20 CÂU HỎI
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:
“Quan san muôn dặm một nhà
Bốn phương vô sản đều là anh em”
A. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
B. Bảo vệ hòa bình.
C. Năng động sáng tạo.
D. Yêu thương con người.
Việc làm nào sau đây không thể hiện tình hữu nghị?
A. Ủng hộ các nước bị thiên tai lũ lụt.
B. Trêu chọc người nước ngoài.
C. Giao lưu học sinh quốc tế.
D. Giúp đỡ khách nước ngoài.
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Quan hệ tránh căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
C. Quan hệ hợp tác giữa hai bên cùng có lợi.
D. Tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
Quan hệ hữu nghị sẽ tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc trên thế giới?
A. Phụ thuộc lẫn nhau.
B. Tập hợp đồng minh.
C. Cùng nhau hợp tác và phát triển.
D. Tạo thành những phe phái đối đầu nhau.
Vì có làn da đen nên trong lớp T chỉ có hai bạn chơi cùng là D và C, còn các bạn khác thường hay chọc ghẹo, lấy nước da của T làm trò đùa, thậm chí Y và S còn xúc phạm khiến T bị tổn thương. Những ai dưới đây đã thể hiện không đúng mối quan hệ hữu nghị với bạn bè thế giới?
A. Bạn D, C.
B. Bạn C, Y.
C. Bạn Y, S.
D. Bạn T, D
Mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào là một trong những ví dụ tiêu biểu về?
A. Quan hệ thù địch.
B. Quan hệ đối đầu.
C. Chiến tranh lạnh.
D. Tình hữu nghị giữa các dân tộc.
Thế nào là hợp tác cùng phát triển?
A. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
B. Lôi kéo nước này để chống lại nước khác vì mục đích riêng.
C. Cùng hoàn thành công việc trong một thời gian nhất định, đạt kết quả cao.
D. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để hoàn thành công việc của mình.
Nguyên tắc nào sau đây không phải là cơ sở của sự hợp tác giữa các quốc gia?
A. Đôi bên cùng có lợi.
B. Được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
C. Bình đẳng.
D. Không phương hại đến lợi ích của người khác.
Học sinh tích tực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái, lao động công ích, hoạt động nhân đạo, hoạt động vì người nghèo… do trường và địa phương tổ chức là biểu hiện của?
A. Biết tiết kiệm.
B. Biết sáng tạo.
C. Biết hợp tác cùng phát triển.
D. Biết kiên trì.
Công trình nào có sự hợp tác giữa việt Nam và Ô-xtrây-li-a?
A. Cầu Hàm Luông
B. Cầu Cần Thơ.
C. Cầu Rạch Miễu
D. Cầu Mỹ Thuận
Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính chất toàn cầu mà không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết, thì hợp tác là?
A. Không có tính giá trị.
B. Một xu thế không ý nghĩa.
C. Không có khả quan.
D. Xu thế tất yếu, khách quan.
Học sinh cần làm gì để có sự hợp tác?
A. Ngay từ bây giờ, học sinh cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong học tập, lao động, hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
B. Làm việc cùng mọi người vì mục đích riêng.
C. Giao lưu với học sinh các nước giàu có.
D. Đấu tranh chống khủng bố trên các diễn đàn mạng thế giới, công kích các nước khác chế độ với nước mình.
Em đồng ý với việc làm nào sau đây về hợp tác?
A. Phân công chia nhau học thuộc lòng, đến giờ kiểm tra đọc cho nhau chép.
B. Cùng học nhóm, giúp nhau hiểu bài và tìm ra cách giải các bài tập khó.
C.Để một bạn giỏi trong lớp làm bài toán, các bạn khác ngồi chờ bạn giải bài toán xong mượn chép vào vở.
D. Cùng nhau nói xấu bạn khác để bạn không được thầy cô yêu quý.
Trái với năng động là?
A. Bị động.
B. Sáng tạo.
C. Dám nghĩ.
D. Dám làm.
Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi! Nếu là Hoa em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Nhất trí với quan điểm của bạn Liên.
B. Giúp bạn hiểu nếu tích cực học tập sẽ đem lại hiệu quả cao.
C. Không quan tâm tới điều bạn Liên nói.
D. Tỏ thái độ khó chịu, bỏ đi không học cùng bạn nữa.
Sáng tạo là gì?
A. Nghiên cứu tìm tòi.
B. Tạo ra giá trị mới về vật chất.
C. Tìm tòi cách giải quyết mới.
D. Là say mê nghiên cứu tìm tòi để tọa ra những giá trị mới về vật chất và tinh thần, tìm tòi ra cái mới cách giải quyết mới.
Năng động sáng tạo có ý nghĩa như thế nào?
A. Là phẩm chất cần thiết của người lao động. Giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội.
B. Giúp con người kiếm được nhiều tiền, có chỗ đứng hơn mọi người trong xã hội.
C. Giúp con người may mắn trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội.
D. Giúp con người hưởng thụ cuộc sống giàu có, xa hoa.
Khi bàn về năng động, sáng tạo của mỗi người, Bình nói: “Năng động thì có thể rèn luyện được, còn sáng tạo là một phẩm chất không phải ai cũng có, cũng không phải rèn luyện mà có được, đó là do bẩm sinh. Cũng như trong học tập, có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi !”. Suy nghĩ của Bình thể hiện?
A. Bình năng động, sáng tạo trong học tập.
B. Bình không năng động, sáng tạo trong học tập.
C. Bình dám nghĩ.
D. Bình dám làm
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện không năng động, sáng tạo?
A. Cô giáo Hà luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy để học sinh ham thích học.
B. Bác Mai cải tiến kĩ thuật nuôi trồng, vươn lên làm giàu thoát khỏi cảnh đói nghèo.
C. Anh Tùng bị liệt hai chân mà vẫn là một kỹ sư phần mềm.
D. Toàn thường xuyên không làm bài tập vì cho là bài khó.
Em không tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
B. Học môn GDCD, thể dục không cần sáng tạo.
C. Người càng năng động sáng tạo càng có nghị lực để vượt qua khó khăn.
D. Năng động sáng tạo giúp con người làm nên thành công.