24 CÂU HỎI
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt.
B. thiếu trách nhiệm.
C. cần cù lao động.
D. vô kỉ luật.
Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,…
B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc.
C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc.
Nhân vật nào dưới đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bạn K giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật hát xẩm.
B. Anh T từ chối tham gia hoạt động thiện nguyện ở địa phương.
C. Gia đình ông C lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa.
D. Chị X chê bai, tự ti, xấu hổ về làn điệu dân ca của quê hương mình.
những giá trị vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống gia đình.
B. Truyền thống dòng họ.
C. Truyền thống vùng miền.
D. Truyền thống dân tộc.
Câu ca dao “Chí tâm niệm Phật đêm ngày/ Cầu cho cha mẹ sống tày non cao” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
A. Đoàn kết.
B. Yêu nước.
C. Hiếu học.
D. Hiếu thảo.
Tự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự
A. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc.
B. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc.
C. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
D. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Em đồng ý với quan điểm nào sau đây khi bàn về truyền thống dân tộc?
A. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn bè quốc tế.
B. Truyền thống dân tộc không đem lại giá trị đối với sự phát triển của mỗi người.
C. Trong thời đại mở cửa, hội nhập, truyền thống dân tộc không còn quan trọng.
D. Giữ gìn truyền thống dân tộc là trách nhiệm riêng của cán bộ quản lí văn hóa.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã A tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam”, bạn S không muốn tham gia vì cho rằng học sinh chỉ nên tập trung cho việc học tập. Nếu là bạn cùng lớp với S, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Đồng tình với bạn S vì ý kiến này rất hợp lí.
B. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.
C. Khuyên bạn S nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
D. Chê bai S vì S thiếu ý thức giữ gìn truyền thống.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác là
A. tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục, tập quán,... của các dân tộc.
B. bắt chước các dân tộc khác.
C. học hỏi mọi điều của dân tộc khác để phát triển thành cái riêng của dân tộc mình.
D. phân biệt đối xử, chê bai dân tộc khác.
Ý nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Chỉ tìm hiểu, học tập văn hoá của những dân tộc có nền kinh tế phát triển.
B. Chỉ tìm hiểu để tránh những điểm hạn chế, lạc hậu của các dân tộc khác.
C. Tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
D. Chỉ tìm hiểu để bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
Kim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào?
A. Hàn quốc.
B. Tây Ban Nha.
C. Bồ Đào Nha.
D. Nam Phi.
Loại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam?
A. Đờn ca tài tử.
B. Dân ca Quan họ.
C. Dân ca Ví - Giặm.
D. Thực hành hát Then.
Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp chúng ta điều gì?
A. Được đi du lịch khắp nơi trên thế giới.
B. Có cơ hội hiểu biết về các dân tộc, các nền văn hoá trên thế giới.
C. Thể hiện được bản thân mình với thế giới.
D. Bảo vệ được chủ quyền quốc gia.
Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
B. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M.
C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M.
D. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M.
“Chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó trong công việc” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Cần cù.
B. Sáng tạo.
C. Kiên trì.
D. Nhẫn nại.
Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây?
A. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao.
B. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn.
C. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao.
D. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn.
Người có tinh thần cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động,… sẽ
A. bị những người xung quanh xa lánh.
B. được mọi người yêu mến và quý trọng.
C. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
D. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về đức tính sáng tạo trong học tập, lao động?
A. “Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa”.
B. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.
C. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
D. “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Gúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng.
B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước.
C. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người.
D. Giúp ta nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người.
Em đồng tình với ý kiến nào sau đây khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo?
A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.
B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ.
C. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua.
D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Bạn V là học sinh lớp 8A. V rất năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp học trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với V, lại thường xuyên chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi V góp ý, thì M nói rằng: “Mình thấy cậu tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà”.
Câu hỏi: Bạn học sinh nào trong tình huống trên chưa cần cù, sáng tạo trong học tập?
A. Bạn V.
B. Bạn M.
C. Cả hai bạn V và M.
D. Không có bạn học sinh nào.
Anh K và chị X được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế toán của công ty. Anh K đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị X không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ.
Trong tình huống trên, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động?
A. Anh K.
B. Chị X.
C. Anh K và chị X.
D. Không có nhân vật nào.