Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 1 KTPL 10 Kết nối tri thức (có đúng sai, trả lời ngắn) có đáp án - Đề số 1
23 câu hỏi
Phần I: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Trong nền kinh tế thị trường, việc làm nào dưới đây của các chủ thể kinh tế gắn liền với hoạt động phân phối?
Giám đốc phân bổ lợi nhuận cho các thành viên.
Giám đốc phân công nhiệm vụ các ca trực.
Công ty A nhập nguyên liệu để mở rộng sản xuất
Lãnh đạo công ty điều động nhân sự.
Trong nền kinh tế hàng hóa, chủ thể nào dưới đây tiến hành các hoạt động mua hàng rồi bán lại cho các đại lý?
Chủ thể nhà nước.
Chủ thể tiêu dùng.
Chủ thể sản xuất.
Chủ thể trung gian.
Chủ thể sản xuất là những người
phân phối hàng hóa, dịch vụ.
hỗ trợ sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
trao đổi hàng hóa, dịch vụ.
sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ.
Trong nền kinh tế, chủ thể nào đóng vai trò là cầu nối giữa chủ thể sản xuất và chủ thể tiêu dùng?
Chủ thể trung gian.
Nhà đầu tư chứng khoán.
Chủ thể doang nghiệp.
Chủ thể nhà nước.
Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng
làm trung gian trao đổi.
đo lường giá trị hàng hóa.
thừa nhận giá trị hàng hóa.
biểu hiện bằng giá cả.
Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng
biểu hiện giá trị hàng hóa.
làm môi giới trao đổi.
thông tin giá cả hàng hóa.
trao đổi hàng hóa.
Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, để kịp thời đưa ra các quyết định nhằm thu được nhiều lợi nhuận, các chủ thể sản xuất cần căn cứ vào chức năng nào của thị trường?
Thanh toán.
Thông tin.
Điều tiết.
Thực hiện.
Sản xuất hàng hóa số lượng bao nhiêu, giá cả như thế nào do nhân tố nào sau đây quyết định?
Người làm dịch vụ.
Nhà nước.
Thị trường.
Người sản xuất.
Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ
cầu – cạnh tranh.
cầu – nhà nước
cầu – sản xuất.
cung – cầu.
Sản xuất hàng hóa số lượng bao nhiêu, giá cả như thế nào do nhân tố nào sau đây quyết định?
Người làm dịch vụ.
Nhà nước.
Thị trường.
Người sản xuất.
Thị trường giúp người tiêu dùng điều chỉnh việc mua, sao cho có lợi nhất là thể hiện chức năng nào sau đây?
Cung cấp thông tin.
Tiền tệ thế giới.
Thúc đẩy độc quyền.
Phương tiện cất trữ.
Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ:
Thưởng – phạt.
Cho – nhận.
Trên – dưới
Mua – bán.
Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng
trao đổi hàng hóa.
thực hiện hàng hóa.
đánh giá hàng hóa.
thông tin.
Một trong những tác động tích cực của cơ chế thị trường là
tận diệt nguồn tài nguyên.
phân bổ mọi nguồn thu nhập.
kích thích sản xuất phát triển.
chi đều mọi nguồn lợi nhuận.
Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, mặt tích cực của cơ chế thị trường thể hiện ở việc, các chủ thể kinh tế vì nhằm giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng
chạy theo lợi nhuận làm hàng giả
nâng cao năng suất lao động
triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh.
lạm dụng chất cấm.
Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, mặt tích cực của cơ chế thị trường thể hiện ở việc, các chủ thể kinh tế vì nhằm giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng
hủy hoại tài nguyên môi trường.
tung tin bịa đặt về đối thủ.
hợp lý hóa sản xuất
sử dụng những thủ đoạn phi pháp.
Khi người bán đem hàng hoá ra thị trường, hàng hoá nào thích hợp với nhu cầu của xã hội thì bán được, điều đó thể hiện chức năng nào của thị trường?
Gắn kết nền kinh tế thành một chỉnh thể.
Kích thích sự sáng tạo của mỗi chủ thể kinh tế.
Thừa nhận giá trị và giá trị sử dụng.
Gắn kết nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới.
Việc người sản xuất luân chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác thông qua sự biến động của giá cả thị trường là thực hiện chức năng nào sau đây của thị trường?
Kiểm tra.
Thanh toán.
Điều tiết.
Cất trữ.
Doanh nghiệp DH là chủ thể nào dưới đây của nền kinh tế.
Chủ thể sản xuất.
Chủ thể tiêu dùng.
Chủ thể trung gian.
Chủ thể nhà nước.
Doanh nghiệp DH không phải nộp loại thuế nào dưới đây?
Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Thuế giá trị gia tăng.
Thuế xuất khẩu.
Thuế sử dụng đất nông nghiệp.
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI + TỰ LUẬN. (4 điểm)
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Một nhóm các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học quyết định thành lập một công ty khởi nghiệp lấy tên là TOGETHER chuyên sản xuất thực phẩm hữu cơ. Họ nhận thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và lựa chọn sản phẩm sạch, an toàn. Nhờ vào việc nghiên cứu thị trường, họ đã xác định được rằng có một lượng lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm hữu cơ.
Để đáp ứng nhu cầu này, công ty của các bạn trẻ đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật sản xuất hiện đại để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của họ không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong quá trình phát triển, công ty thường xuyên lắng nghe phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ đó, công ty đã có những điều chỉnh kịp thời, chẳng hạn như ra mắt sản phẩm snack hữu cơ và nước ép tự nhiên, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện tại.
a. Nhóm các bạn sinh viên trong thông tin trên đóng vai trò là chủ thểsản xuất.
b. Người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và lựa chọn sản phẩm sạch,an toàn không có ảnh hưởng gì đến quyết định sản xuất của công tyTOGETHER.
c. Phản hồi từ khách hàng giúp công ty điều chỉnh sản phẩm kịp thờitheo nhu cầu thị trường.
d. Công ty TOGETHER tự quyết định sản xuất mà không cần quantâm đến thị hiếu người tiêu dùng.
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Bà Mai có một cửa hàng chuyên bán các loại trái cây tươi ngon. Để thu hút khách hàng, bà không chỉ chăm chút cho sản phẩm mà còn tích cực quảng bá thông qua mạng xã hội và các nhóm cộng đồng trên internet. Với lượng khách ngày càng đông, bà Mai phải thuê thêm một mặt bằng ngay bên cạnh để mở rộng cửa hàng. Hàng ngày, bà Mai nhập trái cây từ các nông trại địa phương và nhờ vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với các chủ vườn, bà có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình luôn tươi ngon và sạch hơn các cửa hàng khác.
a. Việc tích cực quảng bá qua mạng xã hội và các nhóm cộng đồngtrên internet giúp bà Mai tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh thu.
b. Lượng khách ngày càng đông đảo là nguyên nhân chính để bà Maimở rộng quy mô kinh doanh.
c. Bà Mai đã thực hiện tốt trách nhiệm của chủ thể sản xuất.
d. Bà Mai thuê thêm một mặt bằng để mở rộng cửa hàng là thực hiệntốt chức năng điều tiết của thịtrường.
Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những trường hợp dưới đây:
a. Chị A nhờ chị B đứng tên một số khoản thu nhập, hứa sẽ chia sẻ cho chị một phần tự số tiền mà theo quy định của pháp luật thì chị Aphải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Em sẽ khuyên chị B như thế nào?
b. Anh Q khuyên chị M mua một số hàng mĩ phẩm xách tay để tránh thuế nhập khẩu.
Em sẽ khuyên chị M như thế nào?



