24 CÂU HỎI
Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?
A. Học tập tùy hứng, gặp khó khăn dễ nản chí.
B. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
C. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Một trong những ý nghĩa của việc sống có lí tưởng là
A. góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.
B. thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân và gia đình.
C. tạo lập được một không gian sống gọn gàng, đơn giản hơn.
D. tăng thu nhập; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam là
A. luôn tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác.
B. sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
C. nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành người có năng lực và bản lĩnh.
D. luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Tình huống: Tình huống: Trong một buổi sinh hoạt lớp, cô giáo yêu cầu học sinh chia sẻ về lý tưởng sống của bản thân. Bạn D chia sẻ: “Em muốn trở thành một nhà khoa học để phát triển công nghệ giúp cải thiện cuộc sống của mọi người. Tuy nhiên, em thấy nhiều bạn chỉ muốn kiếm tiền thật nhanh mà không quan tâm đến ý nghĩa công việc.”
Khi nghe D nói, bạn E đã phản ứng: “Thực tế thì kiếm tiền mới là điều quan trọng nhất, còn lý tưởng sống chỉ là những điều mơ mộng.”
Câu hỏi: Nếu là bạn F, em sẽ làm gì để giúp E hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của lý tưởng sống?
A. Đồng ý với E vì kiếm tiền cũng rất quan trọng.
B. Nói với D rằng lý tưởng của em không thực tế và không cần thiết.
C. Giải thích cho E đồng thời khuyến khích E tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa.
D. Không quan tâm và giữ im lặng vì không muốn gây rắc rối.
Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là biện pháp rèn luyện để trở thành người:
A. Có lòng khoan dung.
B. Có lòng yêu tổ quốc.
C. Có lòng hiếu thảo với bố mẹ.
D. Có lòng biết ơn.
Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ.
B. khoan dung.
C. hẹp hòi.
D. yếu đuối.
Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ?
A. K không hay tham gia hoạt động ngoại khóa vì phải ở nhà chăm ông ốm.
B. L xa lánh, không tiếp xúc với K vì K học kém hơn mình.
C. H thường đưa T về nhà sau giờ học tối vì nhà T khá xa.
D. Q thường thẳng thắn chỉ ra lỗi cho L để L có thể nhìn nhận và sửa chữa.
Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cộng đồng là gì?
A. Rèn luyện các phẩm chất như chăm chỉ, có trách nhiệm.
B. Nâng cao được giá trị của bản thân.
C. Xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh.
D. Hình thành và phát triển các năng lực như giao tiếp, hợp tác, tự chủ, giải quyết vấn đề.
Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là
A. hoạt động cộng đồng.
B. hoạt động cá nhân.
C. hoạt động đoàn thể.
D. hoạt động phi lợi nhuận.
Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người.
B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc tương thân, tương ái?
A. Hoạt động văn hóa.
B. Hoạt động phát triển kinh tế.
C. Hoạt động bảo vệ môi trường.
D. Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.
Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì?
A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác.
C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia.
D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia.
Nhà trường H đã vận động các em học sinh cùng quyên góp quần áo, sách vở cũ để ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Em suy nghĩ gì về việc làm của trường H?
A. Đồng tình, vì đây là việc làm thiết thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động cộng đồng.
B. Không đồng tình, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức.
C. Đồng ý, vì sau hoạt động này sẽ mang lại tiếng vang cho nhà trường.
D. Không đồng tình, vì học sinh chưa kiếm ra tiền để ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn.
Biểu hiện của sống khách quan, công bằng là gì?
A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình.
B. Không phân biệt giới tính, màu da.
C. Chấp nhận những điều sai trái.
D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân.
Thiếu khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng sẽ
A. dẫn tới những sai lầm, thiếu sót trong các quyết định hoặc ứng xử.
B. giúp cá nhân đưa ra được những quyết định, ứng xử đúng đắn.
C. góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.
D. cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết.
Câu ca dao nào dưới đây phản ánh về sự thiếu khách quan trong nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng?
A. “Thương nhau củ ấu cũng tròn/ Ghét nhau quả bồ hòn cũng vuông”.
B. “Thương em anh để trong lòng/ Việc quan anh cứ phép công anh làm”.
C. “Khôn ngoan tính trọn mọi bề/ Chẳng cho ai lận, chẳng hề lận ai”.
D. “Những người ăn ở thật thà/ Đi đâu cũng được người ta tin dùng”.
Trong cuộc họp nhân dân tại địa bàn xã X, khi cán bộ đang triển khai về chính sách cấp bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người thuộc diện hộ nghèo thì có những ý kiến xì xào, bàn tán. Bà V nói nhỏ với ông M rằng: “Như vậy là không công bằng. Đã là bảo hiểm y tế thì ai cũng phải đóng như nhau, không nên có sự phân biệt như vậy”.
Nếu là ông M, trong tình huống này, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Chỉ trích gay gắt bà V vì bà không hiểu rõ chủ trương, chính sách của nhà nước.
B. Đồng tình, cảm thấy băn khoăn nhưng im lặng, không dám yêu cầu cán bộ giải thích.
C. Đồng tình, ngay lập tức đứng dậy phản đối và có hành động gây rối trật tự tại hội nghị.
D. Giải thích: việc cấp phát miễn phí BHYT cho hộ nghèo là việc làm thiết thực và ý nghĩa.
Hành động nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình
A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn.
B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác.
D. Thực hiện xâm lược nước khác
Xung đột xảy ra giữa các dân tộc do mâu thuẫn, tranh chấp, đụng độ về các lợi ích kinh tế hoặc các giá trị văn hoá giữa các tộc người được gọi là
A. xung đột quân sự.
B. xung đột tôn giáo.
C. xung đột sắc tộc.
D. xung đột văn hóa.
Trong trường hợp sau, chủ thể nào chưa có ý thức bảo vệ hòa bình?
Trường hợp. Sau khi xem bản tin về tình hình xung đột ở một số quốc gia trên thế giới trong giai đoạn hiện nay, bạn K và bạn T lên tiếng phản đối việc dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước. Trong khi đó, bạn C thì cho rằng: xung đột chỉ có thể chấm dứt bằng cách sử dụng sức mạnh vũ trang.
A. Bạn K.
B. Bạn T.
C. Bạn C.
D. Bạn K và T.
Trong giờ học em vô tình nghe thấy bạn H và bạn K bàn nhau sau giờ học sẽ chặn đường, đánh bạn P để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
B. Rủ các bạn khác trong lớp cùng đi xem đánh nhau.
C. Báo với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời.
D. Báo tin cho P; đồng thời hứa sẽ giúp P đánh lại H và K.
Để quản lí thời gian hiệu quả, mỗi người cần
A. xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc.
B. đề ra mục tiêu quá cao so với năng lực của bản thân.
C. không thay đổi kế hoạch trong bất kì trường hợp nào.
D. thực hiện kế hoạch một cách hời hợt, thiếu nghiêm túc.
Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.
B. Xác định mục tiêu công việc.
C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
D. Thực hiện kế hoạch.
Trong trường hợp sau, chủ thể nào đã quản lí thời gian thiếu hiệu quả?
Trường hợp. Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Thấy vậy, chị V nhắc nhở V cần cố gắng hơn. Khi được chị gái góp ý, bạn C trả lời: “Còn hai tuần nữa em mới thi, chẳng có gì phải vội”.
A. Bạn C.
B. Chị V.
C. Bạn C và chị V
D. Không có nhân vật nào.