40 câu hỏi
2.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
Sử học là khoa học nghiên cứu về
sự chuyển động của thiên thể trong vũ trụ.
quá khứ của loài người.
quá trình sinh trưởng của muôn loài.
sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.
Sử học có ba nhiệm vụ là
giáo dục, xã hội và khoa học.
nhận thức, giáo dục và dự báo.
nhận thức, giáo dục và khoa học.
khoa học, giáo dục và dự báo.
Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Anh/ chị hiểu về quan điểm này thế nào?
Lịch sử được hiểu theo hai nghĩa khác nhau là: hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
Hiện thực lịch sử tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.
Con người không thể nhận thức và tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử đúng như nó đã xảy ra.
Để nhận thức được lịch sử cần có sự tương tác giữa nhà sử học, giữa hiện tại và quá khứ.
Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là
sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.
kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.
sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.
sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.
Những yếu tố nào sau đây thuộc tài nguyên du lịch văn hóa?
Địa chất; địa mạo; hệ sinh thái,…
Di tích lịch sử cách mạng, khảo cổ, kiến trúc…
Khí hậu; sinh vật; cảnh quan thiên nhiên,…
Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn…
Trong mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên: việc sử dụng những phương pháp nghiên cứu của sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng nhất trong việc
hạn chế sự xuống cấp của các di sản.
góp phần phát triển đa dạng sinh học.
khẳng định giá trị của di sản đó.
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau: “………. là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo nhiều cách khác nhau”.
Hiện thực lịch sử.
Tư liệu lịch sử.
Lịch sử được con người sáng tạo.
Lịch sử được con người nhận thức.
Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.
Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.
Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn tư liệu dưới đây là gì?
|
Tư liệu 1. “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”. (Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101) Tư liệu 2. “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. (Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942) |
Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.
Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.
Lịch sử được dùng làm gương răn dạy cho đời sau.
Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình.
Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?
Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.
Tính khách quan của nhận thức lịch sử.
Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.
Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử.
Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?

Hình 1 và Hình 2.
Hình 2.
Hình 1.
Hình 2 và 3.
Chúng ta cần học tập lịch sử suốt đời vì
nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay còn là bí ẩn.
nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.
đây là môn học duy nhất giúp khởi nghiệp thành công.
lịch sử là môn học khó, khô khan và nhàm chán.
Chức năng khoa học của sử học được hiểu là việc
rút ra các bài học kinh nghiệp để góp phần dự báo về tương lai của đất nước.
truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau.
rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và phát triển.
cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử.
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy thuộc loại hình sử liệu nào dưới đây?
Sử liệu chữ viết.
Sử liệu gốc.
Sử liệu truyền miệng.
Sử liệu hiện vật.
Toàn bộ những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử, chưa đựng những thông tin về quá khứ loài người được gọi là
tài liệu.
hiện thực lịch sử.
nhận thức lịch sử.
sử liệu.
Thánh địa Mỹ Sơn, Thành nhà Hồ, Hoàng thành Thăng Long,… đó là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?
Di sản văn hóa phi vật thể.
Di sản hỗn hợp.
Di sản thiên nhiên.
Di sản văn hóa vật thể.
Đối với loại hình di sản văn hóa thiên nhiên, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản sẽ góp phần
giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
gia tăng những tác động tích cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.
phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.
hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.
Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?
Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.
Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.
Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.
Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
“Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong không gian lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm
sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.
sai, vì tất cả mọi người đều cần học tập và tìm hiểu lịch sử.
đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.
đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.
Toàn bộ quá khứ của loài người là đối tượng nghiên cứu của ngành nào?
Văn hóa học.
Sinh học.
Dân tộc học.
Sử học.
Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa du lịch và công tác bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa?
Tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau.
Chỉ ngành du lịch tác động đến công tác bảo tồn.
Quan hệ tương tác hai chiều.
Quan hệ đối kháng lẫn nhau.
Một trong những tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện văn minh là
chữ viết.
tiếng nói.
tín ngưỡng thờ cúng “vật tổ”.
công cụ lao động bằng đá.
