Bộ 3 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo có đáp án - Đề 1
40 câu hỏi
Những sự vật, hiện tượng đã diễn ra trong quá khứ và tồn tại một cách khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người được gọi là
Hiện thực lịch sử.
Lịch sử được con người nhận thức.
Tư liệu lịch sử.
Lịch sử được con người sáng tạo.
Sử học là khoa học nghiên cứu về
quá khứ của xã hội loài người.
sự chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.
quá trình sinh trưởng của muôn loài.
Sử học có ba chức năng là
khoa học, xã hội và giáo dục.
nhận thức, giáo dục và khoa học.
giáo dục, dự báo và khoa học.
khoa học, giáo dục và dự báo.
Đối tượng nghiên cứu của sử học là
sự chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật.
quá trình phát sinh, phát triển, suy vong của xã hội loài người.
sự biến đổi của môi trường sinh thái và khí hậu theop thời gian.
Căn cứ vào tính chất, sử liệu được chia thành hai dạng là
sử liệu truyền miệng và sử liệu hiện vật.
sử liệu chữ viết và sử liệu hình ảnh.
sử liệu trực tiếp và sử liệu gián tiếp.
sử liệu hiện vật và sử liệu đa phương tiện.
Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?
![]() | ![]() | ![]() |
| Hình 1. Mũi tên đồng Cổ Loa | Hình 2. Tác phẩm Truyện nỏ thần | Hình 3. Khuôn đúc mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa |
Hình 1 và Hình 2.
Hình 1.
Hình 2.
Hình 2 và 3.
Nhiệm vụ nhận thức của sử học được hiểu là việc
truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau.
rút ra các bài học kinh nghiệp để góp phần dự báo về tương lai của đất nước.
cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử.
rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển.
Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là
sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.
kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.
sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.
sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.
Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?
Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.
Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.
Tính khách quan của nhận thức lịch sử.
Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về lịch sử được con người nhận thức?
Rất đa dạng và có thể thay đổi theo thời gian.
Vừa mang tính khách quan vừa mang tính chủ quan.
Là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử.
Tồn tại khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người.
“Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong không gian lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm
đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.
đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.
sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.
sai, vì chúng ta cần học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời.
Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ) và Lễ hội chùa Hương (Hà Nội) là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?
Di sản văn hóa vật thể.
Di sản văn hóa phi vật thể.
Di sản thiên nhiên.
Di sản hỗn hợp.
Những yếu tố nào sau đây không thuộc tài nguyên du lịch văn hóa?
Di tích lịch sử cách mạng, khảo cổ, kiến trúc…
Văn hóa truyền thống, lễ hội, văn hóa dân gian.
Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn…
Các công trình lao động, sáng tạo của con người.
Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) và Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?
Di sản văn hóa vật thể.
Di sản văn hóa phi vật thể.
Di sản thiên nhiên.
Di sản hỗn hợp.
Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?
Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.
Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.
Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.
Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.
Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.
Trạng thái phát triển cao của nền văn hóa, khi xã hội loài người vượt qua thời kì dã man được gọi là
văn hiến.
văn vật.
văn minh.
văn hoa.
Văn hóa được hiểu là
sự tiến bộ về vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo nên.
những giá trị vật chất do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.
những giá trị tinh thần do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.
Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh?

Hình 1.
Hình 1 và Hình 2.
Hình 2.
Hình 2 và Hình 3.
Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?
Đôi rồng đá trước thềm điện Kính Thiên (Hà Nội, Việt Nam).
Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).
Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).
Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).
Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về văn minh?
Là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa.
Xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.
Các yếu tố biểu hiện của văn minh là: nhà nước, chữ viết,…
Đối lập với văn minh là trạng thái dã man, nguyên thủy.
Văn hóa và văn minh đều
xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.
được con người sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội.
gắn với những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra.
đặc trưng cho bản sắc riêng của một cộng đồng người, của một dân tộc.
Cư dân Ai Cập cổ đại viết chữ trên chất liệu gì?
Những tấm đất sét còn ướt.
Mai rùa, xương thú.
Giấy được làm từ cây Pa-pi-rút.
Lụa hoặc những tấm thẻ tre, trúc.
Công trình kiến trúc nào dưới đây là thành tựu của cư dân Ai Cập cổ đại?
Kim tự tháp Kê-ốp.
Lăng Ta-giơ Ma-han.
Vườn treo Ba-bi-lon.
