20 CÂU HỎI
Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, bạn K lớp trưởng và bạn V bí thư đưa đúng danh sách các bạn có thành tích tốt để bình xét thi đua vào đội tuyển nhưng lại bị D và X chê bai là dại, không biết đưa nhiều danh sách để lấy thành tích cho lớp. Thấy vậy, S đã giải thích cho D và X hiểu thì bị X rủ M xúc phạm và tung tin xấu lên mạng xã hội. Những ai trong tình huống trên không thực hiện đúng phẩm chất đạo đức chí công vô tư?
A. Bạn K, bạn V.
B. Bạn D, bạn X.
C. Bạn D, bạn X, bạn M.
D. Bạn K, bạn V, bạn M.
Câu nói “Phải để việc công việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà” thể hiện phẩm chất gì?
A. Dân chủ
B. Tự chủ
C. Chí công vô tư.
D. Tình yêu hòa bình.
Người chí công vô tư là người?
A. Luôn cố gắng phấn đấu vươn lên bằng tài năng, sức lực, trí tuệ để làm giàu cho bản thân mình
B. Luôn đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng
C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải, công bằng xuất phát từ lợi ích chung
D. Luôn im lặng trước các hành động vụ lợi, cá nhân
Em tán thành với quan điểm nào sau đây?
A. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư.
B. Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình.
C. Chí công vô tư là phẩm chất rất cần thiết.
D. Chỉ những người có chức, có quyền mới cần phải chí công vô tư.
Em tán thành với ý kiến nào dưới đây nói về chí công vô tư?
A. Chỉ có những người có chức, có quyền mới cần phải chí công vô tư.
B. Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình.
C. Học sinh còn nhỏ không cần phải rèn luyện phẩm chất chí công vô tư.
D. Chí công vô tư thể hiện ở cả lời nói và việc làm.
Sau khi ông Hải lên làm giám đốc một công ty, ông đã đưa người thân vào làm việc trong công ty dù họ không có đủ năng lực. Hằng ngày, ông luôn nhắc nhở các nhân viên của mình phải chí công vô tư, đặt lợi ích của công ti lên trên hết. Em có nhận xét gì về hành động của ông Hải?
A. Chí công vô tư vì ông luôn nhắc nhân viên đặt lợi ích công ti lên trên hết.
B. Không chí công vô tư, vì ông đã thiên vị, nhận con cháu không đủ năng lực làm việc.
C. Chí công vô tư vì việc ông làm vẫn thúc đẩy công ti phát triển.
D. Chí công vô tư vì vi việc ông làm xuất phát từ lợi ích của gia đình ông trước.
Ai cần phải rèn luyện để có được phẩm chất chí công vô tư?
A. Học sinh, sinh viên.
B. Tất cả mọi người.
C. Các nhà lãnh đạo, quản lí.
D. Người lao động.
Trường hợp nào sau đây không thể hiện sự dân chủ?
A. Lãnh đạo cho phép nhân viên giám sát công việc của mình.
B. Lớp trưởng cho các thành viên trong lớp bàn bạc nhưng chỉ làm theo ý mình.
C. Cả lớp bàn bạc sôi nổi để chuẩn bị tham gia hội trại 26/3.
D. Quốc hội đưa ra dự thảo luật để nhân dân đóng góp ý kiến.
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về dân chủ, kỉ luật?
A. Dân chủ tức là được nói và làm theo ý mình.
B. Kỉ luật làm hạn chế tính dân chủ.
C. Kỉ luật là điều kiện để đảm bảo dân chủ được thực hiện hiệu quả.
D. Dân chủ làm mất tính kỉ luật.
Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người nghiêm túc lắng nghe và tích cực phát biểu ý kiến. Thái độ của các bạn học sinh thể hiện phẩm chất nào dưới dây?
A. Dân chủ.
B. Kỉ luật.
C. Dân chủ và kỉ luật.
D. Chí công vô tư.
Lớp 9A tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Hội trại 26/3, khi cả lớp và cô giáo chủ nhiệm đang lắng nghe bạn Hiếu lớp trưởng phân công nhiệm vụ cho từng tổ thì bạn Tùng đứng phắt dạy phản đối. Bạn Tùng cho rằng lớp trưởng không công bằng khi phân công nhiệm vụ giữa các tổ. Một số bạn đề nghị bạn Tùng giữ trật tự để nghe bạn Hiếu trình bày xong rồi hãy phát biểu ý kiến. Bạn Tùng cho rằng trong một tập thể dân chủ thì mình có thể phát biểu bất cứ lúc nào mình muốn. Em thấy hành động và việc làm của Tùng là?
A. Chí công vô tư.
B. Thực hiện nghiêm túc quyền dân chủ.
C. Thể hiện quyền dân chủ và tuân theo kỉ luật.
D. Thể hiện quyền dân chủ nhưng không tuân theo kỉ luật.
Dân chủ… để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. Trong dấu “…” đó là?
A. Tạo cơ hội
B. Là điều kiện
C. Là động lực
D. Là tiền đề
Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học là vi phạm điều gì?
A. Vi phạm kỉ luật
B. Vi phạm quyền tự chủ
C. Vi phạm pháp luật
D. Vi phạm quy chế
Quan điểm nào dưới đây thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình?
A. Chỉ thể hiện lòng yêu hòa bình khi cần thiết.
B. Khi có chiến tranh mới cần thể hiện lòng yêu nước.
C. Nên ủng hộ chính sách đối đầu quân sự để thể hiện sức mạnh.
D. Tham gia các hoạt động giao lưu với bạn bè quốc tế là cần thiết.
Nội dung nào dưới đây thể hiện biện pháp giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình?
A. Sử dụng bạo lực chính trị.
B. Gây xung đột vũ trang.
C. Thương lượng, đàm phán.
D. Thương lượng sử dụng vũ trang.
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là?
A. Quan hệ giữa các nước láng giềng.
B. Quan hệ không bình đẳng giữa nước này với nước khác.
C. Quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác.
D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
Hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình?
A. Luôn bắt mọi người làm theo ý của mình.
B. Tôn trọng nền văn hoá, các dân tộc, quốc gia.
C. Chỉ làm theo ý thức riêng mình.
D. Không tham gia các hoạt động văn hoá xã hội.
Ý kiến nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mau thuẫn.
B. Sống khép mình mới tránh được xung đột.
C. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
Các bạn trong lớp 9A hào hứng với buổi giao lưu với học sinh của một trường nước ngoài sang Việt Nam vào tuần tới. Trong buổi giao lưu, bạn X và Y chỉ giao lưu với bạn nào mình có tình cảm. Thấy vậy, bạn K và D góp ý cho bạn X và Y nhưng hai bạn không đồng ý vì cho rằng việc đó là quyền riêng của mình. Những ai trong tình huống trên không thể hiện đúng lòng yêu hòa bình?
A. Bạn X, bạn Y
B. Bạn K, bạn D
B. Bạn X, bạn K
D. Bạn D, bạn Y
Hà Nội được công nhận là thành phố vì hòa bình vào năm nào?
A. Năm 1999
B. Năm 1998
C. Năm 1997
D. Năm 1996