Những nền văn minh đầu tiên trên thế giới hình thành vào khoảng cuối thiên niên kỉ IV TCN ở khu vực
Nam Á và Đông Bắc châu Á.
Đông Bắc châu Phi và Tây Á.
ven biển Địa Trung Hải.
ven biển Ca-ri-bê.
Nền văn minh Ấn Độ cổ đại hình thành và phát triển gắn liền với những dòng sông nào?
Sông Ấn và sông Hằng.
Sông Mê Công và sông I-ra-oa-đi.
Sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát
Hoàng Hà và Trường Giang.
Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?
Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.
Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.
Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.
Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.
Các nền văn minh Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại đều
tiếp tục phát triển ở thời kì trung đại.
phát triển rực rỡ, đạt được nhiều thành tựu.
hình thành trên các bán đảo ven Địa Trung Hải.
phát triển trên nền tảng thủ công nghiệp.
Tác phẩm nào sau đây không thuộc “Tứ đại danh tác” của văn học Trung Hoa thời trung đại?
Tam quốc diễn nghĩa.
Hồng lâu mộng.
Tây du kí.
Kim Vân Kiều truyện.
Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh?

Hình 1 và Hình 2.
Hình 1.
Hình 2 và Hình 3.
Hình 2.
Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc vì
nội dung đơn giản nên người dân dễ tiếp thu, tiếp cận.
nội dung chủ yếu là: dùng luật pháp hà khắc để cai trị xã hội.
góp phần củng cố quyền lực của giai cấp thống trị.
phù hợp với phong tục tập quán lâu đời của người dân.
Văn hóa là
những giá trị tinh thần do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.
tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo nên.
những giá trị vật chất do con người tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước.
sự tiến bộ về vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
Sự ra đời của chữ viết ở Ấn Độ cổ đại, không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Là cơ sở để người đời sau nghiên cứu về văn hóa cổ đại.
Là phương thức để thống nhất các công xã nông thôn.
Phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ấn Độ.
Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin.
Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?
Sử thi Ra-ma-ya-na.
Vườn treo Ba-bi-lon.
Hệ chữ cái La-tinh.
Kim tự tháp Kê-ốp.
Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?
Tượng vũ nữ Áp-sa-ra trên bệ đài thờ Trà Kiệu (Quảng Nam, Việt Nam).
Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).
Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).
Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).
Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào của người Ấn Độ cổ đại?
Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.
Đại bảo tháp San-chi.
Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.
Chim bồ câu và cành ô-liu.
Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì?
Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.
Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người.
Quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.
Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.
Cư dân Ai Cập cổ đại giỏi về hình học vì họ
phải tính toán để biết được số tiền lãi khi buôn bán.
có nhu cầu đo lại ruộng đất và xây dựng các công trình đền tháp.
phải chia ruộng đất theo nguyên tắc “công bằng - bình đẳng”.
được thần linh ban cho trí thông minh và óc sáng tạo.
Người đặt nền móng cho sự phát triển của ngành sử học ở Trung Quốc là
La Quán Trung.
Tư Mã Thiên.
Tào Tuyết Cần.
Ngô Thừa Ân.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về chữ tượng hình của cư dân Ai Cập cổ đại?
Các hình, nét, kí hiệu không ổn định mà luôn thay đổi.
Khó khăn trong việc diễn đạt những khái niệm trừu tượng.
Nhiều hình, nét, kí hiệu nên khả năng phổ biến bị hạn chế.
Số lượng chữ cái ít nhưng khả năng ghép chữ rất linh hoạt.
Cư dân Ai Cập cổ đại viết chữ trên chất liệu gì?
Lụa hoặc những tấm thẻ tre, trúc.
Giấy được làm từ cây Pa-pi-rút.
Mai rùa, xương thú.
Những tấm đất sét còn ướt.
Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng về văn minh?
Văn minh xuất hiện đồng thời cùng với sự xuất hiện của loài người.
Tạo ra đặc tính, bản sắc của một xã hội hoặc một nhóm người trong xã hội.
Là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa, khi loài người vượt qua thời kì dã man.
Là tổng thế những giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra trong lịch sử.
