vietjack.com

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 11)
Quiz

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 11)

A
Admin
132 câu hỏiĐHQG Hà NộiĐánh giá năng lực
132 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN 1: TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG

Lĩnh vực: Toán học (50 câu – 75 phút)

Câu 1. Trong một nông trường chăn nuôi bò sữa Ba Vì, ta thu nhập được tài liệu sau:

Sản lượng sữa hàng ngày của một con bò (lít)

Số con bò

Từ 7 đến 9

12

Từ 9 đến 11

23

Từ 11 đến 13

85

Từ 13 đến 15

55

Từ 15 đến 17

25

Số con bò cho sản lượng sữa hàng ngày cao nhất của nông trường là bao nhiêu?

A. 12 con.                     

B. 15 con.                     

C. 85 con.     

D. 25 con.

2. Nhiều lựa chọn

Cho một chuyển động có phương trình \(s\left( t \right) = {t^3} - 2{t^2} + 4\) trong đó \(s\) tính bằng mét, \(t\) tính bằng giây. Gia tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm \(t = 1,5\) giây là

A. \(2\,\;{\rm{m}}/{{\rm{s}}^2}.\)                  

B. \(8\;\,{\rm{m}}/{{\rm{s}}^2}.\)                            

C. \(5\;\,{\rm{m}}/{{\rm{s}}^2}.\)                            

D. \(6\;\,{\rm{m}}/{{\rm{s}}^2}.\)

3. Nhiều lựa chọn

Biết phương trình \({\log _2}\left( {5 - {2^x}} \right) = 2 - x\) có hai nghiệm phân biệt là \({x_1},{x_2}.\) Tính \(P = {x_1} + {x_2} + {x_1}{x_2}.\)

A. 11

B. 9

C. 3

D. 2

4. Nhiều lựa chọn

nghiệm của hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{x - {{\left( {y + 1} \right)}^2} = 0}\\{\left| {x - 2} \right| - y - 1 = 0}\end{array}} \right.\) là

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

5. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Các điểm \[M,\,\,N,\,\,P,\,\,Q\] trong hình vẽ bên là điểm biểu diễn lần lượt của các số phức \[{z_1},\,\,{z_2},\,\,{z_3},\,\,{z_4}.\] Khi đó số phức \(w = 3{z_1} + {z_2} + {z_3} + {z_4}\) bằng

A. \(w =  - 6 + 4i.\)      

B. \(w = 3 - 4i.\)   

C. \(w = 6 + 4i.\)         

D. \(w = 4 - 3i.\)

6. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho ba điểm \[M\left( {1\,;\,\,0\,;\,\,0} \right),\,\,N\left( {0\,;\,\,2\,;\,\,0} \right),\,\,P\left( {0\,;\,\,0\,;\,\,3} \right).\] Mặt phẳng \(\left( {MNP} \right)\) có phương trình là

A. \(6x + 3y + 2z - 6 = 0.\)                                

B. \(6x + 3y + 2z + 1 = 0.\)     

C. \(6x + 3y + 2z - 1 = 0.\)  

D. \(x + y + z - 6 = 0.\)

7. Nhiều lựa chọn

Số nghiệm nguyên của bất phương trình \(x + 1 \ge \sqrt {2\left( {{x^2} - 1} \right)} \) là

A. 3

B. 5

C. 4

D. 2

8. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho hai điểm \(M\left( { - 2\,;\,\,6\,;\,\,1} \right)\) và \(M'\left( {a\,;\,\,b\,;\,\,c} \right)\) đối xứng với nhau qua mặt phẳng \(\left( {Oyz} \right).\) Tính \(S = 7a - 2b + 2017c - 1.\)

A. \(S = 2017.\)             

B. \(S = 2042.\)             

C. \(S = 0.\)     

D. \(S = 2018.\)

9. Nhiều lựa chọn

Gọi \({x_0}\) là nghiệm âm lớn nhất của \(\sin 9x + \sqrt 3 \cos 7x = \sin 7x + \sqrt 3 \cos 9x.\) Khẳng định nào dưới đây đúng?

A. \({x_0} \in \left[ { - \frac{\pi }{2}; - \frac{\pi }{3}} \right).\)     

B. \({x_0} \in \left( { - \frac{\pi }{{12}};0} \right).\)     

C. \({x_0} \in \left[ { - \frac{\pi }{6}; - \frac{\pi }{{12}}} \right].\)     

D. \({x_0} \in \left[ { - \frac{\pi }{3}; - \frac{\pi }{6}} \right).\)

10. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Điền vào các ô của hình vuông 5 x 5 trong hình vẽ bên sao cho 5 số trên cùng một hàng từ trái qua phải luôn là một cấp số cộng, 5 số trên cùng một cột từ trên xuống dưới luôn là một cấp số cộng. Tìm số X.

A. 31.  

B. 41.      

C. 42.  

D. 32.

11. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) xác định trên \(\mathbb{R}\backslash \left\{ 1 \right\}\) thỏa mãn \(f'\left( x \right) = \frac{1}{{x - 1}},\,\,f\left( 0 \right) = 2022\) và \(f\left( 2 \right) = 2023.\) Tính \(S = f\left( 3 \right) - f\left( { - 1} \right).\)

A. \(S = 0.\)                   

B. \(S = \ln 4045.\)        

C. \(S = 1.\)     

D. \(S = \ln 2.\)

12. Nhiều lựa chọn

Đường thẳng \(y = m\) cắt đồ thị hàm số \(y = {x^4} - {x^2}\) tại 4 điểm phân biệt khi và chỉ khi

A. \( - \frac{1}{4} < m < 0.\)   

B. \(0 < m < \frac{1}{4}.\)                    

C. \(m > 0.\)                  

D. \(m >  - \frac{1}{4}.\)

13. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Một vật rắn gồm một nửa hình cầu, một hình trụ và một hình nón có hình dạng và kích thước như hình vẽ. Thể tích của vật rắn đã cho bằng

A. \(120\pi \,\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)              

B. \(144\pi \,\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)

C. \(126\pi \,\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)      

D. \(111\pi \,\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)

14. Nhiều lựa chọn

Số nghiệm nguyên của bất phương trình \({\left( {4 + \sqrt {15} } \right)^x} + {\left( {4 - \sqrt {15} } \right)^x} \le 62\) là

A. 4

B. 5

C. 6

D. 7

15. Nhiều lựa chọn

Một ô tô đang chuyển động đều với vận tốc \(10\;\,{\rm{m}}/{\rm{s}}\) thì người lái đạp phanh; từ thời điếm đó ô tô chuyển động chậm dần đều với vận tốc \(v(t) =  - 2t + 10\,\,(\;{\rm{m}}/{\rm{s}})\) (trong đó \(t\) là thời gian tính bằng giây, kể từ lúc đạp phanh). Hỏi trong thời gian 7 giây cuối (tính đến khi xe dừng hẳn) thì ô tô đi được quãng đường bằng bao nhiêu?

A. \(16\;\,{\rm{m}}.\)  

B. \(45\;\,{\rm{m}}.\)  

C. \(21\;\,{\rm{m}}.\)           

D. \(100\;\,{\rm{m}}.\)

16. Nhiều lựa chọn

Cho số phức \[z = x + yi\,\,\left( {x,\,\,y \in \mathbb{R}} \right)\] thỏa mãn \[\left( {1 + 2i} \right)\bar z + z = 3 - 4i.\] Tính giá trị của biểu thức \(S = 3x - 2y.\)

A. \(S =  - 12.\)             

B. \(S =  - 11.\)            

C. \(S =  - 13.\)     

D. \(S =  - 10.\)

17. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho vật thể có mặt đáy là hình tròn có bán kính bằng 1. Khi cắt vật thể bởi mặt phẳng vuông góc với trục \[Ox\] tại điểm có hoành độ \(x\,\,\left( { - 1 \le x \le 1} \right)\) thì được thiết diện là một tam giác đều. Thể tích \(V\) của vật thể đó là

A. \(V = \sqrt 3 .\)        

B. \(V = 3\sqrt 3 .\)      

C. \(V = \frac{{4\sqrt 3 }}{3}.\)        

D. \(V = \pi .\)

18. Nhiều lựa chọn

Tìm tất cả các giá trị của tham số \(m\) đế hàm số \(y = {x^3} - \left( {3m + 6} \right){x^2} + \left( {3{m^2} + 12m} \right)x + 1\) nghịch biến trên đoạn \[\left[ {1\,;\,\,3} \right].\]

A. \(0 \le m \le 1.\)       

B. \(\left[ {\begin{array}{*{20}{l}}{m \ge 1}\\{m \le 0}\end{array}} \right..\)                        

C. \( - 1 \le m \le 1.\)     

D. \(\left[ {\begin{array}{*{20}{l}}{m \ge 1}\\{m \le  - 1}\end{array}} \right..\)

19. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng toạ độ \[Oxy,\] cho tam giác \[ABC\] có hai đường cao là \[BM\] và \[CN.\] Giả sử ba đường thẳng \[BC,\,\,BM,\,\,CN\] lần lượt có phương trình là \( - x + 9y + 6 = 0,\)\(3x - y + 8 = 0,\) \(x + y - 6 = 0.\) Tọa độ đỉnh \[A\] là

