217 CÂU HỎI
Tìm để bất phương trình
nghiệm đúng với mọi
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Giả sử anh Tuấn kí hợp đồng lao động trong 10 năm với điều khoản về tiền lương như sau: Năm thứ nhất, tiền lương của anh Tuấn là 60 triệu đồng. Kể từ năm thứ hai trở đi, mỗi năm tiền lương của anh Tuấn được tăng lên . Tổng số tiền lương anh Tuấn lĩnh được trong 10 năm đi làm (đơn vị: triệu đồng, làm tròn đến hàng phần nghìn) là:
A. .
B. .
C. .
D. .
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Hàm số có đạo hàm là:
A.
B.
C.
D.
Cho hàm số . Khẳng định nào sau đây là khẳng định sai?
A. Hàm số nghịch biến trên khoảng .
B. Hàm số đồng biến trên .
C. Hàm số đồng biến trên .
D. Hàm số đồng biến trên .
Cho hàm số có đồ thị
. Các điểm
sao cho tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại M cắt hai trục tọa độ tại A, B với diện tích tam giác OAB bằng
có dạng
. Khi đó tổng
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hàm số có đồ thị
như hình bên. Hàm số
đồng biến trên khoảng nào dưới đây?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hàm số có đạo hàm trên
và đồ thị hàm số
trên
như hình vẽ. Mệnh đề nào dưới đây là đúng?
A. Hàm số có 1 điểm cực đại và 1 điểm cực tiểu.
B. Hàm số có 2 điểm cực đại và 2 điểm cực tiểu.
C. Hàm số có 1 điểm cực đại và 2 điểm cực tiểu.
D. Hàm số có 2 điểm cực đại và 1 điểm cực tiểu.
Cho hàm số có đạo hàm cấp hai trên
. Biết
và bảng xét dấu của
như sau:
Hàm số đạt giá trị nhỏ nhất tại điểm
thuộc khoảng nào sau đây?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hàm số . Hàm số đạt cực trị tại điểm có hoành độ
khi
A. .
B. .
C. .
D. .
Sau khi được thả rơi tự do từ độ cao 100 m, một vật rơi xuống với tốc độ (m/s), trong đó t là thời gian tính theo giây kể từ khi thả vật. Tốc độ rơi trung bình của vật là:
A. m/s.
B. m/s.
C.
m/s.
D. m/s.
Cho hàm số liên tục trên
, đồ thị của đạo hàm
như hình bên. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào là sai?
A. đạt cực tiểu tại
.
B. đạt cực tiểu tại
.
C. đạt cực đại tại
.
D. Cực tiểu của nhỏ hơn cực đại.
Cho hàm số có đồ thị như hình vẽ bên.
Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số để phương trình
có 6 nghiệm phân biệt?
A. 4.
B. 2.
C. 5.
D. 3.
Cho và
, khi
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian , cho mặt cầu
có tâm
và bán kính bằng 3. Phương trình của mặt cầu
là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho là hàm số đa thức bậc ba có đồ thị như hình vẽ.
Diện tích hình phẳng được tô đậm trong hình vẽ trên bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hình chóp có đáy là hình vuông
cạnh
, mặt phẳng
vuông góc với mặt phẳng đáy. Tam giác
đều,
là trung điểm của
. Khoảng cách từ
đến mặt phẳng
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hình chóp có đáy
là tam giác vuông tại
Cạnh bên
vuông góc với đáy. Góc tạo bởi giữa
và đáy bằng
. Gọi
là trung điểm của
, khoảng cách giữa hai đường thẳng
và
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hình chóp có đáy
là hình bình hành. Gọi
là trung điểm
,
là trọng tâm tam giác
. Đường thẳng
cắt mặt phẳng
tại điểm
. Tỉ số
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hypebol và đường thẳng
. Tích các khoảng cách từ hai tiêu điểm của
đến ∆ bằng giá trị nào sau đây?
A. 16.
B. 8.
C. 64.
D. 7.
Trong không gian với hệ tọa độ cho hai điểm
. Tìm tọa độ điểm
sao cho
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian , mặt phẳng chứa hai đường thẳng cắt nhau
và
có phương trình là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Gọi là phần giao của hai khối
hình trụ có bán kính
, hai trục hình trụ vuông góc với nhau như hình vẽ sau. Thể tích của khối
là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian với hệ tọa độ , cho mặt phẳng
và đường thẳng
. Phương trình đường thẳng
nằm trong mặt phẳng
cắt và đồng thời vuông góc với
là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian , cho mặt phẳng ba mặt phẳng
,
và
. Tính tổng
, biết rằng
và
.
A. .
B. 1.
C. 0.
D. 6.
Trong không gian với hệ tọa độ , cho mặt phẳng
và điểm
. Viết phương trình mặt cầu
có tâm
và cắt mặt phẳng
theo giao tuyến là đường tròn có bán kính bằng
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian hệ tọa độ , cho mặt phẳng
và 2 điểm
. Gọi
là điểm thuộc mặt phẳng
sao cho
nhỏ nhất. Tính giá trị của biểu thức
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Đội thanh niên xung kích của trường THPT Trần Hưng Đạo có 12 học sinh gồm 5 học sinh khối 12, 4 học sinh khối 11 và 3 học sinh khối 10. Chọn ngẫu nhiên 4 học sinh để làm nhiệm vụ mỗi buổi sáng. Xác suất sao cho 4 học sinh được chọn thuộc không quá hai khối là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Một bình đựng 7 viên bi trắng và 5 viên bi đen. Lần lượt lấy ngẫu nhiên ra 2 bi, sau khi lấy lần thứ nhất ta để lại viên bi vào bình rồi mới lấy tiếp lần thứ hai. Xác suất để lấy được bi thứ 1 màu trắng và bi thứ 2 màu đen là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Một tổ gồm học sinh trong đó có bạn An. Cần chọn ra
bạn đi trực trong tuần tới. Gọi
là biến cố “
bạn được chọn có bạn An”,
là biến cố “
bạn được chọn không có bạn An”. Tính xác suất
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Ghi lại tốc độ (đơn vị: km/h) trong 200 lần giao bóng của một vận động viên môn quần vợt cho kết quả như bảng sau:
Tốc độ |
|
|
|
|
|
|
Số lần |
18 |
28 |
35 |
43 |
41 |
35 |
Độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trên là:
A. .
B. .
C. .
D. .
Bây giờ là 10 giờ đúng. Biết rằng sau ít nhất phút nữa thì kim phút và kim giờ tạo thành hai tia vuông góc với nhau. Hỏi
gần nhất với giá trị nào trong các giá trị dưới đây?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cường độ ánh sáng tại độ sâu 6 mét bằng bao nhiêu lần cường độ ánh sáng tại mặt nước sông?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cường độ ánh sáng tại độ sâu 12 mét bằng bao nhiêu lần cường độ ánh sáng tại độ sâu 3 mét?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho biết kim tự tháp Memphis tại bang Tennessee (Mỹ) có dạng hình chóp tứ giác đều với chiều cao và cạnh đáy
. Tính số đo góc nhị diện tạo bởi mặt bên và mặt đáy.
A. .
B. .
C. .
D. .
Chủ đề chính của đoạn trích hên là gì?
A. Chỉ số IQ và EQ đánh giá đạo đức của một con người.
B. Chỉ số IQ và EQ là thước đo sự thông minh của con người.
C. Chỉ số IQ và EQ cân bằng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện.
D. So sánh sự quan trọng giữa chỉ số IQ và EQ của con người.
Theo đoạn trích, trẻ sẽ như thế nào khi có chỉ số IQ cao?
A. Trẻ hòa đồng, hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
B. Trẻ dễ cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin khi gặp những môi trường lạ hoặc thử thách mới.
C. Trẻ có khả năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác và thấu hiểu cảm xúc.
D. Trẻ có khả năng phản biện, tập trung, giải quyết vấn đề tốt.
Trẻ sẽ như thế nào nếu có chỉ số EQ cao?
A. Giỏi giao tiếp và giàu tình cảm, dễ thông cảm với người khác.
B. Có thể tiếp thu và ghi nhớ rất nhanh trong một thời gian ngắn.
C. Giàu tình cảm, cảm xúc nhưng gặp khó khăn trong việc bộc lộ tình cảm.
D. Suy luận logic, tính toán giỏi và sử dụng từ ngữ giỏi.
Cụm từ “chế ngự cảm xúc” trong đoạn trích trên mang ý nghĩa gì?
A. Không bộc lộ cảm xúc ra bên ngoài.
B. Ngăn không cho cơn nóng giận bùng phát.
C. Kiểm soát, điều khiển cảm xúc cho phù hợp.
D. Chỉ cho phép bộc lộ cảm xúc vui vẻ ra bên ngoài.
Theo đoạn trích, việc cân bằng giữa chỉ số IQ và EQ có tác dụng gì?
A. Giúp trẻ phát triển toàn diện, sớm gặt hái được thành công.
B. Giúp trẻ phát huy hết tiềm năng về trí tuệ của mình.
C. Giúp trẻ có trạng thái cảm xúc tốt.
D. Giúp trẻ học giỏi kiến thức trong nhà trường.
Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là gì?
A. Chính luận.
B. Khoa học.
C. Báo chí.
D. Nghệ thuật.
Theo đoạn trích, ý nào KHÔNG nói về đặc điểm của người Việt?
A. Người Việt Nam coi trọng hiện thế trần tục hơn cái chết.
B. Người Việt Nam không coi trọng tôn giáo.
C. Người Việt Nam có tinh thần mê tín, tin là có cõi âm.
D. Người Việt Nam không phát triển cao ý thức về cá nhân và sở hữu.
Câu văn nào nói về tinh thần “hiện thế” của người Việt Nam?
A. Người Việt Nam có thể coi là ít tinh thần tôn giáo.
B. Nhưng về tương lai, họ lo cho con cháu hơn là linh hồn của mình.
C. Nhiều người thực hành cầu cúng.
D. Trong cuộc sống, ý thức về cá nhân và sở hữu không phát triển cao.
Chủ đề bao trùm của đoạn trích là gì?
A. Tín ngưỡng của người Việt Nam.
B. Tôn giáo của người Việt Nam.
C. Văn hóa của người Việt Nam.
D. Phong cách sống của người Việt Nam.
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
A. Tự sự.
B. Miêu tả.
C. Thuyết minh.
D. Nghị luận.
Theo đoạn trích, thành ngữ “gừng cay muối mặn” mang ý nghĩa gì?
A. Sự từng trải, chắc chắn trong suy nghĩ và ứng xử.
B. Những khó khăn, vất vả trong cuộc sống.
C. Những mất mát mà con người phải chịu đựng.
D. Tình nghĩa vợ chồng mặn mà, sâu đậm.
Đoạn thơ thể hiện phong cách thơ Nguyễn Khoa Điềm như thế nào?
A. Trữ tình, chính trị.
B. Uyên bác, hướng nội.
C. Lãng mạn, tài hoa.
D. Trữ tình, chính luận.
Câu thơ: “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi” thể hiện ý nghĩa gì?
A. Đất Nước ra đời từ rất xa xưa như một sự tất yếu, trong chiều sâu của lịch sử.
B. Lòng yêu nước đã có sẵn trong mỗi người kể từ khi sinh ra.
C. Quá trình hình thành tình yêu quê hương, đất nước.
D. Công lao dựng nước và giữ nước của thế hệ trước.
Câu thơ “Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
A. Đảo ngữ.
B. Điệp ngữ.
C. Liệt kê.
D. Đối lập.
Đoạn trích thể hiện cảm nghĩ mới mẻ của tác giả về đất nước qua vẻ đẹp trên bình diện nào?
A. Lịch sử, văn hóa
B. Địa lí, văn hóa.
C. Lịch sử, địa lí.
D. Lịch sử, quá trình hình thành.
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?
A. Miêu tả.
B. Biểu cảm.
C. Tự sự.
D. Nghị luận.
Theo tác giả, thành công là gì?
A. Là có thật nhiều tài sản giá trị.
B. Là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
C. Là được nhiều người biết đến.
D. Là được sống như mình mong muốn.
Theo tác giả, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới là gì?
A. Hạnh phúc.
B. Tiền bạc.
C. Danh tiếng.
D. Quyền lợi.
Xác định biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng một gia đình êm ấm, con cái nên người là thành công…”.
A. Nói quá.
B. Nhân hóa.
C. Liệt kê.
D. Ẩn dụ.
Thông điệp được rút ra từ đoạn trích?
A. Cần chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức.
B. Chấp nhận thử thách để sống ý nghĩa.
C. Thành công là có được những thứ ta mong muốn.
D. Bí quyết để có cuộc sống thành công thực sự.
Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Ông bà cha mẹ đã lao động vất vả, tạo ra thành quả để con cháu đời sau hưởng lạc.
A. cha mẹ.
B. vất vả.
C. thành quả.
D. hưởng lạc.
Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Con người thơ Tú Xương muốn đúng đắn mà đời sống lại thành ra lưu đãng hão huyền.
A. con người.
B. đúng đắn.
C. đời sống.
D. lưu đãng.
Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Trong quá trình hình thành và phát triển của mĩ thuật Việt Nam, hình tượng người thiếu nữ luôn là nguồn cảm hứng dạt dào, vô tận và là đề tài để các nghệ sĩ sáng tạo nên một tác phẩm nổi tiếng.
A. quá trình.
B. hình tượng.
C. luôn.
D. một.
Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” tuyệt hay, nó khuyên nhủ con người phải rèn luyện bản lĩnh, trau dồi tính kiên trì, nhẫn nại.
A. tục ngữ.
B. tuyệt hay.
C. khuyên nhủ.
D. bản lĩnh.
Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Đánh giá một cách khách quan, trong số các lãnh đạo ở cơ quan tôi, anh ấy là người rất là năng lực.
A. khách quan.
B. lãnh đạo.
C. anh ấy.
D. năng lực.
Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với các tác phẩm còn lại?
A. Chiếc thuyền ngoài xa.
B. Ai đã đặt tên cho dòng sông?
C. Vợ chồng A Phủ.
D. Vợ nhặt.
Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.
A. êm ái.
B. dịu dàng.
C. lỏng lẻo.
D. nhẹ nhàng.
Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.
A. xanh rì.
B. đỏ ối.
C. vàng nhạt.
D. tím ngắt.
Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.
A. vui vẻ.
B. hạnh phúc.
C. vui chơi.
D. vui tươi.
Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.
A. thìa.
B. muôi.
C. muỗng.
D. đũa.
Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
Gặp mặt, _________ học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kĩ thuật quốc tế.
A. khen thưởng.
B. tán tụng.
C. ca ngợi.
D. tuyên dương.
Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
_________ sau này danh vọng Thế Lữ có mờ đi ít nhiều, _________ người ta không thể không nhìn nhận cái công Thế Lữ đã dựng thành nền Thơ mới ở xứ này.
A. Tuy/ mà.
B. Bởi/ nên.
C. Dẫu/ nhưng.
D. Mặc dù/ nên.
Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
Tố Hữu từng quan niệm “Thơ là chuyện ______. [...] Thơ là tiếng nói đồng ý và đồng tình, tiếng nói đồng chí.”
A. đồng điệu.
B. văn hóa.
C. cá nhân.
D. tinh hoa.
Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
_________ là toàn bộ những nhân tố xã hội, địa lí, chính trị, kinh tế, văn hóa, phong tục, tập quán,... của cộng đồng ngôn ngữ. Nó tạo nên bối cảnh văn hóa của một đơn vị ngôn ngữ, một sản phẩm ngôn ngữ.
A. Bối cảnh giao tiếp rộng.
B. Bối cảnh giao tiếp hẹp.
C. Văn cảnh.
D. Ngữ cảnh.
Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
Cuộc tấn công vào Quảng trường Tự do – quảng trường lớn nhất của Ukraine là _______ trung tâm đời sống công cộng của thành phố, ________ nhiều người Ukraine coi là bằng chứng rằng cuộc tấn công của Nga không chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự mà còn phá vỡ tinh thần của họ.
A. và – bị.
B. đồng thời – bị.
C. bên cạnh – được.
D. con – được.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh.
(Trích “Tiếng Việt” – Lưu Quang Vũ)
Tiếng Việt được cảm nhận trên những phương diện nào?
A. Hình.
B. Thanh.
C. Hình và thanh
D. Âm và điệu.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Những người đã chết vì bệnh khác trong dịch Covid khó có thể đổ lỗi cho dịch bệnh. Sự thực, đến nay chưa có ai, chưa quốc gia nào dám nói rằng mình có kinh nghiệm chống lại Covid. Bởi lẽ đại dịch tầm toàn cầu vài thế kỉ mới gặp một lần, dịch giữa các vùng cũng khác nhau. Có giải pháp lúc này là tích cực, nhưng lúc khác lại trở thành tiêu cực. Ta chưa nên đánh giá vội, song có thể nhìn lại để rút ra kinh nghiệm nhất định cho tương lai.
(Tĩnh khắc động, Đặng Hùng Vũ)
Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là gì?
A. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
B. Phong cách ngôn ngữ khoa học.
C. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
D. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Em về cắt rạ đánh tranh
Chặt tre chẻ lạt cho anh lợp nhà
Sớm khuya hòa thuận đôi ta
Hơn ai gác tía lầu hoa một mình.
(Ca dao)
Trong đoạn ca dao cụm từ nào là thành ngữ?
A. Cắt rạ đánh tranh.
B. Chặt tre chẻ lạt.
C. Sớm khuya hòa thuận.
D. Gác tía lầu hoa.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Gì sâu bằng những trưa hiu quạnh
Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi!
Đâu những lưng cong xuống luống cày
Mà bùn hi vọng nức hương ngây
Và đâu hết những bàn tay ấy
Vãi giống tung trời những sớm mai?
Đâu những chiều sương phủ bãi đồng
Lúa mềm xao xác ở ven sông
Vẳng lên trong tiếng xe lùa nước
Một giọng hò đưa hố não nùng.
(Nhớ đồng – Tố Hữu)
Đoạn thơ diễn tả tâm trạng gì của nhà thơ?
