8 CÂU HỎI
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ năm chữ
C. Thơ song thất lục bát
D. Thơ tự do
Phương thức biểu đạt chính nào được sử dụng trong đoạn thơ?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Miêu tả
D. Thuyết minh
Chủ đề của đoạn thơ trên là gì?
A. Phê phán hành vi bắt nạt
B. Phê phán thói ỷ lại vào người khác
C. Phê phán những người hèn nhát, yếu kém
D. Phê phán những lời nói khiếm nhã
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ sau?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Điệp ngữ
D. Hoán dụ
Cụm từ “đừng bắt nạt” được xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn thơ trên?
A. 5 lần
B. 6 lần
C. 7 lần
D. 8 lần
Tác dụng của việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” là gì?
A. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn nhỏ yêu thương, đoàn kết nhau hơn.
B. Việc lặp lại điệp từ này giúp nhắc nhở các bạn nhỏ không nên bắt nạt những người yếu hơn mình vì đó là hành vi xấu.
C. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn có hành vi bắt nạt sẽ biết tự xấu hổ vì hành vi của mình.
D. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn bị bắt nạt được động viên, an ủi.
Thái độ của nhân vật “tớ” trong hai khổ thơ sau là gì?
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu cần bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
A. Phẫn nộ trước hành vi bắt nạt
B. Phản kháng lại hành vi bắt nạt.
C. Cam chịu khi bị bắt nạt.
D. Bảo vệ những bạn bị bắt nạt.
Nội dung đoạn thơ trên là gì?
A. Đoạn thơ giúp người đọc nhận ra rằng tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại đến người khác, khiến người ta phải ân hận suốt đời. Từ đó, bài thơ khuyên mọi người cần sống thân ái đoàn kết với những người xung quanh.
B. Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn, có ý thức và trách nhiệm với bạn bè, với những gì mình gắn bó, yêu thương.
C. Đoạn thơ giúp người đọc hiểu rằng trẻ em là nhân vật trung tâm của gia đình và xã hội, vì thế các em cần được mọi người quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
D. Đoạn thơ đề cập đến hiện tượng kẻ mạnh ỷ thế ức hiếp, bắt nạt kẻ yếu. Nhà thơ lên tiếng phê phán hành vi bắt nạt, bênh vực người bị bắt nạt và lên tiếng kêu gọi mọi người sống yêu thương, đoàn kết.