Đề kiểm tra GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2 có đáp án
28 câu hỏi
Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “Hiểu theo nghĩa rộng, ……… là cộng đồng người ổn định hợp thành nhân dân một nước, có lãnh thổ, quốc gia, nền kinh tế thống nhất, quốc ngữ chung và có ý thức về sự thống nhất quốc gia của mình, gắn bó với nhau bởi lợi ích chính trị, kinh tế, truyền thống văn hoá và truyền thống đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước”.
dân tộc.
quốc gia.
đất nước.
Tổ quốc.
Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
“Tính nhiều vẻ, nhiều dạng, biểu hiện khác nhau về sắc tộc, tâm lí, tính cách, truyền thống văn hoá,... của các dân tộc” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Bản sắc dân tộc.
Bản sắc văn hóa.
Đa dạng dân tộc.
Đa dạng văn hóa.
“Sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hoá, dạng thức văn hoá và nhiều cách biểu đạt văn hoá khác nhau ở một vùng nói riêng hoặc trên thế giới nói chung” - đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
Bản sắc dân tộc.
Bản sắc văn hóa.
Đa dạng dân tộc.
Đa dạng văn hóa.
Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 18/7 hằng năm làm
“Ngày Quốc tế Hạnh phúc”.
“Ngày Quốc tế Giáo dục”.
“Ngày Quốc tế Man-đê-la”.
“Ngày khí tượng thế giới”.
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.
Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc.
Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu.
Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia.
Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc.
Em nên đồng tình với ý kiến của nhân vật nào dưới đây?
Bạn T nghĩ “chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có”.
Anh P nghĩ: “nên tiếp thu tất cả các thành tựu văn hóa nước ngoài”.
Chị Q cho rằng: “mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi”.
Anh K cho rằng: “không nên tiếp thu, học hỏi văn hóa bên ngoài”.
Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Bạn S mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên thường xuyên bị bạn K trêu chọc về màu da. Nếu là bạn cùng lớp với S và K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Cùng với bạn K trêu chọc về màu da của bạn S.
Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn S.
An ủi, động viên S; khuyên K không nên trêu chọc S.
Trong tình huống sau đây, chủ thể nào đã thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
Tình huống. Bạn M rất thích đọc sách về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Thấy vậy, bạn T và X đều cười M và khuyên M rằng: “Cậu nên dành thời gian để học các môn học chính khóa trên lớp. Tìm hiểu về văn hóa của các dân tộc trên thế giới có giúp ích gì đâu”
Bạn T.
Bạn M.
Bạn X.
Bạn T và M.
Cơm Giô-lốp (nấu từ gạo, cà chua, hành và ớt) là món ăn nổi tiếng của đất nước nào?
Việt Nam.
Ni-giê-ri-a.
Hàn Quốc.
Ấn Độ.
Kim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào?
Hàn quốc.
Tây Ban Nha.
Bồ Đào Nha.
Nam Phi.
Ki-mô-nô là trang phục truyền thống của người dân ở đất nước nào?
Hàn Quốc.
Trung Quốc.
Nhật Bản.
Ấn Độ.
Loại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam?
Đờn ca tài tử.
Dân ca Quan họ.
Dân ca Ví - Giặm.
Thực hành hát Then.
Những khó khăn gặp phải đối với người bị phân biệt chủng tộc?
Bị đối xử bất công, giảm cơ hội tìm kiếm việc làm, giảm thiểu các mối quan hệ xã hội.
Bị đối xử bất công, giảm thiểu các mối quan hệ xã hội.
Giảm cơ hội tìm kiếm việc làm, giảm thiểu các mối quan hệ xã hội.
Giảm thiểu các mối quan hệ xã hội.
Ý nào sau đây là có thái độ tôn trọng văn hóa của các dân tộc?
Phê phán những hủ tục lạc hậu và tìm hiểu những nét đặc sắc trong văn hóa của các dân tộc.
Phê phán trang phục của dân tộc khác là không hợp thời thượng.
Chê bai các món ăn của các dân tộc.
Phê phán các tiết mục văn nghệ truyền thống của các dân tộc.
A là người dân tộc thiểu số, A đã học xong đại học và đến xin việc làm ở công ty X nhưng công ty này đã không nhận A vì A là người dân tộc thiểu số. Trường hợp này công ty X đã làm đúng hay sai?
Sai vì đã phân biệt các dân tộc.
Đúng vì người dân tộc thiểu số làm việc thiếu hiệu quả.
Sai vì thiếu sự công bằng.
Đúng vì nhận người dân tộc thiểu số thì phải trả thêm nhiều khoản phí.
Việc làm nào sau đây thể hiệu sự tộn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán, nghi thức của người Khơ-me.