A. Nỗi nhớ thương quê hương tha thiết.
B. Nỗi nhớ người yêu da diết trong hoàn cảnh cách xa.
C. Nỗi nhớ thương gia đình.
D. Tình cảm lưu luyến giữa người chiến sĩ cách mạng với nhân dân Việt Bắc.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Chắc là anh cũng đã nghe tên ông này rồi. Hắn ta nổi tiếng về điều là lúc nào cũng vậy, thậm chí cả vào khi rất đẹp trời, hắn đều đi giày cao su, cầm ô và nhất thiết là mặc áo bành tô ấm cốt bông. Ô hắn để trong bao, chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao bằng da hươu; và khi rút chiếc dao nhỏ để gọt bút chì thì chiếc dao ấy cũng đặt trong bao; cả bộ mặt hắn ta nữa dường như cũng ở trong bao vì lúc nào hắn cũng giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên.
(Người trong bao – A.Sê-khốp)
Đoạn văn trên khắc hoạ hình tượng nhân vật “hắn” bằng cách nào?
A. Dùng lời của nhân vật khác để giới thiệu, miêu tả về nhân vật.
B. Để cho nhân vật thể hiện mình qua lời nói, cử chỉ, hành động.
C. Đi sâu vào miêu tả những biểu hiện tâm trạng của nhân vật.
D. Đặt nhân vật vào những tình huống éo le để bộc lộ tính cách và số phận.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.
(Trích Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
A. Nhân hóa.
B. Điệp từ.
C. Ẩn dụ.
D. Nói quá.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều,
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.
(Trích Tràng giang – Huy Cận)
Đâu là cách hiểu đúng về cụm từ “sâu chót vót” trong đoạn thơ trên?
A. Vẽ nên không gian rộng lớn với bầu trời cao vời vợi được quan sát từ điểm nhìn của dòng sông, qua đó ca ngợi vẻ đẹp mênh mông của thiên nhiên Việt Nam.
B. Ẩn dụ cho chiều sâu trong tâm hồn của người trí thức với những lo toan, buồn bã trước cảnh nước mất nhà tan.
C. Vẽ nên sự rộng lớn của không gian khi được mở rộng ra ba chiều: cao, sâu, rộng và làm nổi bật hình ảnh con người bé nhỏ, rợn ngợp trước vũ trụ bao la.
D. Khắc họa hình ảnh con người bị chìm vào trong cái vô định, hố sâu của không gian, thời gian và không tìm ra lối thoát.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước, mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu.
(Việt Bắc – Tố Hữu)
Đoạn thơ trên thể hiện nội dung gì?
A. Khẳng định tình nghĩa thủy chung, son sắt.
B. Nỗi nhớ thiên nhiên, núi rừng Việt Bắc.
C. Nỗi nhớ về cuộc sống ở Việt Bắc.
D. Nỗi nhớ về bức tranh tứ bình ở Việt Bắc.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức và khoa học của châu Âu, việc giải phóng dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian.
(Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức – Nguyễn An Ninh)
Câu văn in đậm thể hiện điều gì?
A. Sự phong phú của tiếng nói dân tộc.
B. Tầm quan trọng của tiếng nói với vận mệnh dân tộc.
C. Mối quan hệ giữa ngôn ngữ nước mình với nước ngoài.
D. Nguồn gốc ra đời tiếng nói dân tộc.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Có nhớ chăng hỡi gió rét thành Ba Lê
Một viên gạch hồng, Bác chống lại cả một mùa băng giá
Và sương mù thành Luân Đôn, ngươi có nhớ
Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya.
(Chế Lan Viên, Người đi tìm hình của nước, http://sknc.qdnd.vn)
Chi tiết nào trực tiếp gợi tả những gian khổ, hi sinh của Bác trong hành trình cứu nước?
A. Gió rét thành Ba Lê.
B. Một mùa băng giá.
C. Sương mù thành Luân Đôn.
D. Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không;
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
(Chiều tối – Hồ Chí Minh)
Câu thơ “Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng” sử dụng bút pháp gì?
A. Bút pháp lấy sáng tả tối.
B. Bút pháp lấy động tả tĩnh.
C. Bút pháp ước lệ.
D. Bút pháp tả cảnh ngụ tình.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng
Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi
Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng
Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời.
(Chiều xuân – Anh Thơ)
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ in đậm ở đoạn trích trên?
A. Nhân hóa.
B. Ẩn dụ.
C. Hoán dụ.
D. Liệt kê.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
(Việt Bắc – Tố Hữu)
Hai câu thơ trên diễn tả bức tranh thiên nhiên vào mùa nào trong năm?
A. Mùa xuân.
B. Mùa thu.
C. Mùa đông.
D. Mùa hè.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra…Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới.
(Vợ nhặt – Kim Lân)
Nội dung chính của đoạn văn trên là:
A. Cảnh Tràng đưa cô vợ nhặt về nhà.
B. Hoàn cảnh Tràng và thị đã trở thành vợ chồng.
C. Tràng giới thiệu vợ với mẹ và nỗi lòng của bà cụ Tứ.
D. Bữa cơm đầu tiên đón nàng dâu mới.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa.
(Sóng – Xuân Quỳnh)
Chủ đề của đoạn thơ trên là gì?
A. Nhận thức về sự hữu hạn của tình yêu.
B. Nhận thức về sự mong manh của tình yêu.
C. Nhận thức về thời gian và không gian.
D. Nhận thức về sự hữu hạn của cuộc đời và sự mong manh của kiếp người.
Phần thi thứ ba: KHOA HỌC
Chủ đề Vật lí có 17 câu hỏi
Hình vẽ dưới minh hoạ quy tắc tổng hợp hai lực có giá song song, cùng chiều. Biết d1 = 4 cm và d2 = 10 cm. Tỉ số bằng
A. 2,5.
B. 0,4.
C. 14.
D. 6.
Một vật có khối lượng m = 10 kg, chịu tác dụng của lực kéo Fk hợp với phương ngang một góc 300 và lực ma sát có hệ số ma sát µ = 0,2. Lấy g = 10 m/s2. Biết vật chuyển động nhanh dần trên mặt ngang không vận tốc đầu, sau khi đi được 100 m vật đạt vận tốc 20 m/s. Lực kéo tác dụng lên vật có độ lớn là:
A. 44,1 N.
B. 41,4 N.
C. 14,4 N.
D. 11,4 N.
Hai bạn Nam và Hùng kéo nước từ giếng lên. Nam kéo gàu nước nặng gấp đôi, thời gian kéo gàu nước lên của Hùng chỉ bằng một nửa thời gian của Nam. So sánh công suất trung bình của Nam và Hùng.
A. Công suất của Nam lớn hơn vì gàu nước của Nam nặng gấp đôi.
B. Công suất của Hùng lớn hơn vì thời gian kéo của Hùng chỉ bằng một nửa thời gian kéo của Nam.
C. Công suất của Nam và Hùng là như nhau.
D. Không đủ căn cứ để so sánh.
Hình vẽ bên biểu diễn cách ghép các nguồn điện thành bộ. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Đoạn AB gồm n nguồn điện giống nhau ghép song song.
B. Đoạn AB gồm 3 nguồn điện giống nhau ghép nối tiếp.
C. Đoạn AB gồm n nguồn điện giống nhau ghép nối tiếp.
D. Đoạn AB gồm 3 nguồn điện giống nhau ghép song song.
Cho một nguồn phát bức xạ điện từ chủ yếu (xem mỗi dụng cụ phát một bức xạ) gồm:
|
|
|
|
I |
II |
III |
IV |
(I). Remote điều khiển từ xa.
(II). Đèn hơi thủy ngân.
(III). Máy chụp kiểm tra tổn thương xương ở cơ thể người.
(IV). Điện thoại di động.
Các bức xạ do các nguồn trên phát ra sắp xếp theo thứ tự tần số giảm dần là:
A. (IV), (I), (III), (II).
B. (IV), (II), (I), (III).
C. (III), (IV), (I), (II).
D. (III), (II), (I), (IV).
Một sợi dây đàn hồi căng ngang, đang có sóng dừng ổn định. Trên dây, A là một điểm nút, B là vị trí cân bằng của một điểm bụng gần A nhất với AB = 15 cm, M là một điểm trên dây có vị trí cân bằng cách A một khoảng 10 cm. Biết trong một chu kỳ sóng, khoảng thời gian mà tốc độ dao động của phần tử B không lớn hơn vận tốc cực đại của phần tử M là 0,2 s. Tốc độ truyền sóng trên dây là
A. 1 m/s.
B. 2,4 m/s.
C. 1,8 m/s.
D. 1,2 m/s.
Một chất điểm dao động điều hoà với phương trình vận tốc Tại thời điểm vật có vận tốc tức thời là 2 cm/s thì li độ của vật có thể là
A. 1 cm.
B.
C. 2 cm.
D.
Mắc hai đầu biến trở vào hai cực của một bình acquy. Điều chỉnh biến trở và đo công suất toả nhiệt trên biến trở thì thấy kết quả là
có cùng giá trị tương ứng với hai giá trị của biến trở là
và
. Điện trở trong của acquy bằng
A. .
B. .
C. .
D. .
Hình vẽ nào dưới đây xác định không đúng hướng của vectơ cảm ứng từ tại M gây bởi dòng điện thẳng dài vô hạn?
Các bác sĩ chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh cho biết phóng xạ có khả năng phá hủy cơ thể ở cấp độ tế bào và phân tử, làm hư hại phân tử ADN. Các tế bào có ADN bị hư hại sẽ chết đi hoặc diễn ra quá trình sửa chữa. Ở các cấp độ khác nhau, cơ thể chúng ta sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Hãy sắp xếp theo thứ tự giảm dần về khả năng đâm xuyên của các tia phóng xạ sau đây?
A.
B.
C.
D.
Đồ thị ở Hình 1.2 biểu diễn sự phụ thuộc nhiệt độ của khối băng theo nhiệt lượng cung cấp. Dựa vào đồ thị, hãy tính khối lượng khối băng. Biết nhiệt nóng chảy riêng của băng ở 0 °C là 3,34.105 J/kg.
A. 29,9 g.
B. 2,99 g.
C. 299 g.
D. 0,299 g.
Một viên đạn có khối lượng m = 45 g bay theo phương ngang với tốc độ v0 = 100 m/s xuyên qua một quả dưa có khối lượng M = 2,5 kg đang nằm yên trên sàn ngang nhẵn. Tốc độ của viên đạn và của quả dưa ngay sau khi viên đạn xuyên qua lần lượt là v = 80 m/s và V = 20 cm/s. Tính độ tăng nội năng của hệ.
A. 80,95 J.
B. 95,80 J.
C. 89,05 J.
D. 95,08 J.
Trong vật lí hạt nhân, máy đo bức xạ (máy đếm/ ống đếm) Geiger-Muller được sử dụng rộng rãi trong việc đo số lượng hạt a, b bằng cách ứng dụng khả năng ion hoá của các tia bức xạ này. Số tín hiệu máy đếm được tỉ lệ thuận với số lượng hạt nhân bị phân rã. Xét hai máy đếm Geiger-Muller giống nhau lần lượt được chiếu xạ bởi hai mẫu chất phóng xạ và
(mỗi hạt nhân khi phân rã chỉ phát ra một tia phóng xạ). Biết rằng các mẫu chất phóng xạ được đặt ở cùng một khoảng cách so với các máy đếm tại 2 phòng khác nhau. Nếu khối lượng của từng mẫu phóng xạ tại thời điểm ban đầu đều là 1 g thì trong vòng 1 ngày đêm đầu tiên, máy nào đếm được nhiều tín hiệu hơn? Lấy khối lượng của các hạt nhân gần bằng số khối của chúng; chu kì bán rã của
và
lần lượt là 138,40 ngày và 8,02 ngày; số Avogadro NA ≈ 6,022.1023 mol-1.
A. Không thể xác định.
B. Mẫu chất chứa đếm được nhiều tín hiệu hơn.
C. Hai mẫu chất có số lượng tín hiệu như nhau.
D. Mẫu chất chứa đếm được nhiều tín hiệu hơn.
Tính điện trở của đoạn mạch
.
A. 16 Ω.
B. 4 Ω.
C. 8 Ω.
D. 12 Ω.
Tìm cường độ dòng điện qua điện trở R6.
A. 1 A.
B. 2 A.
C. 3 A.
D. 4 A.
Tìm hiệu điện thế hai đầu điện trở R6.
A. 4 V.
B. 20 V.
C. 24 V.
D. 16 V.
Chủ đề Hóa học có 17 câu hỏi
Phosphine () là một chất khí không màu, nhẹ hơn không khí, rất độc và dễ cháy. Khí này thường thoát ra từ xác động vật thối rữa, khi có mặt diphosphine (
) thường tự bốc cháy trong không khí, đặc biệt ở thời tiết mưa phùn, tạo hiện tượng “ma trơi” ngoài nghĩa địa.
Phản ứng cháy phosphine:
Biết nhiệt tạo thành chuẩn của các chất cho trong bảng sau:
Chất |
PH3(g) |
P2O5(s) |
H2O(l) |
|
5,4 |
−365,8 |
−285,8 |
Biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng trên là
A. −657 kJ.
B. + 657 kJ.
C. + 1234 kJ.
D. −1234 kJ.
Cho phản ứng hóa học xảy ra trong pha khí sau: . Khi nhiệt độ phản ứng tăng lên, phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Tốc độ chuyển động của phân tử chất đầu tăng lên.
B. Tốc độ va chạm giữa phân tử và
tăng lên.
C. Số va chạm hiệu quả tăng lên.
D. Tốc độ chuyển động của phân tử chất sản phẩm (HCl) giảm.
Xét quá trình điện phân nóng chảy hợp chất ion MX của kim loại kiềm. Nhận định không đúng là
A. Cực dương và cực âm nối với các cực tương ứng của nguồn điện.
B. Kim loại M được tạo thành ở cực âm.
C. Cực dương là anode, cực âm là cathode.
D. Điện cực âm có dòng electron chuyển đến.
X là một loại muối chloride, là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp hóa chất để điều chế NaOH, nước Javel,.. đặc biệt quan trọng trong bảo quản thực phẩm và làm gia vị thức ăn. X là
A. ZnCl2.
B. AlCl3.
C. NaCl.
D. KCl.
Thực hiện các thí nghiệm sau:
(a) Cho dung dịch vào dung dịch
(b) Cho dung dịch vào dung dịch
theo tỉ lệ 1:1.
(c) Cho dung dịch tới dư vào dung dịch
(d) Cho dung dịch tới dư vào dung dịch
(e) Cho dung dịch vào dung dịch
Sau khi phản ứng kết thúc, số thí nghiệm thu được kết tủa là
A. 3.
B. 4.
C. 5.
C. 2.
Hòa tan hoàn toàn 2,86 gam một tinh thể muối có công thức là vào nước thu được 100 mL dung dịch
. Cho từ từ dung dịch HCl 0,5M vào dung dịch trên đến khi không thoát ra khí nữa thì thấy tiêu tốn 40 mL dung dịch HCl. Giá trị của x là
A. 10.
B. 7.
C. 9.
D. 6.
Iron(II) sulfate thường được bảo quản ở dạng muối Mohr màu xanh nhạt có công thức
Thực hiện thí nghiệm sau:
Bước 1: Cân 1,96 g muối Mohr rồi hòa tan vào nước, sau đó định mức trong bình 50 mL.
Bước 2: Chuẩn độ 5,00 mL dung dịch vừa pha cần dùng 5,00 mL dung dịch 0,02 M trong môi trường
loãng.
Giá trị của n là
A. 4.
B. 6.
C. 7.
D. 9.
Ngâm củ nghệ với ethanol nóng, sau đó lọc bỏ phần bã, lấy dung dịch đem cô để làm bay hơi bớt dung môi. Phần dung dịch còn lại sau khi cô được làm lạnh, để yên một thời gian rồi lọc lấy kết tủa curcumin màu vàng. Từ mô tả ở trên, hãy cho biết, người ta đã sử dụng các kĩ thuật tinh chế nào để lấy được curcumin từ củ nghệ.
A. Chiết, chưng cất và kết tinh.
B. Chiết và kết tinh.
C. Chưng chất và kết tinh.
D. Chưng cất, kết tinh và sắc kí.
Acetic acid thuộc hợp chất carboxylic acid có công thức và có trong giấm ăn. Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về tính chất hoá học của acetic acid?
A. Acetic acid là acid yếu, làm đổi màu quỳ tím.
B. Acetic acid có đầy đủ các tính chất của một acid thông thường.
C. Acetic acid là acid yếu nên không phản ứng được với đá vôi.
D. Acetic acid phản ứng được với ethanol tạo ester.
Methadone là một loại thuốc dùng trong cai nghiện ma túy, nó thực chất cũng là một loại chất gây nghiện nhưng “nhẹ” hơn các loại ma túy thông thường và dễ kiểm soát hơn. Công thức cấu tạo của nó như hình dưới:
Công thức phân tử của methadone là
A.
B.
C.
D.
Paracetamol (acetaminophen) là hoạt chất giúp giảm đau và hạ sốt, được sử dụng để điều trị các triệu chứng như đau đầu, đau cơ, đau khớp, đau lưng, đau răng, cảm lạnh và sốt. Thuốc chỉ giảm đau đối với trường hợp viêm khớp nhẹ chứ không có tác dụng đối với những trường hợp viêm nặng hơn như viêm sưng khớp cơ. Hàm lượng thông thường sử dụng là paracetamol 500 mg.
Paracetamol có công thức cấu tạo như sau:
Phát biểu nào sau đây là sai?
A. Phần trăm khối lượng oxygen trong paracetamol ít hơn 20,0%.
B. Paracetamol tác dụng được với dung dịch NaOH.
C. Paracetamol có công thức phân tử là
D. Paracetamol không tác dụng với dung dịch HCl.
Cho một số tính chất: tính dai (1); bền với nhiệt (2); có mạch polymer không phân nhánh (3); kém bền với acid và kiềm (4); tham gia phản ứng tráng bạc (5). Các tính chất của tơ nilon – 6,6 là
A. (1), (3), (4).
B. (1), (2), (3), (4).
C. (2), (3), (4).
D. (2), (3), (4), (5).
Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1: Cho 1 mL dung dịch 1% vào ống nghiệm sạch.
