Đề kiểm tra GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 9 có đáp án
28 câu hỏi
Bạo lực học đường là vấn đề thuộc ngành
y tế.
quốc phòng.
chính trị.
giáo dục.
Chủ thể tham gia vào bạo lực học đường là
người trên 18 tuổi.
người dưới 20 tuổi.
học sinh, sinh viên.
người lao động.
Chủ thể nào sau đây có thể can thiệp ngăn chặn bạo lực học đường?
bạn bè.
bố mẹ người gây ra bạo lực.
công an.
tất cả mọi người.
Trên đường đi học về em bắt gặp 1 nhóm bạn đang có hành vi dọa nạt, có ý định đánh một bạn khác cùng trường. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
làm ngơ đi qua vì không liên quan.
chạy nhanh về nhà để báo với bố mẹ.
tìm sự giúp đỡ của người lớn gần đó.
đứng lại để xem, cổ vũ các bạn.
Trên đường đi học về, có một nhóm bạn cùng trường quây xung quanh em để dọa nạt và có ý định đánh em. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp?
đứng nguyên cam chịu bạo lực từ các bạn.
bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ.
liều mình, kiên quyết chống trả đến cùng.
tìm xung quanh xem có vũ khí nào để chống trả.
Trong giờ ra chơi, bạn T gặp bạn Q và có hành vi đe dọa, hẹn gặp bạn Q cuối giờ học ở ngoài nhà trường để giải quyết. Trong trường hợp này, nếu là Q em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
một mình đến gặp T để giải quyết bằng bạo lực.
mặc kệ, không quan tâm đến lời nói của bạn.
rủ thêm một số bạn đi cùng để hỗ trợ khi gặp T.
báo với cô giáo để có biện pháp kịp thời.
Là một người học sinh, em cần làm gì để tránh bạo lực học đường?
có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội.
thường xuyên xem những phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội.
sống vì cái tôi, luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên mọi người.
xa lánh, tránh tiếp xúc với bạn bè và mọi người xung quanh.
Một anh học lớp trên, rủ em cùng “xử lí” một nhóm bạn khác đã “chơi trội” sau buổi thi văn nghệ toàn trường. Em sẽ làm gì trong tình huống này?
bỏ đi và báo cáo cô.
từ chối và khuyên anh hãy từ bỏ ý định này. Nếu không khuyên được thì báo thầy, cô giáo.
tham gia cùng anh ngay lập tức.
từ chối tham gia.
Theo em, bạo lực học đường không gây ra điều gì với người bị hại?
làm người bị hại mạnh mẽ hơn, tự tin hơn.
sự trầm cảm của nạn nhân.
có thể khiến tâm lí người bạo lực và bị bạo lực bị vặn vẹo.
ám ảnh tâm lí với người bị bạo lực học đường.
Theo em, ý nào khiến chúng ta dễ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường?
học tập tốt, năng động trong học tập, thể thao.
xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè.
tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè, lớp.
ít nói, lầm lì, không quan tâm đến mối quan hệ của mình với người khác.
Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
Bộ luật hình sự năm 2015.
Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Bộ luật lao động năm 2020.
Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015.
Nguyên nhân khách quan nào dẫn đến bạo lực học đường?
do hoàn cảnh khó khăn mà L bị bạn bè coi thường cho ra rìa.
T rất ngang ngược và thường xuyên nói xấu một số bạn trong lớp. Điều này khiến rất nhiều bạn khó chịu và quyết định cô lập T.
do béo và xấu mà D bị bạn bè chế nhạo rất nhiều.
do học kém mà G thường bị bắt nạt.
Trong giờ ra chơi, em thấy bạn Nam bị nhóm học sinh khác xô ngã và lấy cặp sách. Em sẽ làm gì?
báo ngay cho giáo viên trực giờ ra chơi và giúp bạn Nam nhặt sách.
chạy đến đánh lại nhóm bạn đó.
cười và rủ bạn bè xem cho vui.
chỉ đứng xem mà không can thiệp.
Bạn Lan nhắn tin kể với em rằng có bạn cùng lớp đang tung tin xấu về mình trên mạng xã hội. Em sẽ làm gì?
khuyên Lan im lặng và làm ngơ.
chụp màn hình làm bằng chứng và báo cho giáo viên hoặc phụ huynh.
chỉ nhắn tin an ủi mà không làm gì khác.
đăng lại tin để “cảnh cáo” bạn kia.
Trong giờ thể dục, bạn An bị một bạn cùng lớp đá vào chân khiến chảy máu. Em là bạn của An, nên xử lý như thế nào?
dắt An ra y tế và báo cho giáo viên để xử lý.
cười trêu bạn An “bó tay rồi nhé”.
lấy hết đồ chơi của bạn gây thương tích để trả thù.
làm ngơ và tiếp tục chơi.
Em thấy một nhóm bạn đang bắt nạt bạn mới chuyển đến bằng cách không cho tham gia trò chơi tập thể. Em sẽ:
khuyên nhóm bạn ngừng lại và rủ bạn mới tham gia trò chơi.
làm ngơ để tránh bị liên lụy.
tham gia nhóm và cười trêu bạn mới.
chụp ảnh bạn mới bị loại trừ đăng lên mạng.
Bạn H chia sẻ rằng bị bạn L hăm dọa sẽ đánh sau giờ học. Em sẽ làm gì để hỗ trợ H?
báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh kèm bằng chứng nếu có.
cùng H chuẩn bị để đánh trả L.
khuyên H tự đối diện với L.
làm ngơ vì không muốn liên quan.
