Đề kiểm tra GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 4 có đáp án
28 câu hỏi
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
Có mục tiêu học tập rõ ràng.
Lười làm bài tập về nhà.
Dành thời gian cho những trò vô bổ.
Không có mục đích sống.
Phương án nào dưới đây không thuộc biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
Chủ động lập kế hoạch học tập.
Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
Luôn luôn chờ đợi vào sự giúp đỡ.
Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi.
Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra.
Bị mọi người xa lánh.
Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích.
Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của tự giác, tích cực trong học tập?
Giúp chúng ta chủ động, sáng tạo.
Không ngừng tiến bộ trong học tập.
Nâng cao đời sống vật chất cho mỗi người.
Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
Chỉ những người nghèo mới cần tự giác.
Tự giác, tích cực góp phần tạo nên những thành công.
Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện.
Tích cực trong công việc thường phải chịu nhiều thiệt thòi.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống.
Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo.
Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ trong học tập.
Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc.
Biểu hiện của ai dưới đây thể hiện tự giác, tích cực trong học tập?
P thường xuyên đi học muộn vì ngủ nướng.
H thường tìm các các bài toán hay trên mạng để tự giải.
Mỗi khi không làm được bài tập T thường mượn vở bạn để chép.
Trong giờ học K luôn mất tập trung và nói chuyện riêng.
Biểu hiện của ai dưới đây thể hiện trái với tự giác, tích cực trong học tập?
S dành thời gian mỗi ngày để đọc sách, mở mang tri thức.
Mỗi khi có bài tập khó, Q sẽ quyết tâm nghiên cứu làm đến cùng.
Trong giờ học T luôn tích cực xây dựng bài và làm bài cô giao.
Mỗi khi có bài tập, F thường lên mạng tra lời giải sau đó chép vào vở.
Ngoài việc hoàn thành những bài tập cô giáo giao trên lớp, khi về nhà V thường dành thêm thời gian mỗi tối để ôn lại bài và tìm những bài khó trên mạng để ôn luyện thêm. Việc làm đó thể hiện V là người
tự giác, tích cực trong học tập.
thiếu tự giác, tích cực.
luôn tự tin trong cuộc sống.
thiếu kĩ năng học tập.
Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực: có mục tiêu học tập rõ ràng; chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã đặt ra hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai
nhắc nhở.
động viên.
ủng hộ.
chỉ bảo.
Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh không nên
lên kế hoạch học tập cụ thể.
thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra.
thụ động trong việc tiếp thu tri thức.
chủ động học tập trên nhiều kênh thông tin.
Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên
tích cực học hỏi qua những người xung quanh.
luôn mong sự giúp đỡ từ người khác.
dễ dàng từ bỏ khi gặp một vấn đề khó.
bỏ bê công việc học để chơi game.
Bạn P đến rủ T đi chơi trong khi ngày hôm sau có giờ kiểm tra Toán. Nếu em là T, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
làm ngơ và mặc kệ bạn rủ rê.
từ chối và hẹn bạn lúc khác đi chơi để ở nhà học bài.
mắng cho P một trận vì làm phiền trong lúc học bài.
đồng ý, bỏ việc học để đi chơi với P.
Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp?
Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có.
Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép.
Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở.
Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để suy nghĩ lại cách giải bài toán.
Là một học sinh, chúng ta cần có biểu hiện nào sau đây để rèn luyện tính tự giác, tích cực?
Thường xuyên đi học muộn.
Chủ động lập thời gian biểu.
Dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó.
Lười làm bài tập về nhà.
Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói lên tinh thần học tập tự giác tích cực?
Kìa ai học sách thánh hiền/Lắng tai nghe lấy cho chuyên ân cần.
Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Ai ơi bưng bát cơm đầy/Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
Tự giác học tập là:
Hỏi bài cô khi chưa hiểu.
Chỉ học ở lớp.
Chỉ quan tâm bản thân.
Tham gia các buổi đi chơi.
Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào không phải là biểu hiện của học tập tự giác tích cực?
Có mục tiêu học tập rõ ràng, chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra.
Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
Lười thức dậy sớm, tập thể dục đúng giờ.
Các câu tục ngữ, thành ngữ khuyên người ta phải chăm chỉ?
Cần cù bù thông minh.
Là lành đùm lá rách.
Đói cho sạch, rách cho thơm.
Uống nước nhớ nguồn.
Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Chăm đi chơi.
Thường xuyên nghỉ học.
Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp lý và rõ ràng.
Chỉ học trên lớp.
