Đề kiểm tra GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 3 có đáp án
28 câu hỏi
Việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
Giúp bạn dọn bàn học sau giờ tan học.
Trêu chọc bạn khi bạn bị điểm kém.
Cười nhạo khi thấy người khác gặp khó khăn.
Làm ngơ khi thấy người bị té ngã.
Khi thấy bạn cùng lớp có biểu hiện buồn, em nên làm gì để thể hiện sự quan tâm?
Hỏi thăm, lắng nghe và động viên bạn.
Cười đùa để bạn quên đi.
Không nói gì vì sợ bạn hiểu lầm.
Kể chuyện đó với người khác.
Hành động nào dưới đây không thể hiện sự cảm thông với người khác?
Cười nhạo người khuyết tật.
Động viên bạn bị điểm kém.
Giúp đỡ người gặp khó khăn.
Thăm hỏi bạn khi bạn ốm.
Hành động nào thể hiện sự chia sẻ giữa bạn bè trong học tập?
Cùng học nhóm, giải thích cho nhau khi chưa hiểu bài.
Giấu bài không cho bạn xem.
Chép bài của bạn mà không xin phép.
Nói xấu bạn khi bạn học yếu.
Khi bạn bị điểm thấp, bạn H an ủi và cùng bạn ôn lại bài để lần sau học tốt hơn. Việc làm của H thể hiện điều gì?
Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Thương hại bạn.
Làm thay nhiệm vụ của bạn.
Thể hiện bản thân giỏi hơn.
Trong lớp có bạn thường xuyên đi học muộn vì nhà xa, em nên làm gì?
Động viên và giúp bạn đi học sớm hơn.
Cười chê bạn vì đi học muộn.
Phớt lờ vì đó không phải việc của mình.
Báo thầy cô để bạn bị phạt.
Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tinh thần cảm thông, chia sẻ của người Việt Nam?
Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Cá lớn nuốt cá bé.v
Nước chảy đá mòn.
Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Hành động nào sau đây là biểu hiện của sự vô cảm?
Làm ngơ khi thấy người bị tai nạn.
Giúp người già qua đường.
Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Chia sẻ đồ dùng học tập cho bạn.
Vì sao chúng ta cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
Vì giúp gắn kết tình cảm, tạo sự yêu thương, đoàn kết.
Vì để được khen ngợi, yêu quý.
Vì ai cũng làm như vậy.
Vì muốn nổi bật hơn người khác.
Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự cảm thông giữa bạn bè?
Cùng bạn vượt qua nỗi buồn khi bị điểm thấp.
Chê bai bạn vì không làm được bài.
Nói với thầy cô để bạn bị nhắc nhở.
Làm ngơ khi bạn buồn.
Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm đến người thân trong gia đình?
Giúp mẹ nấu cơm khi mẹ mệt.
Cãi lại khi bố mẹ nhờ giúp đỡ.
Ngồi chơi game mặc bố mẹ làm việc.
Bỏ ra ngoài khi thấy mẹ ốm.
Câu thành ngữ “Lá lành đùm lá rách” thể hiện đức tính nào?
Chia sẻ và yêu thương.
Siêng năng, chăm chỉ.
Cẩn thận, chu đáo.
Tự lập và kiên trì.
Trong buổi lao động, bạn A bị ngã, em nên làm gì để thể hiện sự cảm thông, chia sẻ?
Đỡ bạn dậy, hỏi han và giúp bạn băng bó.
Đứng nhìn vì sợ bị bẩn quần áo.
Gọi bạn khác đến giúp thay mình.
Cười vì cho rằng bạn vụng về.
Khi thấy bạn bị cô giáo nhắc nhở trước lớp, em nên làm gì?
Động viên bạn, không chê bai.
Cười nhạo bạn.
Kể chuyện đó với các bạn khác.
Xa lánh bạn.
Trong trường hợp gia đình gặp khó khăn, em nên làm gì?
Cố gắng học tập và phụ giúp cha mẹ việc nhà.
Than trách hoàn cảnh.
Bỏ học để đi chơi.
Trách cha mẹ không lo cho mình.
Khi thấy người khác bị bắt nạt, hành động nào thể hiện sự quan tâm, chia sẻ?
Can ngăn, báo thầy cô giáo hoặc người lớn.
Quay video rồi đăng lên mạng.
Cười và cổ vũ.
Lờ đi vì không liên quan đến mình.
Việc làm nào sau đây thể hiện sự chia sẻ trong cộng đồng?
Tham gia quyên góp ủng hộ người nghèo.
Sống ích kỉ, chỉ nghĩ đến bản thân.
Phá hoại tài sản công.
Bỏ rác bừa bãi nơi công cộng.
Khi bạn gặp chuyện buồn trong gia đình, em nên làm gì?
Lắng nghe và chia sẻ với bạn.
Kể chuyện đó cho người khác.
Cười đùa để bạn quên đi.
Tránh xa bạn vì sợ liên lụy.
Sự cảm thông giúp con người
hiểu nhau hơn và sống hòa hợp hơn.
trở nên yếu đuối, dễ bị lợi dụng.
mất nhiều thời gian quan tâm người khác.
khó tập trung vào việc riêng.
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với thầy cô giáo?
Hỏi thăm, động viên khi thầy cô ốm.
Bỏ học tiết dạy của thầy cô.
Chọc ghẹo thầy cô trên lớp.
Nói xấu thầy cô sau giờ học.
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được biểu hiện không thông qua hành vi, việc làm nào sau đây?
an ủi.
động viên.
hỏi thăm.
Châm chọc.
Việc làm nào sau đây có ở người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
Bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích.
Thường xuyên động viên, an ủi người gặp khó khăn.
Luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu.
Thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người.
Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta nên có biểu hiện nào sau đây?
Sẵn sàng cho đi khi người khác gặp khó khăn, mất mát.
Quan tâm người khác khi bản thân thấy có lợi.
Có lối sống ích kỷ, nhỏ nhen trước mọi người.
Sống khép mình, không quan tâm đến mối quan hệ xung quanh.
Gia đình Q có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ Q phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của Q bị ốm nên Q thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của Q em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình.
Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ Q.
Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh Q.
Khuyên Q nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ.
Đọc tình huống sau:
Trong lớp, bạn Minh nhận thấy bạn Hòa ngày càng ít nói và thường ngồi một mình trong giờ ra chơi. Thay vì thờ ơ, Minh chủ động lại gần trò chuyện, rủ Hòa tham gia các hoạt động của lớp và lắng nghe tâm sự của bạn. Nhờ vậy, Hòa dần trở nên vui vẻ và hòa đồng hơn.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Minh thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ khi chủ động giúp đỡ bạn Hòa.
Việc Hòa ít nói là chuyện cá nhân, Minh không nên can thiệp.
Hành động của Minh giúp Hòa vượt qua mặc cảm, hòa nhập với tập thể.
Chỉ giáo viên chủ nhiệm mới có trách nhiệm quan tâm đến học sinh gặp khó khăn.
Đọc tình huống sau:
Trong giờ ra chơi, An nhìn thấy một bạn học sinh lớp dưới bị ngã xe đạp trước cổng trường. Nhiều học sinh khác đứng nhìn mà không giúp đỡ. An liền chạy đến đỡ bạn dậy, hỏi thăm và đưa bạn vào phòng y tế.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hành động của An thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Việc An giúp bạn bị ngã là mất thời gian, không cần thiết.
Thờ ơ trước khó khăn của người khác là biểu hiện thiếu cảm thông và chia sẻ.
Chỉ cần báo cho giáo viên, An không cần trực tiếp giúp đỡ bạn.
Đọc tình huống sau:
Trong buổi lao động của lớp, bạn Phương thấy bạn Lan bị đau tay nhưng vẫn cố gắng làm việc. Phương chủ động giúp Lan hoàn thành phần việc của nhóm và đề nghị cô giáo cho Lan nghỉ ngơi.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Phương thể hiện tinh thần cảm thông, chia sẻ khi giúp đỡ bạn Lan đúng lúc.
Việc giúp Lan là không cần thiết vì đó là phần việc của bạn ấy.
Sự quan tâm nhỏ trong tập thể có thể giúp gắn kết tình bạn và tinh thần đoàn kết.
Cảm thông chỉ cần thể hiện bằng lời nói, không cần hành động cụ thể.
Đọc tình huống sau:
Trong lớp có bạn Khánh là học sinh khuyết tật nhẹ ở chân. Một số bạn trong lớp thường đùa giỡn về khuyết điểm của Khánh khiến bạn mặc cảm. Tuy nhiên, bạn Duy đã đứng ra nhắc nhở các bạn khác, đồng thời giúp Khánh trong việc di chuyển và học tập.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
Hành động của Duy thể hiện sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng bạn khuyết tật.
Việc trêu chọc người khuyết tật là hành vi thiếu tôn trọng và không có lòng cảm thông.
Duy không cần can thiệp vì chuyện đó không liên quan đến mình.
Sự quan tâm của Duy góp phần xây dựng môi trường học tập nhân ái và đoàn kết.


