20 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN(5 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Điền từ thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”.
Yếu tố; khách quan.
Bình đẳng; tích cực.
Nhân tố; tích cực.
Bình đẳng, tích cực
Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng.
Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống.
Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng?
Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo.
Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau.
Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường.
Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng?
Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người.
Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội.
Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.
Chủ thể nào sau đây có hành vi đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật?
Công ty X buộc chị T thôi việc trong thời gian đang nuôi con tám tháng tuổi.
Dù vượt đèn đỏ, nhưng anh C không bị xử phạt vì anh là con chủ chủ tịch tỉnh A.
Trường trung học cơ sở V từ chối nhận học sinh M vì lý do: em M là người khuyết tật.
Nhà nước có chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh là người dân tộc thiểu số.
Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần
nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách cảm tính cá nhân.
thể hiện định kiến, thiên vị khi nhận xét, đánh giá các sự vật, hiện tượng.
nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng theo chiều hướng có lợi cho bản thân.
rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng đúng như nó đang tồn tại.
Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và đề nghị thu ngân thanh toán trước cho mình. Nếu em là một trong những người xếp hàng ở đấy, em sẽ xử lí như thế nào?
Xông vào đánh anh B vì hành vi thiếu lễ phép đó.
Mặc kệ anh B, dù gì cũng có người lên tiếng chống lại hành động đó của anh.
Nhẹ nhàng nhắc nhở anh B nên tuân theo quy định xếp hàng, vì có rất nhiều người đang phải đợi.
Gọi công an tới xử lí hành động gây rối của anh.
Bạn Y và Bạn C cùng tham gia một dự án học tập, với đề tài: Khảo sát thực tế mức độ ô nhiễm môi trường ở khu vực em đang sinh sống. Bạn Y lên kế hoạch: “Bọn mình nên xây dựng mẫu phiếu để đi khảo sát, sau đó đi quan sát thực tế để lấy số liệu viết báo cáo” nhưng Bạn C gạt đi: “không cần phải phiền phức thế, lấy tư liệu trên mạng xã hội để viết báo cáo là đủ rồi, bây giờ ở đâu mà chẳng ô nhiễm, cứ kết luận ô nhiễm là được”.
Câu hỏi: Hành vi của Bạn C trong trường hợp trên cho thấy điều gì?
Bạn C thiếu sự khách quan trong quá trình làm phiếu khảo sát.
Bạn C rất chăm chỉ học tập, không ngại khó khăn, gian khổ.
Bạn C rất trung thực, khách quan trong quá trình làm dự án học tập.
Bạn C thiếu sự kiên trì và nỗ lực vươn lên trong quá trình học tập.
Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì?
Chạy đua vũ trang
Đối đầu thay đối thoại.
Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân.
Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng:
uy lực để giải quyết mâu thuẫn.
quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.
thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
Theo em, học sinh THCS có thể tham gia tuyên truyền về hoà bình và bảo vệ hoà bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào?
Thể hiện thái độ kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, vùng miền, tôn giáo.
Thờ ơ, vô cảm trước những hành vi phân biệt, kì thị văn hóa, dân tộc,...
Vận động gia đình, người thân, bạn bè sẵn sàng tham gia bảo vệ hoà bình.
Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực khi giải quyết các mâu thuẫn.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn vế vấn đề bảo vệ hòa bình?
Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.
Hòa bình là khát vọng chung của mọi quốc gia, dân tộc.
Học sinh cần bảo vệ hòa bình thông qua những hành động phù hợp.
Tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới đều là chiến tranh phi nghĩa.
Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì ?
Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ.
Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy.
Làm theo các đối tượng lạ.
Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết.
Phân bổ thời gian cụ thể để hoàn thành công việc theo thứ tự là nội dung của bước nào trong quá trình quản lí thời gian hiệu quả?
Xác định mục tiêu công việc.
Xác định thời gian cụ thể.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
Thực hiện kế hoạch.
Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
Chủ động trong cuộc sống.
Từng bước hoàn thiện bản thân.
Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”.
Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung.
Tại sao thực hiện kế hoạch cần quyết tâm?
Để đảm bảo tính kỉ luật và tuân thủ kế hoạch.
Vì làm việc gì cũng cần quyết tâm.
Rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian thuần thục.
Giảm áp lực, tạo động lực cho người thực hiện.
Làm thế nào để giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân?
Đặt ra giới hạn thời gian làm việc cho bản thân.
Ưu tiên công việc trước hết.
Cái gì cần giải quyết trước thì thực hiện trước.
Đời sống cá nhân là cửa sổ tâm hồn, cần chú trọng nhiều hơn.
Em nghĩ gì về việc nghỉ ngơi và giải trí trong quá trình làm việc?
Rất quan trọng để tái tạo năng lượng và cân bằng lại cuộc sống.
Không cần thiết trong lúc công việc nhiều và căng thẳng.
Nghỉ ngơi và giải trí là lãng phí thời gian.
Chỉ khi mệt mỏi quá mới cần thiết để nghỉ ngơi.
Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không vội. Nếu em là bạn của D, em sẽ khuyên D như thế nào?
Học một chút rồi dành thời gian chơi điện tử.
Đồng ý với quan điểm của D vì gần ngày thi học sẽ nhớ kiến thức hơn.
D nên phân chia thời gian hợp lí để có thể xem lại và ôn tập kiến thức đã học.
Kệ D làm gì thì làm, không liên quan đến mình.