Bước 2: Thêm từ từ từng giọt dung dịch lắc đều cho đến khi kết tủa tan hết.
Bước 3: Thêm tiếp khoảng 1 mL dung dịch glucose 1% vào ống nghiệm; đun nóng nhẹ.
Phát biểu nào sau đây sai?
A. Sản phẩm hữu cơ thu được sau bước 3 là ammonium gluconate.
B. Thí nghiệm trên chứng minh glucose có tính chất của polyalcohol.
C. Sau bước 3, có lớp bạc kim loại bám trên thành ống nghiệm.
D. Trong phản ứng ở bước 3, glucose đóng vai trò là chất khử.
Công thức phân tử của ethylene là
A.
B.
C.
D.
Trùng hợp ethylene, sản phẩm thu được có cấu tạo là
A.
B.
C.
D.
Với cây cao su nguyên sinh, áp khí ethylene từ dưới gốc cây lên 0,6 m - 1,2 m, với cây đã mở miệng cạo thì áp khí trên miệng cạo 20 cm. Tiến hành đóng nắp chóp và bơm khí vào túi khí cho cây hấp thụ dần. Lần đầu sẽ bơm 100 cc (1 cc tương đương 1 mL) và các lần sau sẽ giảm xuống 70 cc. Trong công nghiệp, ethylene được điều chế từ phương pháp dehydro hóa ethane với xúc tác, 500℃. Vậy để bơm vào 60 cc (đkc) khí ethylene vào cây cao su thì người ta cần dùng bao nhiêu miligam ethane?
A. 73.
B. 37.
C. 68.
D. 64.
Nhóm sinh vật nào sau đây không phải là vi sinh vật?
A. Vi khuẩn.
B. Vi nấm.
C. Động vật nguyên sinh.
D. Côn trùng.
Điểm khác biệt của giảm phân so với nguyên phân là
A. có thể xảy ra ở tất cả các loại tế bào.
B. có 1 lần nhân đôi NST.
C. có 2 lần phân chia NST.
D. có sự co xoắn cực đại của NST.
Nitrogen được thực vật hấp thụ dưới dạng nào?
A. Dạng amino acid.
B. Dạng khí N2.
C. Dạngvà
.
D. Dạng khí NO và NO2.
Cho cấu tạo đầy đủ của cùng một hoa lưỡng tính như hình dưới. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Đầu nhụy là nơi diễn ra sự thụ phấn.
B. Cánh hoa là giá đỡ cho các hạt phấn.
C. Bao phấn chứa các hạt phấn.
D. Bầu nhụy là nơi chứa noãn.
Nhận định nào sau đây đúng khi nói về sự tương quan của các loại hormone ở hạt đang nảy mầm?
A. Nồng độ gibberellin giảm mạnh, nồng độ abscisic acid tăng nhanh.
B. Nồng độ gibberellin tăng nhanh, nồng độ abscisic acid giảm mạnh.
C. Nồng độ gibberellin và nồng độ abscisic acid đều giảm mạnh.
D. Nồng độ gibberellin và nồng độ abscisic acid đều tăng nhanh.
Trong cơ chế truyền tin qua synapse hóa học, ion có vai trò nào sau đây?
A. Tạo môi trường thích hợp để các chất trung gian hoá học hoạt động.
B. Kích thích các bóng synapse trong chùy synapse dung hợp với màng trước synapse.
C. Xúc tác sự tổng hợp chất trung gian hoá học.
D. Tăng cường tái phân cực ở màng trước synapse.
Có bao nhiêu nhận định sau đây sai khi nói về huyết áp và vận tốc máu trong hệ mạch?
I. Trong hệ mạch ở người trưởng thành, huyết áp trong động mạch chủ gần như bằng 0.
II. Vận tốc máu ở mao mạch là nhỏ nhất, đảm bảo cho sự trao đổi chất giữa máu và tế bào.
III. Khi cơ thể bị mất máu hoặc tiêu chảy kéo dài sẽ làm huyết áp tăng.
IV. Huyết áp động mạch của người thường được đo ở cánh tay.
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Trong quá trình dịch mã, phân tử mRNA có chức năng
A. vận chuyển amino acid tới ribosome.
B. kết hợp với protein tạo nên ribosome.
C. làm khuôn cho quá trình dịch mã.
D. kết hợp với tRNA tạo nên ribosome.
Để tạo giống cây trồng có kiểu gene đồng hợp tử về tất cả các cặp gene, người ta thường sử dụng phương pháp nào sau đây?
A. Lai khác dòng.
B. Công nghệ gene.
C. Lai tế bào soma khác loài.
D. Nuôi cây hạt phấn sau đó lưỡng bội hóa.
Một quần thể đang cân bằng di truyền, quá trình nào sau đây sẽ làm tăng tính đa dạng của quần thể?
A. Đột biến kết hợp với chọn lọc tự nhiên.
B. Đột biến kết hợp với giao phối ngẫu nhiên.
C. Đột biến kết hợp với giao phối không ngẫu nhiên.
D. Các yếu tố ngẫu nhiên kết hợp với giao phối ngẫu nhiên.
Loài côn trùng A là loài duy nhất có khả năng thụ phấn cho loài thực vật B. Côn trùng A bay đến hoa của cây B mang theo nhiều hạt phấn và tiến hành thụ phấn cho hoa. Nhưng trong quá trình này, côn trùng đồng thời đẻ một số trứng vào phần bầu nhụy ở một số hoa. Ở những hoa này, trứng côn trùng nở và gây chết noãn trong các bầu nhụy. Nếu có nhiều noãn bị hỏng, thì quả cũng bị hỏng. Đây là một ví dụ về mối quan hệ nào giữa các loài trong quần xã?
A. Hội sinh.
B. Kí sinh.
C. Cạnh tranh.
D. Ức chế - cảm nhiễm.
Ở một loài thực vật, allele B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa trắng; allele D quy định quả có nhiều hạt trội hoàn toàn so với allele d quy định quả không hạt; các cặp gene di truyền phân li độc lập với nhau. Từ một cây tam bội có kiểu gene BBbDDd, người ta tiến hành nhân giống vô tính đã thu được 100 cây con. Các cây con này được trồng trong điều kiện môi trường phù hợp. Theo lí thuyết, kiểu hình của các cây con sẽ là
A. hoa đỏ, quả có nhiều hạt.
B. hoa trắng, quả có nhiều hạt.
C. hoa trắng, quả không hạt.
D. hoa đỏ, quả không hạt.
Trong một lần nguyên phân của một tế bào ở thể lưỡng bội, một nhiễm sắc thể của cặp số 5 và một nhiễm sắc thể của cặp số 9 không phân li, các nhiễm sắc thể khác phân li bình thường. Kết quả của quá trình này có thể tạo ra các tế bào con có bộ nhiễm sắc thể là
A. 2n + 1 – 1 và 2n – 2 – 1 hoặc 2n + 2 + 1 và 2n – 1 + 1.
B. 2n + 1 + 1 và 2n – 1 – 1 hoặc 2n + 1 – 1 và 2n – 1 + 1.
C. 2n + 2 và 2n – 2 hoặc 2n + 1 + 1 và 2n – 1 – 1.
D. 2n + 1 + 1 và 2n – 2 hoặc 2n + 2 và 2n – 1 – 1.
Tần số allele HS là
A. 0,67.
B. 0,33.
C. 0,12.
D. 0,45.
Dựa vào thông tin được cung cấp, nhận định nào sau đây là đúng nhất?
A. Trẻ mắc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm hầu hết đều tử vong trong vòng 600 ngày kể từ khi được sinh ra.
B. Trẻ mang allele HS có thể có khả năng miễn dịch với bệnh sốt rét tốt hơn so với trẻ không mang allele này.
C. Allele HA trội hoàn toàn so với allele HS.
D. Trẻ mang kiểu gene HAHS hoàn toàn không bị sốt rét.
Giả sử tất cả các điều kiện hiện tại ở Kenya được duy trì tiếp tục trong khoảng vài chục thế hệ nữa, xu hướng nào sau đây sẽ có khả năng diễn ra trong quần thể người ở Kenya?
A. Allele HS sẽ bị đào thải hoàn toàn ra khỏi quần thể.
B. Tần số các allele không đổi.
C. Tần số kiểu gene HAHS sẽ tăng dần.
D. Không đủ thông tin để kết luận.
Nội dung nào dưới đây không được phản ánh thông qua bức tranh biếm họa “Tình cảnh người nông dân Pháp trước cách mạng”?
A. Sự lạc hậu trong sản xuất nông nghiệp ở Pháp.
B. Giai cấp nông dân chịu nhiều tầng áp bức bóc lột.
C. Tăng lữ và Quý tộc được hưởng nhiều đặc quyền.
D. Sản xuất nông nghiệp phát triển, mùa màng bội thu.
Công trình kiến trúc nào dưới đây được coi là minh chứng cho sự phát triển rực rỡ của văn minh Đại Việt trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục?
A. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
B. Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).
C. Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh).
D. Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).
Hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới được hình thành gắn liền với sự kiện nào sau đây?
