2048.vn

Bộ 3 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Kết nối tri thức có đáp án - Đề 1
Quiz

Bộ 3 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Kết nối tri thức có đáp án - Đề 1

V
VietJack
Lịch sửLớp 108 lượt thi
40 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hiện thực lịch sử là tất cả những gì

đã diễn ra trong quá khứ.

đang diễn ra ở hiện tại.

sẽ xảy ra trong tương lai.

con người ghi chép và kể lại.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học có hai chức năng là

khoa học và xã hội.

nhận thức và giáo dục.

giáo dục và dự báo.

khoa học và giáo dục.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

“Những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo nhiều cách khác nhau” được gọi là

tài liệu lịch sử.

lịch sử được con người nhận thức.

tư liệu lịch sử.

lịch sử được con người sáng tạo.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối tượng nghiên cứu của sử học là

sự chuyển động của các thiên thể.

toàn bộ quá khứ của loài người.

sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.

sự sinh trưởng của muôn loài.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện hiện thực lịch sử?

Hình 1.

Mũi tên đồng Cổ Loa

Hình 2.

Tác phẩm Truyện nỏ thần

Hình 3.

Khuôn đúc mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa

Hình 1 và Hình 2.

Hình 2 và hình 3.

Hình 1 và hình 3.

Cả 3 hình ảnh.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhiệm vụ giáo dục của sử học được hiểu là việc

truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau.

rút ra các bài học kinh nghiệp để góp phần dự báo về tương lai của đất nước.

cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử.

rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Anh/ chị hiểu về quan điểm này thế nào?

Lịch sử được hiểu theo hai nghĩa khác nhau là: hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

Hiện thực lịch sử tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

Con người không thể nhận thức và tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử đúng như nó đã xảy ra.

Để nhận thức được lịch sử cần có sự tương tác giữa nhà sử học, giữa hiện tại và quá khứ.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng những yếu tố đến việc: con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?

Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.

Điều kiện và phương pháp để tìm hiểu lịch sử.

Mức độ phong phú và xác thực của sử liệu.

Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Căn cứ vào tính chất, sử liệu được phân chia thành:

sử liệu hình ảnh và sử liệu đa phương tiện.

sử liệu chữ viết và sử liệu truyền miệng.

sử liệu hiện vật và sử liệu truyền miệng.

sử liệu trực tiếp và sử liệu gián tiếp.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử?

Điều tra, điền dã để thu thập tài liệu.

Đọc sách, truyện, xem phim tài liệu.

Tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử.

Xem các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là

sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.

kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.

sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.

sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời?

Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị.

Lịch sử là môn học khó, cần phải học suốt đời để hiểu biết được lịch sử.

Tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ rất cần cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn còn là điều bí ẩn cần phải tiếp tục khám phá.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khai thác tư liệu sau và trả lời câu hỏi:

Tư liệu 1. “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”.

(Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101)

Tư liệu 2. “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)

Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn trên là gì?

Lịch sử được dùng làm gương răn dạy cho đời sau.

Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.

Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.

Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học?

Trường được xây dựng vào thời gian nào?

Định hướng phát triển trong tương lai của trường.

Tại sao trường có tên gọi như hiện tại?

Nhà trường có những truyền thống nào nổi bật?

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhã nhạc cung đình Huế, hát Xoan, dân ca quan họ,… đó là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?

Di sản văn hóa vật thể.

Di sản văn hóa phi vật thể.

Di sản thiên nhiên.

Di sản hỗn hợp.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tài nguyên du lịch văn hóa không bao gồm yếu tố nào sau đây?

Di tích lịch sử cách mạng, khảo cổ, kiến trúc.

Giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội, văn hóa dân gian.

Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn…

Những công trình lao động sáng tạo của con người.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên: việc sử dụng những phương pháp nghiên cứu của sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng nhất trong việc

khẳng định giá trị của di sản đó.

góp phần phát triển đa dạng sinh học.

phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

hạn chế sự xuống cấp của các di sản.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?

Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.

Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.

Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?

Góp phần khắc phục những tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.

Xóa bỏ những giá trị cũ và xây dựng những yếu tố nghệ thuật mới cho di sản văn hóa phi vật thể.

Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Góp phần phát triển đa dạng sinh học và làm tăng giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối với loại hình di sản văn hóa phi vật thể, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản sẽ góp phần

phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.

hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.

khắc phục những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.

giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa du lịch và công tác bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa?

Quan hệ đối kháng lẫn nhau.

Tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau.

Quan hệ tương tác hai chiều.

Chỉ ngành du lịch tác động đến công tác bảo tồn.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

“Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo nên” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

Văn hóa.

Văn minh.

Văn hiến.

Văn vật.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố nào sau đây không phải là tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện văn minh?

Nhà nước.

Luân lí và kĩ thuật để cải thiện cuộc sống.

Tiếng nói.

Những tiến bộ về tổ chức xã hội.

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thời cổ đại, ở phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là

Ấn Độ, La Mã, Lưỡng Hà, Trung Quốc.

Ai Cập, Lưỡng Hà, Hi Lạp, Trung Quốc.

Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc, Ấn Độ.

Hi Lạp, La Mã, Trung Quốc, Ấn Độ.

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nền văn minh Ai Cập cổ đại hình thành và phát triển gắn liền với dòng sông nào?

Sông Ti-grơ.

Sông Ơ-phrát.

Sông Hằng.

Sông Nin.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ai Cập cổ đại là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?

Vườn treo Ba-bi-lon.

Kim tự tháp Kê-ốp.

Sử thi Ra-ma-ya-na.

Hệ chữ cái La-tinh.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhà toán học nào của Trung Quốc đã tính được số Pi đến 7 chữ số thập phân?

Lý Thời Trân.

Đổng Trọng Thư.

Tổ Xung Chi.

Trương Hành.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ấn Độ là quê hương của 2 tôn giáo nào dưới đây?

Phật giáo và Ki-tô giáo.

Hồi giáo và Phật giáo.

Hin-đu giáo và Phật giáo

Ki-tô giáo và Hồi giáo.

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hai công trình nào của cư dân Trung Quốc thời cổ - trung đại được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987?

Ngọ Môn Quan và Vạn Lí Trường Thành.

Di Hòa Viên và Cung A Phòng.

Vạn Lý Trường Thành và Lăng Ly Sơn.

Viên Minh Viên và Thập Tam lăng.

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh?

Hình 1.

Trang sức của Người nguyên thủy

Hình 2.

Đấu trường La Mã

Hình 3.

Công cụ đồ đá của Người tối cổ

Hình 1.

Hình 1 và Hình 2.

Hình 2.

Hình 2 và Hình 3.

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tục ướp xác của cư dân Ai Cập cổ đại xuất phát từ

sự mách bảo của thần Mặt Trời.

mệnh lệnh của các Pa-ra-ông.

nhu cầu thể hiện sự giàu có và quyền uy.

niềm tin vào sự bất tử của linh hồn.

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát minh kĩ thuật nào của Trung Quốc được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực hàng hải?

Thuốc súng.

La bàn.

Giấy.

Kĩ thuật in.

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì?

Quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.

Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người.

Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.

Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đóng góp quan trọng nhất của cư dân Ấn Độ cho sự phát triển của ngành Toán học là việc

sáng tạo ra chữ số 0.

tính được chính xác số Pi.

sáng tạo ra hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.

sáng tạo ra hệ đếm thập phân.

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?

Đôi rồng đá trước thềm điện Kính Thiên (Hà Nội, Việt Nam).

Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).

Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).

Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh không đúng về văn minh?

Trái với văn minh là trạng thái “dã man”.

Văn minh xuất hiện đồng thời cùng với loài người.

Văn minh là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa.

Là sự tiến bộ về cả vật chất và tinh thần của xã hội loài người.

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự ra đời của chữ viết ở Ai Cập cổ đại, không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin.

Phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ai Cập.

Là phương thức để thống nhất các công xã nông thôn.

Là cơ sở để người đời sau nghiên cứu về văn hóa cổ đại.

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?

Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.

Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.

Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.

Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào của người Ấn Độ cổ đại?

Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.

Đại bảo tháp San-chi.

Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.

Chim bồ câu và cành ô-liu.

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các nền văn minh phương Đông cổ đại đều

hình thành ở lưu vực các dòng sông lớn.

tồn tại biệt lập, không có sự liên hệ với nhau.

hình thành trên các bán đảo ven Địa Trung Hải.

tiếp tục phát triển rực rỡ ở thời kì trung đại.

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack