2048.vn

Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 1 Lịch sử 10 cấu trúc mới (1 tiết/tuần) có đáp án - Bài tập tự luyện
Quiz

Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 1 Lịch sử 10 cấu trúc mới (1 tiết/tuần) có đáp án - Bài tập tự luyện

V
VietJack
Lịch sửLớp 108 lượt thi
48 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

2.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn

Sử học là khoa học nghiên cứu về

sự chuyển động của thiên thể trong vũ trụ.

quá khứ của loài người.

quá trình sinh trưởng của muôn loài.

sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học có ba nhiệm vụ là

giáo dục, xã hội và khoa học.

nhận thức, giáo dục và dự báo.

nhận thức, giáo dục và khoa học.

khoa học, giáo dục và dự báo.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Anh/ chị hiểu về quan điểm này thế nào?

Lịch sử được hiểu theo hai nghĩa khác nhau là: hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

Hiện thực lịch sử tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

Con người không thể nhận thức và tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử đúng như nó đã xảy ra.

Để nhận thức được lịch sử cần có sự tương tác giữa nhà sử học, giữa hiện tại và quá khứ.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là

sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.

kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.

sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.

sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những yếu tố nào sau đây thuộc tài nguyên du lịch văn hóa?

Địa chất; địa mạo; hệ sinh thái,…

Di tích lịch sử cách mạng, khảo cổ, kiến trúc…

Khí hậu; sinh vật; cảnh quan thiên nhiên,…

Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn…

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên: việc sử dụng những phương pháp nghiên cứu của sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng nhất trong việc

hạn chế sự xuống cấp của các di sản.

góp phần phát triển đa dạng sinh học.

khẳng định giá trị của di sản đó.

phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau: “………. là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo nhiều cách khác nhau”.

Hiện thực lịch sử.

Tư liệu lịch sử.

Lịch sử được con người sáng tạo.

Lịch sử được con người nhận thức.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?

Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.

Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.

Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn tư liệu dưới đây là gì?

Tư liệu 1. “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”.

 (Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101) 

Tư liệu 2. “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)

 

Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.

Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.

Lịch sử được dùng làm gương răn dạy cho đời sau.

Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?

Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.

Tính khách quan của nhận thức lịch sử.

Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.

Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức? (ảnh 1)

Hình 1 và Hình 2.

Hình 2.

Hình 1.

Hình 2 và 3.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chúng ta cần học tập lịch sử suốt đời vì

nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay còn là bí ẩn.

nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.

đây là môn học duy nhất giúp khởi nghiệp thành công.

lịch sử là môn học khó, khô khan và nhàm chán.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chức năng khoa học của sử học được hiểu là việc

rút ra các bài học kinh nghiệp để góp phần dự báo về tương lai của đất nước.

truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau.

rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển.

cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy thuộc loại hình sử liệu nào dưới đây?

Sử liệu chữ viết.

Sử liệu gốc.

Sử liệu truyền miệng.

Sử liệu hiện vật.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Toàn bộ những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử, chưa đựng những thông tin về quá khứ loài người được gọi là

tài liệu.

hiện thực lịch sử.

nhận thức lịch sử.

sử liệu.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thánh địa Mỹ Sơn, Thành nhà Hồ, Hoàng thành Thăng Long,… đó là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?

Di sản văn hóa phi vật thể.

Di sản hỗn hợp.

Di sản thiên nhiên.

Di sản văn hóa vật thể.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Đối với loại hình di sản văn hóa thiên nhiên, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản sẽ góp phần

giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

gia tăng những tác động tích cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.

phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.

hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?

Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.

Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.

Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.

Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong không gian lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm

sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.

sai, vì tất cả mọi người đều cần học tập và tìm hiểu lịch sử.

đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.

đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Toàn bộ quá khứ của loài người là đối tượng nghiên cứu của ngành nào?

Văn hóa học.

Sinh học.

Dân tộc học.

Sử học.

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa du lịch và công tác bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa?

Tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau.

Chỉ ngành du lịch tác động đến công tác bảo tồn.

Quan hệ tương tác hai chiều.

Quan hệ đối kháng lẫn nhau.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện văn minh là

chữ viết.

tiếng nói.

tín ngưỡng thờ cúng “vật tổ”.

công cụ lao động bằng đá.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những nền văn minh đầu tiên trên thế giới hình thành vào khoảng cuối thiên niên kỉ IV TCN ở khu vực

Nam Á và Đông Bắc châu Á.

Đông Bắc châu Phi và Tây Á.

ven biển Địa Trung Hải.

ven biển Ca-ri-bê.

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nền văn minh Ấn Độ cổ đại hình thành và phát triển gắn liền với những dòng sông nào?

Sông Ấn và sông Hằng.

