A. khúc xạ.      

B. phản xạ.      

C. giao thoa.               

D. hấp thụ hoàn toàn.

110. Nhiều lựa chọn

Trong chân không, các ánh sáng nhìn thấy được (ánh sáng khả kiến) có giá trị của bước sóng nằm trong giới hạn nào dưới đây?

A. \(380\;{\rm{mm}} \le \lambda \le 760\;{\rm{mm}}.\) 

B. \(380\;{\rm{nm}} \le \lambda \le 760\;{\rm{nm}}.\)

C. \(380{\rm{pm}} \le \lambda \le 760{\rm{pm}}.\) 

D. \(380\mu {\rm{m}} \le \lambda \le 760\mu {\rm{m}}.\)

111. Nhiều lựa chọn

Ban đầu một mẫu chất phóng xạ nguyên chất có \({N_0}\) hạt nhân. Biết chu kì bán rã của chất phóng xạ này là T. Sau thời gian 5T, kể từ thời điểm ban đầu số hạt nhân chưa phân rã của mẫu chất phóng xạ này là

A. \(\frac{1}{{32}}{N_0}.\) 

B. \(\frac{{31}}{{32}}{N_0}.\)

C. \(\frac{1}{5}{N_0}.\)

D. \(\frac{1}{{10}}{N_0}.\)

112. Nhiều lựa chọn

Dao động điện từ trong mạch LC là dao động điều hòa, khi hiệu điện thế giữa hai bản tụ là \({u_1} = 5\;{\rm{V}}\) thì cường độ dòng điện là \({{\rm{i}}_1} = 0,16\;{\rm{A,}}\) khi hiệu điện thế giữa hai bản tụ \({{\rm{u}}_2} = 4\;{\rm{V}}\) thì cường độ dòng điện \({i_2} = 0,2\) A. Biết hệ số tự cảm \(L = 50\) mH, điện dung của tụ điện là 

A. \(0,150\mu {\rm{F}}.\) 

B. \(20\mu {\rm{F}}.\) 

C. \(50\mu {\rm{F}}.\) 

D. \(80\mu {\rm{F}}.\)

113. Nhiều lựa chọn

Trong thí nghiệm I-âng về giao thoa ánh sáng Y-âng với ánh sáng đơn sắc. Khoảng cách giữa hai khe là a, khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đến màn là \(D = 1\;{\rm{m}}.\) Lúc đầu tại điểm \(M\) trên màn là vị trí của vân sáng bậc 5, để tại \(M\) trở thành vân sáng bậc 2 thì từ vị trí ban đầu của màn, người ta dời màn ra xa hay lại gần hai khe một khoảng bao nhiêu? 

A. ra xa \(1,5\;{\rm{m}}.\) 

B. lại gần \(1,5\;{\rm{m}}.\) 

C. lại gần 2,5 m. 

D. ra xa \(2,5\;{\rm{m}}.\)

114. Nhiều lựa chọn

Một con lắc lò xo treo vào một điểm cố định ở nơi có gia tốc trọng trường g = π2 (m/s2). Cho con lắc dao động điều hòa theo phương thẳng đứng. Hình bên là đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của thế năng đàn hồi Wđh của lò xo vào thời gian t. Khối lượng của con lắc gần nhất với giá trị nào sau đây?

Một con lắc lò xo treo vào một điểm cố định ở nơi có gia tốc trọng trường g = π2 (m/s2). Cho con lắc dao động điều hòa theo phương thẳng đứng. Hình  (ảnh 1)

A. 0,65 kg.                         

B. 0,35 kg.                    

C. 0,55 kg.                    

D. 0,45 kg.

115. Nhiều lựa chọn

Cho sơ đồ phản ứng tổng hợp cao su buna từ đất đèn với hiệu suất của cả quá trình đạt 60%:

\(Ca{C_2} \to X \to Y \to Z \to Cao\,su\,buna\)

Để điều chế được 25,92kg cao su buna cần bao nhiêu kg đất đèn, biết đất đèn chứa 80% calcium carbide?