Trong lớp, em thấy bạn P bị các bạn khác nói xấu trên nhóm chat lớp. Cách ứng phó nào đúng?
lưu lại bằng chứng và báo giáo viên.
tham gia nói xấu để hòa nhập.
cười và rủ thêm người khác vào nhóm.
chỉ nhắn tin an ủi bạn P mà không báo ai.
Trên sân trường, bạn Q bị một nhóm bạn đe dọa và lấy đồ ăn trưa. Em sẽ làm gì?
chạy đi báo thầy cô và giúp bạn lấy lại đồ.
cổ vũ nhóm bạn lấy đồ.
tham gia lấy đồ cùng nhóm bạn.
nhặt đồ và giấu không trả lại bạn Q.
Bạn T bị bạn cùng lớp lan truyền hình ảnh riêng tư trên mạng xã hội. Em nên tư vấn T làm gì?
lưu bằng chứng, báo thầy cô, phụ huynh và nhờ can thiệp.
đăng lại ảnh của người phát tán để trả thù.
xóa ảnh và làm ngơ.
chỉ nhắn tin cho bạn T an ủi
Trong giờ học, em thấy bạn M bị một nhóm bạn cô lập, không cho phát biểu ý kiến. Em sẽ:
Cười trêu bạn M vì “ngớ ngẩn”.
Khuyên nhóm bạn ngừng hành vi và mời bạn M tham gia thảo luận.
Làm ngơ, tránh liên quan.
Tham gia cô lập cùng nhóm bạn.
Bạn H bị một bạn cùng lớp lăng mạ vì kết quả học tập kém. Em sẽ:
Tham gia lăng mạ để vui.
Báo cáo giáo viên và khuyên H không nên căng thẳng.
Quay video đăng lên mạng.
Làm ngơ và tránh H.
Bạn lớp trên rủ em đi “xử lý” nhóm bạn khác vì mâu thuẫn cá nhân. Em nên:
Tham gia để không bị bạn trên ghét.
Từ chối và báo cho giáo viên nếu cần.
Tham gia nhưng không đánh mạnh.
Im lặng và bỏ đi.
Khi thấy bạn K bị bắt nạt trực tuyến, hành động nào phù hợp nhất?
Nhắn tin trả thù kẻ bắt nạt.
Lưu lại bằng chứng, báo giáo viên hoặc phụ huynh.
Làm ngơ và rủ người khác xem.
Tham gia nói xấu bạn K.
Đọc tình huống sau:
Trong giờ ra chơi, Nam bị bạn cùng lớp cố tình xô ngã và trêu chọc. Nam cảm thấy tức giận và muốn đánh lại, nhưng cậu đã cố gắng kiềm chế, rời khỏi chỗ đó và tìm đến cô giáo chủ nhiệm để kể lại sự việc. Cô giáo đã mời hai bạn lên nói chuyện và giúp hòa giải.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Nam đã ứng phó đúng đắn khi kiềm chế cảm xúc và tìm người lớn giúp đỡ.
Nam nên đánh lại để bạn kia biết sợ.
Việc cô giáo giúp hai bạn nói chuyện và hòa giải là cách xử lý tích cực.
Nam nên im lặng để tránh bị gọi là “mách lẻo”.
Đọc tình huống sau:
Hoa bị bạn trong lớp nói xấu và chế giễu ngoại hình trên mạng xã hội. Hoa cảm thấy buồn nhưng không phản ứng gay gắt. Hoa đã nhờ bố mẹ giúp chụp lại bằng chứng và gửi đến cô giáo chủ nhiệm để xử lý. Sau đó, cô giáo đã nói chuyện với lớp về tôn trọng người khác và văn minh khi sử dụng mạng xã hội.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hoa đã ứng phó khôn ngoan khi không đáp trả tiêu cực trên mạng.
Việc thu thập bằng chứng và nhờ người lớn can thiệp là cần thiết.
Cô giáo không nên can thiệp vì đó là chuyện trên mạng.
Học sinh cần biết sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm.
Đọc tình huống sau:
Trong sân trường, Long thấy bạn mình bị một nhóm bạn khác dọa đánh. Long đã nhanh chóng chạy đi gọi thầy giám thị đến can thiệp thay vì lao vào đánh nhau. Nhờ vậy, sự việc được ngăn chặn kịp thời và không ai bị thương.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Long đã có cách xử lý đúng khi tìm người lớn giúp đỡ.
Long nên tham gia đánh để bảo vệ bạn.
Việc gọi thầy cô là hành động can đảm, giúp tránh hậu quả nghiêm trọng.
Long nên bỏ đi vì không liên quan đến mình.
Đọc tình huống sau:
Trường tổ chức cuộc thi “Nói không với bạo lực học đường”. Trong buổi thi, lớp của Minh đã chuẩn bị một tiểu phẩm thể hiện cách ứng phó khi bị bắt nạt và kêu gọi mọi người hãy lên tiếng khi thấy bạo lực. Buổi thi đã giúp nhiều học sinh hiểu rõ hơn về cách bảo vệ bản thân và bạn bè.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Cuộc thi là một hoạt động tích cực giúp nâng cao nhận thức của học sinh.
Không cần thiết phải tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bạo lực học đường.
Việc kêu gọi học sinh lên tiếng khi thấy bạo lực là hành động đúng đắn.
Bạo lực học đường chỉ có thể chấm dứt khi học sinh im lặng và tránh xa người gây bạo lực.


