Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 2 KTPL 11 Cánh diều (có đúng sai, trả lời ngắn) có đáp án - Đề số 1
23 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN(6 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Quyền nào của công dân được đề cập đến trong khái niệm sau đây: “Mọi công dân, không phân biệt nam, nữ thuộc các dân tộc, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội khác nhau đều không bị phân biệt đối xử trong việc hưởng quyền, thực hiện nghĩa vụ và chịu trách nhiệm pháp lí theo quy định của pháp luật”?
Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.
Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân.
Theo quy định của pháp luật, mọi công dân đều có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc - điều này thể hiện công dân bình đẳng về
danh dự cá nhân.
phân chia quyền lợi.
địa vị chính trị.
nghĩa vụ pháp lí.
Ý kiến nào dưới đây không đúng với quy định công dân bình đẳng về nghĩa vụ trước pháp luật?
Mọi công dân đều phải tuân thủ pháp luật.
Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ của mọi công dân.
Công dân có nghĩa vụ đóng thuế.
Trẻ em không có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã thực hiện đúng quy định công dân bình đẳng về nghĩa vụ trước pháp luật?
Tình huống. Năm nay Q, P và K đều đủ 17 tuổi, đều thuộc diện đăng kí nghĩa vụ quân sự, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. Q và P đã thực hiện xong việc đăng kí, còn K thì không tới đăng kí cho rằng: bố của K là nhà kinh doanh thành đạt, đã nộp nhiều tiền thuế cho Nhà nước, nên K được miễn đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự.
Bạn Q và K.
Bạn Q và P.
Bạn K và P.
Cả 3 bạn Q, P, K.
Nam, nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân - đó là quy định pháp luật về bình đẳng giới trên lĩnh vực nào?
Hôn nhân và gia đình.
Văn hóa và giáo dục.
Chính trị.
Kinh tế.
Một trong những quy định của pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế là: nam, nữ bình đẳng trong việc
tiếp cận và hưởng thụ các chính sách về giáo dục, đào tạo.
tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội.
thành lập doanh nghiệp, tiến hành hoạt động sản xuất.
tiếp cận các khoá đào tạo về khoa học và công nghệ.
Hành vi của chị K trong tình huống dưới đây đã vi phạm quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực nào?
Tình huống. Được biết Hội phụ nữ xã X thành lập đội công tác nhằm tuyên truyền, tư vấn cho cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, anh M và chị V đã đăng kí tham gia. Tuy nhiên
chị K (Hội trưởng Hội phụ nữ xã X) đã gạch tên anh M ra khỏi danh sách ứng viên vì chị cho rằng: công việc này không phù hợp với nam giới.
Lao động.
Chính trị.
Văn hóa.
Kinh tế.
Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được hiểu là các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam được Nhà nước và pháp luật
hợp nhất.
phân lập.
tôn trọng.
hoán đổi.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của quyền bình đẳng giữa các dân tộc đối với đời sống con người và xã hội?
Phát huy nguồn lực của các dân tộc trong xây dựng đất nước.
Gia tăng sự chênh lệch trình độ phát triển giữa các dân tộc.
Tạo điều kiện để mỗi dân tộc đều có cơ hội phát triển.
Góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Theo quy định của pháp luật, các dân tộc trong một quốc gia không phân biệt đa số hay thiểu số đều được Nhà nước
áp đặt mức thu nhập.
ấn định một nơi cư trú.
đầu tư phát triển kinh tế.
cho phép sở hữu đất đai.
Công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước – đó là nội dung của quyền nào dưới đây?
Quyền của công dân về khiếu nại và tố cáo.
Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.
Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
Quyền tự do ngôn luận, tiếp cận thông tin.
Theo quy định của pháp luật, công dân thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội trong trường hợp nào sau đây?
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật.
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Đăng kí hiến máu nhân đạo.
Tham khảo dịch vụ trực tuyến.
Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân?
Đóng góp ý kiến, sửa đổi Hiến pháp.
Bầu cử Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.
Tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật.
Tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Trong trường hợp dưới đây, Đoàn Thanh niên Trường Trung học phổ thông C đã thực hiện nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội như thế nào?
Trường hợp. Đoạn đường đi qua cổng trường Trung học phổ thông C thường xuyên xảy ra ách tắc, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng đó, Đoàn Thanh niên trường đã thảo luận, đề xuất một số phương án giải quyết, khắc phục sự việc gửi tới Ban Giám hiệu nhà trường và chính quyền đánh giá, triển khai trên thực tế để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, nội quy của trường học, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của những cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.
Tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Tố cáo những việc làm trái pháp luật của các cơ quan và công chức nhà nước.
Tham gia thảo luận, góp ý và biểu quyết khi nhà nước tiến hành trưng cầu dân ý.
Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của những cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.
Theo quy định của pháp luật, trừ những trường hợp bị cấm, công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền
được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, tính mạng, danh dự.
ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.
tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin.
bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.
Khi thực hiện quyền bầu cử, công dân được quyền
ghi tên vào danh sách cử tri ở nhiều địa phương trên cả nước.
tiếp cận các thông tin về bầu cử theo quy định của pháp luật.
sử dụng tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.
lợi dụng bầu cử để tuyên truyền trái những thông tin với pháp luật.
Đọc trường hợp sau và cho biết: chủ thể nào đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật về quyền bầu cử của công dân?
Trường hợp. Là thành viên của Tổ bầu cử, ông V được phân công nhiệm vụ phát thẻ cử tri cho nhân dân. Khi đến nhà anh T, ông V chỉ phát thẻ cử tri cho anh và chị D (vợ anh T) mà không phát cho bà M (mẹ anh T). Sau khi nhận được thắc mắc ông V giải thích: Bà M không biết chữ nên ông V không ghi tên bà M vào danh sách cử tri của xã.
