20 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ
gia đình này sang gia đình khác.
dòng họ này sang dòng họ khác.
dân tộc này sang dân tộc khác.
thế hệ này sang thế hệ khác.
Hành động nào sau đây là biểu hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
Kiên cường chống giặc ngoại xâm
Thường xuyên thay đổi theo thời đại.
Loại trừ văn hoá các dân tộc khác.
Dựa dẫm và phụ thuộc dân tộc khác.
Hành vi nào sau đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
Tìm hiểu phong tục tập quán địa phương.
Sùng bái văn hoá của các dân tộc khác.
Coi nhẹ các hoạt động lao động chân tay.
Chỉ quan tâm lợi ích của chính mình.
Khi trưởng thành chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào sau đây?
Nâng cao vị thế cá nhân.
Đoàn kết cùng phát triển.
Tôn trọng kỉ cương, nghi lễ.
Kế thừa truyền thống dân tộc.
Yếu tố nào sau đây không biểu hiện cho sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên trên thế giới?
Phong tục tập quán.
Ngôn ngữ, chữ viết.
Phân biệt, kì thị.
Nghệ thuật, ẩm thực.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới sẽ góp phần
làm cho văn hoá nhân loại thêm đặc sắc
hạn chế sự giao lưu học hỏi của các dân tộc.
tạo nên sự cách biệt giữa các quốc gia dân tộc
thúc đẩy sự độc quyền kinh tế của một số nước
Là du học sinh, vào dịp tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt Nam tại xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;… Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình. Theo em, bạn N và nhóm bạn làm như vậy là gì ?
Để nhớ về nguồn cội.
Cho vui ngày tết.
Được nghỉ học không việc gì làm.
Làm theo người khác cho có.
Khi mỗi cá nhân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giớisẽ mang lại điều gì cho cá nhân đó?
Có nhiều tiền bạc.
Có thêm hiểu biết.
Có thêm ngoại tệ.
Được đi du lịch.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khôngmang lại ý nghĩa nào sau đây?
Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia.
Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc.
Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và cácnền văn hoá trên thế giới?
Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
“Tính nhiều vẻ, nhiều dạng, biểu hiện khác nhau về sắc tộc, tâm lí, tính cách, truyền thống văn hoá,... của các dân tộc” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Bản sắc dân tộc.
Bản sắc văn hóa.
Đa dạng dân tộc.
Đa dạng văn hóa.
Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác.
Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác.
Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia.
Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc
Bạn S mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên thường xuyên bị bạn K trêu chọc về màu da. Nếu là bạn cùng lớp với S và K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Cùng với bạn K trêu chọc về màu da của bạn S.
Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn S.
An ủi, động viên S; khuyên K không nên trêu chọc S.
Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động
cần cù.
sáng tạo.
hết mình.
hiệu quả.
Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn
suy nghĩ, tìm tòi.
lười biếng, ỷ nại.
ỷ nại, dựa dẫm.
dựa dẫm, lười nhác.
Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng
chờ đợi kết quả người khác.
tìm tòi, cải tiến phương pháp.
sao chép kết quả người khác.
hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người
ghen ghét và căm thù.
yêu quý và tôn trọng.
xa lánh và hắt hủi.
tìm cách hãm hại.
Em tán thành với ý nào dưới đây?
Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được.
Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo.
Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo
Làm công việc nào cũng cần cần cù và sáng tạo
Bạn học sinh nào trong tình huống sau đây đã thể hiện thái độ cần cù, sáng tạo trong học tập?
Tình huống. Bạn V là học sinh lớp 8A. V rất năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp học trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với V, lại thường xuyên chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi V góp ý, thì M nói rằng: “Mình thấy cậu tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà”.
Bạn V.
Cả hai bạn V và M
Không có bạn học sinh nào.
Bạn M.