Kì thi gần đến, dù M chưa ôn bài nhưng vẫn cắm cúi chơi game. Nếu em là bạn M, em sẽ làm gì?
Không quan tâm.
Khuyên M học cùng mình.
Chơi game cùng M.
Rủ M đi ra ngoài chơi.
Trong các tình huống dưới đây, tình huống nào thể hiện tính học tập tự giác tích cực?
N đến giờ học bài phải để bố mẹ nhắc nhở mới chịu học.
T đến trước hôm thi mới bắt đầu ôn bài.
D trên lớp không chịu nghe giảng vì cho rằng đi học thêm là đủ kiến thức rồi.
H sau giờ học vẫn đến thư viện để tìm thêm tài liệu học tập.
Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là
Chép kết quả có sẵn trên mạng.
Có kế hoạch học tập cụ thể.
Thường xuyên đi chơi.
Ngủ trong giờ học.
Những biểu hiện không thể hiện sự tự giác, tích cực học tập?
Chăm chỉ nghe cô giảng bài.
Đọc trước bài.
Thường xuyên đi học muộn.
Hỏi cô bài tập chưa hiểu.
Đọc tình huống sau:
Bạn Lan thường gặp khó khăn với môn Văn, đặc biệt là viết luận. Thay vì bỏ qua, Lan đã lập danh sách các bài văn mẫu, tham khảo cách viết, đồng thời trao đổi với thầy cô và bạn bè để tìm ra phương pháp viết hiệu quả. Lan còn dành thời gian đọc sách nâng cao vốn từ và trau dồi kỹ năng diễn đạt.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Lan thể hiện tinh thần học tập tự giác và chủ động tìm cách khắc phục khó khăn.
Việc Lan tham khảo bài mẫu và hỏi thầy cô là hành động lười biếng, không cần thiết.
Học tập tích cực và kiên trì giúp Lan nâng cao kỹ năng viết luận.
Lan chỉ cần học trên lớp là đủ, không cần tự tìm hiểu thêm ngoài giờ học.
Đọc tình huống sau:
Bạn Huy muốn cải thiện kết quả học môn Tiếng Anh. Huy tự tạo thói quen học từ vựng mỗi ngày, luyện nghe qua video, tham gia câu lạc bộ tiếng Anh và thường xuyên thực hành nói với bạn bè. Khi gặp lỗi, Huy không nản lòng mà cố gắng sửa đổi và nhờ thầy cô hướng dẫn.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Huy học tập tự giác và chủ động tìm kiếm cơ hội thực hành là biểu hiện của tinh thần học tập tích cực.
Việc học thêm bên ngoài lớp là không cần thiết, chỉ học trên lớp là đủ.
Huy kiên trì sửa lỗi và nhờ thầy cô hướng dẫn thể hiện ý thức cầu tiến và nghiêm túc trong học tập.
Chỉ cần học thuộc từ vựng mà không thực hành nghe, nói là đủ để giỏi Tiếng Anh.
Đọc tình huống sau:
Trong giờ học Lịch sử, bạn Mai luôn chuẩn bị bài trước khi đến lớp, ghi chú những điểm quan trọng và đặt câu hỏi với thầy cô về những nội dung chưa hiểu. Mai còn tự tạo sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức và chia sẻ với các bạn trong nhóm học tập.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Mai học tập chủ động, tự giác và tích cực.
Chỉ cần ngồi nghe giảng là đủ, không cần chuẩn bị bài hay ghi chú trước.
Việc tạo sơ đồ tư duy giúp Mai hệ thống hóa kiến thức và học hiệu quả hơn.
Chia sẻ kiến thức với bạn bè là thừa, chỉ cần học cho bản thân là đủ.
Đọc tình huống sau:
Bạn Phúc luôn ghi chép đầy đủ bài học, đặt câu hỏi khi chưa hiểu và tham gia các hoạt động học nhóm để trao đổi kiến thức. Phúc còn tự ôn tập sau mỗi buổi học và tìm các bài tập nâng cao để rèn luyện kỹ năng. Nhờ vậy, Phúc luôn đạt kết quả học tập tốt và tiến bộ đều đặn.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Phúc thể hiện tinh thần học tập tích cực, chủ động và tự giác.
Chỉ học thuộc bài trên lớp là đủ, không cần tự ôn tập hay luyện tập thêm.
Tham gia học nhóm giúp Phúc củng cố kiến thức và học hỏi từ bạn bè.
Việc tìm bài tập nâng cao là thừa vì chỉ cần làm bài cơ bản là đủ.