Ông V.
Chị
Anh T.
Bà M.
Theo quy định của pháp luật, công dân đề nghị cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định điều động công tác đối với mình là thực hiện quyền
kháng nghị.
tố cáo.
khiếu nại.
trình báo.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng quyền của công dân về khiếu nại?
Khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại.
Nhận văn bản trả lời về việc thụ lí hoặc quyết định giải quyết khiếu nại.
Nhận thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại bao gồm cả bí mật nhà nước.
Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.
Trong trường hợp dưới đây, Trung tâm ngoại ngữ K đã thực hiện quyền khiếu nại như thế nào?
Trường hợp. Gần đây, Trung tâm Ngoại ngữ K bị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoa quyết định thu hồi giấy phép hoạt động vì không hoạt động đúng địa điểm cấp phép và không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Trung tâm Ngoại ngữ K không đồng ý với quyết định thu hồi giấy phép nên đã làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị xem xét lại. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kĩ, Trung tâm Ngoại ngữ K nhận thấy quyết định đó là có căn cứ và đúng với các quy định của pháp luật nên đã rút đơn khiếu nại.
Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại.
Khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính
Uỷ quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép hoạt động.
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI + TỰ LUẬN. (4 điểm)
(1 điểm): Đọc tình huống sau đây, lựa chọn đúng hoặc sai cho các nhận xét a, b, c, d.
Tình huống: Anh K, người dân tộc Mường, đã được tỉnh J hỗ trợ kinh phí để xây dựng một trung tâm học tập và đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc của mình tại địa phương. Cùng lúc, chị L, người dân tộc Kinh, nhận được hỗ trợ tài chính để mở một cơ sở sản xuất hiện đại tại một thành phố lớn.
a. Việc anh K nhận được hỗ trợ để xây dựng trung tâm học tập cho thanh niên dân tộc Mường cho thấy sự bình đẳng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giáo dục cho các dân tộc, giúp họ có cơ hội tiếp cận giáo dục và đào tạo nghề.
b. Anh K, người dân tộc Mường, không nên được hỗ trợ kinh phí xây dựng trung tâm học tập vì đây là cơ hội dành riêng cho các dân tộc không thuộc nhóm chính, và chỉ chị L mới được hưởng quyền hỗ trợ phát triển kinh doanh.
c. Việc chị L nhận hỗ trợ tài chính để mở cơ sở sản xuất hiện đại là không công bằng vì dân tộc Kinh đã có nhiều lợi thế hơn, và việc hỗ trợ như vậy chỉ nên dành cho các dân tộc thiểu số.
d. Chị L nhận hỗ trợ tài chính để mở cơ sở sản xuất hiện đại cho thấy rằng tất cả các dân tộc đều có quyền nhận sự hỗ trợ trong phát triển kinh tế, không phân biệt dân tộc, và đều có cơ hội phát triển kinh doanh cá nhân.
(1 điểm): Đọc tình huống sau đây, lựa chọn đúng hoặc sai cho các nhận xét a, b, c, d.
Tình huống: Chị H và anh T đều là sinh viên năm cuối cùng tốt nghiệp tại một trường đại học danh tiếng. Chị H, một sinh viên nữ, có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trong khi đó, anh T, một sinh viên nam, cũng có thành tích học tập tốt nhưng ít hoạt động ngoại khóa. Khi trường xét cấp học bổng danh giá cho sinh viên xuất sắc, chị H bị từ chối vì lý do trường chỉ ưu tiên nam sinh viên cho học bổng này nhằm khuyến khích sự tham gia của nam giới trong các hoạt động học thuật.
a. Quyết định chỉ ưu tiên nam sinh viên cho học bổng là không phù hợp với nguyên tắc bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
b. Chị H có quyền phản đối quyết định này và yêu cầu xem xét lại để đảm bảo rằng học bổng được cấp dựa trên thành tích và đóng góp thực sự, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố giới tính.
c. Trường có quyền ưu tiên cho nam sinh viên nhận học bổng vì điều này giúp khuyến khích sự tham gia của họ trong các hoạt động học thuật, bất kể thành tích học tập và đóng góp của sinh viên nữ.
d. Việc từ chối học bổng của chị H không phải là vấn đề về bình đẳng giới, vì lý do trường ưu tiên nam sinh viên là nhằm cân bằng tỷ lệ giới tính trong các hoạt động học thuật.
(2 điểm).Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống a. Q là người theo tôn giáo X, sống và sinh hoạt cùng các bạn trong kí túc xá của Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú của tỉnh. Đến giờ ăn cơm, Q thường làm dấu và thành tâm cầu nguyện trước khi ăn, các bạn cùng phỏng theo tôn giáo khác thấy vậy tỏ vẻ khó chịu, họ yêu cầu Q lần sau khi ăn cơm cùng thì không được làm như vậy.
1/ Trong tình huống này, ai là người vi phạm quyền bình đẳng giữa các tôn giáo? Vì sao?
2/ Em hãy tư vấn cách thức để giúp Q được bình đẳng trong việc thực hiện quyền bình đẳng, tự do tôn giáo của mình với các bạn theo tôn giáo khác.
Tình huống b. Sau nhiều năm quen biết, chị B và anh A thưa chuyện với hai gia đình để được kết hôn với nhau, nhưng ông T là bố chị B không đồng ý và đã cản trở hai người kết hôn vì chị B theo tôn giáo S, còn anh A lại theo tôn giáo P.
1/ Trong tình huống này, ai là người vi phạm quyền bình đẳng giữa các tôn giáo? Vì sao?
2/ Em hãy tư vấn cách để giúp chị B và anh A có thể giải thích cho ông T hiểu và thực hiện quyền bình đẳng giữa các tôn giáo.

