8 CÂU HỎI
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt
B. Thất ngôn bát cú
C. Thất ngôn trường thiên
D. Ngũ ngôn bát cú
Bài thơ diễn tả cảm xúc về ai, về sự việc gì?
A. Của nhân vật trữ tình về nỗi lo mất nước
B. Của nhà thơ về thực trạng thi cử
C. Của thí sinh về vấn nạn trường thi
D. Của quan giám khảo thất vọng về sĩ tử
Đối tượng trữ tình của bài thơ là ai?
A. Thi cử lộn xộn, thiếu nghiêm trang
B. Sĩ tử bệ rạc, lôi thôi
C. Quan sứ, mụ đầm
D. Trường thi ẩn đầy tiêu cực
Trong bài thơ, tác giả đề cập đến sự khác thường của kì thi này ở câu thơ nào dưới đây?
A. Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà
B. Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa
C. Lọng cắm rợp thời: quan sứ đến
Váy lê quét đất, mụ đầm ra
D. Nhân tài đất Bắc nào ai đó?
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà
Cảm xúc, tâm trạng của thi nhân trong bài thơ được thể hiện như thế nào?
A. Buồn, đau xót trước vận mệnh đất nước
B. Tuyệt vọng vì sĩ tử bất tài
C. Dửng dưng, mặc kệ thi cử
D. Mong ngóng sĩ tử đỗ đạt
Sự xuất hiện của những nhân vật nào làm cho trường thi trở nên lố bịch?
A. Sĩ tử và quan trường
B. Quan sứ và quan trường
C. Quan sứ và bà đầm
D. Quan trường và bà đầm
Tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nào trong hai câu thơ:
“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”
A. Cường điệu
B. Đảo ngữ
C. So sánh
D. Phép đối
Nhà thơ thể hiện nỗi lòng của mình bằng hình thức nào trong hai câu kết? Đó là nỗi niềm gì, về điều gì?
A. Nỗi niềm ngao ngán, xót xa trước sự sa sút của cảnh tượng trường thi, về nỗi nhục mất nước; câu mệnh lệnh, như đối thoại
B. Gọi nhân tài, câu mệnh lệnh (nhân tài, ai đó; ngoảnh mà trông) như đang đối thoại trực tiếp với những người tài có trách nhiệm với đất nước
C. Nhà thơ hỏi người nhưng cũng chính là hỏi mình
D. Mỉa mai nơi trường thi để chọn nhân tài mà lại có quan sứ và mụ đầm