vietjack.com

Bài tập Ứng dụng di truyền học (Sinh học 12) cực hay có lời giải (P1)
Quiz

Bài tập Ứng dụng di truyền học (Sinh học 12) cực hay có lời giải (P1)

V
VietJack
Sinh họcLớp 123 lượt thi
50 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người ta thể to ra giống cây khác loài bằng phương pháp

Lai tế bào xoma

Lai khác dòng

Nuôi cấy ht phn

Nuôi cấy

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biện pháp nào sau đây không tạo ra nguồn biến dị di truyền cung cấp cho quá trình chọn giống?

Tiến hành lai hữu tính giữa các giống khácnhau.

Gây đột biến nhân tạo bằng các tác nhân vật lí, hoá học

Chuyển gen từ loài này sang loàikhác

Kĩ thuật chia cắt phôi từ một phôi ban đầu thành nhiều phôi, mỗi phôi phát triển thành cá thể mới

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp chọn giống nào sau đây thường áp dụng cho cđộng vật thực vật?

Gây đột biến

Cấy truyền phôi

Dung hợp tế bào trần

Tạo giống dựa trên nguồn biến dị tổ hợp.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tế bào vi khuẩn E. coli vốn mẫn cảm với chất kháng sinh tetraxilin. Trong k ỹ thu ật chuyển gen vào vi khuẩn này người ta dùng plasmit gen kháng chất trên. Người ta t ạo ra ADN tái t ổ hợp chứa gen kháng chất kháng sinh trên chuyển chúng vào t ế bào nhận. Để nhận biết t ế bào vi khuẩn đã nhận ADN tái t ổ hợp ho ặc chưa nhận thì ngư ời ta dùng nuôi cấy các vi khuẩn trên trong môi trường nào sau đây thì hiệu quả nhận biết nhất?

Môitrườngnuôi cấybsungtetraxilin

Môi trường insulin.

Môitrườnggen phátsáng

Môi trư ờng nuôi cấy khuyết tetraxilin

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

nhiu ging mới được t o ra bằng phương pháp gây đột biến nhân t ạo. Để tạo ra đưc ging mới, ngoài việc gây đột biến lên vật nuôi và cây trồng thì không thể thiếu công đoạn nào sau đây?

Lai giữacácthểmangbiế n d ị độ tbiế nvớ inhau.

S ử dụng kĩ thuật di truyền để chuyến gen mong mun,

Chọn lọc các biế n d ị phù hợp vớ i mục tiêu đã đề ra

Chosinhsảnđểnhânlênthànhgiốngmi

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Từ quần thể cây lưỡng bội người ta thể tạo được quần thể cây tứ bội. Quần thcây tứ bội này thể xem một loài mới

quần th cây tứ bội sự khác biệt với quần thể cây ỡng bội về số lượng NST

quần thcây tứ bội không thể giao phấn được với các cây của quần thể cây lưỡng bội

quần thcây tứ bội giao phấn được với các thể của quần thcây lưỡng bội cho ra cây lai tam bội bị bất th

quần thể cây t ứ bội các đặc điểm hình thái như kích thước các quan sinh dưỡng lớn hơn hẳn các cây của quần thể ỡng bội

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong quá trình t ạo ADN tái tổ hp, enzim nối (ligaza) làm nhiệ m v

xúc tác hình thành liên k ết hiđrô giữa các nucleôtit của ADN cần chuyển thể truyn

xúc tác hình thành liên kết cộng hóa trị giữa các nuclêôtit của ADN cần chuyểnthể truyn

xúc tác hình thành liên kết cộng hóa trị gia 2 mch của plasmit.

xúc tác hình thành liên kết hiđrô giữa ADN cn chuyểnthtruyn

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong t o ging bằng công nghệ t ế bào, người ta thể t o ra giống cây trồ ng mớ i mang đặc điểm của hai loài khác nhau nhờ phương pháp

Chọndòng tế bàosomabiế n d ị

Nuôicấ yhtphn

Dunghpt ếbàotrần

Nuôicấytếbàothựcvậtinvitrotạosẹo

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tạo giống thuần chủng bằng phương pháp dựa trên biến dị tổ hợp chỉ áp dụng có hiệu quả với

Bào tử, hạt phấn.