Tìm hiểu tiếng nói, trang phục của người Khơ-me.
Tôn trọng tiếng nói, trang phục, nghi thức của người Khơ- me.
Tôn trọng tiếng nói, tập quán, nghi thức của người Khơ- me.
Anh C mở quán ăn, kinh doanh rất phát triển. Khi có khách nước ngoài vào ăn thì anh C thường bán giá cao hơn so với giá bình thường. Việc làm này là đúng hay sai?
Việc làm của anh C là sai. Vì đã làm xấu hình ảnh với các dân tộc khác
Việc làm củả anh C là sai. Vì đã thiếu sự công bằng.
Việc làm của anh C là đúng. Vì người nước ngoài có nhiều tiền.
Việc làm củả anh C là đúng Vì đã thiếu sự công bằng.
Chúng ta nên thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác theo những cách nào sau đây?
1. Tích cực tìm hiểu về đời sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới.
2. Tôn trọng và học tập tất cả những mặt tiến bộ của các dân tộc, không phân biệt lớn nhỏ, giàu nghèo.
3. Chúng ta chỉ nên học hỏi những nước giàu có, không nên học các nước nghèo.
4. Chúng ta cũng có quyền đòi hỏi các dân tộc khác phải tôn trọng chủ quyền và những lợi ích chính đáng của dân tộc mình.
5. Chúng ta cần tích cực giới thiệu những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình với bạn bè trên thế giới.
6. Tiếp thu một cách có chọn lọc những giá trị tích cực của các dân tộc khác sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc mình.
7. Đồng thời với việc học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cũng cần phải gìn giữ, phát huy những giá trị tích cực, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.
8. Chúng ta chỉ nên tôn trọng những nước lớn, không cần phải tôn trọng những nước nhỏ.
1, 4, 5, 6, 7, 8.
1, 2, 4, 5, 6, 8.
1, 2, 3, 5, 6, 7.
1 ,2, 4, 5, 6, 7.
Điền vào chỗ chấm: “Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là. . . chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc”:
xâm lược.
tôn trọng.
chê bai.
khinh thường.
Những việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
Chỉ thích dùng hàng ngoại, chê bai hàng của Việt Nam.
Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới.
Sử dụng tiếng Việt cách tân theo tiếng nước ngoài.
Bắt chước cách ăn mặc hở hang của một số số nước ở nơi công cộng
Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của
sính ngoại.
học hỏi lẫn nhau.
ham học hỏi.
học hỏi các dân tộc khác.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ giá trị văn hóa của các dân tộc?
a) A tham gia các chiến dịch bảo tồn di sản văn hóa tại địa phương.
b) B không tham gia bảo vệ các di sản vì cho rằng mình không liên quan.
c) C học hỏi các giá trị văn hóa từ các dân tộc khác và áp dụng vào cuộc sống.
d) D tự ý sửa đổi di tích văn hóa mà không xin phép các cơ quan chức năng.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc quảng bá sự đa dạng văn hóa của các dân tộc?
a) P tích cực tham gia các lễ hội văn hóa và giới thiệu chúng trên mạng xã hội.
b) Q tự ý thêm thắt các chi tiết sai lệch để làm phong phú nội dung văn hóa khi giới thiệu.
c) R hợp tác với bạn bè quốc tế để tổ chức các buổi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.
d) S từ chối tham gia các sự kiện văn hóa vì cho rằng chúng không quan trọng.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc?
a) H chủ động học hát các bài dân ca của dân tộc mình để giữ gìn bản sắc.
b) K cho rằng bản sắc văn hóa không quan trọng trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
c) M giới thiệu các món ăn truyền thống của dân tộc mình trong các cuộc thi ẩm thực.
d) N chế giễu các lễ nghi truyền thống vì cho rằng chúng rườm rà và lạc hậu.
Tình huống:
Nhóm bạn X, Y, Z và K tham gia hội thảo quốc tế về bảo tồn văn hóa. X chuẩn bị kỹ lưỡng bài phát biểu về bản sắc văn hóa Việt Nam. Y sử dụng cơ hội này để học hỏi và trao đổi với các đại biểu quốc tế. Z lơ là và không quan tâm đến nội dung hội thảo. K nhận xét tiêu cực về văn hóa của các nước khác vì cho rằng chúng không nổi bật bằng văn hóa Việt Nam.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong tình huống trên?
a) X làm đúng khi chuẩn bị kỹ lưỡng để giới thiệu bản sắc văn hóa.
b) Y làm đúng khi học hỏi và trao đổi với các đại biểu quốc tế.
c) Z làm sai khi lơ là và không quan tâm đến nội dung hội thảo.
d) K làm đúng khi nhận xét tiêu cực về văn hóa các nước khác.


