8 CÂU HỎI
Thể thơ của bài thơ trên không giống với thể thơ của bài thơ dưới đây?
A. Tự tình 2
B. Câu cá mùa thu
C. Tỏ lòng
D. Thương vợ
Giọng điệu chủ đạo của bài thơ như thế nào?
A. Trào phúng, mỉa mai
B. Trào phúng xuất phát từ cái gốc trữ tình
C. Trữ tình sâu lắng
D. Trữ tình vẫn mang màu sắc tếu táo, đùa vui
Bài thơ phê phán những thói hư, tật xấu gì của con người?
A. Tham lam, ăn của đút lót
B. Ngu ngốc, gàn dở, làm những chuyện ngược đời
C. Bất hiếu, lỗi đạo, keo kiệt, tham lam
D. Hèn nhát, nhu nhược để người khác đè đầu cưỡi cổ
Dòng nào dưới đây không phải là điểm đặc biệt trong cấu trúc bài thơ?
A. Bài thơ chia làm 4 phần: đề, thực, luận, kết
B. Mở đầu – kết thúc bài thơ đều là câu hỏi tu từ
C. Câu mở đầu lặp lại nguyên vẹn ở câu kết
D. Không phải chỉ có hai câu, bài thơ có bốn câu tả thực
Tác dụng chính của những câu hỏi tu từ trong bài thơ trên là gì?
A. Vừa gợi sự tò mò, vừa tạo ấn tượng về một vùng đất lạ lùng, khác biệt
B. Tạo nên màu sắc kì thú cho mảnh đất được nhắc đến
C. Giúp lời thơ thêm cân xứng, hài hòa
D. Giúp lời thơ tăng thêm tính gợi hình, biểu cảm
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ “Keo cú người đâu như cứt sắt/ Tham lam chuyện thở rặt hơi đồng”?
A. Phép đối
B. Phép đối, so sánh
C. Phép ẩn dụ
D. Phép cường điệu, phóng đại
Dòng nào dưới đây không liên quan đến nội dung bài thơ?
A. Tế Xương kịch liệt lên án, tố cáo những thói hư tật xấu của con người lúc bấy giờ
B. Phê phán hiện thực thối nát, cái xấu, cái ác, trắng đen lẫn lộn
C. Thể hiện nỗi đau đớn trước hiện thực đất nước
D. Thể hiện nỗi nhớ tiếc về đất nước thời thái bình, thịnh trị
Tác dụng của phép đối được sử dụng trong cả hai câu thực và hai câu luận là gì?
A. Giúp gợi hình, gợi cảm về tình hình đất nước lúc bấy giờ
B. Nhấn mạnh những thói hư, tật xấu của con người
C. Thể hiện rõ nỗi niềm đau thương, mất mát của tác giả trước hoàn cảnh đất nước
D. Tăng sức biểu cảm cho tâm trạng của tác giả