8 câu hỏi
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Thất ngôn tứ tuyệt
Thất ngôn bát cú
Thất ngôn trường thiên
Ngũ ngôn bát cú
Bài thơ diễn tả cảm xúc về ai, về sự việc gì?
Của nhân vật trữ tình về nỗi lo mất nước
Của nhà thơ về thực trạng thi cử
Của thí sinh về vấn nạn trường thi
Của quan giám khảo thất vọng về sĩ tử
Đối tượng trữ tình của bài thơ là ai?
Thi cử lộn xộn, thiếu nghiêm trang
Sĩ tử bệ rạc, lôi thôi
Quan sứ, mụ đầm
Trường thi ẩn đầy tiêu cực
Trong bài thơ, tác giả đề cập đến sự khác thường của kì thi này ở câu thơ nào dưới đây?
Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà
Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa
Lọng cắm rợp thời: quan sứ đến
Váy lê quét đất, mụ đầm ra
Nhân tài đất Bắc nào ai đó?
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà
Cảm xúc, tâm trạng của thi nhân trong bài thơ được thể hiện như thế nào?
Buồn, đau xót trước vận mệnh đất nước
Tuyệt vọng vì sĩ tử bất tài
Dửng dưng, mặc kệ thi cử
Mong ngóng sĩ tử đỗ đạt
Sự xuất hiện của những nhân vật nào làm cho trường thi trở nên lố bịch?
Sĩ tử và quan trường
Quan sứ và quan trường
Quan sứ và bà đầm
Quan trường và bà đầm
Tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nào trong hai câu thơ:
“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”
Cường điệu
Đảo ngữ
So sánh
Phép đối
Nhà thơ thể hiện nỗi lòng của mình bằng hình thức nào trong hai câu kết? Đó là nỗi niềm gì, về điều gì?
Nỗi niềm ngao ngán, xót xa trước sự sa sút của cảnh tượng trường thi, về nỗi nhục mất nước; câu mệnh lệnh, như đối thoại
Gọi nhân tài, câu mệnh lệnh (nhân tài, ai đó; ngoảnh mà trông) như đang đối thoại trực tiếp với những người tài có trách nhiệm với đất nước
Nhà thơ hỏi người nhưng cũng chính là hỏi mình
Mỉa mai nơi trường thi để chọn nhân tài mà lại có quan sứ và mụ đầm