Sông Mê Công và sông I-ra-oa-đi.

Sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát

Hoàng Hà và Trường Giang.

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?

Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.

Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.

Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các nền văn minh Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại đều

tiếp tục phát triển ở thời kì trung đại.

phát triển rực rỡ, đạt được nhiều thành tựu.

hình thành trên các bán đảo ven Địa Trung Hải.

phát triển trên nền tảng thủ công nghiệp.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tác phẩm nào sau đây không thuộc “Tứ đại danh tác” của văn học Trung Hoa thời trung đại?

Tam quốc diễn nghĩa.

Hồng lâu mộng.

Tây du kí.

Kim Vân Kiều truyện.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh?

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh? (ảnh 1)

Hình 1 và Hình 2.

Hình 1.

Hình 2 và Hình 3.

Hình 2.

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc vì

nội dung đơn giản nên người dân dễ tiếp thu, tiếp cận.

nội dung chủ yếu là: dùng luật pháp hà khắc để cai trị xã hội.

góp phần củng cố quyền lực của giai cấp thống trị.

phù hợp với phong tục tập quán lâu đời của người dân.

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Văn hóa là

những giá trị tinh thần do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.

tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo nên.

những giá trị vật chất do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.

sự tiến bộ về vật chất và tinh thần của xã hội loài người.

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự ra đời của chữ viết ở Ấn Độ cổ đại, không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

Là cơ sở để người đời sau nghiên cứu về văn hóa cổ đại.

Là phương thức để thống nhất các công xã nông thôn.

Phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ấn Độ.

Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin.

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?

Sử thi Ra-ma-ya-na.

Vườn treo Ba-bi-lon.

Hệ chữ cái La-tinh.

Kim tự tháp Kê-ốp.

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?

Tượng vũ nữ Áp-sa-ra trên bệ đài thờ Trà Kiệu (Quảng Nam, Việt Nam).

Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).

Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).

Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào của người Ấn Độ cổ đại?

Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.

Đại bảo tháp San-chi.

Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.

Chim bồ câu và cành ô-liu.

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì?

Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.

Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người.

Quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.

Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ai Cập cổ đại giỏi về hình học vì họ

phải tính toán để biết được số tiền lãi khi buôn bán.

có nhu cầu đo lại ruộng đất và xây dựng các công trình đền tháp.

phải chia ruộng đất theo nguyên tắc “công bằng - bình đẳng”.

được thần linh ban cho trí thông minh và óc sáng tạo.

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người đặt nền móng cho sự phát triển của ngành sử học ở Trung Quốc là

La Quán Trung.

Tư Mã Thiên.

Tào Tuyết Cần.

Ngô Thừa Ân.

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về chữ tượng hình của cư dân Ai Cập cổ đại?

Các hình, nét, kí hiệu không ổn định mà luôn thay đổi.

Khó khăn trong việc diễn đạt những khái niệm trừu tượng.

Nhiều hình, nét, kí hiệu nên khả năng phổ biến bị hạn chế.

Số lượng chữ cái ít nhưng khả năng ghép chữ rất linh hoạt.

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ai Cập cổ đại viết chữ trên chất liệu gì?

Lụa hoặc những tấm thẻ tre, trúc.

Giấy được làm từ cây Pa-pi-rút.

Mai rùa, xương thú.

Những tấm đất sét còn ướt.

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng về văn minh?

Văn minh xuất hiện đồng thời cùng với sự xuất hiện của loài người.

Tạo ra đặc tính, bản sắc của một xã hội hoặc một nhóm người trong xã hội.

Là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa, khi loài người vượt qua thời kì dã man.

Là tổng thế những giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra trong lịch sử.

Xem đáp án
41. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

2.2. Trắc nghiệm đúng-sai

Đọc tư liệu sau đây và chọn đúng/ sai ở mỗi mệnh đề a), b), c), d):

Tư liệu: Đầu tháng 8-1945, quân đội Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản. Đây là một hiện thực lịch sử, nhưng đến nay, hiện thực lịch sử này vẫn còn những nhận thức, đánh giá trái chiều:

Luồng ý kiến thứ nhất: Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến.

