Bộ 3 đề thi học kì 2 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo cấu trúc mới có đáp án - Đề 2
9 câu hỏi
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,5 ĐIỂM)
1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (1,5 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Mỗi câu hỏi, thí sinh chỉ chọn một phương án đúng.
Trong xã hội thời Trần, tầng lớp nào có nhiều đặc quyền và nắm giữ những chức vụ chủ chốt trong bộ máy chính quyền?
Quý tộc.
Nông dân.
Thợ thủ công.
Thương nhân.
Bộ chính sử đầu tiên của Đại Việt được biên soạn dưới thời Trần là
Đại Nam thực lục.
Đại Việt sử kí toàn thư.
Đại Việt sử kí.
Việt Nam sử lược.
Sau khi lên ngôi vua, Lê Lợi đã khôi phục lại quốc hiệu là
Đại Việt.
Đại Cồ Việt.
Đại Ngu.
Đại Nam.
Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong câu đố dân gian dưới đây:
“Từng phen khóc lóc theo cha,
Rồi đem nợ nước, thù nhà ra cân,
Lam Sơn tìm giúp minh quân,
Bình Ngô Đại cáo bút thần ra tay”
Nguyễn Trãi.
Lê Lai.
Lê Ngân.
Trần Nguyên Đán.
Trong khoảng thời gian từ 1113 – 1220, Chăm-pa tiến hành cuộc “chiến tranh Một trăm năm” với quốc gia nào?
Phù Nam.
Đại Việt.
Chân Lạp.
Miến Điện.
Suốt từ thế kỉ X - XIV, dân cư ở vùng đất Nam Bộ
rất đông đúc.
rất thưa thớt.
rất giàu có.
buôn bán nhộn nhịp.
1.2. Trắc nghiệm đúng - sai (2,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 7 đến câu 8. Ở mỗi câu hỏi, thí sinh chọn đúng hoặc sai ở mỗi ý a), b), c), d). Lưu ý: đánh dấu X vào cột đúng/ sai.
Nhận định về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1417)
Nhận định | Đúng | Sai |
a) Trong những năm đầu (1418-1423), nghĩa quân Lam Sơn phải đối mặt với nhiều khó khăn. |
|
|
b) Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã mở ra thời kì phát triển mới của đất nước, đưa tới sự xác lập của nhà Tiền Lê. |
|
|
c) Một trong những nét nổi bật của khởi nghĩa Lam Sơn là được bắt đầu và kết thúc bằng những hội thề. |
|
|
d) Điểm tương đồng trong cách thức kết thúc chiến tranh của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý (1075 - 1077) và khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427) là: chủ động giảng hòa trên chiến thắng để giữ gìn hòa hiếu. |
|
|
Đọc đoạn tư liệusau đây:
Tư liệu.“… Hồ Quý Ly (….) đã hạn chế Phật giáo, Đạo giáo, đề cao Nho giáo nhưng là Nho giáo thực dụng, chống giáo điều, kết hợp với tinh thần Pháp gia. Hồ Quý Ly đã cho sa thải các tăng đạo dưới 50 tuổi, bắt phải hoàn tục, tổ chức sát hạch kinh giáo. Hồ Quý Ly phản đối lối học sáo rỗng, nhắm mắt học vẹt lời nói của cổ nhân để xét việc trước mắt. (…). Hồ Quý Ly là vị vua Việt Nam đầu tiên quyết định dùng chữ Nôm để chấn hưng nền văn hóa dân tộc, cho dịch các kinh, thư, thi….”
(Theo: Lê Khiêm, Những cải cách của Hồ Quý Ly cuối thế kỷ XIV - đầu thế kỷ XV, Website Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, link truy cập: https://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3098/14720/nhung-cai-cach-cua-ho-quy-ly-cuoi-the-ky-xiv-djau-the-ky-xv.html)
Nhận định | Đúng | Sai |
a) Tư liệu trên phản ánh đầy đủ, toàn bộ những chính sách cải cách của Hồ Quý Ly trên lĩnh vực văn hóa - giáo dục. |
|
|
b) Một trong những ưu điểm trong cải cách của Hồ Quý Ly là nội dung giáo dục thể hiện tinh thần yêu nước, mang tính quần chúng sâu sắc. |
|
|
c) Trong cải cách của Hồ Quý Ly, trên phương diện văn hóa - tư tưởng, tinh thần dân tộc được thể hiện rõ nét ở việc: đề cao chữ Nôm và bài trừ triệt để Nho giáo. |
|
|
d) Những tư tưởng và biện pháp cải cách của Hồ Quý Ly trên phương diện văn hóa - giáo dục đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho công cuộc đổi mới giáo dục của Việt Nam hiện nay. |
|
|
II. TỰ LUẬN (1,5 ĐIỂM)
Câu 1 (1,5 điểm):
a) Phân tích nguyên nhân thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên.
b) Thắng lợi của ba lần chống quân xâm lược Mông - Nguyên đã để lại cho Việt Nam bài học gì đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay?







