20 câu hỏi
Hệ thống những các quan điểm lí luận chung nhất của con người về thế giới, về vị trí, vai trò của con người trong thế giới đó, gọi là
sinh học
triết học
toán học
sử học
Trong hoạt động thực tiễn và hoạt động nhận thức của con người, triết học có vai trò là
thế giới quan
phương pháp luận
thế giới quan và phương pháp luận
khoa học của mọi khoa học
Thế giới quan của con người là
quan điểm, cách nhìn về các sự vật cụ thể
quan điểm, cách nhìn về thế giới tự nhiên
quan điểm, niềm tin định hướng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống
quan điểm, cách nhìn căn bản về thế giới xung quanh
Để phân biệt chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật, người ta căn cứ vào
việc con người nhận thức vào thế giới như thế nào
việc con người có thể nhận thức được thế giới hay không
quan hệ giữa vật chất và ý thức, cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định lên cái nào
vấn đề coi trọng lợi ích của vật chất hay coi trọng yếu tố tinh thần
Tư tưởng căn bản của thế giới quan duy vật là
nguồn gốc của thế giới là vật chất
vật chất là cái có trước, ý thức là cái có sau
ý thức là cái phản ánh của vật chất
ý thức có tác động trở lại đối với vật chất
Dấu hiệu cơ bản của phương pháp luận siêu hình trong triết học là
phủ nhận mọi sự vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng
phủ nhận sự phát triển của sự vật và hiện tượng
phủ nhận tính vô cùng, vô tận sự phát triển của sự vật hiện tượng
cho rằng lực lượng bên ngoài là nguồn gốc của sự phát triển sự vật hiện tượng
Theo em quan điểm của triết học Mác-Lênin, vận động là
mọi sự thay đổi về vị trí của sự vật hiện tượng
mọi sự thay đổi về vật chất của sự vật hiện tượng
mọi sự di chuyển nói chung của sự vật hiện tượng
mọi sự biến đổi nói chung về sự vật hiện tượng
Phương thức tồn tại của thế giới vật chất là
vận động
tính quy luật
không thể nhận thức được
tính thực tại khách quan
Trong các dạng vận động dưới đây, dạng vận động nào được coi là phát triển?
Các nguyên tử quay quanh hạt nhân của nó
Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thay đổi trong năm
Chiếc xe đi từ điểm a đến điểm b
Tư duy trong quá trình học tập
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, mâu thuẫn là
những quan điểm trước sau không nhất quán
hai mặt đối lập vừa thống nhất bên trong của sự vật hiện tượng
quan hệ đấu tranh giữa hai mặt đối lập của sự vật hiện tượng
một chỉnh thể trong đó có hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau
Đấu tranh của hai mặt đối lập là
sự tác động qua lại theo xu hướng bài trừ và phủ định lẫn nhau
sự hỗ trợ và nương tựa lẫn nhau
sự gắn bó lẫn nhau giữa hai mặt đối lập
sự tác động lẫn nhau giữa hai mặt đối lập
Kết quả của sự đấu tranh giữa hai mặt đối lập là
sự vật hiện tượng bị tiêu vong
sự vật hiện tượng không giữ nguyên ở trạng thái cũ
sự vật hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật hiện tượng mới
sự vật hiện tượng không còn các mặt đối lập
Đối tượng nghiên cứu của triết học là:
Những vấn đề cụ thể
Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội
Sự vận động và phát trát triển của thế giới khách quan
Đối tượng khác
Dưới góc độ triết học, định nghĩa nào sau đây về ‘Phương pháp luận’ là đúng
Khoa học về phương pháp, về những phương pháp nghiên cứu.
Tổng hợp những cách những phương pháp tìm tòi dùng một ngành nào đó
Sự vận dung nguyên lí thế giới quan vào quá trình nhận thức, vào sự sáng tạo tinh thần nói chung vào thực tiễn
Hệ thống các quan điểm chỉ đạo việc tìm và sử dụng các phương pháp
Cây ra hoa kết trái thuộc hình thức vận động nào ?
Vật lý.
Cơ học
Sinh học.
Hoá học
Sự thống nhất của hai mặt đối lập là:
Sự liên hệ gắn bó giữa hai mặt đối lập
Hai mặt đối lập làm tiền đề để tồn tại cho nhau
sự phát triển trái ngược nhau
Sự liên hệ gắn bó làm tiền đề cho nhau để tồn tại
Phát triển là quá trình diễn ra
Theo đường vòng tròn khép kín
Theo đường Parabon
Theo đường xoáy trôn ốc
Theo đường thẳng tắp
Quan niệm cho rằng: “Giữa vật chất và ý thức thì vật chất là cái có trước, cái quyết định ý thức. Thế giới vật chất tồn tại khách quan, độc lập với ý thức con người, không do ai sáng tạo ra, không ai có thể tiêu diệt được” thuộc thế giới quan của trường phái triết học nào sau đây?
Nhị nguyên luận.
Duy tâm
Duy vật.
Cả ba đều đúng.
Độ của sự vật hiện tượng là
Sự biểu hiện mối quan hệ qua lại giữa chất và lượng
Giới hạn cuả sự vật hiện tượng
Sự thống nhất liên hệ qua lại và phụ thuộc lẫn nhau giữa chất và lượng
Giới hạn mà tại đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất
Chọn phương án thích hợp điền vào chỗ trống: “...là phương pháp xem xét các sự vật hiện tượng trong mối liên hệ ràng buộc, tác động qua lại lẫn nhau và phát triển không ngừng»
Phương pháp hình thức.
Phương pháp luận biện chứng.
Phương pháp lịch sử.
Phương pháp luận siêu hình.