A. \(A\left( { - 3\,;\,\, - 1} \right).\)                    

B. \(A\left( {6\,;\,\,0} \right).\)             

C. \(A\left( {0\,;\,\,2} \right).\)     

D. \(A\left( {2\,;\,\,4} \right).\)

20. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng toạ độ \[Oxy,\] cho hai đường thẳng \({d_1}:x + my + 2m - 1 = 0\) và \({d_2}:\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{x = m + 2t}\\{y =  - 5 + t}\end{array}} \right..\) Tìm các giá trị của tham số \(m\) để \({d_1},\,\,{d_2}\) tạo với nhau một góc \(45^\circ .\)

A. \(m = 3.\)                  

B. \(\left[ {\begin{array}{*{20}{l}}{m =  - 3}\\{m = \frac{1}{3}}\end{array}} \right..\)         

C. \(\left[ {\begin{array}{*{20}{l}}{m = 3}\\{m =  - \frac{1}{3}}\end{array}} \right..\)                             

D. \(m = \frac{{4 \pm 2\sqrt 7 }}{3}.\)

21. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng toạ độ \[Oxy,\] biết tập hợp các điểm \(M\) biểu diễn hình học số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {z - 2} \right| + \left| {z + 2} \right| = 10\) là một elip \((E).\) Phương trình elip đó là

A. \((E):\frac{{{x^2}}}{{25}} + \frac{{{y^2}}}{{16}} = 1.\)     

B. \((E):\frac{{{x^2}}}{{25}} + \frac{{{y^2}}}{{21}} = 1.\)      

C. \((E):\frac{{{x^2}}}{{21}} + \frac{{{y^2}}}{{16}} = 1.\)   

D. \((E):\frac{{{x^2}}}{{16}} + \frac{{{y^2}}}{9} = 1.\)

22. Nhiều lựa chọn

Trong không gian hệ tọa độ \[Oxyz,\] cho \(A\left( {1\,;\,\,2\,;\,\, - 1} \right);\,\,B\left( { - 1\,;\,\,0\,;\,\,1} \right)\) và mặt phẳng \(\left( P \right):x + 2y - z + 1 = 0.\) Phương trình mặt phẳng \(\left( Q \right)\) qua \[A,\,\,B\] và vuông góc với \(\left( P \right)\) là

A. \(\left( Q \right):2x - y + 3 = 0.\)                       

B. \(\left( Q \right):x + z = 0.\)                          

C. \(\left( Q \right): - x + y + z = 0.\)                      

D. \(\left( Q \right):3x - y + z = 0.\)

23. Nhiều lựa chọn

Thiết diện qua trục của một hình nón là một tam giác đều có độ dài cạnh bằng \[2a.\] Thể tích khối nón bằng

A. \(\frac{{\pi {a^3}\sqrt 3 }}{6}.\)                  

B. \(\frac{{\pi {a^3}\sqrt 3 }}{9}.\)        

C. \(\frac{{\pi {a^3}\sqrt 3 }}{3}.\)     

D. \(\frac{{\pi {a^3}\sqrt 3 }}{{12}}.\)

24. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho hàm số \[y = f\left( x \right)\] có đồ thị của hàm số \(y = f'\left( x \right)\) là đường cong trong hình bên. Hàm số \(g\left( x \right) = f\left( {6 - 2x} \right)\) nghịch biến trên khoảng nào dưới đây?

A. \(\left( {1\,;\,\,3} \right).\)

B. \(\left( {3\,;\,\,4} \right).\)                             

C. \(\left( {1\,;\,\,4} \right).\)     

D. \(\left( { - 2\,;\,\,0} \right).\)

25. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho các điểm \(A\left( {1\,;\,\,2\,;\,\, - 4} \right),\,\,B\left( {1\,;\,\, - 3\,;\,\,1} \right)\), \(C\left( {2\,;\,\,2\,;\,\,3} \right).\) Bán kính mặt cầu \((S)\) đi qua \[A,\,\,B,\,\,C\] và có tâm thuộc mặt phẳng \(\left( {Oxy} \right)\) là

A. \(\sqrt {34} .\)          

B. \(\sqrt {26} .\)          

C. 34.     

D. 26.

26. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy \[ABCD\] là hình chữ nhật \(AB = a\) và \(AD = 2a\), cạnh bên \[SA\] vuông góc với đáy. Biết góc giữa hai mặt phẳng \(\left( {SBD} \right)\) và \(\left( {ABCD} \right)\) bằng \(60^\circ .\) Thể tích \[V\] của khối chóp \[S.ABCD\] là

A. \(V = \frac{{{a^3}\sqrt {15} }}{{15}}.\)    

B. \(V = \frac{{{a^3}\sqrt {15} }}{6}.\)  

C. \(V = \frac{{4{a^3}\sqrt {15} }}{{15}}.\)    

D. \(V = \frac{{{a^3}\sqrt {15} }}{3}.\)

27. Nhiều lựa chọn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty A không đạt kế hoạch. Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 20 tỷ đồng, trong đó tháng 6 đạt 6 tỷ đồng. Để đảm bảo doanh thu cuối năm đạt được kế hoạch năm, công ty đưa ra chỉ tiêu: kể từ tháng 7, mỗi tháng phải tăng doanh thu so với tháng kề trước \[10\% .\] Hỏi theo chỉ tiêu đề ra thì doanh thu cả năm của công ty A đạt được là bao nhiêu tỷ đồng (làm tròn đến một chữ số thập phân)?

A. \[56,9.\]                    

B. \[70,9.\]                   

C. \[66,3.\]     

D. \[80,3.\]

28. Nhiều lựa chọn

Cho hình lăng trụ đứng \(ABC.A'B'C'\) có đáy ABC là tam giác vuông tại \(B,\,\,AB = a\,,\)\(BC = a\sqrt 2 .\) Mặt bên \(AA'B'B\) có diện tích bằng \(\frac{{{a^2}\sqrt 3 }}{3}.\) Thể tích của khối lăng trụ đã cho bằng

A. \(\frac{{{a^3}\sqrt 3 }}{6}.\)                       

B. \(\frac{{{a^3}\sqrt 6 }}{3}.\)     

C. \(\frac{{{a^3}\sqrt 3 }}{3}.\)                                 

D. \(\frac{{{a^3}\sqrt 6 }}{6}.\)

29. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho hai đường thẳng \(d:\frac{{x - 1}}{{ - 2}} = \frac{{y + 2}}{1} = \frac{{z - 4}}{3}\) và \[d':\left\{ \begin{array}{l}x =  - 1 + t\\y =  - t\\z =  - 2 + 3t\end{array} \right.\] cắt nhau. Phương trình mặt phẳng chứa \(d\) và \[d'\] là

A. \(6x + 9y + z + 8 = 0.\)    

B. \(6x - 9y - z - 8 = 0.\)       

C. \( - 2x + y + 3z - 8 = 0.\)

D. \(6x + 9y + z - 8 = 0.\)

30. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho bốn điểm \(A\left( {2\,;\,\, - 3\,;\,\,7} \right),\,\,B\left( {0\,;\,\,4\,;\,\,1} \right)\), \(C\left( {3\,;\,\,0\,;\,\,5} \right)\) và \(D\left( {3\,;\,\,3\,;\,\,3} \right).\) Gọi \(M\) là điểm nằm trên mặt phẳng \[\left( {Oyz} \right)\] sao cho biểu thức \(\left| {\overrightarrow {MA}  + \overrightarrow {MB}  + \overrightarrow {MC}  + \overrightarrow {MD} } \right|\) đạt giá trị nhỏ nhất. Khi đó tọa độ của \(M\) là

A. \(M\left( {0\,;\,\,1\,;\,\, - 2} \right).\)             

B. \[M\left( {0\,;\,\,1\,;\,\,4} \right).\]   

C. \(M\left( {0\,;\,\,1\,;\,\, - 4} \right).\)    

D. \(M\left( {2\,;\,\,1\,;\,\,0} \right).\)

31. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho hàm số bậc ba \(y = f\left( x \right)\) có đồ thị như hình vẽ. Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số \(m\) để phương trình \({8^{f\left( x \right) - 2}} - 3 \cdot {4^{f\left( x \right) - 2}} + \left( {m + 3} \right){2^{f\left( x \right) - 2}} - 4 - 2m = 0\) có nghiệm \(x \in \left( { - 1\,;\,\,0} \right)?\)

