Đề kiểm tra GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 7 có đáp án
28 câu hỏi
Nội dung nào dưới đây là tác động tiêu cực của việc căng thẳng tâm lí?
Suy nhược về thể chất và tinh thần.
Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ.
Kết quả học tập giảm sút.
Đạt được kết quả cao trong học tập.
Một trong những nguyên nhân chủ quan gây ra căng thẳng là
lo lắng thái quá.
áp lực học tập.
sự kì vọng quá lớn của gia đình.
các mối quan hệ bạn bè.
Ứng phó với tâm lí căng thẳng là cách con người đối diện và vượt qua những tình huống căng thẳng trong cuộc sống một các
thụ động.
tích cực.
bị động.
tiêu cực.
Một trong những biện pháp ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng là
thường quyên tập luyện thể dục thể thao.
tách biệt, không trò chuyện với mọi người.
âm thầm chịu đựng những tổn thương tinh thần.
sống khép kín, không trò chuyện với mọi người.
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta không nên làm gì sau đây?
Luyện tập thể thao, hòa mình với thiên nhiên.
Xác định phương pháp học tập khoa học, phù hợp.
Chia sẻ, tâm sự với người thân và bạn bè xung quanh.
Tách biệt với mọi người, không trò chuyện với bất kì ai.
Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến tâm lí căng thẳng là
tâm lí tự ti.
bạo lực gia đình.
vấn đề sức khỏe của bản thân.
sự kì vọng quá lớn của gia đình.
Câu nói nào dưới đây thể hiện thái độ tích cực?
Chẳng ai quan tâm đến mình cả!
Mình học thế này sẽ thi trượt mất!
Mình làm gì cũng thất bại!
Mình sẽ tìm được những người bạn tốt!
Khi thấy bạn thân của mình bị tâm lí căng thẳng về học tập. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Động viên bạn suy nghĩ tích cực sẽ vượt qua được mọi khó khăn.
Làm bài cho bạn để bạn không phải căng thẳng.
Kệ bạn, bạn thân - thân ai người ấy lo.
Cho bạn chép bài khi đến giờ kiểm tra.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề căng thẳng tâm lí?
Là trạng thái con người cảm thấy khi phải chịu áp lực về thể chất, tinh thần.
Áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến căng thẳng tâm lí.
Tâm lí căng thẳng gây ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần của con người.
Cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng là: đối mặt và suy nghĩ tích cực.
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi. Em nên chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Vùi mình vào chơi game để quên nối buồn.
Trốn trong phòng để khóc.
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân.
Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với ai.
Gần đây, C nhận thấy mình có nhiều thay đổi, giọng nói to và khàn, vóc dáng cao lênh khênh, khuôn mặt xuất hiện mụn, C cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè. Trong trường hợp này, nếu là bạn của C, em nên chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Kì thị, xa lánh C.
Rủ các bạn trong lớp tẩy chay C.
Trò chuyện, chia sẻ và động viên C.
Làm ngơ, vì không liên quan đến bản thân.
M không cẩn thận nên đã làm mất chiếc đồng hồ đeo tay. Bạn rất lo bố mẹ biết sẽ trách phạt. Càng nghĩ, M lại càng cảm thấy cẳng thẳng. Trong trường hợp trên, nếu là M, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Bình tĩnh, dũng cảm nhận lỗi với bố mẹ và hứa sẽ cẩn thận hơn.
Nói dối rằng đã bán chiếc đồng hồ để lấy tiền ủng hộ các bạn khó khăn.
Kiên quyết dấu diếm, không nói chuyện bị mất đồng hồ với bố mẹ.
Nói dối bố mẹ rằng: chiếc đồng hồ đã bị kẻ xấu ăn cắp.
Mấy tuần nay, H luôn cảm thấy sợ hãi vì những tin nhắn nói xấu mình trên mạng xã hội; thậm chí, còn có người lạ mặt nhắn tin đe dọa sẽ chặn đánh H trên đường đi học. Nếu là H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Ở trong phòng một mình, không tâm sự với ai.
Nhắn tin lại cho người lạ mặt kia với thái độ thách thức.
Tâm sự, tìm sự giúp đỡ của người thân, thầy cô giáo.
Kiên quyết không đi học để phòng tránh rủi ro.
Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào không tạo căng thẳng cho con người?
Bị bạn bè xa lánh.
Bị bố mẹ áp đặt, ngăn cấm.
Bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn.
Được khen thưởng.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng?
Dễ cáu gắt, tức giận.
Cơ thể tràn đầy năng lượng.
Luôn cảm thấy vui vẻ.
Thích trò chuyện cùng mọi người.
Phương án nào dưới đây là nguyên nhân khách quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
Tâm lí không ổn định, thể chất yếu đuối.
Tự đánh giá bản thân quá thấp hoặc quá cao.
Luôn mặc cảm hoặc dồn ép bản thân về một vấn đề.
Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân.
Phương án nào dưới đây là nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
Áp lực trong học tập và công việc lớn hơn khả năng của bản thân.
Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân.
Tâm lí không ổn định, bất an, thể chất yếu đuối.
Gặp khó khăn trắc trở, thất bại, biến cố trong đời sống.
Phương án nào dưới đây không là nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
Tâm lí không ổn định, thể chất yếu đuối.
Luôn mặc cảm hoặc dồn ép bản thân về một vấn đề.
