Đề cương ôn tập giữa kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều có đáp án - Phần Luyện từ và câu
15 câu hỏi
Gạch dưới danh từ trong các câu sau:
a) Con mèo đang nằm trên chiếc ghế.
b) Mặt trời chiếu sáng khắp cánh đồng.
c) Tiếng chim hót vang trong vườn cây.
d) Bố mẹ em đều là giáo viên.
Hãy xếp các danh từ sau vào 2 nhóm:
học sinh, cô giáo, con mèo, bác sĩ, quyển vở, cây bàng, ông nội, con cá.
Danh từ chỉ người | Danh từ chỉ vật. |
…………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. | …………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. |
Đọc đoạn văn và gạch dưới các danh từ:
Buổi sáng, mặt trời lên cao, ánh nắng vàng chiếu xuống cánh đồng. Những người nông dân đang chăm chỉ làm việc. Tiếng chim hót vang lên trong những tán cây xanh.
Gạch một gạch dưới danh từ chung, hai gạch dưới danh từ riêng trong các câu sau:
a) Hôm qua, Lan cùng Minh đi chơi ở Hà Nội.
b) Trên cánh đồng, người nông dân đang gặt lúa.
c) Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh của nước Việt Nam.
d) Trường Tiểu học Hòa Bình nằm cạnh con sông nhỏ.
e) Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
Khoanh tròn danh từ riêng, gạch chân danh từ chung trong dãy từ sau:
Hà Nội, thành phố, Trường Sơn, núi, Nam, bạn bè, Hương, sông, biển, Thái Bình.
Hãy viết lại các danh từ riêng sau cho đúng chính tả (viết hoa đúng quy tắc):
a) ha noi
b) truong tieu hoc tan lap
c) nguyen van nam
d) song tien
e) viet nam
Điền danh từ chung hoặc danh từ riêng vào chỗ trống cho thích hợp:
a) _______ là thủ đô của nước Việt Nam.
b) Con _______ đang bay trên trời.
c) _______ là bạn thân của em.
d) Em học ở trường _______.
e) Trên bàn có một chiếc _______ mới.
Tìm danh từ riêng trong đoạn văn
Hôm nay, lớp 4A của Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức tham quan ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Các bạn rất vui và chụp nhiều ảnh lưu niệm.
Em hãy điền dấu gạch ngang (–) vào chỗ thích hợp để hoàn chỉnh đoạn liệt kê sau:
Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây:
(…) cây xoài sai trĩu quả.
(…) cây mít thơm lừng mỗi khi chín.
(…) cây khế lúc lỉu những chùm quả vàng.
(…) cây cau thẳng tắp bên hàng rào.
Hãy viết lại đoạn văn sau, thêm dấu gạch ngang (–) để thể hiện các ý liệt kê cho rõ ràng:
Khi đến trường, em cần mang theo các đồ dùng học tập như bút chì, thước kẻ, tẩy, vở ghi và sách giáo khoa.
Gạch chân những từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hoá trong các câu sau:
a) Ông mặt trời thức dậy, toả những tia nắng ấm áp xuống trần gian.
b) Cây bàng già lặng lẽ đứng gác sân trường.
c) Dòng sông uốn mình chảy quanh làng quê.
d) Tiếng gió thì thầm qua kẽ lá.
Hãy nối cột A với cột B sao cho đúng cách nhân hoá.
Cột A |
| Cột B |
1. Ông mặt trời mỉm cười | a. Nói với sự vật như nói với người | |
2. Dòng sông như cô gái hiền hoà | b. Gọi tên sự vật bằng từ ngữ gọi người | |
3. Gió ơi, bạn đi đâu thế? | c. Tả sự vật bằng từ ngữ tả người |
Viết 3 câu có sử dụng nhân hoá, mỗi câu thể hiện một cách nhân hoá khác nhau.
Điền dấu ngoặc kép (“ ”) vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
a) Em rất thích bài thơ … Tre Việt Nam … của nhà thơ Nguyễn Duy.
b) Cả lớp em vừa xem bộ phim … Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ….
c) Bức tranh … Thiếu nữ bên hoa huệ … là một tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
d) Quyển truyện … Dế Mèn phiêu lưu ký … được nhiều bạn nhỏ yêu thích.
Đọc đoạn văn sau và gạch chân tên tác phẩm có dấu ngoặc kép:
Hôm qua, em đọc truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” trong sách Tiếng Việt. Tối đến, cả gia đình cùng xem phim “Đảo của dân ngụ cư.” Cuối cùng, em nghe mẹ đọc bài thơ “Hạt gạo làng ta.”