  A. 5.

B. 4.

C. 3.    

D. 6.

32. Nhiều lựa chọn

Có tất cả bao nhiêu giá trị nguyên của tham số \(m\) để hàm số \(y = \sqrt { - 2x + 3m + 2}  + \frac{{2x - 1}}{{x + 2m - 4}}\)xác định trên khoảng \[\left( { - \infty \,;\,\, - 2} \right)?\]

A. 7

B. 6

C. 4

D. 5

33. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) có đạo hàm liên tục trên \(\mathbb{R}\) thỏa mãn \(\int\limits_0^2 {\frac{{f'\left( x \right)}}{{x + 2}}} \;{\rm{d}}x = 3\) và \(f\left( 2 \right) - 2f\left( 0 \right) =  - 4.\) Tích phân \(\int\limits_0^1 {\frac{{f\left( {2x} \right)}}{{{{\left( {x + 1} \right)}^2}}}} \;{\rm{d}}x\) bằng

A. \( - \frac{1}{2}.\)    

B. 8.                              

C. 4.     

D. \[ - 2.\]

34. Nhiều lựa chọn

Đội tuyển học sinh giỏi Tỉnh môn Toán của trường X có 10 học sinh. Số thẻ dự thi của 10 học sinh này được đánh số từ 1 đến 10. Chọn ngẫu nhiên 3 học sinh từ 10 em của đội tuyến. Xác suất để không có 2 học sinh nào trong 3 em được chọn có hiệu các số thẻ dự thi bằng 5 là

A. \(\frac{2}{3}.\)        

B. \(\frac{2}{5}.\)        

C. \(\frac{1}{3}.\)     

D. \(\frac{3}{5}.\)

35. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy \[ABCD\] là hình vuông cạnh a. Hai mặt bên \(\left( {SAB} \right)\) và \(\left( {SAD} \right)\) cùng vuông góc với mặt đáy. Biết góc giữa hai mặt phẳng \(\left( {SCD} \right)\) và \(\left( {ABCD} \right)\) bằng \(45^\circ .\) Gọi \({V_1},\,\,{V_2}\) lần lượt là thể tích khối chóp \[S.AHK\] và \[S.ACD\] với \[H,\,\,K\] lần lượt là trung điểm của SC và SD. Tính chiều cao khối chóp \[S.ABCD\] và tỉ số \(k = \frac{{{V_1}}}{{{V_2}}}.\)

A. \(h = 2a\) và \(k = \frac{1}{8}.\)                      

B. \(h = 2a\) và \(k = \frac{1}{3}.\)                  

C. \(h = a\) và \(k = \frac{1}{4}.\)                         

D. \(h = a\) và \(k = \frac{1}{6}.\)

36. Nhiều lựa chọn

PHẦN 2: TƯ DUY ĐỊNH TÍNH

Lĩnh vực: Ngữ văn (50 câu – 60 phút)

Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích.

A. Chính luận.              

B. Khoa học.                

C. Nghệ thuật.              

D. Báo chí.

37. Nhiều lựa chọn

Nội dung chính của đoạn trích là gì? 

A. Ảnh hưởng của trí tuệ đến công nghệ. 

B. Nỗ lực tìm kiếm sự khác biệt về IQ do bẩm sinh.

C. Thái độ phân biệt giữa người da đen và người da trắng. 

D. Nỗ lực của các nhà tâm lí học. 

38. Nhiều lựa chọn

Cụm từ “sự thật này” (in đậm, gạch chân) thay thế cho nội dung nào dưới đây? 

A. Các nhà tâm lí học về nhận thức đã có một nỗ lực to lớn hòng tìm kiếm những khác biệt về IQ. 

B. Nhiều nhà tâm lí học người Mĩ da trắng suốt nhiều thập kỉ qua đã ra sức chứng minh rằng người Mĩ da đen gốc Phi bẩm sinh kém thông minh hơn người Mĩ da trắng gốc Âu. 

C. Những người được đem ra so sánh vốn dĩ khác nhau rất nhiều về môi trường xã hội và cơ hội học hành. 

D. Những nỗ lực nhằm kiểm chứng giả thiết rằng những khác biệt về trí tuệ là nguyên nhân sâu xa cho những khác biệt về công nghệ.

39. Nhiều lựa chọn

Ý nào KHÔNG được nhắc đến trong đoạn trích? 

A. Mục đích nghiên cứu sự khách biệt về IQ là để chứng tỏ sự khác biệt giữa người da đen và người da trắng.

B. Sự khác nhau về môi trường sống có tác động đến IQ của con người. 

C. Khó phân biệt rõ sự khác biệt IQ do gen di truyền và do môi trường sống. 

D. Các thử nghiệm về khả năng nhận thức có xu hướng đo đếm vốn kiến thức về văn hóa chứ không phải trí thông minh bẩm sinh.

40. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, có mấy yếu tố tác động khiến các nhà tâm lí vẫn chưa đưa ra được kết luận nào đủ sức thuyết phục về sự thiếu hụt IQ bẩm sinh? 

A. 1 yếu tố. 

B. 2 yếu tố. 

C. 3 yếu tố. 

D. 4 yếu tố.

41. Nhiều lựa chọn

Câu “Nếu đọc được mười quyển sách không quan trọng, không bằng thời gian đem sức lực đọc mười quyển ấy mà đọc một quyển thực sự có giá trị” có ý nghĩa gì? 

A. Không nên đọc nhiều sách. 

B. Nên lựa chọn sách để đọc. 

C. Đọc sách cần đọc kĩ. 

D. Đọc sách ít tốt hơn là đọc sách nhiều.

42. Nhiều lựa chọn

Từ “trọc phú” trong đoạn trích trên có thể hiểu là gì?

A. Người giàu có thích khoe khoang, coi trọng số lượng hơn chất lượng. 

B. Người giàu có và có ngoại hình bệ vệ, oai nghi. 

C. Người ít tiền mà khoe mình giàu có. 

D. Người giàu có nhưng keo kiệt, xu nịnh.

43. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, tại sao cần chia sách làm nhiều loại?

A. Để thể hiện sự am hiểu chuyên sâu về các loại sách. 

B. Để trau dồi kiến thức phổ thông và học vấn chuyên môn. 

C. Để xác định số lượng sách cần đọc trong suốt cuộc đời. 

D. Để biết cách tìm các loại sách quan trọng để đọc

44. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, tại sao người ta không thu được lợi ích gì khi đọc sách?

A. Do chỉ đọc sách giáo trình. 

B. Do đọc quá nhiều sách dẫn đến quên kiến thức. 

C. Do không có nhiều loại sách để lựa chọn. 

D. Do đọc sách qua loa, không kĩ lưỡng.

45. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào dưới đây không được đề cập trong đoạn trích? 

A. Người đọc sách cần chọn sách cho tinh. 

B. Đọc sách cần có phương pháp. 

C. Sách hay không có nhiều. 

D. Phải đọc nhiều loại sách khác nhau để tăng thêm kiến thức.

46. Nhiều lựa chọn

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? 

A. Tự sự. 

B. Biểu cảm. 

C. Miêu tả. 

D. Thuyết minh.

47. Nhiều lựa chọn

Bài thơ được viết theo thể thơ nào? 

A. Sáu chữ. 

B. Năm chữ.

C. Lục bát. 

D. Tự do.

48. Nhiều lựa chọn

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? 

A. Người lính. 

B. Người mẹ.

C. Người đàn ông.

D. Người phụ nữ.

49. Nhiều lựa chọn

Bài thơ viết về đề tài gì? 

A. Thiếu nhi. 

B. Tình yêu. 

C. Chiến tranh. 

D. Thiên nhiên.

50. Nhiều lựa chọn

Các biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ in đậm (khổ thơ cuối)? 

A. Nói giảm nói tránh, phép điệp. 

B. Liệt kê, phép điệp. 

C. Liệt kê, nói giảm nói tránh. 

D. Phép điệp, so sánh.

51. Nhiều lựa chọn

Nội dung chính của bài đọc nói về điều gì? 

A. Lợi ích của các loại vật chất. 

B. Các nguyên tố cấu thành vật chất. 

C. Tính hai mặt của các nguyên tố. 

D. Tác hại của các loại vật chất.

52. Nhiều lựa chọn

Sự thắc mắc về các nguyên tố cấu tạo nên Trái Đất đã có từ xa xưa (2000 năm trước). Nhưng tại sao phải rất lâu sau đó người ta mới đưa ra câu trả lời chính xác? 

A. Vì các nhà nghiên cứu không thật sự nhiệt huyết. 

B. Vì nhiều người phản đối việc nghiên cứu các nguyên tố. 

C. Vì thời điểm đó khoa học kĩ thuật chưa phát triển. 

D. Vì vấn đề này không cấp thiết đối với loài người.

53. Nhiều lựa chọn

Ý nào sau đây là đúng khi nói về đặc điểm của một số thành phần cấu tạo nên vạn vật trên thế giới? 

