20 CÂU HỎI
Hành vi nào thể hiện tôn trọng lẽ phải?
A. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập.
B. Chỉ làm những việc mình thích
C. Không phê phán những việc làm sai trái của bạn.
D. Chỉ thừa nhận tài năng của người mình yêu quý
Hành vi nào thể hiện không tôn trọng lẽ phải?
A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác.
B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn.
C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái.
D. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ai.
Câu ca dao: “Những người tính nết thật thà
Đi đâu cũng được người ta tin dùng”
Thể hiện đức tính nào ?
A.Liêm khiết.
B. Tôn trọng lẽ phải
C. Giữ chữ tín.
D. Giản dị.
Để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải, học sinh cần làm gì?
A. Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm bằng thái độ dũng cảm, khéo léo, tinh tế và nhân ái.
B. Luôn tán thành và làm theo số đông
C. Không học tập theo những người không cùng quan điểm với mình.
D. Không quan tâm những việc không liên quan đến mình.
Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không nói về tôn trọng lẽ phải?
A. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn.
B. Vàng thật không sợ lửa.
C. Tôn sư trọng đạo
D. Cây ngay không sợ chết đứng.
Chi tâm sự với Hùng về chuyện gia đình và muốn Hùng không nói với ai. Gần đây Chi học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Hùng rất muốn nói sự thật về hoàn cảnh của Chi cho cô giáo biết để cô cảm thông và giúp đỡ. Nhưng Hùng băn khoăn không biết có nên nói không. Theo em Hùng nên làm gì?
A. Hùng nên nói với cô giáo về hoàn cảnh của Chi để cô có cách giúp đỡ Chi.
B. Hùng kệ Chi vì Hùng cũng không giúp được gì.
C. Hùng nói với 1 bạn khác trong lớp rồi để bạn báo cáo cô trong giờ sinh hoạt
D. Hùng im lặng và không nói gì với ai.
Những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội là gì?
A. Chữ tín.
B. Lẽ phải
C. Tự lập.
D. Pháp luật.
Sống liêm khiết sẽ làm cho con người?
A. Được nhiều người quý mến, tôn trọng.
B. Thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
C. Trở thành tấm gương cho mọi người trong xã hội, góp phần làm xã hội trong sạch
D. Góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
Muốn trở thành người liêm khiết, theo em cần rèn luyện những đức tính nào dưới đây?
A. Kỷ luật, thật thà, chân thành.
B. Kỷ luật, trung thực, mình vì mọi người
C. Tự lập, tự giác, giữ chữ tín.
D. Vì lợi ích của bản thân.
Sống liêm khiết sẽ làm cho con người?
A. Được nhiều người quý mến, tôn trọng.
B. Thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
C. Trở thành tấm gương cho mọi người trong xã hội, góp phần làm xã hội trong sạch
D. Góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
Câu tục ngữ không thể hiện tính liêm khiết là?
A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo.
B. Đói cho sạch, rách cho thơm.
C. Của vào nhà quan như than vào lò
D. Áo rách cốt cách người thương.
Hành vi thể hiện tính liêm khiết là?
A. Sẵn sàng dùng tiền biếu xén để đạt mục đích.
B. Việc gì có lợi cho mình thì làm.
C. Cân nhắc, tính toán khi làm việc gì.
D. Làm giàu bằng mồ hôi, nước mắt của mình.
Biểu hiện nào sau đây trái với hành vi liêm khiết?
A. Mong muốn làm giàu bằng sức lao động của mình.
B. Không móc ngoặc, hối lộ
C. Không làm ăn gian lận.
D. Gợi ý để cấp dưới đem quà biếu mình.
Để trở thành người liêm khiết cần tránh điều nào dưới đây?
A. Cân nhắc, tính toán những việc có lợi cho mình rồi mới thực hiện
B. Thật thà, trung thực ở mọi ứng xử của mình trong quan hệ với gia đình, bạn bè, xã hội.
C. Ở lớp học, tự mình trung thực trong làm bài, không quay cóp, tự ôn tập để làm bài tốt, dựa vào sức mình đạt được kết quả đích thực.
D. Luôn có ý thức kiên trì phấn đấu để đạt kết quả cao trong việc làm, học tập và có hoài bão làm giàu bằng chính tài năng và sức lực của mình
Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan, có thể coi là pháp luật được không?
A. Được.
B. Chỉ có quy định của cơ quan.
C. Không.
D. Chỉ có bản nội quy của nhà trường.
Pháp luật do nhà nước ban hành, mang tính quyền lực, bắt buộc mọi người phải tuân theo, không phụ thuộc vào sở thích của bất cứ ai thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
A. Tính quy phạm phổ biến.
B. Tính xác định chặt chẽ.
C. Tính bắt buộc.
D. Cả A,B,C.
Biểu hiện nào sau đây là tôn trọng kỉ luật?
A. Phát biểu gay gắt trong buổi sinh hoạt.
B. Luôn đi học muộn, nghỉ học không có phép.
C. Không tham gia các hoạt động của lớp.
D. Phát biểu ý kiến theo sự điều hành của người chủ toạ
Tại Hiến pháp và Luật giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
A. Tính quy phạm phổ biến.
B. Tính xác định chặt chẽ.
C. Tính bắt buộc.
D. Tính bản chất.
Pháp luật là gì?
A. Những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
B. Các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
C. Những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc.
D. Các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do 1 cơ quan ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế
Cơ quan có quyền lập hiến và lập pháp là?
A. Hội đồng nhân dân.
B. Chính phủ.
C. Quốc hội.
D. Ủy ban thường vụ Quốc hội.