Bộ 10 Đề kiểm tra giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo có đáp án - Đề 5
10 câu hỏi
I. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng(4 điểm)
- Bài đọc: Độc đáo lễ hội đèn Trung Thu (SGK – trang 20, 21)
- Câu hỏi: Các loại đèn có trong lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang có gì đặc biệt?
Hai cầu thủ đội bóng nổi tiếng Ác-sê-nan đến Trường Nguyễn Đình Chiểu làm gì?
Quan sát việc học tập của các em học sinh khiếm thị.
Thăm và huấn luyện đội bóng của học sinh khiếm thị.
Thăm và đá bóng giao lưu cùng học sinh khiếm thị.
Hai cầu thủ đã thể hiện thái độ gì khi xem học sinh đá bóng và ghi bàn ở hiệp 1?
Hò hét vang dậy để ra sức cổ vũ.
Nhổm người lên vỗ tay cổ vũ.
Ca ngợi cách đá bóng chuẩn xác.
Vì sao khi đá ở hiệp 2, hai cầu thủ nước Anh nhiều phen bị mất bóng?
Vì hai anh chưa có kinh nghiệm đá bóng bịt kín mắt.
Vì hai anh không nỡ giành bóng của học sinh khiếm thị.
Vì hai anh chưa quen sân bóng và động đội khiếm thị.
Cầu thủ Mác-ti-nét “khâm phục” điều gì nhất ở các em học sinh khiếm thị?
Dù bịt mắt nhưng đá bóng hơn cả hai anh.
Dù bịt mắt nhưng vẫn ghi bàn thắng cuối hiệp 2.
Dù bịt mắt nhưng có phản xạ với trái bóng cực tốt.
Đặt 2 – 3 câu khiến có tác dụng khuyên bảo.
Cho câu kể sau:
Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.
Hãy chuyển câu kể thành câu khiến bằng một trong những cách sau:
- Thêm hãy, đừng , chớ, nên, phải,... vào trước một động từ.
- Thêm đi, thôi, nào,... vào cuối câu
- Thêm đề nghị, xin, mong,... vào đầu câu
- Thay đổi giọng điệu.
Hãy thêm vào những từ ngữ thích hợp để biến đổi câu sau đây thành câu cầu khiến: “Cậu đi về nhà lúc 4 giờ.”
Viết đoạn văn có sử dụng câu khiến.
II. PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
Bông hoa móng rồng
Chị Mai yêu Hương lắm. Cái gì chị cũng nhường Hương. Vào mùa hoa móng rồng, mỗi buổi sáng, chị Mai thường dậy sớm tưới hoa giúp ông bà. Hôm nào chị cũng cố tìm cho Hương một bông hoa móng rồng, chẳng giữ phần cho mình, dù chị thích hoa đó lắm.
2. Tập làm văn (6 điểm)
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một nghệ sĩ hoặc một nhân vật trong phim hoạt hình.
Hướng dẫn
- Tên nghệ sĩ/nhân vật là gì?
- Em biết nhân vật ấy từ đâu?
- Nghệ sĩ/nhân vật có những hoạt động gì?
- Cảm xúc của em khi xem nghệ sĩ/nhân vật ấy?