Tự đánh giá bản thân quá thấp hoặc quá cao.
Áp lực trong học tập, công việc lớn hơn khả năng của bản thân.
Phương án nào dưới đây không là nguyên nhân khách quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
Tự đánh giá bản thân quá thấp hoặc quá cao.
Áp lực trong học tập và công việc lớn hơn khả năng của bản thân.
Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân.
Gặp khó khăn, thất bại, biến cố trong đời sống.
Khi những căng thẳng vượt quá ngưỡng chịu đựng của con người thì sẽ gây ra ảnh hưởng nào sau đây?
Con người rơi vào trạng thái mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần.
Rèn luyện khả năng chịu đựng trước những khó khăn cuộc sống.
Dễ rơi vào trạng thái tuyệt vọng và đưa ra những quyết định sai lầm.
Con người rơi vào trạng thái sang chấn tâm lí, tuyệt vọng.
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta không nên làm gì sau đây?
Luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích.
Hít thở sâu, nghe nhạc hoặc xem một bộ phim yêu thích.
Chia sẻ, tâm sự với người thân và bạn bè xung quanh.
Tách biệt với mọi người, không trò chuyện với bất kì ai.
Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về vấn đề ứng phó với căng thẳng?
Tình huống gây căng thẳng gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về thể chất và tinh thần của con người. vấn tâm lí, bác sĩ tâm lí.
Bị bố mẹ áp đặt, ngăn cấm là một trường hợp có thể gây ra trạng thái căng thẳng.
Tình huống gây căng thẳng có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan.
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng chúng ta không nên tìm sự trợ giúp của chuyên gia tư
Khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, em sẽ lựa chọn cách làm nào sau đây để ứng phó?
Thể dục thể thao hoặc chơi game để giải trí.
Nghe một bài hát giống với tâm trạng.
Ở trong phòng một mình, tách biệt mọi người.
Nghĩ về những điều tiêu cực trước đó.
T là học sinh chăm ngoan, học giỏi được bố mẹ yêu chiều và hết mực tin tưởng năng lực của em. Tuy nhiên trong một lần chủ quan, T đã bị điểm kém trong bài kiểm tra toán, vì vậy T cảm thấy rất căng thẳng, buồn bã. Trong trường hợp này, nếu là bạn của T em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
Mách bố mẹ T rằng bạn ngày càng học kém.
Trò chuyện, chia sẻ và động viên bạn.
Tỏ thái độ chê bai bạn vì bị điểm kém.
Đọc tình huống sau:
Hằng bị điểm thấp trong môn Văn dù đã cố gắng học nhiều. Cô cảm thấy buồn và thất vọng về bản thân. Thay vì buông bỏ, Hằng đã xem lại bài viết, hỏi cô giáo để hiểu lý do và rút kinh nghiệm cho lần sau. Cô cũng tự thưởng cho mình một buổi xem phim thư giãn để lấy lại tinh thần.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hằng đã biết cách nhìn nhận thất bại một cách tích cực.
Hằng nên trách cô giáo vì chấm điểm không công bằng.
Việc tự thưởng cho bản thân là một cách giúp giảm bớt căng thẳng.
Hằng nên từ bỏ vì cảm thấy không có năng khiếu.
Đọc tình huống sau: Trong thời gian chuẩn bị thi học kỳ, Nam cảm thấy căng thẳng vì bài vở quá nhiều. Nam đã lên kế hoạch học tập hợp lý, xen kẽ thời gian nghỉ ngơi, vận động và ngủ đủ giấc. Nhờ vậy, Nam giữ được sức khỏe và tinh thần ổn định trước kỳ thi. Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Nam đã biết sắp xếp thời gian khoa học để giảm bớt áp lực.
Nam nên học suốt đêm để ôn được nhiều hơn.
Nghỉ ngơi hợp lý giúp tinh thần thoải mái và học hiệu quả hơn.
Căng thẳng là điều không thể kiểm soát được.
Đọc tình huống sau: Khi bị bạn hiểu lầm và nói xấu, Linh cảm thấy rất buồn và tức giận. Thay vì phản ứng ngay, Linh đã chọn cách bình tĩnh, tìm thời điểm thích hợp để nói chuyện trực tiếp và giải thích rõ ràng. Sau đó, hai bạn hiểu nhau hơn và làm hòa. Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Linh đã biết kiềm chế cảm xúc và xử lý tình huống một cách tích cực.
Linh nên đăng bài lên mạng xã hội để giải tỏa bực tức.
Nói chuyện thẳng thắn là cách giúp giải tỏa hiểu lầm.
Linh nên tránh bạn đó mãi mãi để khỏi bị tổn thương.
Đọc tình huống sau: Thảo cảm thấy căng thẳng vì phải tham gia quá nhiều hoạt động cùng lúc: học thêm, thể thao và công tác lớp. Cô quyết định sắp xếp lại thời gian, ưu tiên việc quan trọng, giảm bớt một số hoạt động không cần thiết. Nhờ đó, Thảo cảm thấy thoải mái và có thời gian nghỉ ngơi. Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Việc sắp xếp lại thời gian là cách hiệu quả để giảm căng thẳng.
Thảo nên cố gắng làm tất cả để chứng tỏ năng lực.
Biết nói “không” với những việc quá sức là kỹ năng quan trọng.
Căng thẳng sẽ tự biến mất mà không cần điều chỉnh gì.


