8 CÂU HỎI
Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?
A. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm làm sáng tỏ quan điểm của người viết về kết nối ảo..
B. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng dẫn chứng nhằm xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
C. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
D. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lập luận nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một ý kiến, một quan điểm
Dòng nào sau đây không nói lên các luận điểm được triển khai ở văn bản Kết nối ảo?
A. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn rằng liệu có phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
B. Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật?
C. Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi, đồng thời cũng mất đi cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời.
D. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết lập định sẵn.
Có thể đảo trật tự các luận điểm ở văn bản Kết nối ảo không? Vì sao?
A. Có thể đảo trật tự vì các luận điểm đó không tuân theo logic nhất định
B. Có thể đảo trật tự vì chúng sắp xếp theo tầm quan trọng từ cao đến thấp
C. Không thể đảo trật tự được vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định
D. Không đảo trật tự vì các luận điểm có mối quan hệ nguyên nhân – kết quả
Câu “Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán.” thuộc yếu tố nào? Nhằm mục đích gì?
A. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn”
B. Là lí lẽ, nhằm khẳng định “Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi”
C. Là câu chứ luận điểm của văn bản
D. Là dẫn chứng gián tiếp để làm sáng tỏ luận đề “kết nối ảo có thể khiến chúng ta quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thực”
Vì sao tác giả cho rằng “Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online, nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các quyết định quan trọng về các mối quan hệ của chúng ta trong một thế giới ảo”?
A. Vì kết nối online không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời
B. Vì kết nối online dễ xảy ra sự cố về công nghệ
C. Vì kết nối online khiến ta khó khăn trong việc tìm hiểu đối phương
D. Vì kết nối online chưa có nhiều tính năng trong việc trò chuyện
Những câu hỏi tu từ trong đoạn in nghiêng “Bằng cách kết nối quá sâu sắc…” đến “… khiến người khác cảm thấy được yêu?” có tác dụng gì?
A. Thể hiện nỗi lo ngại trước hiện trạng con người lạm dụng các kết nối ảo.
B. Làm tăng giá trị biểu đạt, khơi gợi những ngẫm suy nơi người đọc.
C. Tạo nhạc tính cho đoạn văn, gây sự tò mò cho người đọc.
D. Cả A và B đều đúng
Dòng nào nói lên mục đích viết của văn bản Kết nối ảo?
A. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những mối quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực
B. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những mặt lợi – hại nhất định và cần thận trọng khi sử dụng kết nối ảo
C. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có nguy hại đối với các mối quan hệ ngoài đời thực
D. Thuyết phục người đọc tin rằng: các mối quan hệ ngoài đời thực có thể bắt đầu từ các kết nối ảo
Dòng nào nhận định phù hợp nhất về thái độ của người viết trong văn bản Kết nối ảo?
A. Thái độ dứt khoát, mạnh mẽ trong việc thể hiện lập trường của người viết
B. Thái độ nhún nhường trong việc đưa ra những lời khuyên
C. Thái độ chân thành, tôn trọng người đọc khi thể hiện quan điểm
D. Thái độ quyết liệt trong việc lên án cá biểu hiện sai trái