vietjack.com

Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ Văn lớp 11 Cánh diều có đáp án - Đề 2
Quiz

Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ Văn lớp 11 Cánh diều có đáp án - Đề 2

A
Admin
8 câu hỏiVănLớp 11
8 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Xác định đề tài chính của văn bản Miếng ngon Hà Nội?

A. Văn hóa ẩm thực

B. Món ăn ngon của quê hương

C. Ẩm thực Hà Thành

D. Tình cảm vợ chồng

2. Nhiều lựa chọn

Yếu tố tự sự thể hiện trong văn bản Miếng ngon Hà Nội là?

A. Lịch sử xuất hiện các món ăn ngon của Hà Nội

B. Ký ức về việc thưởng thức các món ngon, về sự chế biến công phu, tinh tế của người nấu.

C. Ký ức về việc thưởng thức các món ngon, về sự chế biến cầu kỳ của người vợ.

D. Câu chuyện/ các sự việc đời sống khơi gợi mạch cảm xúc, tình cảm của tác giả.

3. Nhiều lựa chọn

Những cảm hứng nào được kết hợp khi viết về đề tài ẩm thực của văn bản trên:

A. Cảm hứng lãng mạn, cảm hứng bi kịch

B. Cảm hứng thế sự, cảm hứng anh hùng

C. Cảm hứng văn hóa – lịch sử, cảm hứng trữ tình, lãng mạn

D. Cảm hứng văn hóa – lịch sử, cảm hứng anh hùng

4. Nhiều lựa chọn

 Sự kết hợp yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong câu văn sau có ý nghĩa gì?

“Cái ngon thiên hình vạn trạng làm cho người ta cảm thấy say sưa cuộc sống còn;  cái ngon làm cho người ta thương mến nước non, thương mến từ cái cây, ngọn cỏ thương đi, thương mến từ con cá, miếng thịt của đồng bào mà thương lại; cái ngon làm cho người ta tự bắt buộc phải quý hóa từ mấy lá thìa là, cải cúc, từ một xóc cua đồng, từ mấy ngọn húng láng của những người nơi thôn ổ đã chăm chút trồng nên.”

A. Thể hiện lối thưởng thức hương hoa đất trời tinh tế của người Hà Thành

B. Sự khéo léo, tinh tế trong việc chọn nguyên liệu, chế biến các món ngon

C. Thưởng thức món ngon khơi nguồn mạch thương nhớ về nơi chôn rau cắt rốn

D. Thưởng thức món ăn chính là việc cảm nhận cái tinh túy/ vẻ đẹp của hồn người, hồn đất quê hương

5. Nhiều lựa chọn

Vì sao tác giả cho rằng “Những món ăn đó có những liên hệ tinh thần bí mật và tế nhị nối ta với gia đình, làm cho ta không thể nao quên được”?

A. Vì mỗi món ăn gắn liền với một kỷ niệm/ ký ức của gia đình

B. Vì món ăn gắn liền với cỏ cây, sản vật gia đình, quê hương

C. Vì gắn với tấm lòng của người chế biến, gợi nhắc vẻ đẹp tinh túy của quê hương

D. Vì việc thưởng thức các món ăn được nhìn qua lăng kính hoài niệm

6. Nhiều lựa chọn

Qua dòng cảm xúc hồi tưởng về các món ăn, tác giả đã phát hiện những vẻ đẹp nào trong văn hóa ẩm thực của người Hà Thành?

A. Gu chế biến món ăn giàu tính thẩm mĩ, văn hóa – lịch sử

B. Lối thưởng thức hương hoa cuộc sống thanh lịch, tinh tế gắn liền với nỗi nhớ về nơi chôn rau cắt rốn

C. Sau các món ăn, đó là nét đẹp cần mẫn, sáng tạo của con người

D. Văn hóa ẩm thực luôn gắn liền với hương sắc quê hương

7. Nhiều lựa chọn

 Dòng nào không nêu lên đặc sắc nghệ thuật của tùy bút Món ngon Hà Nội?

A. Lời trần thuật của cái Tôi nhiều vai, đậm chất thơ

B. Giọng điệu ngợi ca say sưa, hồi cố giàu tính đối thoại

C. Ngôn từ gợi cảm, giàu nhạc tính

D. Hình ảnh giàu liên tưởng, có tính khảo cứu văn hóa – lịch sử

8. Nhiều lựa chọn

Bức thông điệp được gửi gắm qua tùy bút Món ngon Hà Nội là gì?

A. Nỗi niềm thương nhớ, tiếc nuối các món ngon Hà Thành

B. Tình yêu con người, quê hương sâu nặng, mong ước sum vầy

C. Ca ngợi nét đẹp văn hóa trong ẩm thực Hà Thành, niềm tự hào/ trân trọng những giá trị giàu bản sắc dân tộc

D. Ca ngợi nghĩa tình đồng bào trong việc thưởng thức món ngon Hà Thành.

© All rights reserved VietJack