8 CÂU HỎI
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ bốn chữ
B. Thơ năm chữ
C. Thơ bảy chữ
D. Thơ lục bát
Trong khổ thơ đầu của bài thơ trên có mấy hình ảnh thiên nhiên?
A. Hai hình ảnh
B. Ba hình ảnh
C. Bốn hình ảnh
D. Năm hình ảnh
Câu nào có số từ trong các từ sau?
A. Có một dòng sông xanh
B. Có ngày mưa ngày nắng
C. Có vầng trăng tròn thế
D. Có tuổi thơ đẹp mãi
Bài thơ trên muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
A. Hãy yêu dòng sông xanh, yêu khóm tre làng và yêu cả cánh đồng xanh tươi.
B. Có yêu tuổi thơ thì mới biết yêu những hình ảnh quê hương tươi đẹp.
C. Mỗi người chỉ có một quê hương và một thời tuổi thơ không thể nào quên.
D. Hãy yêu quê hương và ra sức xây dựng quê hương mình giàu đẹp.
Sự linh hoạt trong cách gieo vần ở hai câu được gạch chân của bài thơ trên đem lại giá trị gì cho bài thơ?
A. Bộc lộ cảm xúc tự hào ngợi ca.
B. Bộc lộ cảm xúc hân hoan, vui tươi.
C. Bộc lộ cảm xúc mến yêu da diết.
D. Bộc lộ cảm xúc thoả mãn tuyệt đối.
Phép tu từ nhân hoá trong hai câu sau của bài thơ trên có tác dụng gì?
“Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng”
A. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho sự vật trở nên phong phú, sinh động và có hồn.
B. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm nổi bật hình ảnh quê hương tươi đẹp gắn với tuổi thơ.
C. Cho thấy hình ảnh đất trời quê hương và tuổi thơ của mỗi người có sự gắn bó mật thiết với nhau.
D. Làm nổi bật hai hình ảnh tượng trưng cho quê hương: hình ảnh “dòng sông” và “đàn cò”.
Từ “thơm lừng” trong câu thơ “Thơm lừng hương cỏ dại” có nghĩa gì?
A. Có mùi thơm rất dễ chịu và lan toả ra thật xa.
B. Có mùi thơm bốc lên rất mạnh và rất hấp dẫn.
C. Có mùi thơm dịu nhẹ và gây cảm giác dễ chịu.
D. Có mùi thơm lan toả ra mạnh và rộng khắp.
Em cảm nhận những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ như thế nào?
A. Trần trụi, thô sơ
B. Lung linh, huyền ảo
C. Thân thuộc, bình dị
D. Bao la, hùng vĩ