Bộ 2 đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề 2
29 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Lẽ phải là gì?
Là những điều được coi là đúng đắn.
Là những điều được coi là phù hợp.
Là những lợi ích chung của xã hội.
Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội.
Điền vào chỗ trống “Bảo vệ lẽ phải là ………. quan trọng góp phần xây dựng cuộc sống ………., lành mạnh, giúp xã hội ổn định và phát triển”?
Cơ sở/ tốt đẹp
Cơ sở/ an toàn
Nguyên lí/ lành mạnh
Ý tưởng/ tốt đẹp
Em đồng tình với quan điểm nào dưới đây?
Người biết bảo vệ lẽ phải thường dễ bị thiệt thời
Lời nói, hành động bảo vệ lẽ phải cần phù hợp với lứa tuổi
Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và phù hợp với đạo lí làm người
Nên che dấu hành động xấu của người thân thích
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải?
Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp.
Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội.
Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng.
Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng.
Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải?
Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được.
Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái.
Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai.
Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân.
Do nghi nhờ K nói xấu mình, nên C bàn với T: sau giờ học sẽ chặn đường để “xử lí” K. Nếu là bạn cùng lớp với K, C, T và vô tình biết được ý định của C, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời xử lí.
Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
Rủ thêm các bạn khác trong lớp cùng đi xem, cổ vũ C và T.
Không cổ vũ C và T nhưng cũng không can ngăn hai bạn.
“Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống (mỏ khoáng sản, dầu khí, động vật,…)” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Môi trường sinh thái.
Tài nguyên thiên nhiên.
Tài nguyên du lịch
Môi trường tự nhiên.
Pháp luật Việt Nam không nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây?
Xả thải chất độc hại trực tiếp vào nguồn nước.
Khai thác trái phép các khoáng sản, cát, sỏi,…
Hạn chế dùng các nguồn năng lượng hóa thạch.
Săn bắt, buôn bán các loài động vật quý hiếm.
Công dân Việt Nam được phép thực hiện hành vi nào sau đây?
Săn bắt, buôn bán các loài động vật quý hiếm.
Hạn chế dùng các nguồn năng lượng hóa thạch.
Xả thải chất độc hại trực tiếp vào nguồn nước.
Khai thác trái phép các khoáng sản, cát, sỏi,…
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của
các cơ sở giáo dục.
các cơ quan nhà nước.
cán bộ quản lí môi trường.
mọi công dân, cơ quan, tổ chức.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên?
Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo.
Sử dụng túi vải, giấy,… để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông.
Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường.
Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân.
Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường?
Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích.
Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà.
Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng.
Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Trêm địa bàn xã Tam Lãnh có mỏ vàng Bồng Miêu. Dạo gần đây, thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia.
Câu hỏi: Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an.
Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình.
Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui.
Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P.
Bạo lực về tinh thần là những hành vi nào sau đây?
Những lời nói, thái độ gây tổn thương
Hành vi ngược đãi đánh đập các thành viên trong gia đình
Hành vi xâm phạm đến các quyền lợi về kinh tế
Hành vi cưỡng ép trong các mối quan hệ
Bạo lực về thể chất là những hành vi nào sau đây?
Những hành vi gây tổn thương tới nhân phẩm, danh dự của các thành viên trong gia đình
Những hành vi gây tổn thương tới thể xác, tính mạng của các thành viên trong gia đình.
Là những hành vi cố tình gây tổn hại về kinh tế của một số thành viên trong gia đình
Là các hành vi cố tình lăng mạ một thành viên trong gia đình
Nguyên nhân chính dẫn đến việc cha mẹ bạo hành con cái là gì?
Vì cha mẹ không yêu thương con cái
Vì tâm lý có rèn giũa nghiêm ngặt thì con cái mới không hư hỏng
Vì con cái trong gia đình thua kém con nhà hàng xóm
Vì cha mẹ luôn muốn bản thân có được tiếng nói lớn ttrong gia đình
Đâu là hình thức bạo lực gia đình phổ biến nhất hiện nay?
Bạo lực giữa bố mẹ và con cái
Bạo lực giữa anh chị em trong gia đình
Bạo lực giữa vợ và chồng
Bạo lực giữa các ông bà và các cháu
Một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình truyền thống bạo lực thì sẽ có tâm lí như thế nào?
Cảm nhận được đầy đủ tình thương từ gia đình
Cảm thấy lo lắng bất an, sợ hãi, mất niềm tin vào chính gia đình nơi mình được sinh ra
Chuyện của bố mẹ không ảnh hưởng gì tới con cái
Những đứa trẻ đó sẽ không bị ảnh hưởng từ những việc mà bố mẹ chúng đã làm
Bố của L từ ngày bị bệnh thường hay cáu gắt, uống rượu và nổi cáu với mẹ con L, có lần bố say, bố đánh hai mẹ con. L rất sợ hãi và thương mẹ nhưng không biết làm thế nào để giúp mẹ trong những lúc như vậy.
Em hãy giúp L tìm ra giúp mẹ con L không bị tổn thương mỗi khi bố giận và có ý định đánh mắng?
Mẹ con L nên chống chả lại những hành động vũ phu của bố
Mẹ con của L nên lánh đi chỗ khác những lúc bố nổi giận, nhờ sự giúp đỡ của ông bà, hàng xóm giúp can ngăn mỗi khi bố đánh chửi
Mẹ con L có nên thực hiện các biện pháp cứng rắn để bố không dám đánh mắng hai mẹ con
Hạn chế tiếp xúc với bố, để bố không có cơ hội lại gần nữa
a) A luôn tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và khuyến khích bạn bè cùng tham gia.
b) B thường xuyên xả rác bừa bãi vì nghĩ rằng đã có người khác dọn dẹp.
c) C sử dụng tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm và hợp lý để tránh lãng phí.
d) D cho rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, không phải của cá nhân.
a) Chính quyền địa phương can thiệp và hỗ trợ nạn nhân là hành vi đúng.
b) Một số người giúp nạn nhân tìm nơi ở an toàn là hành vi đúng.
c) Việc cho rằng đàn ông không thể là nạn nhân bạo lực gia đình là hành vi đúng.
d) Không giúp đỡ nạn nhân vì nghĩ rằng đàn ông không cần được hỗ trợ là hành vi sai.
II. Tự luận
Em hãy cho biết tài nguyên rừng có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của con người.
Em hãy trả lời câu hỏi cho tình huống dưới đây:
Tình huống: Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: “Thằng Cải đánh thẳng Ngô đau hơn, phạt một chục roi".
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thấy lí khẽ bẩm: "Xin xét lại, lẽ phải về con mà!". Thầy lí cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay phải, nói: "Ta biết mày phải... nhưng nó lại phải... bằng hai mày!”.
Câu hỏi:
- Nếu là nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao?








