20 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)
1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Đâu là đối tượng nghiên cứu của Sử học?
Sự sống của các sinh vật trên Trái Đất.
Toàn bộ quá khứ của loài người.
Quá trình hình thành của Trái Đất.
Chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
Sử học có những chức năng nào sau đây?
Khoa học và giáo dục.
Nhận thức và dự báo.
Giáo dục và dự báo.
Dự báo và xã hội.
Lịch sử là những gì
sẽ xảy ra trong tương lại.
đang diễn ra ở hiện tại.
đã và đang diễn ra.
đã diễn ra trong quá khứ.
Giữa hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức luôn có khoảng cách, vì: con người
không muốn nhớ lại quá khứ đầy rẫy sự đau thương, mất mát.
không muốn mất quá nhiều thời gian để thực hiện việc nghiên cứu.
không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử.
không muốn phục dựng quá khứ do tốn nhiều công sức cho việc nghiên cứu
Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm,… được gọi là
hiện thực lịch sử.
nhận thức lịch sử.
tri thức lịch sử.
nghiên cứu lịch sử.
Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc
thu thập thông tin và sử liệu.
xử lý thông tin và sử liệu.
phân loại các nguồn sử liệu.
lập thư mục các nguồn sử liệu.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lý do cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời?
Tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng
Nhiều sự kiện lịch sử trong quá khứ chưa được làm sáng tỏ
Nhu cầu đúc rút kinh nghiệm quá khứ cho cuộc sống hiện tại
Học tập lịch sử là cách duy nhất để hội nhập quốc tế thành công.
Ngày 24/11/2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ra quyết định số 36/2005/QĐ-TTg, lấy ngày 23/11 hằng năm là ngày
Quốc tế hiến chương các nhà giáo.
Di sản văn hóa Việt Nam.
Thầy thuộc Việt Nam.
Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể?
Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).
Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh).
Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Đờn ca tài tử (Nam Bộ).
Việc bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên theo dạng thức vốn có là cơ sở để nhà sử học có thể
dự đoán chính xác những thời cơ trong tương lai.
phát hiện chiều hướng vận động, phát triển của hiện tại.
miêu tả, trình bày lịch sử quá khứ một cách chính xác.
rút ra bài học kinh nghiệm để phục vụ cuộc sống.
Tổng thế những những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử được gọi là
văn minh.
văn hiến.
văn hóa.
văn vật.
Vua ở Ai Cập được gọi là gì?
Thiên tử.
Hoàng đế.
En-xi.
Pha-ra-ông.
Ấn Độ là quê hương của 2 tôn giáo nào dưới đây?
Phật giáo và Ki-tô giáo.
Hồi giáo và Phật giáo.
Hin-đu giáo và Phật giáo.
Ki-tô giáo và Hồi giáo.
Tác phẩm nào sau đây không phải thành tựu văn học của Trung Quốc thời cổ - trung đại?
Vũ trung tùy bút.
Tây du kí.
Hồng lâu mộng.
Thủy hử.
Đến thời trung đại những nền văn minh nào ở phương Đông không còn phát triển?
Ai Cập, Lưỡng Hà.
Lưỡng Hà, Ấn Độ.
Trung Quốc, Ấn Độ.
Ai Cập, Trung Quốc.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời sớm của ngành lịch pháp và thiên văn ở Ai Cập cổ đại là do
nhu cầu sản xuất trong nông nghiệp.
nhu cầu tính toán trong xây dựng.
nhu cầu ghi chép và lưu trữ thông tin.
nhu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại?
Có ảnh hưởng đến văn minh của nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Tạo cơ sở và nền tảng cho sự phát triển của văn hóa Ấn Độ sau này.
Chứng minh sự sáng tạo phi thường của cư dân Ấn Độ cổ trung đại.
Tạo cơ sở cho sự hình thành và phát triển của văn minh Phục Hưng.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của hệ tư tưởng Nho giáo của nền văn minh Trung Hoa?
Tạo cơ sở phát triển cho nền văn minh phương Tây.
Nền tảng tư tưởng của chế độ quân chủ Trung Hoa.
Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương nghiệp.
Tạo cơ sở cho sự phát triển của khoa học kĩ thuật.
Văn hóa và văn minh đều
xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.
được con người sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội.
gồm những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra.
được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,…
Nội dung nào sau đây là đặc điểm chung của các nền văn minh Ấn Độ và Trung Hoa thời kì cổ - trung đại?
Theo chế độ quân chủ lập hiến.
Hình thành gắn với các dòng sông lớn.
Xây dựng được nhiều kim tự tháp.
Hình thành gắn với các cuộc chiến tranh.