A. Phức tạp và quý hiếm. 

B. Đơn giản và phổ biến. 

C. Phức tạp và đặc biệt. 

D. Đơn giản và cơ bản.

54. Nhiều lựa chọn

Từ “chúng” (in đậm, gạch chân) được dùng để chỉ chất nào? 

A. Oxy. 

B. Thủy ngân. 

C. Oxit thủy ngân

D. Kẽm.

55. Nhiều lựa chọn

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? 

A. Tự sự. 

B. Biểu cảm

C. Miêu tả. 

D. Thuyết minh.

56. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Anh Tràng cứ luyên thuyên đủ chuyện trên đường đi về nhà, thị thì ngại ngùng lo lắng không biết làm sao?

A. luyên thuyên.

B. về nhà.

C. ngại ngùng. 

D. lo lắng.

57. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” giống như giọt nước mang hình cả bầu trời của dân tộc ta, của người dân Bắc Bộ trong một hành trình đánh giặc lâu dài, bền bỉ, kiên cường.

A. giọt nước.   

B. Bắc Bộ.       

C. lâu dài.      

D. kiên cường.

58. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Chủ đề có một vai trò rất quan trọng. Nó thể hiện bản sắc tư duy, chiều sâu tư tưởng, khả năng đi sâu vào bản chất đời sống của nhà văn. Chính nó đã bước đầu tạo ra tầm khái quát rộng lớn của tác phẩm đối với hiện thực xã hội, từ đó tác phẩm tác động sâu sắc vào nhận thức tư tưởng của người đọc.

A. đi sâu.                           

B. khái quát.                 

C. tác động.                 

D. nhận thức.

59. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Bài thơ “Chiều tốicho thấy tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí đi qua hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ chiến sĩ Hồ Chí Minh.

A. cho thấy.                       

B. thiên nhiên.              

C. đi qua.                      

D. chiến sĩ.

60. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ vừa có giá trị hiện thực vừa có giá trị nhân văn cao, vừa là một tuyệt tác của thể loại truyền kì, từng được khen tặng là “thiên cổ kì bút”.

A. giá trị hiện thực.           

B. giá trị nhân văn.      

C. tuyệt tác.                 

D. thiên cổ kì bút.

61. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. bất hảo. 

B. bất minh. 

C. bất hủ. 

D. bất kham.

62. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. ném. 

B. vứt.

C. cầm.

D. tung.

63. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. xào xạc. 

B. lao xao. 

C. mềm mỏng.

D. tí tách.

64. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. thiên lương. 

B. thiên đường.

C. thiên thư. 

D. thiên đô.

65. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. chao đảo.

B. liêu xiêu. 

C. nghiêng ngả. 

D. lom khom.

66. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

   Sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, kịch, thơ, phú,.. đều gọi là  _______ .

A. Văn bản nghệ thuật.                                          

B. Văn bản khoa học.

C. Văn bản sinh hoạt.                                         

D. Văn bản chính luận.

67. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

_______ trên đất nước ta có nhiều địa điểm thuận lợi để xây dựng cảng nước sâu ______ Duyên hải Nam Trung Bộ.

A. Ở đâu/ như. 

B. Không gì/ ở.           

C. Không ở đâu/ như. 

D. Mọi nơi/ như.

68. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Sài Gòn là ________ trẻ trung, năng động, có nét hấp dẫn riêng về thiên nhiên và khí hậu. Người Sài Gòn có phong cách cởi mở, bộc trực, chân tình và trọng đạo nghĩa.

A. trung tâm.                     

B. thành phố.               

C. khu đô thị.                

D. điểm đến du lịch.

69. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

_________ hình thành và phát triển trong bối cảnh văn hóa, văn học vùng Đông Á, Đông Nam Á; có quan hệ giao lưu với nhiều nền văn học khu vực, đặc biệt là văn học Trung Quốc.

A. Văn học dân gian.                                             

B. Văn học hiện đại.

C. Văn học đương đại.                                       

D. Văn học trung đại.

70. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Cái đẹp của xứ Nghệ _________ ở nơi cánh đồng phì nhiêu, _________ ở trong màu mè của thổ nhưỡng, trong ánh sáng và khí hậu của thời tiết. Cái đẹp của Nghệ – Tĩnh _________ ở nơi núi non hùng vĩ, ở nơi sông sâu, nước trong, với những cảnh vật bao la.

A. không những/ không những/ mà còn.               

B. là/ là/ không.

C. không chỉ/ không chỉ/ mà còn.                     

D. không phải/ không phải/ là.

71. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Viên quản ngục vốn đã tin được thầy thơ lại, cho lính gọi lên, kể rõ tâm sự mình. Thầy thơ lại cảm động nghe xong chuyện, nói: “Dạ bẩm, ngài cứ yên tâm, đã có tôi” rồi chạy xuống phía trại giam ông Huấn, đấm cửa buồng giam, hớt hơ hớt hải kể cho tử tù nghe rõ nỗi lòng viên quản ngục, và ngập ngừng bảo luôn cho ông Huấn biết việc về kinh chịu án tử hình.

Ông Huấn Cao lặng nghĩ một lát rồi mỉm cười: “Về báo với chủ ngươi, tối nay, lúc nào lính canh về trại nghỉ, thì đem lụa, mực, bút và một bó đuốc xuống đây ta cho chữ. Chữ thì quý thực. Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ. Đời ta cũng mới viết có hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân của ta thôi. Ta cảm cái tấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người. Nào ta có biết đâu một người như thầy Quản đây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”.

(Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân)

Trong đoạn trích trên, nhân vật Huấn Cao hiện lên là người như thế nào?

A. Trọng nghĩa khinh tài.     

B. Khí phách ngang tàng.

C. Trân trọng người tài.                                     

D. Tài hoa, uyên bác.

72. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Với người già, bất kể ai, cái thời đã qua luôn luôn là thời vàng son. Mỗi thế hệ đều có thời vàng son của họ. Hà Nội thì không thế. Thời nào nó cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mỗi lứa tuổi. Cô nói với tôi thế, đã biết nói thế đâu phải đã già. Mấy ngày sau, cô kể tiếp, thành phố cho máy cẩu tới đặt bên kia bờ quàng dây tời vào thân cây si rồi kéo dần lên, mỗi ngày một tí. Sau một tháng, cây lại sống, lại trổ ra lá non, vẫn là cây si của nhiều thế hệ Hà Nội, nghĩ cứ lạ, tưởng là chết đứt bổ ra làm củi, mà lại sống. Cô nói thêm: “Thiên địa tuần hoàn, cái vào ra của tạo vật không thể lường trước được”.

(Một người Hà Nội – Nguyễn Khải)

Giọng điệu chủ đạo của toàn bộ đoạn trích là gì? 

A. Chiêm nghiệm, suy tư.     

B. Băn khoăn, hoài nghi.

C. Mỉa mai, chua chát.                                       

D. Lạnh lùng, khách quan.

73. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả li câu hỏi:

Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì đượm bằng nhựa xà nu. Lửa bắt rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc.

Tnú nhắm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trừng.

Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm thấy lửa cháy ở mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người Cộng sản không thèm kêu van...”. Tnú không thèm, không thèm kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi! Cháy!  Không, Tnú sẽ không kêu! Không!

(Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành)

Hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong đoạn trích trên mang ý nghĩa gì?

A. Đôi bàn tay báo thù.                                        

B. Đôi bàn tay tình nghĩa.

C. Đôi bàn tay đau thương.                                

D. Đôi bàn tay lao động.

74. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

                                           tiếng ghi ta nâu

                                           bầu trời cô gái ấy

                                           tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

                                           tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

                                           tiếng ghi ta ròng ròng

                                           máu chảy

 

                                           không ai chôn cất tiếng đàn

                                           tiếng đàn như cỏ mọc hoang

                                           giọt nước mắt vầng trăng

                                           long lanh trong đáy giếng.

(Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo)

Những biện pháp tu từ nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn trích?     

A. Nhân hóa, hoán dụ, so sánh, ẩn dụ.                   

B. Hoán dụ, so sánh, nhân hóa, nói quá.           

C. So sánh, điệp cấu trúc cú pháp, nhân hóa.   

D. Ẩn dụ, điệp từ, nhân hóa, so sánh.

75. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn

                                           Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy

                                           Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy

                                           Nơi cơn mưa thăm thẳm xa khơi

                                           Ánh chớp xanh lấp loáng phía chân trời...

(Trần Đăng Khoa, Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn, theo Văn bản đọc hiểu Ngữ văn 10,

NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022)

Chi tiết nào trong đoạn thơ thể hiện đậm nét nỗi khát khao mưa xuống của “chúng tôi”?

A. Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy.                   

B. Mắt đăm đăm nhìn về nơi ấy.

C. Cơn mưa thăm thẳm xa khơi.                                

D. Ánh chớp xanh lấp loáng phía chân trời.

76. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

                                           Mặt trời chân lí chói qua tim

                                           Hồn tôi là một vườn hoa lá

                                           Rất đậm hương và rộn tiếng chim.