Luồng ý kiến thứ hai: Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh, là hành vi tàn bạo chống lại lịch sử loài người.

a) Nhận thức “Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh” có sau sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

b) Hiện thực lịch sử là đầu tháng 8-1945, quân đội Mĩ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố lớn của Nhật Bản.

c) Sự kiện quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản được nhận thức giống nhau và khách quan.

d) Nhận thức “Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến” có trước sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Xem đáp án
42. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc tư liệu sau đây và chọn đúng/ sai ở mỗi mệnh đề a), b), c), d):

Tư liệu. Dân ca quan họ là loại hình văn hóa dân gian được hình thành từ lâu đời. Từ 49 làng Quan họ cổ, đến nay đã có 369 làng Quan họ thực hành, 381 câu lạc bộ Dân ca Quan họ với trên 10 000 người ở các độ tuổi tham gia (trong đó có hơn 600 người có khả năng truyền dạy cho lớp trẻ). Dân ca Quan họ là biểu tượng văn hóa trong quá trình hội nhập văn hóa quốc tế, đã lan ra khắp vùng Kinh Bắc và nhiều địa phương trên cả nước, phát triển mạnh trong cộng đồng kiều bào ở Đức, Pháp, Séc, Nga,…

Dân ca Quan họ đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2009). Sử học đã góp phần quan trọng vào bảo tồn và phát huy giá trị của Dân ca quan họ.

a) Việc quảng bá hình ảnh, giá trị của Dân ca Quan họ trong cả nước và ra nước ngoài là nhiệm vụ duy nhất của những nhà nghiên cứu Sử học.

b) Giá trị của dân ca Quan họ đã được xác định đúng và được phát huy nhờ những nghiên cứu của Sử học.

c) Việc phát triển các làng quan họ, các câu lạc bộ Dân ca Quan họ là một thành công của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

d) Dân ca quan họ là một loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh.

Xem đáp án
43. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc tư liệu sau đây và chọn đúng/ sai ở mỗi mệnh đề a), b), c), d):

Tư liệu. Lăng Ta-giơ Ma-han được xây dựng từ thế kỉ XVII ở A-gra và được ví như “viên trân châu của Ấn Độ”. Hoàng đế Sa-gia-han của vương triều Mô-gôn đã ra lệnh xây dựng lăng Ta-giơ Ma-han cho vợ của ông là Mum-ta-Ma-han sau khi bà qua đời. Quá trình xây dựng lăng kéo dài trong 22 năm (từ năm 1631 đến năm 1653). Lăng được coi là hình mẫu hoàn hảo nhất của kiến trúc Mô-gôn ở Ấn Độ và là sự tổng hợp từ các phong cách và yếu tố của kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kì, Ấn Độ và Hồi giáo. Lăng Ta-giơ Ma-han được UNESCO ghi danh là di sản thế giới năm 1983.

a) Lăng Ta-giơ Ma-han là một thành tựu tiêu biểu của văn minh Ấn Độ trên lĩnh vực kiến trúc, điêu khắc.

b) Lăng Ta-giơ Ma-han được xây dựng dưới thời kì vương triều Môn-gôn với mục đích ban đầu là làm lăng mộ cho nhà vua Sa-gia-han sau khi ông qua đời.

c) Kiến trúc lăng mộ Ta-giơ Ma-han là sự tổng hòa của nhiều phong cách và yếu tố kiến trúc khác nhau ở cả phương Đông và phương Tây.

d) Sau hơn 300 năm tồn tại, lăng Ta-giơ Ma-han đã được ghi danh là di sản thế giới.

Xem đáp án
44. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc tư liệu sau đây và chọn đúng/ sai ở mỗi mệnh đề a), b), c), d):

Tư liệu. Thời cổ đại, phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Hoa. Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, cư dân phương Đông cổ đại đã sớm hình thành những nền văn minh ở lưu vực các con sông lớn. Một số nền văn minh phát triển rực rỡ đến thời trung đại. Văn minh phương Tây ở khu vực Địa Trung Hải ra đời muộn hơn, đầu tiên ở Hi Lạp và sau đó ở La Mã. Nền văn minh Hi Lạp-La Mã cổ đại đạt được nhiều thành tựu to lớn, tiếp tục phát triển ở thời Phục hưng, tạo nền tảng cho văn minh châu Âu sau này.

a) Các trung tâm văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà, Hi Lạp và La Mã đều được hình thành ở phương Đông vào thời cổ đại.

b) Trung Hoa là nền văn minh duy nhất ở phương Đông phát triển liên tục từ thời cổ đại đến thời trung đại.

c) Đặc điểm chung của các nền văn minh ở phương Đông là đều được hình thành trên lưu vực các con sông lớn.

d) Văm minh phương Tây ra đời muộn hơn văn minh phương Đông và kế thừa toàn bộ những thành tựu của văn minh phương Đông.

Xem đáp án
45. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

2.3. Tự luận

Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên. Theo em quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao?

Xem đáp án
46. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Khái niệm văn minh, văn hóa giống nhau và khác nhau như thế nào? Nêu một ví dụ để chứng minh.

Xem đáp án
47. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Hãy nêu ý nghĩa các thành tựu của văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại.

Xem đáp án
48. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Các thành tựu văn minh Ai Cập cổ đại có ý nghĩa như thế nào?

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack