20 câu hỏi
Phần I: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt
Hạn chế đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
Vào lúc rảnh rỗi C thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn C là người như thế nào?
C là người sống giản dị.
C là người trung thực
C là người có lòng tự trọng.
C là người có lòng yêu thương mọi người.
Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
Tinh thần đoàn kết.
Lòng yêu thương mọi người.
Tinh thần yêu nước.
Lòng trung thành.
Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước. Em hãy nhận xét hành động của Bình và Thân?
Hành động của Bình là đúng đắn.
Hành động của Thân là không đúng.
Hành động của Bình là không đúng.
Hành động của Bình và Thân đều không nên.
Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
Trêu tức bạn.
Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
“Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bởi vì màu da, xuất thân hay tôn giáo. Con người phải học để hận thù, và nếu họ có thể học được hận thù, họ cũng có thể được dạy biết.., vì đến với trái tim con người tự nhiên hơn là thứ tình cảm đối lập với nó - Nelson Mandela”. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm…
yêu thương, tình yêu thương
nhân ái, lòng nhân ái
nhân từ, lòng nhân từ
tốt bụng, lòng tốt
Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là
học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
không học bài cũ.
bỏ học chơi game.
đua xe trái phép.
Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về ?
đức tính khiêm nhường.
đức tính tiết kiệm.
đức tính siêng năng.
đức tính trung thực.
Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
yêu đời hơn .
sống có ích.
tự tin trong công việc.
Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là:
Lá lành đùm lá rách.
Kiến tha lâu cũng đầy tổ
Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ..
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Trường hợp nào sau đây chưa có đức tính siêng năng?
Ngày nào được bố mẹ động viên bằng tiền thưởng, Tấn mới học siêng năng và có hiệu quả.
Sau khi khỏi ốm, Hồng bắt tay ngay vào việc chép bài học đã vắng.
Ngoài những giờ đến lớn và học bài ở nhà, Hoa luôn phụ giúp mẹ làm việc nhà.
Khi đã giải xong toán, Kiên thường suy nghĩ để tìm thêm cách giải hay hơn.
Biểu hiện không siêng năng, kiên trì đối với học sinh là
đi học chuyên cần.
chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
chăm chỉ làm việc nhà.
ngày chủ nhật có thể ngủ dậy muộn.
Cứ thấy phim hay trên ti vi, Thành lại dừng công việc học tập để xem. Em thấy Thành là người như thế nào?
Tiết kiệm.
Vô tâm.
Lười biếng, ỉ lại.
Siêng năng, kiên trì.
Không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại điều gì?
Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.
Trở thành người có ích cho xã hội.
Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.
Dễ dàng thành công trong cuộc sống.
Kiên trì là
miệt mài làm việc.
tự giác làm việc.
thường xuyên làm việc.
quyết tâm đến cùng.
Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không cần thiêt chuẩn bị bài mới.
Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
Học thuộc lòng trong quyển sách hướng dẫn giải bài tập.
Dù nhà cách trường 2 km, phải đi bộ đến trường, nhưng ngày nào Thắng cũng đi học đúng giờ. Việc làm của Thắng thể hiện
sự tự tin.
lòng yêu thương con người.
truyền thống tốt đẹp của gia đình.
không ngại khó khăn gian khổ.
Để chuẩn bị cho bài kiểm tra tuần tới, T. (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả và để giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh, vừa hiệu quả. Em sẽ làm gì?
Đồng ý với ý kiến của T. và cùng thực hiện việc đó.
Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện.
Không đồng ý với ý kiến của T, nhưng không nói gì.
Giải thích cho T. hiểu học không phải chỉ làm bài kiểm tra.
Buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ dù còn nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh lại buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động của N thể hiện điều gì?
Vô tâm.
Lười biếng.
Vô tư.
Trung thực, thẳng thắn.
Bác Hồ từng dạy thanh niên: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào nói và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”. Lời dạy của Bác thể hiện điều gì?
Chúng ta cần phải biết xây dựng tình đoàn kết dân tộc.
Chúng ta cần phải chung sức, đồng lòng chống lại mọi kẻ thù xâm lược.
Chúng ta cần xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.
Bất cứ việc gì, dù khó khăn gian khổ, nếu chúng ta có lòng quyết tâm, chúng ta sẽ đạt được thành quả mình mong muốn.
