20 CÂU HỎI
Hành vi nào thể hiện tôn trọng lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng làm bằng được.
B. Luôn tán thành và làm theo số đông
C. Ủng hộ việc làm đúng, phê phán việc làm sai.
D. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình
Câu tục ngữ: “Nói phải củ cải cũng nghe”. Thể hiện đức tính nào?
A. Liêm khiết.
B. Tôn trọng lẽ phải.
C. Giữ chữ tín
D. Giản dị.
Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm những việc sai trái là định nghĩa về đức tính nào?
A. Siêng năng.
B. Tự lập.
C. Tôn sư trọng đạo.
D. Tôn trọng lẽ phải
Lan thấy có một người đàn ông mới chuyển đến khu tập thể. Ông ta lân la làm quen với các bé gái, cho kẹo, đồ chơi rồi rủ về nhà chơi. Theo em, Lan nên làm gì để tôn trọng lẽ phải?
A. Lờ đi coi như không biết.
B. Làm quen với ông ta để bày tỏ sự thân thiện.
C. Nói với người lớn và tránh tiếp xúc với người đàn ông đó.
D. Nhìn thấy người đàn ông đó là tránh mặt đi.
Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển là ý nghĩa của đức tính nào?
A. Chăm chỉ.
B. Sáng tạo.
C. Tôn trọng lẽ phải.
D. Tiết kiệm.
Hành vi nào thể hiện không tôn trọng lẽ phải?
A. Trung báo cáo với thầy giáo về việc Tùng gian lận trong kiểm tra.
B. Nam làm vỡ cửa kính lớp học nhưng báo với thầy là thấy có anh lớp trên làm vỡ.
C. Hoa tố cáo với bác bảo vệ việc một người ngoài trường vào lớp Hoa dọa bạn và bắt bạn nộp tiền.
D. Vũ dũng cảm và khôn khéo khi tố cáo tên trộm với phụ xe buýt.
Để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải, học sinh cần làm gì?
A. Không nên có thái độ “ba phải”, điều nào trái với lẽ phải thì không nghe, không làm và đấu tranh có lí có tình để tìm ra chân lí.
B. Chỉ nói thật với người thân bằng thái độ khéo léo, tinh tế để mọi người giúp mình.
C. Không nghe theo những người không cùng quan điểm với mình
D. Chấp hành nội quy ở trường, còn ở địa phương thì không quan tâm vì chủ yếu mình đều ở trường.
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính không liêm khiết?
A. Không tham ô, không nhận hối lộ.
B. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình.
C. Chỉ làm việc để đạt được mục đích của mình.
D. Làm từ thiện giúp đỡ những người khó khăn
Chị Hoa là nhân viên thu ngân tại ngân hàng A. Một lần, sau khi kiểm tiền do khách hàng gửi, chị phát hiện một khách hàng đã nộp thừa 10 triệu đồng. Chị Hoa đã trả lại cho khách hàng. Chị Hoa là người có đức tính nào?
A. Chăm chỉ.
B. Sáng tạo
C. Tiết kiệm.
D. Liêm khiết
Một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ, là định nghĩa về phẩm chất nào?
A. Liêm khiết.
B. Yêu thương con người.
C. Tự chủ.
D. Giữ chữ tín.
Việc làm nào thể hiện tính liêm khiết?
A. Nhân viên dùng quà cáp, tiền bạc biếu xén cấp trên để được thăng chức.
B. Cán bộ ngân hàng vì nghèo đã chiếm giữ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.
C. Không dùng tài sản, tiền bạc của Nhà nước vào những việc riêng
D. Bố mẹ mang quà đến nhà để xin cô giáo cho con học lớp chọn.
Sống ... ... làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống?
A. Tự lập.
B. Cần cù.
C. Liêm khiết.
D. Tự tin.
Thầy Thắng là giảng viên một trường đại học lớn. Vào mỗi kỳ thi hay xảy ra tình trạng mua điểm để qua được kỳ thi, nhưng thầy luôn lấy tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp làm trọng, thầy không nhận quà của bất cứ học sinh nào. Thầy Thắng là người có đức tính nào?
A. Yêu thương con người.
B. Liêm khiết.
C. Tiết kiệm.
D. Tự chủ.
Câu tục ngữ thể hiện tính liêm khiết là?
A. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
B. Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
C. Giấy rách phải giữ lấy lề.
D. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
Các hành vi: Đi học muộn, nghỉ học không có lí do, đi dép lê đến lớp đã vi phạm điều gì?
A. Vi phạm quy định.
B. Vi phạm quy chế.
C. Vi phạm kỉ luật
D. Vi phạm pháp luật.
Câu tục ngữ nào không nói về pháp luật, kỉ luật?
A. Luật pháp bất vị thân.
B. Phép vua thua lệ làng.
C. Đất có lề, quê có thói.
D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Bản chất pháp luật nước ta là?
A. Thể hiện ý chí của giai cấp công nhân.
B. Thể hiện quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên các lĩnh vực.
C. Thể hiện ý chí của nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng.
D. Cả A,B,C.
So với đạo đức, điểm khác biệt căn bản nhất giữa pháp luật và đạo đức thể hiện ở đặc điểm nào?
A. Tính quy phạm phổ biến.
B. Tính xác định chặt chẽ.
C. Tính bắt buộc
D. Cả A,B,C.
Các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành và được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế gọi là?
A. Đạo luật.
B. Pháp chế.
C. Bộ luật.
D. Pháp luật.
Các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người, có tính phổ biến chung, được áp dụng nhiều lần trong phạm vi rộng lớn thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
A. Tính quy phạm phổ biến.
B. Tính xác định chặt chẽ.
C. Tính bắt buộc
D. Tính giáo dục