Đề kiểm tra GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 8 có đáp án
28 câu hỏi
Bạo lực học đường có thể xảy ra giữa
Học sinh với học sinh.
Giáo viên với học sinh.
Học sinh với nhân viên trường.
Tất cả các trường hợp trên.
Hành vi lan truyền tin đồn sai sự thật về bạn trên mạng xã hội là hình thức
Bạo lực thể chất.
Bạo lực tài chính.
Bạo lực tinh thần.
Bạo lực trong gia đình.
Hành vi nào dưới đây là ví dụ của bạo lực học đường qua mạng?
Đăng ảnh chế giễu, xúc phạm bạn học trên mạng xã hội.
Gửi lời chúc sinh nhật qua mạng.
Bình luận động viên bài đăng của bạn.
Chia sẻ bài học hay.
Bạo lực học đường thường dẫn đến hậu quả gì?
Học sinh thêm gắn kết.
Người bị hại sợ hãi, trầm cảm, mất tự tin.
Tạo động lực học tập.
Không gây ảnh hưởng gì.
Một trong những biểu hiện phổ biến của bạo lực tinh thần trong trường học là
Chế giễu, sỉ nhục, đặt biệt danh xúc phạm bạn.
Đánh nhau trong lớp học.
Giúp bạn làm bài tập.
Tham gia câu lạc bộ tình nguyện.
Bạo lực học đường trực tuyến là hình thức
Giao tiếp lành mạnh qua Internet.
Sử dụng mạng xã hội để đe dọa, xúc phạm người khác.
Học nhóm trực tuyến.
Học sinh giúp nhau học online.
Hành vi nào sau đây được coi là bạo lực học đường tinh vi?
Cô lập bạn khỏi nhóm lớp, không cho tham gia hoạt động chung.
Nói chuyện trong lớp.
Không làm bài tập về nhà.
Xin nghỉ học vì ốm.
Biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh bạo lực học đường là
Xây dựng tình bạn đoàn kết, tôn trọng và thấu hiểu.
Lờ đi khi thấy bạo lực.
Quay clip bạo lực đăng lên mạng.
Ủng hộ bạn mình đánh lại người khác.
Khi học sinh bị bắt nạt, nhà trường cần làm gì trước tiên?
Can thiệp kịp thời, bảo vệ người bị hại và xử lý người vi phạm.
Phạt tất cả học sinh.
Bỏ qua vì chuyện nhỏ.
Đưa lên mạng để cảnh cáo.
Mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng bạo lực học đường?
Làm giảm bạo lực học đường.
Không có ảnh hưởng gì.
Khi bị sử dụng sai, mạng xã hội có thể trở thành công cụ lan truyền bạo lực.
Giúp học sinh hiểu biết hơn về bạn bè.
Trong giờ ra chơi, bạn thấy một nhóm học sinh lớp khác xô đẩy, chửi bới nhau. Em nên làm gì?
Báo với thầy cô hoặc bảo vệ để can thiệp.
Cổ vũ cho vui.
Quay video chia sẻ.
Bỏ đi.
Bạn T thường xuyên bị bạn H chế giễu vì có ngoại hình khác biệt. Nếu em là bạn cùng lớp, em nên:
An ủi, động viên T và khuyên H dừng hành động sai trái.
Cười theo để H vui.
Giả vờ không thấy.
Trêu T thêm cho vui.
Trong nhóm chat lớp, một số bạn đăng ảnh chế giễu giáo viên. Em nên:
Khuyên các bạn xóa bài, dừng hành động sai và báo giáo viên chủ nhiệm.
Bình luận theo để được chú ý.
Im lặng vì sợ bị ghét.
Gửi thêm ảnh khác.
Một học sinh mới chuyển đến bị trêu chọc vì nói giọng khác vùng miền. Em sẽ:
Cười theo cho vui.
Bênh vực bạn mới, giúp bạn hòa nhập.
Đứng ngoài cuộc.
Đăng video lên mạng.
Khi thấy bạn thân có ý định đánh nhau để “dằn mặt” bạn khác, em nên làm gì?
Khuyên bạn bình tĩnh, tìm người lớn giúp can thiệp.
Ủng hộ bạn để thể hiện tình bạn.
Giúp lên kế hoạch đánh nhau.
Đứng ngoài không can thiệp.
Bạn N bị nhóm bạn trong lớp tẩy chay, không ai nói chuyện. Em nên:
Làm bạn với N, khích lệ tinh thần bạn.
Tránh xa N để không bị ghét.
Cổ vũ nhóm kia.
Đưa chuyện lên mạng chế giễu.
Một học sinh lớp em thường xuyên mượn đồ rồi cố tình làm hỏng của bạn khác. Đó là:
Hành động vô ý.
Hành vi bạo lực học đường về tinh thần và tài sản.
Trò đùa vô hại.
Cách thể hiện tình bạn.
Trong nhóm bạn, có người tung tin sai về bạn khác để được chú ý. Em sẽ:
Giúp họ lan truyền tin.