A. Các nước Đông Âu hoàn thành cơ bản cuộc cách mạng dân chủ nhân dân.
B. Nước Cộng hòa Dân chủ Đức ra đời và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.
C. Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (gọi tắt là: Liên Xô) ra đời.
D. Các nước Đông Âu lật đổ ách thống trị của phát xít, giành lại chính quyền.
Tại Hội nghị I-an-ta (tháng 2/1945), các cường quốc Đồng minh đã thống nhất mục tiêu chung là
A. xây dựng nước Đức trở thành quốc gia thống nhất và dân chủ.
B. thiết lập trật tự thế giới mới theo hướng “đa cực, nhiều trung tâm”.
C. tiêu diệt tận gốc phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.
D. thủ tiêu chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.
ASEAN chính thức khẳng định ý tưởng xây dựng Cộng đồng khi đã
A. đạt được những thành tựu nhất định trong quá trình phát triển.
B. kết nạp đầy đủ tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
C. xóa bỏ hết mâu thuẫn song phương và đa phương trong khu vực.
D. xóa bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan trong buôn bán giữa các nước.
Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam có vai trò như thế nào?
A. Là nhân tố ổn định xã hội, tạo nền tảng xây dựng và phát triển đất nước.
B. Tạo nên sức mạnh quyết định cho mọi thắng lợi, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc.
C. Đưa đất nước và nhân dân Việt Nam bước vào thời kì phát triển phồn thịnh.
D. Tạo sức mạnh để cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.
Trận Rạch Gầm-Xoài Mút của quân Tây Sơn là một trong những
A. chiến thắng quan trọng, làm lung lay ách thống trị của nhà Minh ở Đại Việt.
B. trận thủy chiến lớn trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam.
C. trận đánh lớn, thể hiện rõ nghệ thuật “công thành, diệt viện” của nhân dân Việt Nam.
D. chiến thắng quan trọng, làm lung lay ách thống trị của nhà Mãn Thanh ở Đại Việt.
Cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông có ý nghĩa như thế nào?
A. Tạo cơ sở cho Vương triều Lê sơ phát triển vững mạnh, đất nước hưng thịnh.
B. Tăng cường tiềm lực đất nước, góp phần vào chiến thắng chống quân Minh.
C. Giúp Đại Việt giữ vững vị thế là cường quốc hùng mạnh nhất khu vực châu Á.
D. Giúp giải quyết triệt để mọi mâu thuẫn trong xã hội Đại Việt đương thời.
Đoạn tư liệu dưới đây đề cập đến nhiệm vụ nào của hải đội Hoàng Sa dưới thời các chúa Nguyễn?
Tư liệu: “Giữa biển có một bãi cát dài, gọi là Bãi Cát Vàng (…) Từ cửa biển Đại Chiêm đến cửa sa Vinh, mỗi lần có gió Tây-Nam thì thương thuyền của các nước ở phía trong trôi dạt về đấy; gió Đông-Bắc thì thương thuyền phía ngoài đều trôi dạt về đấy, đều cùng chết đói cả. Hàng hóa đều ở nơi đó. Họ Nguyễn mỗi năm, vào tháng cuối mùa đông đưa mười tám chiếc thuyền đến lấy hóa vật, phần nhiều là vàng, bạc, tiền tệ, súng đạn,…”
A. Khai thác các sản vật quý (ốc, hải sâm,...).
B. Canh giữ, bảo vệ các đảo ở Biển Đông.
C. Cắm mốc chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa.
D. Thu gom hàng hóa của tàu nước ngoài bị đắm.
Các thông tin nào sau đây là đúng về hình thức vinh danh và tri ân của nhân dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh?
I. Xây dựng hình tượng, nhân cách trong văn học-nghệ thuật.
II. Vinh danh Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa hóa kiệt xuất”.
III. Xây dựng công trình tưởng niệm (Lăng, tượng đài, bảo tàng…).
IV. Hồ Chí Minh là danh nhân duy nhất ở Việt Nam được xây dựng tượng đài.
A. Nhận định I và II.
B. Nhận định II và III.
C. Nhận định III và IV.
D. Nhận định I và III.
Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam là
A. quá trình cải cách toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế.
B. quá trình cải cách toàn diện trên nhiều lĩnh vực, chủ yếu là chính trị.
C. công cuộc cải tổ về chính sách đối nội và đối ngoại của các tổ chức xã hội.
D. công cuộc cải tổ chính trị do Chính phủ Việt Nam khởi xướng, giám sát.
Mỹ chuyển sang thực hiện chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam Việt Nam trong bối cảnh nào sau đây?
A. Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” đã phá sản.
B. Mĩ đã từ bỏ các mục tiêu chiến lược ở Việt Nam.
C. Cách mạng miền Nam đang ở thế giữ gìn lực lượng.
D. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã sụp đổ hoàn toàn.
Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mĩ ở miền Nam Việt Nam?
A. Quân đội Sài Gòn là lực lượng giữ vai trò nòng cốt.
B. Có sự tham chiến trực tiếp của quân viễn chinh Mĩ.
C. Là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới.
D. Mở rộng về quy mô và mức độ ác liệt so với trước đó.
Điểm tương đồng giữa chiến thắng Ấp Bắc (Mỹ Tho, 2/1/1963) và chiến thắng Vạn Tường (Quảng Ngãi, 18/8/1965) là gì?
A. Đánh dấu các chiến lược chiến tranh xâm lược của Mĩ đã thất bại hoàn toàn.
B. Cho thấy bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong việc “vừa đánh vừa đàm” với Mỹ.
C. Mở ra khả năng đánh thắng chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới của Mỹ.
D. Cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.
Năm 1977, Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc là một sự kiện
A. kinh tế.
B. ngoại giao.
C. giáo dục.
D. y tế.
Việt Nam gia nhập tổ chức Liên hợp quốc trong bối cảnh nào sau đây?
A. Nhân dân Việt Nam đã xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.
B. Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đã hoàn thành trên cả nước.
C. Chiến tranh lạnh và cuộc đối đầu Đông-Tây đã kết thúc hoàn toàn.
D. Đất nước đã thống nhất về lãnh thổ nhưng chưa thống nhất về nhà nước.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò, đóng góp của Việt Nam đối với tổ chức Liên hợp quốc (1977-2023)?
A. Gửi lực lượng tham gia giải quyết vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
B. Là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an trong hai nhiệm kì.
C. Ủng hộ mọi đề xuất của năm cường quốc sáng lập tổ chức Liên hợp quốc.
D. Là nước đề xuất việc chống lại phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.
Chủ đề Địa lí có 17 câu hỏi Yếu tố nào sau đây không thuộc về ngoại lực?
A. Kiến tạo.
B. Con người.
C. Sinh vật.
D. Khí hậu.
Năng suất cây trồng cao hay thấp phụ thuộc vào
A. độ phì của đất.
B. tính chất của đất.
C. quỹ đất.
D. quy mô của đất.
Các tổ chức liên kết kinh tế khu vực được hình thành không do nguyên nhân nào sau đây?
A. Sự phát triển kinh tế không đều của các khu vực.
B. Những nét tương đồng về văn hóa, địa lí, xã hội.
C. Có chung mục tiêu, lợi ích phát triển khi liên kết.
D. Xuất hiện những vấn đề mang tính toàn cầu hóa.
Nhận định nào sau đây đúng nhất về tài nguyên thiên nhiên vùng phía Tây Hoa Kì?
A. Nhiều kim loại màu, tài nguyên năng lượng nghèo nàn, diện tích rừng khá lớn.
B. Nhiều kim loại đen, tài nguyên năng lượng phong phú, diện tích rừng khá lớn.
C. Nhiều kim loại màu, tài nguyên năng lượng phong phú, diện tích rừng khá ít.
D. Nhiều kim loại màu, tài nguyên năng lượng phong phú, diện tích rừng khá lớn.
Đâu không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực?
A. Xung đột vũ trang, chiến tranh.
B. Lạm phát.
C. Biến đổi khí hậu.
D. Thiên tai, dịch bệnh.
Cho bảng số liệu trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ giai đoạn 2000 - 2020:
(Đơn vị: tỉ USD)
Năm |
2000 |
1990 |
2000 |
2010 |
2020 |
Xuất khẩu |
1 096,1 |
1 301,6 |
1 857,2 |
2 268,5 |
2 148,6 |
Nhập khẩu |
1 477,2 |
2 041,5 |
2 389,6 |
2 794,8 |
2 776,1 |
(Nguồn: Ngân hàng Thế giới, 2022)
Dựa vào bảng số liệu, nhận xét nào sau đây đúng về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ giai đoạn 2000 - 2020?
A. Xuất khẩu có xu hướng giảm trong giai đoạn 2000 - 2020.
B.Xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trong giai đoạn 2000 - 2020.
C. Cán cân xuất, nhập khẩu cân bằng trong giai đoạn 2000 - 2020.
D. Xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu trong giai đoạn 2000 - 2020.
Cho bảng số liệu nhiệt độ trung bình tháng tại Lai Châu năm 2021:
(Đơn vị: °C)
Tháng |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Lai Châu |
12.6 |
17 |
20.2 |
21.8 |
24.5 |
24.1 |
23.9 |
24 |
23.3 |
20.4 |
17 |
14.2 |
(Nguồn: gso.gov.vn)
Theo bảng số liệu và dựa vào kiến thức đã học, phát biểu nào sau đây không đúng về nhiệt độ trung bình tháng tại Lai Châu?
A. Lai Châu có mùa đông lạnh do chịu tác động của gió mùa Đông Bắc.
B. Nhiệt độ trung bình năm của Lai Châu là 20,3°C.
C.Tháng 6 có nhiệt độ trung bình tháng cao nhất.
D. Tháng 1 có nhiệt độ trung bình tháng thấp nhất.
Cho bảng số liệu số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị ở nước ta, giai đoạn 1995 - 2014:
Năm |
1995 |
2000 |
2010 |
2014 |
Số dân thành thị (triệu người) |
14,9 |
18,8 |
26,5 |
30,0 |
Tỉ lệ dân thành thị (%) |
20,8 |
24,2 |
30,1 |
33,1 |
(Nguồn: Niên giám thống kê 1996, 2001, 2011 và 2015)
Nhận xét nào sau đây đúng với bảng số liệu trên?
A. Số dân thành thị giảm, tỉ lệ dân thành thị tăng.
B. Tốc độ tăng trưởng dân thành thị rất chậm và có xu hướng giảm.
C. Số dân thành thị tăng nhanh hơn tỉ lệ dân thành thị.
D. Tỉ lệ dân thành thị luôn chiếm ½ tổng số dân.
Phát biểu nào sau đây đúng với loại hình vận tải đường ô tô?
A. Phát triển rộng khắp, kết nối hiệu quả với các loại hình vận tải khác.
B. Được đầu tư cải tạo, chất lượng và an toàn ngày càng được nâng cao.
C. Có tốc độ phát triển và hiện đại hóa nhanh, năng lực vận chuyển cao.
D. Ứng dựng công nghệ vận tải tiên tiến và phát triển dịch vụ logistics.
Biểu đồ dưới đây thể hiện nội dung nào về ngành công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm ở nước ta giai đoạn 2010 - 2021?
(Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam 2011, 2016, 2019 và 2022)
A. Sản lượng thủy sản ướp đông, gạo xay sát và tốc độ tăng sữa tươi.
B. Sản lượng thủy sản ướp đông, gạo xay sát và sữa tươi.
C. Tỉ trọng thủy sản ướp đông, gạo xay sát và sữa tươi.
D. Chuyển dịch sản lượng thủy sản ướp đông, gạo xay sát sữa tươi.
Giải pháp quan trọng nhất để tránh rủi ro trong việc mở rộng các vùng sản xuất cây công nghiệp ở Tây Nguyên là
A.tìm thị trường xuất khẩu ổn định.
B. quy hoạch lại các vùng chuyên canh.
C. đa dạng hóa cơ cấu cây công nghiệp.
D. đẩy mạnh khâu chế biến sản phẩm.
Để nâng cao giá trị nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề cần quan tâm hàng đầu
A. mở rộng diện tích nuôi trồng.
B. đảm bảo nguồn thức ăn.
C.đẩy mạnh cộng nghiệp chế biến.
D. mở rộng thị trường.
Việc chuyển dịch cơ cấu công nghiệp ở Đồng bằng sông Hồng cần dựa trên cơ sở chủ yếu nào sau đây?
A.Tăng trưởng kinh tế gắn với giải quyết vấn đề xã hội, môi trường.
B. Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và giải quyết vấn đề việc làm.
C. Phát triển đô thị hóa và giải quyết các vấn đề tài nguyên, môi trường.
D. Tăng cường liên hệ ngoài vùng với giải quyết vấn đề xã hội, môi trường.
Nhận định nào sau đây phản ánh KHÔNG chính xác đặc điểm của các vùng kinh tế trọng điểm?
A. Được ưu tiên đầu tư, có khả năng phát triển các ngành mới và lan tỏa đến lãnh thổ khác.
B. Phạm vi vùng luôn cố định, ranh giới không có sự thay đổi theo thời gian.
C. Đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng quy mô GDP cả nước.
D. Cơ sở vật chất phát triển, có tiềm lực kinh tế lớn và giữ vai trò động lực.
Điểm du lịch nào sau đây không thuộc vùng Bắc Trung Bộ?
A. Đá Nhảy.
B. Sầm Sơn.
C. Đồ Sơn.
D. Thiên Cầm.
Các bãi biển thu hút đông đảo khách du lịch ở Duyên hải Nam Trung Bộ là:
A. Sầm Sơn, Cửa Lò, Thiên Cầm.
B. Cửa Lò, Thiên Cầm, Nhật Lệ.
C. Non nước, Nha Trang, Mũi Né.
D. Đồ Sơn, Lăng Cô, Vũng Tàu.
Hoạt động du lịch ở nước ta ngày phát triển không phải nhờ
A. tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú.
B. chính sách phát triển.
C. cơ sở vật chất ngày càng cải thiện.
D.trình độ lao động ngày càng cao.
Phần thi thứ ba: Lựa chọn TIẾNG ANH
Chủ đề Tiếng Anh có 50 câu hỏi
Sentence completion: Choose A, B, C, or D to complete each sentence.
Do you remember the time _______ we got totally lost deep in the woods, and had to rely on the stars to find our way back?
A. when.
B. where.
C. which.
D. why.
I can’t believe they _______ using the hotel pool; I thought it was supposed to be included with the room!
A. charged me with.
B. requested me with.
C. charged me for.
D. demanded me for.
I wish I _______ speak Russian, then I’d be able to read Tolstoy in the original.
A. might.
B. can.
C. could.
D. would.
The attack was carried out by a _______ gunman in a crowded shopping centre.
A. alone.
B. lone.
C. lonely.
D. lonesome.
When the explosion happened, hundreds of people _______ through the airport.
A. passed.
B. were passing.
C. had passed.
D. had been passing.
The event raised more than $950 to help support school programs and provide _______.
A. scholars.
B. scholarly.
C. scholarships.
D. scholastic.
Had the government acted sooner, the general public wouldn’t _______ so much about the current situation.
A. be worry.
B. be worrying
C. have worried.
D. have been worried.
I only do magic tricks for fun. I’ve never thought of becoming a/an _______ magician.
A. amateur.
B. paid.
C. competent.
D. professional.
Mum and Dad didn’t fancy cooking, so we got five portions of nem nuong _______.
A. be delivered.
B. to be delivered.
C. delivered.
D. deliver.
The judge _______ to call a surprise witness, which made the other side look frightened as they clearly hadn’t prepared for this twist.
A. gave us an order.
B. gave us permission.
C. took advantage of us.
D. took us into account.
Synonyms: Choose A, B, C, or D that has the CLOSEST meaning to the underlined word/ phrase in each question.
This area is for pedestrians only and is closed to all traffic, so it’s a great spot to stroll around without having to dodge cars or bikes.
A. motorists.
B. travelers.
C. walkers.
D. drivers.
It was so hot in the stadium that a number of people passed out, causing a bit of chaos.
A. awoke.
B. fainted.
C. fell ill.
D. felt sleepy.
Antonyms: Choose A, B, C, or D that has the OPPOSITE meaning to the underlined word/ phrase in each question.
He’ll only be working here for a couple of weeks. He’s a temporary worker.
A. full-time.
B. part-time.
C. long-term.
D. short-term.
I feel sorry for Mrs. Bich.’
‘Yes, she does seem to have been rather down on her luck lately, doesn’t she?’
A. earning some money.
B. facing hard times.
C. having limited control.
D. doing very well.
Dialogue completion: Choose A, B, C, or D to complete each dialogue.
Laura: Should we take the bus or walk to the restaurant?
Quang: _____________
A. It doesn’t matter.
B. I’m too tired to think about it.
C. Let’s walk; it’s a nice day for it.
D. No, we shouldn’t. Call a taxi.
Mai: I didn’t get the job I applied for.
Tom: _____________ You’ll find something better soon.
A. Maybe it wasn’t meant to be.
B. That job is no good either.
C. I told you but you didn’t listen.
D. I’m sure they made a mistake.
Teacher: Your son’s behaviour in class has improved this term.
Parent: Oh, good. Let’s hope _____________
A. he’s turned around a new leaf.
B. he’s turned into a new leaf.
C. he’s turned over a new leaf.
D. he’s turned to a new leaf.
Customer: I’m unhappy with the service I received and would like to file a complaint.
Representative: _____________
A. Sure, I’ll make sure your complaint is sent.
B. We’ll look into it, but it might take some time.
C. That’s unfortunate, but there’s nothing we can do.
D. I apologize. Let’s discuss the details to resolve this issue.
Dialogue arrangement: Choose A, B, C, or D to make a complete dialogue for each question.
a. I’m into mystery and thrillers.
b. Do you have any recommendations for a good book?
c. In that case, I’d suggest something by Agatha Christie.
d. It depends on what genre you like.
A. c-b-a-d.
B. c-d-a-b.
C. b-a-d-c.
D. b-d-a-c.
a. I find that staying calm and listening to their concerns helps.
b. That’s true; empathy can go a long way in those situations.
c. What’s the best way to handle a difficult customer?
d. And sometimes, offering a solution can resolve the issue quickly.
A. c-d-b-a.
B. c-a-b-d.
C. b-d-c-a.
D. b-c-d-a.
a. What kind of emergencies will we be practicing for?
b. Did you hear about the emergency drill happening at school tomorrow?
c. It’s good to be prepared, but I hope we never have to use those skills for real.
d. Yes, I did! It’s important for everyone to know what to do in case of a real emergency.
e. Same here! At least we’ll feel more confident if an emergency does occur.
f. I think we’ll cover fire evacuations and lockdown procedures.
A. b-f-e-a-d-c.
B. b-f-c-d-e-a.
C. b-d-e-c-a-f.
D. b-d-a-f-c-e.
a. I saw a news report about the historic temple downtown being damaged.
b. That’s so unfortunate! Those places are so important to our culture.
c. Really? That’s concerning. What caused the damage?
d. I read they’re planning to restore it, but it will take a lot of time and resources.
e. It was a mix of vandalism and severe weather conditions last week.
f. I hope they can do it properly; preserving our history is essential.
A. a-b-d-c-e-f.
B. b-a-c-d-f-e.
C. a-c-e-b-d-f.
D. b-d-a-c-e-f.
Sentence rewriting: Choose A, B, C, or D that has the CLOSEST meaning to the given sentence in each question.
Smartphones might be more distracting for students than printed textbooks.
A. Printed textbooks are probably more distracting than smartphones for students.
B. Smartphones are likely less distracting for students than printed textbooks.
C. Printed textbooks are definitely less distracting than smartphones for students.
D. Smartphones are likely more distracting for students than printed textbooks.
The soup was too hot to eat immediately.
A. The soup was such hot that it couldn’t be eaten immediately.
B. The soup was so hot that it couldn’t be eaten immediately.
C. The soup was not hot enough to eat immediately.
D. The soup was so hot for eating immediately.
Her dedication to the project impressed everyone.
A. Everyone admired her commitment to the project.
B. She impressed everyone with her dedication to the project.
C. The project benefited greatly from her dedication.
D. Everyone was amazed by her dedication to the project.
People realized they had misunderstood her when they labeled her as a villain. She was truly desperate to prove herself.
A. Only by she was truly desperate to prove herself did people realize they had misunderstood her when they labeled her as a villain.
B. Not until people realized they had misunderstood her when they labeled her as a villain did she be truly desperate to prove herself
C. Not until she was truly desperate to prove herself did people realize they had misunderstood her when they labeled her as a villain.
D. Had people realized they had misunderstood her when they labeled her as a villain, she would have been truly desperate to prove herself.
Sentence combination: Choose A, B, C, or D that has the CLOSEST meaning to the given pair of sentences in each question.
The dog is barking loudly. Someone must be at the door.
A. The dog is barking because it is happy.
B. Loud barking indicates that a visitor is likely.
C. The dog barks when it sees its owner.
D. Someone is definitely at the door, given the dog’s behavior.
He had hardly finished his meal when the phone rang.
A. Hardly had he finished his meal when the phone rang.
B. The phone rang before he finished his meal.
C. The phone rang after he finished his meal long ago.
D. He finished his meal when the phone rang.
The lack of communication between departments caused the project to be delayed.
A. It was the lack of communication that delayed the project.
B. Communication between departments sped up the project.
C. The project was delayed due to effective communication.
D. The departments communicated well, so the project was delayed.
He finally graduated with honors after years of hard work.
A. It took years of hard work for him to graduate with honors.
B. He graduated with honors quickly without studying hard.
C. Despite years of effort, he failed to graduate with honors.
D. He was awarded honors after studying for only a few weeks.
Music brings many (631) _______ to our lives, especially when we learn something new.
A. obstacles.
B. disadvantages.
C. benefits.
D. drawbacks.
When we listen to music while studying, it can help us feel relaxed and happy. (632) _______.
A. This makes it easier to remember what we learn.
B. Which makes it easier to remember what we learn.
C. Making it easier to remember what we learn.
D. It makes it easier to remember what do we learn.
We can (633) _______ better on our tasks, whether it’s reading, writing, or solving problems.
A. depend.
B. concentrate.
C. distract.
D. confuse.
This is because music has a special way of grabbing our attention and keeping us (634) _______.
A. engaged.
B. engaging.
C. engagement.
D. to engage.
It helps us learn better, stay focused, and (635) _______.
A. other cultures are connected.
B. connect with other cultures.
C. we are connected with other cultures.
D. to connect with other cultures.
What does “this” in paragraph 1 refer to?
A. The belief that both joy and sorrow are necessary in life.
B. The idea that joy is the only thing worth pursuing.
C. The experience of joy and sorrow in our lives.
D. The question of why we need both joy and sorrow.
What did Helen Keller believe about joy and sorrow, according to paragraph 2?
A. They are inseparable and both enrich our lives.
B. Joy is more important than sorrow for personal growth.
C. Sorrow is more valuable than joy in overcoming challenges.
D. They are unrelated and do not affect each other.
According to paragraph 3, only joy in life can lead to _______.
A. happiness and gratitude.
B. motivation and pursuit of goals.
C. a sense of completeness and perfection.
D. insensitivity and blindness to the real world.
What is the main topic of paragraph 4?
A. The importance of joy for achieving goals.
B. The role of joy in making us feel happy and fulfilled.
C. How joy and sorrow balance each other out.
D. The benefits of sorrow in helping us face problems and build resilience.
Which of the following would the author most likely support?
A. Joy is the only thing that truly enriches our lives.
B. Sorrow is unnecessary and should be avoided whenever possible
C. Both joy and sorrow are essential for personal growth and balance in life.
D. Joy can make us complacent, while sorrow is the only driver for change.
What does “This” in paragraph 2 refer to?
A. 500-year-old rock art.
B. northern New South Wales.
C. granite rock.
D. intense and rapid temperature change of the fires.
What is “hazardous” in paragraph 2 closest in meaning to?
A. out of danger.
B. perilous.
C. secure.
D. unthreatened.
Which of the following best paraphrases this sentence: “As of 2 January 2020, NASA estimated that 306 million tonnes of CO2 was emitted”?
A. On January 2, 2020, NASA reported that 306 million tonnes of CO2 had been released.
B. NASA estimated that 306 million tonnes of CO2 would be emitted by January 2, 2020.
C. As of January 2, 2020, NASA calculated that 306 million tonnes of CO2 were emitted.
D. By January 2, 2020, NASA found that 306 million tonnes of CO2 were emitted.
What is paragraph 3 mainly about?
B. The importance of hard goods such as clothing, food and water, medications.
C. What we should and shouldn’t do to help deal with the fire’s effects.
D. How Australian got over the serious disaster.
Which of the following does the author probably support?
A. Donations of clothing, food, and other hard goods are the most effective way to help during large-scale emergencies.
B. Financial contributions to organizations already working on the ground are the most effective way to assist during disasters.
C. It is better to send unrequested items to disaster areas to ensure that help reaches those in need.
D. Volunteer firefighters should be paid for their efforts during large-scale emergencies.
Logical thinking and problem solving: Choose A, B, C, or D to answer each question. You’ve had a long day and decide to treat yourself to dinner at a popular pizza restaurant. After browsing the menu, you’re ready to order, but there’s one issue: you’re allergic to cheese. How can you clearly and politely ask for a pizza with no cheese?
A. I don’t want any cheese on my pizza. I’m allergic to it.
B. I’d like to order a pizza without cheese, please. I have an allergy.
C. Could I grab a pizza minus the cheese? My body doesn’t like cheese.
D. Hey, can I get a pizza without cheese? Allergies, you know?.
Elliot, a manager, is assessing the performance of Violet, an employee. What would be the best response for Violet in this situation?
Elliot: We need to discuss the recent feedback from your colleagues. How do you plan to address their concerns?
Violet: _____________
A. I don’t think their feedback is entirely fair or balanced.
B. I’ll handle it the way I always do. There’s no need to worry.
C. I’m taking their comments seriously and developing an action plan.
D. Thanks for thinking of me, but I don’t feel like dealing with them yet.
Following are statements about guns. Which statement can be a fact?
A. Only law enforcement officers should carry guns.
B. A gun is an excellent choice for a self-defense weapon.
C. About six in ten U.S. adults (58%) favor stricter gun laws.
D. It’s perfectly normal for kids to pretend to play with fake guns.
You’ve noticed that whenever you leave the window open in the evening, more mosquitoes enter your room. What is the likely cause?
A. There are more mosquitoes outside in the evening.
B. Mosquitoes are attracted to the light coming from your room.
C. The window screen is damaged, allowing mosquitoes to enter.
D. The breeze from outside is blowing mosquitoes into your room.
Which of the following situations best exemplifies “preventive” where someone takes action to stop a potential problem before it occurs?
A. Hazel hears that a friend is planning a trip to a potentially risky destination and suggests they research safety tips before leaving.
B. Hazel notices her car’s oil level is low and schedules an oil change to avoid engine problems in the future.
C. Hazel realizes that she forgot to bring her reusable water bottle to the gym and buys a new one to use during her workout.
D. Hazel sees that her garden is overrun with weeds and decides to pull them out to improve the appearance of her garden.