 (Từ ấy – Tố Hữu)

Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất nội dung đoạn trích trên:                      

A. Tinh thần yêu nước của tác giả.

B. Nhận thức về lí tưởng cách mạng.

C. Tâm trạng của người thanh niên khi được giác ngộ lí tưởng cách mạng.

D. Thể hiện tinh thần lạc quan của người tù chính trị.

77. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

[1] Có một hôm, tình cờ lạc vào forum trường cũ, tôi đọc được câu này của một người bạn thân thiết thuở ấu thơ. “Bình yên - là khi được ra khỏi nhà”. Tôi hiểu vì sao bạn viết vậy, và tôi đọc được phía sau dòng chữ ấy là một nỗi buồn vô hạn.

[2] “Nhà” chỉ là một từ ngắn ngủi, nhưng hàm nghĩa của nó thì có thể rất mênh mông.

“Nhà” trong nỗi buồn của bạn là căn biệt thự vắng người, và mỗi khi có người thì đầy tiếng cãi vã.

“Nhà” trong kí ức của tôi là nơi tôi chạy quanh chân ba trong cái sân nhỏ có trồng những cây cà chua khi tôi chưa đầy ba tuổi.

“Nhà” trong nỗi nhớ của cô bạn thân vừa dọn qua khu phố mới kín cổng cao tường, chính là cái xóm nhỏ ồn ào mà thân mật, những ngôi nhà cũ có hàng rào thấp và thưa, nơi người này có thể đứng ngoài đường mà lơ đãng ngó vô phòng khách nhà người khác.

“Nhà” đối với những người xa quê hương chính là cái dải đất hình chữ S nhỏ nhắn bên bờ biển Đông, và đối với những phi hành gia làm việc trên trạm không gian, nhà có thể chính là viên ngọc xanh tuyệt đẹp ngoài vũ trụ kia đang quay rất chậm.

“Nhà” cũng có thể là tình yêu của một ai đó dành cho ta, là trái tim ấm áp của một ai đó, nơi mà ta luôn ao ước được chạy đến náu mình. Để tìm lại sự bình yên.

“Nhà” chỉ là một từ ngắn ngủi, nó không đồng nghĩa với sự bình yên, nhưng chúng ta vẫn luôn khao khát rằng nó gắn với sự bình yên. Và khi nào “nhà” trái nghĩa với bình yên thì đó là khởi đầu của sự bất hạnh.

[4] Tôi tin rằng, mái nhà nào cũng từng có lúc đồng nghĩa với niềm vui và cả sự bình yên. Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn. “Nhà” là phần cứng, còn sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui là phần mềm. Gia đình là phần cứng, còn tình yêu và sự thấu hiểu là phần mềm.

[5] Vậy cho nên, sự bình yên là thứ phải được thiết lập, và vì thế, có thể tái thiết lập. Nếu ta là một phần của “nhà”, dù chỉ là một phần nhỏ, nếu ta thật mong muốn mái nhà thân yêu của ta có được sự bình yên, hay lại có nó một lần nữa, thì ta phải tham gia vào quá trình thiết lập đó. Bằng một nụ cười xoa dịu, bằng một câu nói vị tha, bằng sự yêu thương nhẫn nhịn, bằng trái tim sẵn sàng sẻ chia, bằng một cái nắm tay thấu hiểu, hay có thể bằng một giọt nước mắt. Dù thế nào, cũng không phải bằng sự buông xuôi. Để kéo những trái tim về gần với nhau. Để biến “nhà” thành một nơi ta phải luyến tiếc khi rời xa và luôn mong mỏi quay về.

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân)

Trong đoạn [1], việc tác giả đưa ra dòng trạng thái của một người bạn cũ có tác dụng gì?

A. Cuốn hút người đọc bởi vấn đề mang tính thời sự, gây “sốc”.

B. Dẫn dắt người đọc vào vấn đề nghị luận sinh động, nóng hổi, mang tầm quốc gia.

C. Chứng minh tầm quan trọng của vấn đề nghị luận trong văn bản.    

D. Nêu ra một ý kiến để phần sau dùng lập luận bác bỏ, bình luận bàn luận về vấn đề đó.

78. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình

                                           Phải biết gắn bó và san sẻ

                                           Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

                                           Làm nên Đất Nước muôn đời...

                                                (Đất nước– Nguyễn Khoa Điềm)

Từ “hóa thân” trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì?

A. Hòa nhập làm một với Đất Nước.                     

B. Đóng vai Đất Nước.

C. Đóng góp, cống hiến cho Đất Nước.             

D. Hi sinh thân mình cho Đất Nước.

79. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

                                           Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,

                                           Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

                                           Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,

                                           Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt...

                                           Con gió xinh thì thào trong lá biếc,

                                           Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

                                           Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,

                                           Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

(Vội vàng – Xuân Diệu)

Giọng điệu chủ đạo của toàn bộ đoạn trích là gì? 

A. Buồn bã, xót thương.        

B. Thổn thức, ai oán.        

C. Hờn giận, trách móc.                                     

D. Tiếc nuối, bâng khuâng.

80. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Đi với Đặng cồn còn có Nhược Dự. Bận nào Đặng đến nhà tôi, Nhược Dự cũng đi theo. Anh ta là người khó hiểu, khôn ngoan và kín đáo. Ngồi nói chuyện với anh ta khó mà biết được ý thật của anh ta như thế nào. Bao giờ anh ta cũng nói theo ý của người khác và nếu gặp một ý nào đối chọi lại lập tức anh ta rụt lại ngay. Lúc nào anh ta cũng khoác bên ngoài cái vẻ lờ mờ, rụt rè như một người lạc lōng, hiểu rất ít về thời cục.

(Kim Lân, Con chó xấu xí, https://vanchuongphuongnam.vn)

Nhân vật Nhược Dự trong đoạn trích được khắc họa bằng cách nào?

A. Nhân vật tự bộc lộ bản thân qua lời nói, cử chỉ, hành động.                  

B. Người kể chuyện miêu tả nhân vật.        

C. Nhân vật được đặt trong tình huống truyện.

D. Nhân vật hiện lên qua cảm nhận của nhân vật Đặng.

81. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

                                           Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa

                                           Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

 (Vội vàng – Xuân Diệu)

Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất tác dụng của dấu chấm giữa dòng trong câu thơ thứ ba.                                     

A. Biện pháp nghệ thuật diễn tả sự chuyển biến đột ngột trong tâm trạng của tác giả.    

B. Biện pháp nghệ thuật thể hiện sự yêu đời, lãng mạn của tác giả.

C. Ước muốn táo bạo của nhà thơ để níu giữ thời gian, tuổi trẻ.           

D. Tình yêu tha thiết của tác giả với cuộc đời nơi trần thế.

82. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

                                           Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

                                           Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

                                           Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

                                           Không cho dài thời trẻ của nhân gian,

                                           Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

                                           Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

                                           Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,

                                           Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.

     (Vội vàng – Xuân Diệu)

Cảm nhận về dòng chảy của thời gian, trong đoạn trích trên nhà thơ “tiếc” nhất điều gì?

A. Cuộc đời.                      

B. Tuổi trẻ.                   

C. Thời gian.                

D. Mùa xuân. 

83. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Cô Hiền không bình luận một lời nào về những nhận xét không mấy vui vẻ của tôi về Hà Nội. Cô than thở với tôi rằng dạo này cô thường nghĩ ngợi mọi chuyện một cách duy tâm, y hệt một bà già nhà quê. Mùa hè năm nọ, bão vào Hà Nội gào rú một đêm, sáng ra mở cửa nhìn sang đền Ngọc Sơn mà hãi. Cây si cổ thụ đổ nghiêng tán cây đè lên hậu cung, một phần bộ rễ bật gốc chng ngược lên trời. Lập tức cô nghĩ ngay tới sự khác thường, sự dời đổi, điềm xấu, là sự ra đi của một thời.

Với người già, bất kể ai, cái thời đã qua luôn là thời vàng son. Mỗi thế hệ đều có thời vàng son của họ. Hà Nội thì không thế. Thời nào nó cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mỗi lứa tuổi. Cô nói với tôi thế, đã biết nói thế đâu phải đã già. Mấy ngày sau, cô kể tiếp, thành phố cho máy cẩu tới đặt bên kia bờ, quàng dây tời vào thân cây si rồi kéo dn lên, mỗi ngày một tí. Sau một tháng, cây si lại sống, lại trổ ra lá non, vẫn là cây si của nhiều thế hệ Hà Nội, nghĩ cứ lạ, tưởng là chết đứt bổ ra làm củi, mà lại sống. Cô nói thêm: Thiên địa tuần hoàn, cái vào ra của tạo vật không thể lường trước được.

(Một người Hà Nội– Nguyễn Khải)

Hình ảnh “cây si” trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì?

