8 CÂU HỎI
Văn bản trên thuộc thể loại
A. Truyện ngắn
B. Truyện cổ tích
C. Truyện đồng thoại
D. Truyện ngụ ngôn
Nhân vật người má trong câu chuyện được làm bật nổi qua mấy thời điểm?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Dựa vào văn bản trên hãy sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lí
(1) Người con hỏi lí do vì sao sáng nào người ba cũng sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về.
(2) Người con nhận ra một điều kì lạ là khi đã lớn lên, đi làm, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
(3) Người ba trả lời con: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”
(4) Người con kể về việc hồi nhỏ khi không chịu làm việc nhà, má toàn la.
A. 1-2-3-4
B. 4-3-2-1
C. 1-3-2-4
D. 4-2-1-3
Văn bản trên viết về chủ đề gì?
A. Tình cảm gia đình
B. Tình yêu quê hương đất nước
C. Tình thầy trò
D. Tình yêu thương con người
Khi những người con lớn lên, đi làm ở Sài Gòn, mỗi lần trở về, người má thường:
A. Tiếp tục la con như khi còn bé.
B. Thỉnh thoảng lại la khi con không làm việc nhà.
C. Vừa làm việc nhà vừa la con
D. Không bắt làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ và chẳng còn la rầy vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Câu văn “Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la” có số từ địa phương là:
A. Một từ
B. Hai từ
C. Ba từ
D. Bốn từ
Tác dụng của từ ngữ địa phương được sử dụng trong văn bản.
A. Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
B. Tạo sắc thái thân mật, gần gũi, phù hợp với hoàn cảnh của nhân vật, tô đậm tính chất địa phương
C. Thể hiện tính đa dạng của Tiếng Việt
D. Gây cảm xúc đối với người đọc.
Trạng ngữ trong câu: “Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ”:
A. Má
B. Chúng tôi
C. Về thăm nhà
D. Đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