A. 102,40.                          

B. 61,44.                       

C. 128,00.                    

D. 64,00.

116. Nhiều lựa chọn

Trong phòng thí nghiệm có 4 lọ hóa chất có dán nhãn tên hóa chất là: ethyl acetate, ethyl alcohol, acetic acid và methyl formate và 4 tờ đề can có ghi sẵn nhiệt độ sôi là: \(77{}^oC;\,32{}^oC;\,117,9{}^oC;\,\,78,3{}^oC\). Có một số phương án điền các giá trị nhiệt độ sôi tương ứng với các chất được trình bày trong bảng sau:

Chất

ethyl acetate

ethyl alcohol

acetic acid

methyl formate

Phương án

1

\({77^o}C\)

\(78,{3^o}C\)

\(117,{9^o}C\)

\({32^o}C\)

2

\(78,{3^o}C\)

\({32^o}C\)

\({77^o}C\)

\(117,{9^o}C\)

3

\({32^o}C\)

\(117,{9^o}C\)

\(78,{3^o}C\)

\({77^o}C\)

4

\(117,{9^o}C\)

\({77^o}C\)

\({32^o}C\)

\(78,{3^o}C\)

Phương án đúng là

A. (3).                                

B. (2).                          

C. (4).                          

D. (1).

117. Nhiều lựa chọn

Một sinh viên thực hiện điện phân theo sơ đồ như dưới đây:

Một sinh viên thực hiện điện phân theo sơ đồ như dưới đây:   Sau một thời gian t điện phân, ở bình 2 xuất hiện 1,944 gam kim loại bạc bám trên điện cực.  (ảnh 1)

Sau một thời gian t điện phân, ở bình 2 xuất hiện 1,944 gam kim loại bạc bám trên điện cực. Biết trong hệ điện phân nối tiếp, số điện tử di chuyển qua các bình là bằng nhau. Giả sử kim loại được sinh ra bám toàn bộ trên điện cực. Số gam kim loại Zn bám trên điện cực là

A. 0 gam.                          

B. 0,585 gam.              

C. 1,170 gam.               

D. 0,390 gam.

118. Nhiều lựa chọn

Cho 0,05 mol một amino acid X có công thức \({{\rm{H}}_2}{\rm{N}}{{\rm{C}}_n}{{\rm{H}}_{2n - 1}}{({\rm{COOH}})_2}\) vào \(100{\rm{ml}}\) dung dịch \({\rm{HCl}}\,\,1{\rm{M}}\) thì thu được một dung dịch Y. Cho Y tác dụng vừa đủ với một dung dịch Z có chứa đồng thời NaOH \(1{\rm{M}}\) và KOH \(1{\rm{M}}\) thì thu được một dung dịch T, cô cạn T thu được 16,3 gam muối, biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn. Phần trăm về khối lượng của carbon trong phân tử amino acid X là 

A. \(40,81\% .\) 

B. \(32,65\% .\)

C. \(36,09\% .\) 

D. \(24,49\% .\)

119. Nhiều lựa chọn

Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau để kiểm chứng tính chất của phenol.

Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau để kiểm chứng tính chất của phenol.   Phát biểu nào sau đây là sai?  (ảnh 1)

Phát biểu nào sau đây là sai?