Vật nuôi, vi sinh vật

Cây trồng, vi sinh vật

Vật nuôi, cây trồng

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các phương pháp nào sau đây được sử dụng để tạo ra dòng thuần chủng ?

1 .Nhân bản vô tính.                      

2. Nuôi cấy hạt phấn sau đó lưỡng bội hóa

3 Dung hợp tế bào trần.                 

4. Tự thụ phấn liên tục từ 5 đến 7 đời kết hợp với chọn lọc.

2,3,4

1,2.4

2,4

1,2,3,4

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Năm 1928, Kapetrenco đã tiến hành lai cây cải bắp (Loài Brassuca 2n =18) với cây cải củ (loài Raphanus 2n=18) tạo ra cây lai khác loài, hầu hết các cây lai này đều bất thụ, một số cây lai ngẫu nhiên bị đột biến số lượng NST làm tăng gấp đôi bộ NST tạo thành các thê song nhị bội. Trong các đặc điểm sau, có bao nhiêu đặc điểm là sai với thể song nhị bội này:

1. Mang vật chất di truyền của 2 loài ban đầu

2. Trong tế bào sinh dưỡng, các NST tồn tại thành từng nhóm, mỗi nhóm gồm 4 NST tương đồng

3. Có khả năng sinh sản hữu tính

4. Có kiểu gen đồng hợp tử về tất cả các cặp gen

3

2

1

4

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các thành tựu sau:

(1) Tạo giống dâu tằm tứ bội.

(2) Tạo giống dưa hấu đa bội.

(3) Tạo ra giống lủa “gạo vàng” cỏ khả năng tổng hợp ß-carôten (tiền chất tạo vitamin A) trong hạt.

(4) Tạo giống cà chua có gen làm chín quả bị bất hoạt.

Các thành tựu được tạo ra bằng phương pháp gây đột biến là

3,4

1,2

1,3

2,4

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sản xuất insulin nhờ vi khuẩn là một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh tiểu đường ở người. Các bước trong quy trình này bao gồm:

(1) Phân lập dòng tế bào có chứa ADN tái tổ hợp.

(2) Sử dụng enzim nối để gắn gen insulin của tế bào cho vào thể truyền tạo ADN tái tổ hợp.

(3) Cắt ADN của tế bào cho và ADN của thể truyền bằng cùng một loại enzim cắt.

(4) Tách thể truyền và gen insulin cần chuyển ra khỏi tế bào.

(5) Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.

Thứ tự đúng của các bước trên là:

(3) → (2) → (4) → (5) → (1).

(4) → (3) → (2) → (5) → (1)

(3) → (2) → (4) → (1) → (5)

(1) → (4) → (3) → (5) → (2)

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong tạo giống bằng ưu thế lại, người ta không dùng con lai F1 làm giống vì:

Tỉ lệ tổ gen đồng hợp lặn tăng

Các gen tác động qua lại với nhau dễ gây đột biến gen

Tần số hoán vị gen cao, tạo điều kiện cho các gen quý tổ hợp lại trong 1 nhóm gen

Đời con sẽ phân li, ưu thế lai giảm dần

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp gây đột biến nhân tạo thường đạt hiệu quả cao nhất đối với đối tượng là

Thực vật

Vi sinh vật

Động vật

Thực vật bậc thấp

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cây pomato –cây lai giữa khoai tây và cà chua được tạo ra bằng phương pháp.

cấy truyền phôi

nuôi cấy tế bào thực vật invitro tạo mô sẹo.

dung hợp tế bào trần

nuôi cấy hạt phấn.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kĩ thuật chuyển gen gồm các bước có trình tự là