A. Biểu tượng cho sức sống và vẻ đẹp văn hóa của Hà Nội.

B. Có giá trị như một vật dụng dự báo hiệu điềm xấu, sự đổi dời.

C. Lên án sự phá hủy cảnh quan thiên nhiên của con người.

D. Biểu tượng cho sự tuần hoàn của vũ trụ.

84. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

(1) Một loạt đạn súng lớn văng vẳng dội đến ầm ĩ trên ngọn cây. (2) Rồi loạt thứ hai... (3) Việt ngóc dậy. (4) Rõ ràng không phải tiếng pháo lễnh lãng của giặc. (5) Đó là những tiếng nổ quen thuộc, gom vào một chỗ, lớn nhỏ không đều, chen vào đó là những dây súng nổ vô hồi vô tận. (6) Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi. (7) Đúng súng của ta rồi! (8) Việt muốn reo lên. (9) Anh Tánh chắc ở đó, đơn vị mình ở đó. (10) Chà, nổ dữ, phải chuẩn bị lựu đạn xung phong thôi! (11) Đó, lại tiếng hụp hùm... chắc là một xe bọc thép vừa bị ta bắn cháy. (12) Tiếng súng nghe thân thiết và vui lạ. (13) Những khuôn mặt anh em mình lại hiện ra...(14) Cái cằm nhọn hoắt ra của anh Tánh, nụ cười và cái nheo mắt của anh Công mỗi lần anh động viên Việt tiến lên... (15) Việt vẫn còn đây, nguyên tại vị trí này, đạn đã lên nòng, ngón cái còn lại vẫn sẵn sàng nổ súng. (16) Các anh chờ Việt một chút. (17) Tiếng máy bay vẫn gầm rú hỗn loạn trên cao, nhưng mặc xác chúng. (18) Kèn xung phong của chúng ta đã nổi lên. (19) Lựu đạn ta đang nổ rộ...

 (Những đứa con trong gia đình– Nguyễn Thi)

Những câu văn nào trong đoạn trích trên là lời của nhân vật Việt?

A. 1, 3, 4, 5, 9, 10.                                                  

B. 3, 5, 6, 7, 11, 12.

C. 5, 7, 8, 9, 13, 14.                                            

D. 7, 9, 10, 11, 15, 16.

85. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                           Lều bạt chung chiêng giữa nước, giữa trời

                                           Đến một cái gai cũng không sống được

                                           Sớm mở mắt, nắng lùa ngun ngút

                                           Đêm trong lều như trôi trong mây...

(Trần Đăng Khoa, Đồng đội tôi trên đảo Thuyền Chài, dantri.com.vn)

Các từ “chung chiêng”, “ngun ngút” trong đoạn thơ trên thuộc kiểu từ nào?

A. Từ đơn.                         

B. Động từ.                   

C. Từ láy.                     

D. Danh từ. 

86. Nhiều lựa chọn

PHẦN 3: KHOA HỌC

Lĩnh vực: Khoa học tự nhiên và xã hội (50 câu – 60 phút)

Thực dân Pháp bắt đầu tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa ở Việt Nam sau khi 

A. đã dập tắt hoàn toàn được cuộc khởi nghĩa Yên Thế. 

B. hoàn thiện bộ máy thống trị trên toàn Đông Dương. 

C. chia để trị và đặt nền bảo hộ lên toàn bộ nước ta. 

D. đã cơ bản bình định được Việt Nam về quân sự.

87. Nhiều lựa chọn

Nước Cộng hòa Cuba ra đời (1-1959) là kết quả đấu tranh của nhân dân Cuba chống lại 

A. thực dân Anh.

B. chế độ độc tài Batita. 

C. thực dân Pháp.

D. thực dân Hà Lan.

88. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây là một trong những yếu tố thúc đấy kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh trong giai đoạn 1952-1973? 

A. Đất nước không bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

B. Lãnh thổ có nhiều tài nguyên khoáng sản. 

C. Áp dụng thành tựu khoa học-kĩ thuật hiện đại. 

D. Duy trì được hệ thống thuộc địa ở châu Á.

89. Nhiều lựa chọn

Tháng 11-1993, lịch sử châu Phi ghi nhận sự kiện quan trọng nào sau đây? 

A. Chế độ Apácthai ở Nam Phi bị xóa bỏ. 

B. Nam Phi được trao quyền tự trị. 

C. Ai Cập và Libi được trao quyền tự trị.

D. Angiêri được trao quyền tự trị.

90. Nhiều lựa chọn

Thời gian đầu sau Cách mạng tháng Tám (1945), Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh "Tạm thời hòa hoãn, tránh xung đột với quân Trung Hoa Dân Quốc" cốt là để 

A. tập trung vào xây dựng một nước Việt Nam mới. 

B. tranh thủ thời gian hòa bình giải quyết nạn đói. 

C. dồn lực lượng đối phó với nội phản trong nước. 

D. tránh cùng một lúc phải đối phó với nhiều kẻ thù.

91. Nhiều lựa chọn

Thắng lợi lớn nhất ta đã đạt được qua Hiệp định Giơnevơ là

A. các nước cấm đưa quân đội, nhân viên quân sự, vũ khí nước ngoài vào Việt Nam. 

B. các nước tham dự hội nghị công nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam.

C. Việt Nam tiến tới thống nhất bằng cuộc tổng tuyển cử trong cả nước 

D. các bên tham chiến thực hiện ngừng bắn, chuyển giao quân sự.

92. Nhiều lựa chọn

Tháng 9/1945, Việt Nam Giải phóng quân đổi tên thành 

A. Vệ quốc đoàn. 

B. Cứu quốc quân. 

C. Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân. 

D. Quân đội Quốc gia Việt Nam.

93. Nhiều lựa chọn

Tại Hà Nội năm 1976, Quốc hội khóa VI nước Việt Nam thống nhất họp kì đầu tiên đã quyết định 

A. thủ đô là Hà Nội. 

B. tiến hành đổi mới đất nước. 

C. cải cách ruộng đất trong cả nước. 

D. thành lập Mặt trận Việt Minh.

94. Nhiều lựa chọn

Việc hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước ở Việt Nam (1976) đã 

A. tạo điều kiện tiếp tục hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. 

B. thể hiện mong muốn được gia nhập tổ chức ASEAN của Việt Nam.

C. tạo khả năng to lớn để mở rộng quan hệ với các nước trên thế giới. 

D. đánh dấu việc hoàn thành thống nhất các tổ chức chính trị-xã hội.

95. Nhiều lựa chọn

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, Đảng Lao động Việt Nam quyết định hoàn thành nhiệm vụ thống nhất đất nước về mặt nhà nước vì một trong những lí do nào sau đây? 

A. Tạo điều kiện hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. 

B. Cần tạo nên sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

C. Đặt cơ sở cho việc thống nhất đất nước về mặt Iãnh thố. 

D. Đây là điều kiện cho Việt Nam gia nhập tổ chức ASEAN.

96. Nhiều lựa chọn

Khu vực Mȳ La-tinh có kinh tế còn chậm phát triển chủ yếu do 

A. chính trị thiếu ổn định, dịch bệnh, nợ nước ngoài nhiều. 

B. bạo lực và tệ nạn ma tuý, dân trí chưa cao, tham nhũng. 

C. lạm phát, nạn tham nhũng, tỉ lệ thất nghiệp còn khá lớn. 

D. quản lí yếu, gắn kết trong khu vực yếu, nạn tham nhũng.

97. Nhiều lựa chọn

Nhận định nào sau đây đúng với đặc điểm ngành thương mại Hoa Kỳ? 

A. Nội thương Hoa Kỳ có quy mô nhỏ nhất thế giới. 

B. Là cường quốc về ngoại thương và xuất khẩu lớn.

C. Thị trường nội địa có sức mua yếu và trung bình. 

D. Đối tác thương mại chính là Việt Nam, Nhật Bản.

98. Nhiều lựa chọn

Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa ảnh hưởng trực tiếp và rō rệt nhất đến hoạt động nào dưới đây? 

A. Nông nghiệp. 

B. Công nghiệp.

C. Ngân hàng. 

D. Xây dựng.

99. Nhiều lựa chọn

Vị trí địa lí nước ta không tạo thuận lợi cho hoạt động nào sau đây? 

A. Mở rộng hợp tác đầu tư với các nước.

B. Phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới. 

C. Phòng chống thiên tai. 

D. Phát triển kinh tế biển.

100. Nhiều lựa chọn

Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 9, cho biết mùa bão nước ta vào thời gian nào trong năm? 

A. từ tháng 6 đến tháng 9. 

B. từ tháng 7 đến tháng 10. 

C. từ tháng 7 đến tháng 11. 

D. từ tháng 6 đến tháng 12.

101. Nhiều lựa chọn

Cho biểu đồ:

DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG LÚA PHÂN THEO VỤ NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1990-2020 (%) (Nguồn: gso.gov.vn) Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về cơ cấu diện tích gieo trồng lúa phân theo vụ nước ta giai đoạn 1990-2020? (ảnh 1)

DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG LÚA PHÂN THEO VỤ NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1990-2020 (%)

(Nguồn: gso.gov.vn)

Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về cơ cấu diện tích gieo trồng lúa phân theo vụ nước ta giai đoạn 1990-2020?

A. Năm 1990, tỉ trọng diện tích gieo trồng lúa mùa nhỏ nhất trong cơ cấu.

B. Tỉ trọng diện tích gieo trồng lúa hè thu có xu hướng giảm dần trong cả giai đoạn.

C. Tỉ trọng diện tích gieo trồng lúa mùa có xu hướng tăng dần trong cả giai đoạn.

D. Tỉ trọng diện tích gieo trồng lúa đông xuân luôn lớn nhất trong giai đoạn 2000-2020.

102. Nhiều lựa chọn

Vùng giàu tài nguyên khoáng sản và thủy điện nhất nước ta là 

A. Tây Nguyên. 

B. Bắc Trung Bộ. 

C. Trung du và miền núi Bắc Bộ. 

D. Duyên hải Nam Trung Bộ.

103. Nhiều lựa chọn

Tuyến đường nào sau đây có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của dải đất phía tây 

A. đường quốc lộ 1A. 

B. đường sắt Bắc-Nam. 

C. đường 9-Khe Sanh 

D. đường Hồ Chí Minh

104. Nhiều lựa chọn

Thế mạnh để phát triển nuôi trồng thủy sản nước ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long là

A. có sông ngòi dày đặc, nền nhiệt ổn định. 

B. nhiều khu rừng ngập mặn, cửa sông lớn. 

C. có ngư trường trọng điểm, giàu sinh vật. 

D. nhiều vùng bãi triều, đầm phá khá rộng.

105. Nhiều lựa chọn

Đồng bằng sông Hồng không có thế mạnh về

A. thủy sản. 

B. du lịch.

C. đất phù sa

D. thủy năng.

106. Nhiều lựa chọn

Cho 4 đồ thị sau. Đồ thị biểu diễn đúng sự phụ thuộc của công suất tỏa nhiệt trên một vật dẫn kim loại vào hiệu điện thế ở hai đầu vật dẫn là:

Cho 4 đồ thị sau. Đồ thị biểu diễn đúng sự phụ thuộc của công suất tỏa nhiệt trên một vật dẫn kim loại vào hiệu điện thế ở hai đầu vật dẫn là: (ảnh 1)

A. Đồ thị 1.                      

B. Đồ thị 2.                  

C. Đồ thị 3.                   

D. Đồ thị 4.

107. Nhiều lựa chọn

Một đoạn dây dẫn mang dòng điện đặt trong từ trường đều có các đường sức từ thẳng đứng hướng từ trên xuống như hình vẽ. Lực từ tác dụng lên đoạn dây có chiều   Một đoạn dây dẫn mang dòng điện đặt trong từ trường đều có các đường sức từ thẳng đứng hướng từ trên xuống như hình vẽ. Lực từ tác dụng lên đoạn dây có chiều  (ảnh 1)

A. thẳng đứng hướng từ dưới lên. 

B. nằm ngang hướng từ trái sang phải. 

C. thẳng đứng hướng từ trên xuống dưới. 

D. nằm ngang hướng từ phải sang trái.

108. Nhiều lựa chọn

Trong sợi quang hình trụ gồm phần lõi có chiết suất \(n = 1,60\) và phần vỏ bọc có chiết suất \({n_0} = 1,41\). Trong không khí, một tia sáng tới mặt trước của sợi quang tại điểm O (O nằm trên trục của sợi quang) với góc tới \(\alpha \) rồi khúc xạ vào phần lõi (như hình bên). Để tia sáng chỉ truyền đi trong phần lõi thì giá trị lớn nhất của góc \(\alpha \) gần nhất với giá trị nào sau đây?

A. \(45^\circ .\)                 

B. \(33^\circ .\)             

C. \(49^\circ .\)             

D. \(38^\circ .\)

109. Nhiều lựa chọn

Hai chất điểm dao động có li độ phụ thuộc theo thời gian được biểu diễn tương ứng bởi hai đồ thị (1) và (2) như hình vẽ. Nhận xét nào dưới đây đúng khi nói về dao động của hai chất điểm?

Hai chất điểm dao động có li độ phụ thuộc theo thời gian được biểu diễn tương ứng bởi hai đồ thị (1) và (2) như hình vẽ. Nhận xét nào dưới đây đúng khi nói về dao động của hai chất điểm? (ảnh 1)

A. Hai chất điểm đều thực hiện dao động điều hòa với cùng chu kì.

B. Đồ thị (1) biểu diễn chất điểm dao động tắt dần cùng chu kì với chất điểm còn lại.

C. Hai chất điểm đều thực hiện dao động điều hòa và cùng pha ban đầu.

D. Đồ thị (1) biểu diễn chất điểm dao động cưỡng bức với tần số ngoại lực cưỡng bức bằng tần số dao động của chất điểm còn lại.

110. Nhiều lựa chọn

Động năng dao động của một con lắc lò xo được mô tả theo thế năng dao động của nó bằng đồ thị như hình vẽ. Cho biết khối lượng của vật bằng 100g, vật dao động giữa hai vị trí cách nhau 8cm. Tần số góc của dao động   Động năng dao động của một con lắc lò xo được mô tả theo thế năng dao động của nó bằng đồ thị như hình vẽ. Cho biết khối lượng của vật bằng 100 g, vật dao động giữa hai vị trí cách nhau 8 cm. Tần số góc của dao động (ảnh 1)

A. \(5\sqrt 3 \) rad/s.          

B. 5 rad/s.                     

C. \(5\sqrt 2 \) rad/s.     

D. 2,5 rad/s.

111. Nhiều lựa chọn

Giới hạn quang điện của các kim loại K, Ca, Al, Cu lần lượt là: 0,55μm;0,43μm;0,42μm;0,3μm. Một nguồn sáng phát ra ánh sáng đơn sắc với công suất 0,45W. Trong mỗi phút, nguồn này phát ra \(5,{6.10^{19}}\) photon. Lấy \(h = 6,{625.10^{ - 34}}\)J.s; \(c = {3.10^8}\) m/s. Khi chiếu sáng từ nguồn này vào bề mặt các kim loại trên thì số kim loại mà hiện tượng quang điện ngoài xảy ra là

A. 3.   

B. 1.    

C. 4.    

D. 2.

112. Nhiều lựa chọn

Mạch chọn sóng của bộ phận thu sóng của một máy bộ đàm gồm một cuộn cảm thuần có độ tự cảm \(L = 1\,\mu H\) và một tụ điện có điện dung biến thiên từ 0,115 pF đến 0,158 pF. Bộ đàm này có thể thu được sóng điện từ có tần số trong khoảng:

A. từ 100 MHz đến 170 MHz.                               

B. từ 170 MHz đến 400 MHz.

C. từ 400 MHz đến 470 MHz.                           

D. từ 470 MHz đến 600 MHz.

113. Nhiều lựa chọn

Trong thí nghiệm giao thoa Y-âng, nguồn S phát ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ người ta đặt màn quan sát cách mặt phẳng chứa hai khe một khoảng D thì khoảng vân 1mm. Khi khoảng cách từ màn quan sát đến mặt phẳng hai khe lần lượt là \(D + \Delta D\) hoặc \(D - \Delta D\) thì khoảng vân thu được trên màn tương ứng là 2i và i. Nếu khoảng cách từ màn quan sát đến mặt phẳng hai khe là \(D + 3\Delta D\) thì khoảng vân trên màn là:

A. 3 mm.                           

B. 4 mm.                      

C. 2,5 mm.                    

D. 2 mm.

114. Nhiều lựa chọn

Trên hình là đồ thị biểu diễn sự biến thiên của năng lượng liên kết riêng (trục tung, theo đơn vị MeV/nuclôn) theo số khối (trục hoành) của các hạt nhân nguyên tử. Phát biểu nào sau đây đúng?

Trên hình là đồ thị biểu diễn sự biến thiên của năng lượng liên kết riêng (trục tung, theo đơn vị MeV/nuclôn) theo số khối (trục hoành) của các hạt nhân nguyên tử. Phát biểu nào sau đây đúng? (ảnh 1)  

A. Hạt nhân \(^{238}U\) bền vững nhất.               

B. Hạt nhân \(^{35}Cl\) bền vững hơn hạt nhân \(^{56}Fe\).

C. Hạt nhân \(^6Li\) bền vững nhất.                 

D. Hạt nhân \(^{62}Ni\) bền vững nhất.

115. Nhiều lựa chọn

Để phân biệt 3 dung dịch riêng biệt \[KCl,{\rm{ }}{\left( {N{H_4}} \right)_2}S{O_4},{\rm{ }}N{H_4}C1\]có thể dùng 

A. dung dịch \[AgN{O_3}.\] 

B. dung dịch NaOH. 

C. dung dịch \[Ba{\left( {OH} \right)_2}.\] 

D. dung dịch KOH.

116. Nhiều lựa chọn

Các hydrocarbon no được dùng làm nhiên liệu là do nguyên nhân nào sau đây? 

