vietjack.com

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 CTST có đáp án (Đề 1)
Quiz

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 CTST có đáp án (Đề 1)

A
Admin
24 câu hỏiGiáo dục công dânLớp 9
24 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?

A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

B. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động

C. Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm.

D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

2. Nhiều lựa chọn

Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?

A. Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

B. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

C. Ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

D. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch.

3. Nhiều lựa chọn

Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó. Việc làm đó thể hiện?

A. Lý tưởng sống của thanh niên.             

B. Nhiệm vụ của thanh niên.

C. Trách nhiệm của thanh niên.                            

D. Mục đích của thanh niên.

4. Nhiều lựa chọn

Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi.

Nếu em là hàng xóm của bà A, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào?

A. Đồng ý tha thứ nhưng sẽ thường xuyên càm ràm, nhắc lại lỗi của gia đình bà A.

B. Không tha thứ cho gia đình bà A vì cảm thấy lời xin lỗi của bà A thiếu chân thành.

C. Không quan tâm vì việc đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.

D. Tha thứ và động viên gia đình bà A tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể.

5. Nhiều lựa chọn

Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của:

A. giản dị             

B. trung thực                  

  C. khoan dung                 

D. khiêm tốn

6. Nhiều lựa chọn

Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung?

A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác.

B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích.

C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.

D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm.

7. Nhiều lựa chọn

Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?

A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.

B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.

C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.

D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.

8. Nhiều lựa chọn

Loại hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc cải thiện môi trường?

A. Hoạt động văn hóa.

B. Hoạt động xã hội.

C. Hoạt động bảo vệ môi trường.

D. Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.

9. Nhiều lựa chọn

Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?

A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên

B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia

C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội

D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định

10. Nhiều lựa chọn

Tại sao cần tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng?

A. Để kiếm lợi nhuận.

B. Để tăng cường sự đoàn kết và cùng nhau giải quyết vấn đề.

C. Chỉ để giữ gìn truyền thống.

D. Mang lại lợi ích gì đó cho bản thân.

11. Nhiều lựa chọn

Đối với các hành vi thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng, chúng ta cần

A. thờ ơ, vô cảm.                                        

B. học tập, noi gương.

C. phê phán.                                                

D. tuyên dương, khen thưởng.

12. Nhiều lựa chọn

Trong trường hợp sau, chính quyền địa phương M đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?

Trường hợp.Chính quyền địa phương M thường tổ chức các chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã; vận động người dân: phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm,...

A. Bảo vệ môi trường.                                

B. Đền ơn đáp nghĩa.

C. Hiến máu nhân đạo.                                

D. Phong trào kế hoạch nhỏ.

13. Nhiều lựa chọn

Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè cùng tham gia. Đâu là cách vận động, thu hút các thành viên tham gia hoạt động xã hội trong tình huống trên?

A. Tuyên truyền mọi người tích cực tham gia để làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm.

B. Động viên, tạo năng lực tích cực cho mọi người trong quá trình tham gia hoạt động.

C. Chuẩn bị đồ ăn, nước uống trong quá trình di chuyển.

D. Tìm hiểu trước địa điểm, hoàn cảnh của em nhỏ, chia sẻ với mọi người đầy đủ thông tin.

14. Nhiều lựa chọn

Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng

A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân.

B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.

C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội.

D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

15. Nhiều lựa chọn

Công bằng được biểu hiện ở việc

A. ứng xử theo quan điểm, định kiến của bản thân.

B. đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt.

C. kì thị, phân biệt, thiếu tôn trọng sự đa dạng văn hóa.

D. đối xử thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

16. Nhiều lựa chọn

Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần

A. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách cảm tính cá nhân.

B. thể hiện định kiến, thiên vị khi nhận xét, đánh giá các sự vật, hiện tượng.

C. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

D. rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng đúng như nó đang tồn tại.

17. Nhiều lựa chọn

Trong tình huống sau, nếu là người làm việc trong cùng phân xưởng với anh K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

Tình huống. Hai vợ chồng anh K làm cùng một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường phải trực đêm. Anh K có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh K thường không phân công trực đêm cho vợ, có người thắc mắc, anh K trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là việc của tôi".

Câu hỏi. Nếu là người làm việc trong phân xưởng, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Im lặng, vì việc phân công trực đêm cho mọi người là nhiệm vụ của anh K.

B. Dùng lời nói và hành động tiêu cực để đáp trả sự thiếu công bằng của anh K.

C. Kiến nghị lên giám đốc: yêu cầu anh K thực hiện phân công trực đêm công bằng.

D. Lôi kéo công nhân khác trong công xưởng đình công, đập phá máy móc để phản đối.

18. Nhiều lựa chọn

Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?

A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.

B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình.

C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.

D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.

19. Nhiều lựa chọn

Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng

A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn.             

B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn.

C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.                   

D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.

20. Nhiều lựa chọn

Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều

A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.

B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.

C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.

D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.

21. Nhiều lựa chọn

Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp?

A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn.

B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.

C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.

D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải.

22. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả?

A. Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành.

B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.

C. Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt.

D. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra.

23. Nhiều lựa chọn

Phân bổ thời gian cụ thể để hoàn thành công việc theo thứ tự là nội dung của bước nào trong quá trình quản lí thời gian hiệu quả?

A. Xác định mục tiêu công việc.

B. Xác định thời gian cụ thể.

C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.

D. Thực hiện kế hoạch.

24. Nhiều lựa chọn

Chủ thể nào trong trường hợp dưới đây chưa biết cách quản lí thời gian?

Trường hợp. Trong tuần tới, P và bạn S phải hoàn thành sản phẩm tuyên truyền và thuyết trình trước lớp. Buổi họp nhóm nào P cũng hỏi S: “Bạn đã làm xong phần thiết kế sản phẩm của bạn chưa? Để tớ còn hoàn thiện nốt phần thuyết trình”. Bạn S thường xuyên trả lời: "Từ từ đã, đã đến hạn đâu mà phải vội, thiết kế sản phẩm thì cần phải có cảm hứng mới làm được".

A. Bạn P.   

B. Bạn S.     

C. Bạn P và S.        

D. Không có bạn học sinh nào.

© All rights reserved VietJack