Tách chiết thể truyền và gen cần chuyển ra khỏi tế bào; cắt và nối 2 loại ADN bởi cùng một loại enzim; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận

Tạo ADN tái tổ hợp; phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp ; đưa ADN tái tổ hợp và tế bào nhận

Tách chiết thể truyền và gen cần chuyển ra khỏi tế bào; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận; cắt và nối 2 loại ADN bởi cùng một loại enzim

Tạo ADN tái tổ hợp; đưa ADN tái tổ hợp và tế bào nhận; phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ưu thế lai là hiện tượng

Con lai có năng suất thấp, sức chống chống chịu kém, khả năng sinh trưởng và phát triển chậm hơn so với các dạng bố mẹ.

Con lai có năng suất thấp, sức chống chống chịu cao, khả năng sinh trưởng và phát triển cao vượt trội so với các dạng bố mẹ.

Con lai có năng suất kém, sức chống chống chịu cao, khả năng sinh trưởng và phát triển kén hơn so với các dạng bố mẹ.

Con lai có năng suất, sức chống chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển cao vượt trội so với các dạng bố mẹ.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp tạo ra ưu thế lai cao nhất là

Lai khác thứ

Lai khác dòng

Lai khác loài

Lai tế bào.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào dưới đây không đúng với ưu thế lai?

Ưu thế lai là hiện tượng con lai có sức sống, khả năng chống chịu cao hơn các dạng bố mẹ

Ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1 và giảm dần qua các thế hệ

Ưu thế lai được tạo ra chủ yếu bằng cách lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau

Cơ thể có ưu thế lai được sử dụng làm giống vì cho năng suất cao.

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến bao gồm các bước cơ bản có trình tự là

Chọn lọc các cá thể có kiểu hình mong muốn, xử lí mẫu bằng tác nhân đột biến, tạo dòng thuần chủng.

Xử lí mẫu bằng tác nhân đột biến, tạo dòng thuần chủng, chọn lọc các cá thể đột biến có kiểu hình mong muốn.

Tạo dòng thuần chủng, xử lí mẫu bằng tác nhân đột biến, chọn lọc các cá thể đột biến có kiểu hình mong muốn.

Xử lí mẫu bằng tác nhân đột biến, chọn lọc các cá thể đột biến có kiểu hình mong muốn, tạo dòng thuần chủng.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quy trình các nhà khoa học sử dụng hoá chất cônsixin để tạo ra giống dâu tằm tam bội (3n) có trình tự các bước là xử lí cônsixin

Tạo ra giống cây dâu tằm tứ bội (4n); lai dạng tứ bội với dạng lưỡng bội (2n) để tạo ra dạng tam bội.

Tạo ra giao tử lưỡng bội (2n); cho giao tử lưỡng bội thụ tinh với giao tử bình thường (n) để tạo ra dạng tam bội.

Tạo ra giống cây dâu tằm lục bội (6n); dùng giao tử của cơ thể lục bội cho phát triển thành dạng tam bội

Với cây lưỡng bội; chọn lọc ra cây có kiểu hình tam bội mong muốn; nhân lên thanh dòng thuần chủng

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến nhân tạo đặc biệt có hiệu quả đối với

Động vật bậc cao

Vi sinh vật

Thực vật sinh sản hữu tính

Thực vật sinh sản vô tính

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp gây đột biến nhân tạo thường ít được áp dụng ở

Động vật bậc cao

Vi sinh vật

Nấm

Thực vật

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bằng phương pháp gây đột biến và chọn lọc không thể tạo ra được các chủng

Nấm men, vi khuẩn có khả năng sinh sản nhanh tạo sinh khối lớn

Vi khuẩn E. Coli mang gen sản xuất insulin của người

Penicillium có hoạt tính pênixilin tăng gấp 200 lần chủng gốc

Vi sinh vật không gây bệnh đóng vai trò làm kháng nguyên.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm đặc biệt lí thú trong tạo giống bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn là

Có thể tạo ra cây trưởng thành nhưng chỉ có bộ nhiễm sắc thể đơn bội

Cây lưỡng bội tạo ra có kiểu gen dị hợp tử về tất cả các gen.