A. Hydrocarbon no có phản ứng thế. 

B. Hydrocarbon no có nhiều trong tự nhiên. 

C. Hydrocarbon no là chất nhẹ hơn nước. 

D. Hydrocarbon no cháy tỏa nhiều nhiệt và có nhiều trong tự nhiên.

117. Nhiều lựa chọn

Phân tử khối trung bình của PVC là 750000. Hệ số polymer hoá của PVC là:

A. 12000. 

B. 15000.

C. 24000. 

D. 25000.

118. Nhiều lựa chọn

Đốt cháy hoàn toàn 7,5 gam chất X thu được 8,4 lít \[C{O_2}\](đktc) và 9,0 gam \[{H_2}O\]. Vậy công thức phân tử của X là: 

А. \[{C_3}{H_8}{O_2}.\]

B. \[{C_3}{H_8}O.\] 

C. \[{C_3}{H_8}.\] 

D. \[{C_2}{H_4}{O_2}.\]

119. Nhiều lựa chọn

Tiến hành thí nghiệm xà phòng hóa chất béo:

Bước 1: Cho vào bát sứ nhỏ khoảng 2 ml dầu dừa và 6 ml dung dịch NaOH 40%.

Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp, liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh khoảng 30 phút và thỉnh thoảng thêm nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi rồi để nguội hỗn hợp.

Bước 3: Rót thêm vào hỗn hợp 7-10 ml dung dịch NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ rồi để yên hỗn hợp.

Cho các phát biểu sau:

(a) Sau bước 3, thấy có lớp chất rắn màu trắng nổi lên là glycerol.

(b) Thêm dung dịch NaCl bão hòa nóng để làm tăng hiệu suất phản ứng.

(c) Ở bước 2 nếu không thêm nước cất, hỗn hợp bị cạn khô thì phản ứng thủy phân không xảy ra.

(d) Trong thí nghiệm này, có thể thay dầu dừa bằng dầu nhờn bôi trơn máy.

Số phát biểu đúng

A. 1.                                   

B. 4.                              

C. 3.                              

D. 2.

120. Nhiều lựa chọn

Cho các polymer sau: polyethylene, polyacrylonitrile, tơ visco, nhựa novolac, cellulose, cao su buna-N, tơ nylon-6,6. Số polymer tổng hợp là

A. 6.                                 

B. 5.                              

C. 4.                            

D. 3.

121. Nhiều lựa chọn

Nhiệt phân muối zinc nitrate sau một thời gian thu được chất rắn và thấy khối lượng chất rắn giảm 27 gam so với lượng ban đầu. Lượng khí thu được hòa tan vào 4 lít nước thu được dung dịch acid có pH = x. Giá trị x là

A. 0,7.                                

B. 0,6.                           

C. 0,8.                           

D. 0,9.

122. Nhiều lựa chọn

Có 4 dung dịch: \[NaCl,{\rm{ }}{C_6}{H_{12}}{O_6}(glucose),{\rm{ }}C{H_3}COOH,{\rm{ }}{K_2}S{O_4}\]đều có nồng độ 0,1 mol/lít. Dung dịch chứa chất tan có khả năng dẫn điện tốt nhất là

A. \[{C_6}{H_{12}}{O_6}.\]                               

B. \[{K_2}S{O_4}.\]  

C. \[C{H_3}COOH.\]            

D. \[NaCl.\]

123. Nhiều lựa chọn

Để xác định hàm lượng \[C{H_3}COOH\]trong một loại acetic acid đặc bán trên thị trường, ta làm thí nghiệm sau: Cân vào cốc cân có nắp 4,00 g acid đó, hòa tan vào bình định mức 250 ml bằng nước cất. Dùng pipet lấy mỗi lần 50 ml acid đem chuẩn độ bằng dung dịch NaOH 0,5M. Kết quả trung bình sau ba lần chuẩn độ là 20 ml NaOH. Thành phần phần trăm theo khối lượng của \[C{H_3}COOH\]trong loại acetic acid đặc bán trong thị trường nói trên là:

A. 40,12%.                        

B. 75,00 %.                 

C. 15,02%.                    

D. 19,30%.

124. Nhiều lựa chọn

Loài động vật nào sau đây có hệ tuần hoàn kín? 

A. Thằn lằn. 

B. Ốc sên.

C. Châu chấu. 

D. Trai sông.

125. Nhiều lựa chọn

Một phân tử glucôzơ bị oxi hóa hoàn toàn trong đường phân và chu trình Crep, nhưng hai quá trình này chỉ tạo ra một vài phân tử ATP. Phần mang năng lượng còn lại mà tế bào thu nhận từ phân tử glucôzơ trong đường phân và chu trình Crep ở đâu? 

A. Trong phân tử \({\rm{C}}{{\rm{O}}_2}\) được thải ra từ quá trình. 

B. Mất dưới dạng nhiệt. 

C. Trong NADH và \({\rm{FAD}}{{\rm{H}}_2}.\)

D. Trong \({{\rm{O}}_2}.\)

126. Nhiều lựa chọn

Loại mô phân sinh nào sau đây không có ở cây một lá mầm? 

A. Mô phân sinh bên. 

B. Mô phân sinh đỉnh thân. 

C. Mô phân sinh lóng. 

D. Mô phân sinh đỉnh rễ.

127. Nhiều lựa chọn

Trong tế bào, quá trình tổng hợp ARN dựa trên mạch khuôn ADN được gọi là 

A. điều hòa hoạt động gen. 

B. dịch mã.

C. phiên mã. 

D. nhân đôi ADN.

128. Nhiều lựa chọn

Trên cặp nhiễm sắc thể số 1 của người, xét 7 gen được sắp xếp theo trình tự ABCDEGH. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Nếu gen A nhân đôi 3 lần thì gen H cũng nhân đôi 3 lần.

II. Nếu gen B phiên mã 40 lần thì gen E phiên mã 40 lần.

III. Nếu đột biến đảo đoạn BCDE thì có thể sẽ làm giảm lượng prôtêin do gen B tổng hợp.

IV. Nếu đột biến mất một cặp nuclêôtit ở gen C thì sẽ làm thay đổi toàn bộ các bộ ba từ gen C đến gen H.

A. 2.                                   

B. 1.                              

C. 3.                             

D. 4.

129. Nhiều lựa chọn

Các bước trong kĩ thuật tạo ADN tái tổ hợp gồm:

(1) Cắt thể truyền và gen cần chuyển.

(2) Tách thể truyền và ADN mang gen cần chuyển.

(3) Nối gen cần chuyển với thể truyền tạo ADN tái tổ hợp.

Trình tự các bước thực hiện đúng là:

A. 1 → 3 → 2.                                                        

B. 2 → 1 → 3.             

C. 1 → 2 → 3.                                                    

D. 3 → 1 → 2.

130. Nhiều lựa chọn

Một quần thể ngẫu phối có thành phần kiểu gen ở thế hệ P là 0,64 AA : 0,27 Aa : 0,09 aa. Cho biết cặp gen này quy định 1 tính trạng và alen A trội hoàn toàn so với alen a. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng về quần thể này?

I. Nếu không có tác động của các nhân t tiến hóa thì tần số các kiểu gen không thay đổi qua tất cả các thế hệ.

II. Nếu có tác động của chọn lọc tự nhiên thì tần số kiểu hình trội có thể bị thay đổi.

III. Nếu có tác động của đột biến thì tần số alen A có th bị thay đổi.

IV. Nếu có tác động của các yếu tố ngẫu nhiên thì alen a có thể bị loại bỏ hoàn toàn khỏi quần thể.

A. 2.                                  

B. 1.                              

C. 4.                              

D. 3.

131. Nhiều lựa chọn

Quần thể sinh vật không có đặc trưng nào sau đây? 

A. Thành phần loài. 

B. Kích thước quần thể. 

C. Mật độ cá thể. 

D. Nhóm tuổi.

132. Nhiều lựa chọn

Một đoạn mạch bổ sung của gen có trình tự các nuclêôtit như sau:

5’...GXTXTTAAAGXT...3’

Biết các bộ ba mã hóa các axit amin là GXU: Ala, AAA: Lys, XUU: Leu. Trình tự các axit amin trong chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ đoạn gen trên là

A. - Leu - Ala - Lys - Ala -.                                    

B. - Leu - Lys - Ala - Ala -.

C. - Ala - Leu - Lys - Ala -.                                

D. - Lys - Ala - Leu - Ala -.

© All rights reserved VietJack