26 CÂU HỎI
Biểu hiện nào dưới đây KHÔNG gắn với bộ lạc?
A. Tập hợp một số thị tộc sống cạnh nhau.
B. Những người trong bộ lạc có họ hàng với nhau.
C. Người đứng đầu bộ lạc gọi là tù trưởng.
D. Người cùng bộ tộc không được kết hôn với nhau.
Trong xã hội nguyên thủy, công bằng và bình đẳng là “nguyên tắc vàng” vì
A. lúc này chưa có sản phẩm dư thừa.
B. mọi người còn yêu thương nhau.
C. của cải làm ra chưa có nhiều.
D. con người chưa nghĩ đến cá nhân.
Xã hội cổ đại được hình thành khi
A. xã hội đó có của cải.
B. xã hội đó có ruộng đất tư hữu.
C. xã hội đó có sự phân hóa giai cấp.
D. xã hội đó có công cụ lao động tiến bộ.
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự xuất hiện gia đình phụ hệ trong xã hội nguyên thủy?
A. Đàn ông làm các công việc nặng nhọc hơn phụ nữ.
B. Đàn ông có vai trò trụ cột trong gia đình.
C. Xuất hiện sự phân công lao động nam nữ.
D. Khả năng lao động của đàn ông khác phụ nữ.
Tại sao nói “Ai Cập là tặng phẩm của song Nin”?
A. Cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân Ai Cập
B. Là tuyến giao thông huyết mạch của Ai Cập.
C. Nhu cầu thủy lợi thúc đẩy sự ra đời của nhà nước.
D. Phát triển hình học của Ai Cập.
Dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia cổ đại phương Đông bước vào ngưỡng cửa văn minh?
A. Sự ra đời của chữ viết.
B. Sự xuất hiện của công cụ bằng sắt.
C. Sự xuất hiện của nông nghiệp
D. Sự xuất hiện của nhà nước, chữ viết.
Chữ viết của các quốc gia cổ đại phương Đông ban đầu là
A. Chữ tượng hình
B. Chữ tượng ý
C. Chữ tượng thanh.
D. Chữ cái Latinh.
Giai cấp bị bóc lột chính trong các thị quốc Địa Trung Hải là giai cấp nào?
A. Nông dân lĩnh canh
B. Thương nhân
C. Nô lệ
D. Chủ nô
Đâu là điểm tương đồng giữa vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn ở Ấn Độ?
A. Đều là vương triều ngoại tộc.
B. Đều theo đạo Phật.
C. Đều đặt kinh đô ở Đê-li.
D. Đều bài trừ Hin-đu giáo.
Tại sao lại gọi lịch của các cư dân ở các quốc gia cổ đại Phương Đông là nông lịch?
A. Do được người nông dân sáng tạo ra.
B. Đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp.
C. Dựa vào sự chuyển động của mặt trăng.
D. Dựa vào sự chuyển động của mặt trời.
Ở Ấn Độ, Ấn Độ giáo là một trong những tôn giáo lớn và tiêu biểu ở Ấn Độ. Ấn Độ giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn. Ấn Độ giáo thờ rất nhiều thần, chủ yếu là bốn thần: ………(a)………..(thần sáng tạo thế giới); …………..(b)…………. (thần Hủy diệt); ……….(c) …………(thần Bảo hộ); và cuối cùng là thần Indra. Đó là những lực lượng siêu nhiên mà con người sợ hãi.
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống theo thứ tự (a); (b); (c):
A. Siva; Brahma; Visnu
B. Brahma; Siva; Visnu.
C. Siva; Visnu; Brahma.
D. Visnu; Siva; Brahma.
Theo Ấn Độ giáo, Indra là thần gì?
A. Thần Sấm sét
B. Thần Ánh sáng
C. Thần bầu trời
D. Thần đất.
Ấn Độ giáo còn được gọi là gì?
A. Đạo Phật
B. Đạo Ixlam
C. Đạo Hinđu
D. Đạo Hồi.
Đây là hình ảnh tượng trưng cho vị thần nào?
A. Indra
B. Brahma
C. Visnu
D. Siva
Dựa vào các dữ liệu sau để trả lời câu hỏi.
“Thanh; Tần; Đường; Hán; Minh”
Đây là tên của các triều đại thuộc quốc gia nào?
A. Việt Nam
B. Ấn Độ
C. Ai Cập
D. Trung Quốc.
Hãy sắp xếp các triều đại trên theo thứ tự thời gian:
A. Đường ⇒ Thanh ⇒ Minh ⇒ Tần ⇒ Hán.
B. Tần ⇒ Đường ⇒ Hán ⇒ Minh ⇒ Thanh
C. Tần ⇒ Hán ⇒ Đường ⇒ Minh ⇒ Thanh
D. Đường ⇒ Tần ⇒ Hán ⇒ Minh ⇒ Thanh.
Trong những vương triều trên, vương triều nào phát triển thịnh đạt nhất?
A. Đường
B. Minh
C. Thanh
D. Tần.
Các vị vua Khang Hy, Càn Long nổi tiếng là vị vua thuộc triều đại nào?
A. Đường
B. Minh
C. Thanh
D. Tần
Dựa vào hình ảnh sau để trả lời các câu hỏi:
Hình ảnh trên là khiến bạn liên tưởng đến câu chuyện nào trong thần thoại Hy Lạp?
A. Cuộc chiến giữa các Titan
B. Cuộc chiến của các vị thần trên đỉnh Olympus
C. Cuộc chiến thành Troy
D. Cuộc chiến tranh Athen và Sparta
Con ngựa trên được làm bằng chất liệu gì?
A. Gỗ
B. Đất sét
C. Sắt
D. Đồng
Câu ngạn ngữ “Gót chân Achilles” có nguồn gốc từ câu chuyện trên, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu ngạn ngữ “Gót chân Achilles” để chỉ điều gì?
A. Ý chỉ một người, sự vật, hiện tượng đẹp đẽ.
B. Điểm yếu chết người của ai đó.
C. Sở trường, thế mạnh của ai đó.
D. Ý chỉ một người có sức mạnh to lớn.
Chọn Đúng/Sai đối với những nhận định, những mệnh đề sau:
“Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin”.
A. Đúng
B. Sai.
Quan hệ cộng đồng thời nguyên thủy bắt đầu bị phá vỡ khi xuất hiện các thị tộc, bộ lạc.
A. Đúng
B. Sai.
Tư Mã Thiên là người đặt nền móng cho nền sử học Trung Quốc.
A. Đúng
B. Sai.
Sản xuất giấy bằng những nguyên liệu rẻ tiền là một trong tứ đại phát minh của Trung Quốc.
A. Đúng
B. Sai.