Khuyên bạn dừng ngay, xin lỗi người bị hại và nói rõ sự thật.
Cười cho qua.
Cổ vũ thêm.
Nếu em bị bạn trong lớp bắt nạt, hành động đầu tiên nên làm là:
Báo với thầy cô, cha mẹ để được bảo vệ.
Đánh lại bạn.
Giấu kín vì sợ bị chê yếu.
Rủ bạn bè trả đũa.
Khi thấy bạn A bị tung hình ảnh riêng tư lên mạng để trêu chọc, em nên:
An ủi A và báo với người lớn, thầy cô hoặc cơ quan chức năng.
Chia sẻ bài viết để “cho vui”.
Làm ngơ, không quan tâm.
Chế ảnh tiếp theo.
Trong giờ ra chơi, bạn H thấy một nhóm học sinh lớp khác đang trêu chọc và ném đồ vào bạn K. Nếu em là H, em nên làm gì?
Đứng xem cho vui vì không liên quan đến mình.
Báo ngay cho thầy cô hoặc bảo vệ trường để can thiệp.
Quay lại clip đăng lên mạng.
Cổ vũ các bạn khác cùng xem.
Bạn M thường xuyên bị bạn cùng lớp đăng hình ảnh chế giễu trên mạng xã hội. Đây là hình thức bạo lực nào?
Bạo lực thể chất.
Bạo lực học đường trực tuyến.
Bạo lực ngôn ngữ trực tiếp.
Mâu thuẫn học tập thông thường.
Khi thấy bạn A bị bạn B nói xấu và cô lập trong nhóm bạn chung, em nên:
Giúp bạn A hòa nhập lại và khuyên bạn B dừng hành vi đó.
Tham gia nói xấu để không bị ghét.
Lờ đi vì không muốn bị liên lụy.
Cắt đứt quan hệ với cả hai người.
Khi bị bạn bắt nạt, đe dọa trong trường, em cần làm gì?
Giữ im lặng, sợ bị trả thù.
Tìm thầy cô hoặc người lớn để được giúp đỡ.
Báo công an ngay lập tức.
Đánh trả để tự vệ.
Đọc tình huống sau:
Một nhóm học sinh thường xuyên bàn tán, nói xấu và cô lập Hương vì cho rằng Hương học giỏi nên "chảnh". Họ không cho Hương tham gia vào nhóm học tập, cố tình làm ngơ khi Hương phát biểu. Hương cảm thấy cô đơn và mất tự tin.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hành vi cô lập, xa lánh bạn là một hình thức bạo lực tinh thần.
Hương nên chấp nhận vì bị ghét là chuyện bình thường.
Việc phân biệt, tẩy chay bạn là hành vi sai trái cần được ngăn chặn.
Bạo lực học đường chỉ xảy ra khi có hành vi đánh nhau hoặc gây thương tích.
Đọc tình huống sau:
Trong lớp, Phong thường xuyên bắt các bạn yếu hơn làm việc vặt cho mình như dọn bàn, mang cặp, chép bài. Nếu bạn nào không làm, Phong sẽ dọa đánh hoặc nói xấu với các bạn khác. Một số bạn cảm thấy sợ hãi và buộc phải nghe lời.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hành vi của Phong là hành vi bắt nạt và đe dọa người khác.
Việc ép buộc bạn khác làm việc vặt là hành vi bạo lực học đường.
Các bạn nên im lặng vì Phong là người mạnh hơn.
Mọi học sinh đều có quyền được đối xử công bằng, không bị ép buộc.
Đọc tình huống sau:
Khi thấy bạn mình bị trêu chọc, An đã can ngăn và khuyên các bạn dừng lại. Tuy nhiên, một số bạn lại chê An là “bênh vực người yếu”, khiến An thấy khó xử. An vẫn giữ thái độ bình tĩnh, tiếp tục khuyên bạn bè không nên trêu chọc người khác và báo cho cô giáo biết sự việc.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
An đã có hành động đúng khi can ngăn bạo lực học đường.
Việc báo với cô giáo là hành vi “mách lẻo”, không đáng khen.
Hành động của An thể hiện tinh thần dũng cảm và trách nhiệm.
Khi chứng kiến bạo lực học đường, học sinh nên im lặng để tránh bị liên lụy.
Đọc tình huống sau:
Một học sinh tên Dũng thường xuyên bị bạn bè trêu chọc vì ngoại hình khác biệt. Cô giáo phát hiện và đã tổ chức buổi sinh hoạt lớp về tôn trọng sự khác biệt và xây dựng tình bạn đẹp trong trường học. Sau buổi sinh hoạt, các bạn đã xin lỗi Dũng và quan tâm đến bạn nhiều hơn.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Việc trêu chọc người khác vì ngoại hình là hành vi bạo lực tinh thần.
Cô giáo đã có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả.
Các bạn đã thể hiện tinh thần cầu thị, biết sửa sai.
Bạo lực học đường không thể ngăn chặn bằng giáo dục.


