vietjack.com

Cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Quiz

Cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

A
Admin
6 câu hỏiVănLớp 12
6 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Nghị luận về văn học sử là:

A.   Là các ý kiến bàn bạc, nhận định, khái quát chung về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học...

B.   Là các ý kiến bàn về những đặc trưng cơ bản của văn học, các thể loại tiêu biểu như truyện, thơ, kịch,.. các vấn đề thuộc phạm vi lí luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,..

C.    Là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như những giá trị nội dung, những đặc sắc nghệ thuật, những quy luật, khám phá, chiêm nghiệm về đời sống toát lên từ tác phẩm, những nhận xét về các nhân vật.

D. Là các ý kiến bàn bạc về một vấn đề tư tưởng, đạo lí nào đó trong đời sống.

2. Nhiều lựa chọn

Nghị luận về lí luận văn học là:

A.   Là các ý kiến bàn bạc, nhận định, khái quát chung về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học,...

B.   Là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như những giá trị nội dung, những đặc sắc nghệ thuật, những quy luật, khám phá, chiêm nghiệm về đời sống toát lên từ tác phẩm, những nhận xét về các nhân vật.

C.   Là các ý kiến bàn về những đặc trưng cơ bản của văn học, các thể loại tiêu biểu như truyện, thơ, kịch,.. các vấn đề thuộc phạm vi lí luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,…

D.   Là các ý kiến bàn bạc về một vấn đề tư tưởng, đạo lí nào đó trong đời sống.

3. Nhiều lựa chọn

Nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học là:

A.   Là các ý kiến bàn bạc về một vấn đề tư tưởng, đạo lí nào đó trong đời sống.

B.   Là các ý kiến bàn bạc, nhận định, khái quát chung về văn học Việt Nam, về các giai đoạn văn học, về các tác giả văn học,…

C.   Là các ý kiến đánh giá, nhận xét về một khía cạnh nào đó của tác phẩm như những giá trị nội dung, những đặc sắc nghệ thuật, những quy luật, khám phá, chiêm nghiệm về đời sống toát lên từ tác phẩm, những nhận xét về các nhân vật.

D.   Là các ý kiến bàn về những đặc trưng cơ bản của văn học, các thể loại tiêu biểu như truyện, thơ, kịch,.. các vấn đề thuộc phạm vi lí luận văn học như tiếp nhận văn học, phong cách nghệ thuật,…

4. Nhiều lựa chọn

“Để lập ý, học sinh cần hiểu kĩ, hiểu sâu về tác phẩm, biết cách huy động kiến thức để làm sáng tỏ vấn đề. Cụ thể như: nêu xuất xứ của vấn đề (Xuất hiện ở phần nào của tác phẩm? Ai nói? Nói trong hoàn cảnh nào? …) phân tích những biểu hiện cụ thể của vấn đề (Được biểu hiện như thế nào? Những dẫn chứng cụ thể để chứng minh,…). Từ đó đánh giá ý nghĩa của vấn đề trong việc tạo nên giá trị của tác phẩm văn học”

Phương pháp trên là cách lập ý của:

A.   Nghị luận về văn học sử

B.   Nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học

C.   Nghị luận về lí luận văn học

D.   Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

5. Nhiều lựa chọn

Trong phần thân bàì: Bàn bạc, khẳng định vấn đề có thể lập luận như thế nào?

A.   Khẳng định ý kiến đó đúng hay sai, mức độ đúng sai như thế nào?

B.   Lí giải tại sao nhận xét như thế? Căn cứ vào đâu để khẳng định được như vậy?

C.   Điều đó được thể hiện như thế nào trong tác phẩm, trong văn học và trong cuộc sống?

D.   Tất cả các đáp án trên

6. Nhiều lựa chọn

Đề bài sau thuộc dạng bài nghị luận nào?

Có ý kiến cho rằng : “Bài thơ Thương vợ cho ta thấy cái tình của nhà thơ Tế Xương”. Anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

A.   Nghị luận về văn học sử

B.   Nghị luận về lí luận văn học

C.   Nghị luận về vấn đề trong tác phẩm văn học

D.   Nghị luận về tư tưởng, đạo lí

© All rights reserved VietJack