Bộ 2 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 7 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề 2
9 câu hỏi
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,5 ĐIỂM)
1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (1,5 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Mỗi câu hỏi, thí sinh chỉ chọn một phương án đúng.
Ở Tây Âu thời trung đại, nông nô được hình thành từ những lực lượng nào?
Tăng lữ giáo hội.
Quý tộc người Giéc-man.
Thủ lĩnh quân sự và tăng lữ giáo hội.
Nông dân bị mất đất và nô lệ được giải phóng.
Khi mới ra đời, Thiên Chúa giáo
được nhân dân và chính quyền La Mã tin theo, ủng hộ.
không nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.
nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đế quốc La Mã
bị chính quyền của đế quốc La Mã ngăn cản sự phát triển.
Vào khoảng thế kỉ XU-XVI, khi nhu cầu lông cừu tăng cao, nhiều địa chủ và quý tộc Anh đã chuyển sang nuôi cừu để lấy lông nhằm thu lợi nhuận. Họ cướp ruộng đất của nông dân, lập ra các đồng cỏ chăn nuôi cừu. Vì thế người nông dân bị mất đất, thất nghiệp và phải bán sức lao động. Hiện tượng trên được Tô-mát Mo-rơ gọi là
“Người ăn thịt cừu”.
“Cừu ăn thịt người”.
“Cướp đất - lập đồn điền”.
“Cướp đất - lập điền trang”.
Người thực hiện chuyến hành trình thám hiểm qua cực Nam châu Phi, cập bến Ca-li-cút (Ấn Độ) năm 1498 là
C. Cô-lôm-bô.
Đi-a-xơ.
Ph. Ma-gien-lan.
Va-xcô đơ Ga-ma.
Chuyến đi của nhà thám hiểm nào đã kết nối tất cả các châu lục với nhau?
Ma-gien-lan (Magellan).
Cô-lôm-bô (Columbus).
Ga-ma (Vasco da Gama).
Đi-a-xơ (Dias).
Sau các cuộc phát kiến địa lí, quý tộc và thương nhân Tây Âu giàu lên nhanh chóng, tích lũy được vốn ban đầu nhờ việc
làm thuê trong các đồn điền, trang trại.
vơ vét của cải, bóc lột thuộc địa.
xây dựng các xưởng sản xuất quy mô lớn.
thành lập các công ty thương mại.
1.2. Trắc nghiệm đúng - sai (2,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 7 đến câu 8. Ở mỗi câu hỏi, thí sinh đọc tư liệu và chọn đúng hoặc sai ở mỗi ý a), b), c), d). Lưu ý: đánh dấu X vào cột đúng/ sai.
Đọc đoạn tư liệusau đây:
Tư liệu. “Công trường thủ công là hình thức sản xuất mang tính chất tư bản chủ nghĩa đầu tiên trong lĩnh vực công nghiệp gồm công trường thủ công phân tán và công trường thủ công tập trung. Sự phân công lao động trong công trường thủ công đã đạt đến mức tỉ mỉ, ở đó mỗi người thợ chỉ làm một thao tác trong một dây chuyền mà thôi. Ví dụ trong xưởng làm kim, sợi dây thép phải qua tay 72, thậm chí 92 người thợ, mới có thể trở thành những cái kim.”
(Nguyễn Gia Phu (cb), Lịch sử thế giới trung đại, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, trang 77)
Nhận định | Đúng | Sai |
a) Theo đoạn tư liệu: để sản xuất một chiếc kim sẽ phải trải qua nhiều công đoạn. |
|
|
b) Sự phân công lao động trong công trường thủ công giúp tăng năng suất lao động vì mỗi người chỉ chuyên làm một thao tác nhất định. |
|
|
c) Sự xuất hiện của các công trường thủ công chính là một biểu hiện của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa. |
|
|
d) Giống với phường hội, công trường thủ công là hình thức sản xuất mang tính chất tư bản chủ nghĩa trong lĩnh vực công nghiệp. |
|
|
Đọc đoạn tư liệusau đây:
Tư liệu. “Thuyền lênh đênh trên Thái Bình Dương ròng rã 3 tháng rưỡi dưới cái nóng của vùng xích đạo. Nhật kí thuỷ thủ đoàn đã mô tả: chúng tôi chỉ ăn bánh quy cũ đã bị biến thành bột, đầy cặn bẩn và bốc mùi hôi thối do lũ chuột làm rơi vãi khi gặm nhấm. Chúng tôi uống nước có màu vàng và hôi thối, ăn cả da bò lót thuyền bằng cách ngâm chúng xuống nước biển cho bớt mùi hôi, rồi nướng lên giống như ăn mùn cưa của gỗ. Đặc sản là những con chuột khoảng nửa lạng nhưng rồi cũng chẳng còn con chuột nào nữa”.
(Pigafetta, Antonio, Henry Edwars John Stanley, Chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới, The Hakluyt Society, London, 1874, trang 64)
Nhận định | Đúng | Sai |
a) Tư liệu cung cấp nhiều thông tin cho thấy sự can đảm và mạo hiểm của những thủy thủ trên hành trình kiến địa lí. |
|
|
b) Tư liệu trên đề cập đến cuộc phát kiến địa lí của C. Cô-lôm-bô. |
|
|
c) Cuộc phát kiến địa lí được đề cập đến trong tư liệu đã góp phần khẳng định Trái Đất có dạng hình cầu. |
|
|
d) Với cuộc phát kiến địa lí được đề cập đến trong tư liệu, con người đã phát hiện ra một đại dương mới – Thái Bình Dương. |
|
|
II. TỰ LUẬN (1,5 ĐIỂM)
(1,5 điểm):
a) Tại sao nói: thành thị ra đời góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền?
b) So sánh lãnh địa phong kiến và thành thị trung đại trên các phương diện sau: hoạt động kinh tế chủ yếu; thành phần cư dân chủ yếu.