Có thể tạo ra cây trưởng thành nhưng chỉ có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội.

Có thể tạo ra cây trưởng thành nhưng chỉ có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà nghiên cứu tiến hành thụ phấn giữa hạt phấn của một loài thực vật A (2n =14) với noãn của một loài thực vật B (2n =14) nhưng không thu được hợp tử. Nhưng trong một thí nghiệm tiến hành ghép một cành ghép của loài A lên gốc của loài B thì nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện thấy tại vùng tiếp giáp giữa cành ghép và gốc ghép phát sinh ra một chồi mới có kích thước lớn bất thường. Chồi này sau đó được cho ra rễ và đem trồng thì phát triển thành một cây C. Khi làm tiêu bản và quan sát tế bào sinh dưỡng của cây C thấy có 14 cặp nhiễm sắc thể tương đồng có hình thái khác nhau. Từ các thí nghiệm trên, một số nhận xét được rút ra như sau:

I. Thí nghiệm của nhà nghiên cứu trên không thành công là do cơ chế cách li sau hợp tử.

II. Cây C là có thể hình thành nên một loài mới.

III. Cây C mang các đặc tính của hai loài A và B.

IV. Cây C không thể được nhân giống bằng phưong pháp lai hữu tính.

Số nhận xét chính xác là:

1.

2.

3.

4.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm ưu việt của nuôi cấy tế bào thực vật là

Từ một cơ thể ban đầu có thể tạo ra nhiều cơ thể có kiểu gen khác nhau.

Từ một quần thể ban đầu có thể tạo ra cá thể có tất cả các gen trong quần thể

Từ một cơ thể ban đầu có thể tạo nên một quần thể đồng nhất về kiểu gen.

Từ một cơ thể ban đầu có thể tạo nên một quần thể đa hình về kiểu gen và kiểu hình

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp tạo giống cây trồng đồng hợp về tất cả các gen là

Gây đột biến kết hợp với chọn lọc

Lai các dòng thuần chủng với nhau

Nuôi cấy hạt phấn thành cây đơn bội, sau đó dùng cônsixin để lưỡng bội hoá tạo thể lưỡng bội.

Lai tế bào sinh dưỡng.

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lai tế bào sinh dưỡng hay dung hợp tế bào trần có ưu điểm là có thể tạo ra

Hai loài mới từ một loài ban đầu mà bằng các con đường hình thành loài mới trong tự nhiên không thực hiện được

Giống mới mang đặc điểm của hai loài mà bằng cách tạo giống thông thường không thực hiện được

Loài mới mang đặc điểm của một loài tổ tiên ban đầu và có thêm các đặc điểm mới phát sinh trong khi lai

Hai loài mới từ hai loài ban đầu mà bằng các con đường hình thành loài mới trong tự nhiên không thực hiện được

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi tiến hành lai tế bào thực vật bước đầu tiên được các nhà khoa học thực hiện là

Cho các tế bào đem lai của hai loài đặc biệt để chúng dung hợp với nhau

Từ tế bào ban đầu đưa vào môi trường nuôi cấy đặc biệt để tạo thành cây lai.

Từ tế bào ban đầu nhân lên trong môi trường đặc biệt tạo thành cơ thể lai.

Tiến hành loại bỏ thành tế bào của các tế bào thuộc hai loài đem lai

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công nghệ gen là quy trình tạo ra

Những cơ thể sinh vật có mang gen bị biến đổi hoặc có thêm gen mới

Những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến đổi hoặc có thêm gen mới.

Những tế bào trên cơ thể sinh vật có gen bị biến đổi hoặc có thêm gen mới.

Những tế bào hoặc sinh vật có gen bị đột biến dạng mất một cặp nuclêôtit

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kĩ thuật chuyển gen gồm các bước có trình tự là

Tách chiết thể truyền và gen cần chuyển ra khỏi tế bào; cắt và nối 2 loại ADN bởi cùng một loại enzim; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.

Tạo ADN tái tổ hợp phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp ; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận

Tách chiết thể truyền và gen cần chuyển ra khỏi tế bào; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận ; cắt và nối 2 loại ADN bởi cùng một loại enzim.

Tạo ADN tái tổ hợp; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận; phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Xét các quá trình sau:

(1). Tạo cừu Dolly.

(2). Tạo giống dâu tằm tam bội.

(3). Tạo giống bông kháng sâu hại.

(4). Tạo chuột bạch có gen của chuột cống.

Những quá trình nào thuộc ứng dụng của công nghệ gen?

3, 4

1, 2

1, 3, 4

2, 3, 4

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hiện nay, một trong những biện pháp ứng dụng gen đang được các nhà khoa học nghiên cứu nhằm tìm cách chữa trị các bệnh di truyền ở người là

loại bỏ ra khỏi cơ thể người bệnh các sản phẩm dịch mã của gen gây bệnh

đưa các prôtêin ức chế và trong cơ thể người để ức chế hoạt động của gen gây bệnh

là biến đổi các gen gây bệnh trong cơ thể thành các gen lành

bổ sung gen lành và cơ thể người bệnh

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chất cônxixin thường được dùng để gây đột biến đa bội ở thực vật, do cônxixin có khả năng

kích thích cơ quan sinh dưỡng phát triển

tăng cường sự trao đổi chất ở tế bào

tăng cường quá trình sinh tổng hợp chất hữu cơ

cản trở sự hình thành thoi phân bào làm cho nhiễm sắc thể không phân li

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các bước tạo động vật chuyển gen:

(1). Lấy trứng ra khỏi con vật.

(2). Cấy phôi đã được chuyển gen vào tử cung con vật khác đểu nó mang thai và sinh đẻ bình thường.

(3). Cho trứng thụ tinh trong ống nghiệm.

(4). Tiêm gen cần chuyển vào hợp tử và hợp tử phát triển thành phôi.

Trình tự đúng trong quy trình tạo động vật chuyển gen là

(2), (3), (4), (1)

(1), (3), (4), (2)

(3), (4), (2), (1)

(1), (4), (3), (2)

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Từ một cây hoa quý hiếm, bằng cách áp dụng kĩ thuật nào sau đây có thể nhanh chóng tạo ra nhiều cây có kiểu gen giống nhau và giống với cây hoa ban đầu?

Nuôi cấy hạt phấn

Nuôi cấy mô

Nuôi cấy noãn chưa được thụ tinh

Lai hữu tính

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong công nghệ gen, các enzim được sử dụng trong bước tạo ADN tái tổ hợp là

restrictaza và ligaza

restrictaza và ADN- pôlimeraza.

ADN- pôlimeraza và ARN- pôlimeraza

ligaza và ADN-pôlimeraza

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các thành tựu:

I. Tạo chủng vi khuẩn E. coli sản xuất insulin của người.

II. Tạo giống dâu tằm tam bội có năng suất tăng cao hơn so với dạng lưỡng bội bình thường.

III. Tạo giống bông và giống đậu tương mang gen kháng thuốc diệt cỏ của thuốc lá cảnh Petunia.

IV. Tạo giống dưa hấu tam bội không có hạt, hàm lượng đường cao.

Những thành tựu đạt được do ứng dụng kĩ thuật di truyền là

III và IV

I và IV

I và II

I và III

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vectơ chuyển gen được sử dụng phổ biến là

E. coli

Virút

Plasmít

Thực khuẩn thể.

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Loại bỏ hoặc làm bất hoạt một gen không mong muốn trong hệ thống gen là ứng dụng quan trọng của:

Công nghệ tế bào

Công nghệ gen

Công nghệ sinh học

Kĩ thuật vi sinh

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Xét 2 cá thể thuộc 2 loài thực vật lưỡng tính khác nhau: Cá thể thứ nhất có kiểu gen là AabbDd, cá thể thứ 2 có kiểu gen HhMmEe. Cho các phát biểu sau đây, số phát biểu không đúng là

(1). Bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn riêng rẽ của từng cá thể sẽ thu được tối đa là 12 dòng thuần chủng về tất cả các cặp gen

(2). Bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào sinh dưỡng riêng rẽ của từng cá thể sẽ không thể thu được dòng thuần chủng

(3). Bằng phương pháp dung hợp tế bào trần chỉ có thể thu được một kiểu gen tứ bội duy nhất là AabbDdMmEe.

(4). Bằng phương pháp lai xa kết hợp với gây đa bội hóa con lai sẽ thu được 32 dòng thuần chủng về tất cả các cặp gen

1

4

2

3

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp nào sau đây có thể tạo ra được nhiều con vật có kiểu gen giống nhau từ một phôi ban đầu?

Nhân bản vô tính

Cấy truyền phôi

Gây đột biến nhân tạo

Lai tế bào sinh dưỡng.

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các thành tựu:

(1). Nhân nhanh các giống cây quý hiếm đồng nhất về kiểu gen.

(2). Tạo giống dâu tằm tam bội có năng suất tăng cao hơn so với dạng lưỡng bội bình thường.

(3). Tạo ra nhiều cá thể từ một phôi ban đầu.

(4). Tạo ra giống Táo “má hồng ” từ Táo Gia Lộc.

Những thành tựu đạt được do ứng dụng công nghệ tế bào là:

(1), (3).

(1), (4).

(3), (4).

(1), (2).

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sinh vật biến đổi gen không đuợc tạo ra bằng phương pháp nào sau đây?

Loại bỏ hoặc làm bất hoạt một gen nào đó trong hệ gen.

Làm biến đổi một gen đã có sẵn trong hệ gen.

Lai hữu tính giữa các cá thể cùng loài.

Đưa thêm một gen của loài khác vào hệ gen

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Để chọn tạo các giống cây trồng lấy thân, lá, rễ có năng suất cao, trong chọn giống người ta thường sử dụng phương pháp gây đột biến

dị bội

mất đoạn

chuyển đoạn

đa bội

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thành tựu nào sau đây là ứng dụng của công nghệ tế bào?

Tạo ra giống cây trồng lưỡng bội có kiểu gen đồng họp tử về tất cả các gen

Tạo ra giống cà chua có gen làm chín quả bị bất hoạt.

Tạo ra giống lúa “gạo vàng” có khá năng tồng hợp - carôten (tiền chất tạo vitamin A) trong hạt

Tạo ra giống cừu sản sinh prôtêin huyết thanh của người trong sữa

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các thành tựu:

(1). Tạo chủng vi khuẩn E. coli sản xuất insulin của người.

(2). Tạo giống dâu tằm tam bội có năng suất tăng cao hơn so với dạng lưỡng bội bình thường.

(3). Tạo giống bông và giống đậu tương mang gen kháng thuốc diệt có của thuốc lá cảnh Petunia.

(4). Tạo giống dưa hấu tam bội không có hạt, hàm lượng đường cao.

Những thành tựu đạt được do ứng dụng kĩ thuật tạo giống bằng công nghê gen là

(1) và (3).

(1) và (4).

(3) và (4).

(1) và (2).

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cơ sở tế bào học của nuôi cấy mô, tế bào được dựa trên

quá trình phiên mã và dịch mã ở tế bào con giống với tế bào mẹ

sự nhân đôi và phân li đồng đều của nhiễm sắc thể trong nguyên phân và giảm phân

sự nhân đôi và phân li đồng đều của nhiễm sắc thể trong giảm phân

sự nhân đôi và phân li đồng đều của nhiễm sắc thể trong nguyên phân

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack