Đề thi cuối kì 1 Tiếng Việt lớp 5 KNTT có đáp án ( Đề 2 )
7 câu hỏi
Vì sao với Lâm màu xanh, màu đỏ hay màu vàng đều chỉ là tên gọi?
Vì cậu không thể phân biệt đồ vật.
Vì cậu không biết các màu này.
Vì cậu không thể phân biệt màu sắc.
Vì cậu không thể nhìn thấy.
Cô bé đã làm gì để giúp Lâm hiểu hơn về màu sắc?
Miêu tả lại màu sắc qua bức tranh.
Dạy Lâm phân biệt màu sắc.
Miêu tả lại màu sắc qua sự vật.
Miêu tả màu sắc qua ý nghĩa.
Qua bài đọc, em hiểu ra được điều gì?
Hãy quan sát mọi vật xung quanh.
Màu xanh là màu của hi vọng.
Mọi vật đều có ý nghĩa của riêng mình.
Hãy biết yêu thương, sẻ chia.
Dựa vào bài đọc, hãy giải thích ý nghĩa của màu tím theo hiểu biết của em.
Rực rỡ, vui tươi.
Mênh mông, dịu dàng.
Mộng mơ, bình lặng.
Huyền bí, ma mị
Tra từ điển để chọn câu dùng từ đúng trong từng cặp câu sau:
a.
☐ Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu.
☐ Mùi chè thơm ngọt, dễ dàng.
b.
☐ Em dễ chịu thực hiện được công việc đó.
☐ Em dễ dàng thực hiện được công việc đó.
c.
☐ Tình thế không thể cứu vãn nổi
☐ Tình thế không thể cứu vớt nổi.
Tìm từ ngữ được lặp lại trong các câu dưới đây và cho biết chúng có tác dụng gì?
| Từ ngữ được lặp lại | Tác dụng |
a. Đố ai đếm được lá rừng Đố ai đếm được mấy tầng trời cao Đố ai đếm được vì sao Đố ai đếm được công lao mẹ thầy. (Ca dao) |
|
|
b. Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà (Hồ Chí Minh, Cảnh khuya) |
|
|
c. Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này (Viễn Phương) |
|
|
Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật cậu bé Lâm trong câu chuyện Màu sắc từ trái tim.