Đền Bô-rô-bu-đua.
Cư dân Ai Cập cổ đại giỏi về hình học vì họ
được thần linh ban cho trí thông minh và óc sáng tạo.
phải tính toán để biết được số tiền lãi khi buôn bán.
phải chia ruộng đất theo nguyên tắc “công bằng - bình đẳng”.
có nhu cầu đo lại ruộng đất và xây dựng các công trình đền tháp.
Vì sao người Ai Cập cổ đại sớm có thành tựu về thiên văn học?
Cần quan sát khí tượng, thủy văn để tiến hành nghi lễ tôn giáo.
Sản xuất thủ công nghiệp phụ thuộc nhiều vào điểu kiện tự nhiên.
Người Ai Cập sớm có khát vọng khám phá và chinh phục vũ trụ.
Nền kinh tế nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về chữ tượng hình của cư dân Ai Cập cổ đại?
Nhiều hình, nét, kí hiệu nên khả năng phổ biến bị hạn chế.
Số lượng chữ cái ít nhưng khả năng ghép chữ rất linh hoạt.
Các hình, nét, kí hiệu không ổn định mà luôn thay đổi.
Khó khăn trong việc diễn đạt những khái niệm trừu tượng.
Các nền văn minh Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại đều
phát triển rực rỡ, đạt được nhiều thành tựu.
tiếp tục phát triển ở thời kì trung đại.
hình thành trên các bán đảo ven Địa Trung Hải.
phát triển trên nền tảng thủ công nghiệp.
Tác phẩm nào sau đây không thuộc “Tứ đại danh tác” của văn học Trung Hoa thời trung đại?
Tây du kí.
Hồng lâu mộng.
Kim Vân Kiều truyện.
Tam quốc diễn nghĩa.
Người đặt nền móng cho sự phát triển của ngành sử học ở Trung Quốc là
Ngô Thừa Ân.
La Quán Trung.
Tư Mã Thiên.
Tào Tuyết Cần.
Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc vì
góp phần củng cố quyền lực của giai cấp thống trị.
nội dung đơn giản nên người dân dễ tiếp thu, tiếp cận.
phù hợp với phong tục tập quán lâu đời của người dân.
nội dung chủ yếu là: dùng luật pháp hà khắc để cai trị xã hội.
Quốc gia nào sau đây được mệnh danh là “đất nước của nhạc lễ”?
Ai Cập.
Trung Quốc.
Ấn Độ.
Hy Lạp.
Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?
Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.
Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.
Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.
Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa các thành tựu của văn minh Trung Hoa thời cổ - trung đại?
Phản ánh sức lao động, trí tuệ và khả năng sáng tạo của nhân dân Trung Hoa.
Thể hiện quá trình phát triển của xã hội Trung Hoa qua hàng ngàn năm lịch sử.
Có nhiều đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển của văn minh nhân loại.
Là cái nôi đầu tiên của văn minh nhân loại, để lại nhiều giá trị lịch sử sâu sắc.
Nền văn minh Ấn Độ cổ đại hình thành và phát triển gắn liền với những dòng sông nào?
Sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát
Sông Mê Công và sông I-ra-oa-đi.
Sông Ấn và sông Hằng.
Hoàng Hà và Trường Giang.
Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?
Vườn treo Ba-bi-lon.
Kim tự tháp Kê-ốp.
Sử thi Ra-ma-ya-na.
Hệ chữ cái La-tinh.
Nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại có đặc điểm gì?
Mang đậm yếu tố tôn giáo.
Không chịu sự ảnh hưởng của tôn giáo.
Không có sự lan tỏa ra bên ngoài.
Quy mô nhỏ bé, hoa văn trang trí đơn điệu.
Trên lĩnh vực toán học, thành tựu nào của cư dân Ấn Độ đã được các nhà nghiên cứu đánh giá là “một trong những cột mốc vĩ đại nhất trong lịch sử nhận thức của loài người”?
Số 0.
Tính được căn bậc 2.
Hệ đếm thập phân.
Tính được căn bậc 3.
Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì?
Quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.
Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người.
Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.
Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.
Sự ra đời của chữ viết ở Ấn Độ cổ đại, không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin.
Phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ấn Độ.
Là phương thức để thống nhất các công xã nông thôn.
Là cơ sở để người đời sau nghiên cứu về văn hóa cổ đại.