A. Phenol ít tan trong nước nhưng tan hoàn toàn trong dung dịch\({\rm{NaOH}}.\) 

B. Tính acid của phenol yếu hơn carbonic acid \(\left( {{{\rm{H}}_2}{\rm{C}}{{\rm{O}}_3}} \right).\) 

C. Thí nghiệm chứng minh tính ít tan trong nước và tính acid yếu của phenol. 

D. Phenol phản ứng với nước tạo thành kết tủa trắng không tan trong nước.

120. Nhiều lựa chọn

Cho các polymer: PE, PVC, tơ nylon-6, cellulose, tơ olon, cao su buna, tơ tằm, nylon-6,6. Số polymer có nguồn gốc tự nhiên là

A. 2. 

B. 4. 

C. 6. 

D. 8.

121. Nhiều lựa chọn

Nung m gam hỗn hợp gồm \[N{H_4}HC{O_3}\]và \[{\left( {N{H_4}} \right)_2}C{O_3}\] đến khi phản ứng hoàn toàn thu được 14,874 lít khí \[N{H_3}\] (đkc) và 12,395 lít khí \[C{O_2}\](đkc). Giá trị của m là 

A. 32,2. 

B. 46,3. 

C. 41,2. 

D. 35,5.

122. Nhiều lựa chọn

Cho hình ảnh biểu thị sự phân li của acid có dạng HX (X là các gốc acid khác nhau) như hình dưới.

Cho hình ảnh biểu thị sự phân li của acid có dạng HX (X là các gốc acid khác nhau) như hình dưới.   Phát biểu nào dưới đây không đúng?  (ảnh 1)

Phát biểu nào dưới đây không đúng?

A. Dung dịch acid trong cốc A là acid yếu. 

B. Trong cốc B dung dịch HX phân li hoàn toàn, thành phần dung dịch chỉ chứa \({{\rm{H}}_3}{{\rm{O}}^ + }\)và \({{\rm{X}}^ - }.\) 

C. Trong cốc A dung dịch HX phân li một phần thành các ion. 

D. Dung dịch acid trong cốc A có tính acid mạnh hơn dung dịch acid ở cốc B.

123. Nhiều lựa chọn

Cho phản ứng giữa \({{\rm{H}}_2}(\;{\rm{g}})\) và \({{\rm{I}}_2}(\;{\rm{g}})\) trong một hệ cân bằng như sau:

H2+I22HI;             ΔH<0

Tiến hành trộn \({{\rm{H}}_2}(\;{\rm{g}})\) và \({{\rm{I}}_2}(\;{\rm{g}})\) với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ \({\rm{T}}\) (điều kiện 1). Sự phụ thuộc của phần mol \({{\rm{I}}_2}(\;{\rm{g}})\) phụ thuộc theo thời gian được biểu diễn qua đồ thị hình bên.

Cho phản ứng giữa  trong một hệ cân bằng như sau:   Tiến hành trộn với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ  (ảnh 1)

Thí nghiệm được lặp lại với nhiệt độ T nhưng bổ sung thêm chất xúc tác X (điều kiện 2). Đồ thị nào dưới đây biểu thị đúng sự phụ thuộc của phần \({\rm{mol}}\,\,{{\rm{I}}_2}(\;{\rm{g}})\) theo thời gian tại điều kiện 2 .

A.

Cho phản ứng giữa  trong một hệ cân bằng như sau:   Tiến hành trộn với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ  (ảnh 2)

B.

Cho phản ứng giữa  trong một hệ cân bằng như sau:   Tiến hành trộn với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ  (ảnh 3)

C.

Cho phản ứng giữa  trong một hệ cân bằng như sau:   Tiến hành trộn với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ  (ảnh 4)

D.

Cho phản ứng giữa  trong một hệ cân bằng như sau:   Tiến hành trộn với một lượng bằng nhau tạo thành hỗn hợp ở nhiệt độ  (ảnh 5)

124. Nhiều lựa chọn

Loài động vật nào sau đây có hình thức hô hấp khác biệt so với các loài còn lại? 

A. Tôm sú. 

B. Châu chấu.

C. Cá chép.

D. Trai sông.

125. Nhiều lựa chọn

Điểm khác biệt của sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục có bao miêlin so với sợi trục không có bao miêlin là 

A. dẫn truyền theo lối “nhảy cóc”, chậm chạp và ít tiêu tốn năng lượng. 

B. dẫn truyền theo lối “nhảy cóc”, chậm chạp và tiêu tốn nhiều năng lượng. 

C. dẫn truyền theo lối “nhảy cóc”, nhanh và ít tiêu tốn năng lượng. 

D. dẫn truyền theo lối “nhảy cóc”, nhanh và tiêu tốn nhiều năng lượng.

126. Nhiều lựa chọn

Không dùng auxin nhân tạo đối với nông phẩm trực tiếp làm thức ăn là vì

A. làm giảm năng suất của cây sử dụng lá.

B. làm giảm năng suất của cây sử dụng củ. 

C. không có enzym phân giải nên khiến người dùng không hấp thụ được chất dinh dưỡng. 

D. không có enzym phân giải nên tích luỹ trong nông phẩm và gây độc cho người dùng.

127. Nhiều lựa chọn

Khi nói về đột biến gen, phát biểu nào sau đây không đúng? 

A. Đột biến gen cung cấp nguồn biến dị sơ cấp cho quá trình tiến hóa. 

B. Tốc độ đột biến gen phụ thuộc vào cường độ tác nhân gây đột biến. 

C. Giá trị thích nghi của gen đột biến phụ thuộc vào môi trường sống. 

D. Đột biến gen làm thay đổi tần số alen của quần thể theo một hướng xác định.

128. Nhiều lựa chọn

Ở sinh vật nhân thực, nhiễm sắc thể được cấu tạo từ chất nhiễm sắc gồm chủ yếu là 

A. ARN và prôtêin.

B. ADN và tARN.

C. ADN và prôtêin histôn. 

D. ADN và mARN.

129. Nhiều lựa chọn

Một quần thể thực vật đang ở trạng thái cân bằng di truyền có tần số alen A là 0,3. Theo lí thuyết, tần số kiểu gen AA của quần thể này là 

A. 0,30. 

B. 0,49. 

C. 0,42. 

D. 0,09.

130. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu nhận xét đúng với hình ảnh sau? I. Đây là phương pháp dung hợp tế bào trần. II. Đây là phương pháp gây đột biến. III. Tạo được con lai mang 2 bộ NST khác nhau của 2 loài. IV. Cây lai Pomato không có khả năng sinh sản hữu tính. (ảnh 1)

I. Đây là phương pháp dung hợp tế bào trần.

II. Đây là phương pháp gây đột biến.

III. Tạo được con lai mang 2 bộ NST khác nhau của 2 loài.

IV. Cây lai Pomato không có khả năng sinh sản hữu tính.

A. 1.    

B. 4.    

C. 3.    

D. 2.

131. Nhiều lựa chọn

Cho các nhân tố: (1) Chọn lọc tự nhiên, (2) giao phối ngẫu nhiên, (3) giao phối không ngẫu nhiên, (4) các yếu tố ngẫu nhiên, (5) đột biến, (6) di - nhập gen. Các nhân tố vừa làm thay đổi tần số alen vừa làm thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể là 

A. (1), (4), (5), (6). 

B. (2), (4), (5), (6).

C. (1), (3), (4), (5). 

D. (1), (2), (4), (5).

132. Nhiều lựa chọn

Vườn cây ăn quả có loài rận chuyên đưa những con rệp lên chồi non, nhờ vậy rệp lấy được nhiều nhựa của cây ăn quả và thải ra chất dinh dưỡng cho loài rận ăn. Để đuổi loài rận, người nông dân đã thả vào vườn loài kiến ba khoang. Khi được thả vào vườn, kiến ba khoang tiêu diệt loài rận. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Kiến ba khoang và cam là quan hệ hợp tác.

II. Loài rận và cây ăn quả là quan hệ cạnh tranh.

III. Kiến ba khoang và loài rận là quan hệ sinh vật ăn sinh vật.

IV. Loài rận và rệp là quan hệ cộng sinh.

A. 1.                                   

B. 2.                              

C. 3.                              

D. 4.

© All rights reserved VietJack