Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức cấu trúc mới có đáp án - Đề số 1
23 câu hỏi
Phần I: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Khi mỗi cá nhân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ mang lại điều gì cho cá nhân đó?
có nhiều tiền bạc
có thêm hiểu biết
có thêm ngoại tệ
được đi du lịch
Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì đối với văn hóa của dân tộc mình ?
có nền kinh tế phát triển
làm nâng tầm vị thế dân tộc
làm bá chủ các dân tộc khác
làm phong phú văn hóa dân tộc
Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là
làm việc theo thói quen
làm việc tự do, cẩu thả
làm việc thường xuyên, nỗ lực
làm theo mệnh lệnh người khác
Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo?
để vừa lòng bố mẹ và người thân
hoàn thiện và phát triển bản thân
do hoàn cảnh xô đẩy phải làm viêc
do áp lực gia đình và bạn bè
Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động là đề cập đến hoạt động lao động mang tính
tự phát
tự giác
tự do
sáng tạo
Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc
không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển
những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa
Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta?
hủ tục mê tín dị đoan
uống nước nhớ nguồn
yêu nước nồng nàn
yêu thương con người
Câu tục ngữ: Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn nói về truyền thống nào của dân tộc ta?
truyền thống yêu nước
truyền thống nhân đạo
truyền thống tôn sư trọng đạo
truyền thống lao động
Hành vi lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là thể hiện không đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
truyền thống yêu nước nồng nàn
truyền thống nhân đạo, nghĩa tình
truyền thống yêu nước nhớ nguồn
truyền thống lao động sáng tạo
Việc làm nào dưới đây của công dân thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam
bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới
không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài
học hỏi giá trị nhân văn của thế giới trong việc đối xử với động vật
Việc liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nước ngoài với các cơ sở giáo dục Việt Nam nói đến việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc trong lĩnh vực nào dưới đây?
giáo dục và đào tạo
kinh tế - xã hội
quốc phòng - an ninh
khoa học - kĩ thuật
Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
bá chủ câc dân tộc khác trên thế giới
tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân
giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi
Trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh cũng như phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc có vai trò như thế nào đối với nước ta hiện nay?
có thể cần hoặc không cần
động lực thúc đẩy phát triển
nhân tố quyết định nhất
đây là yếu tố không cần thiết
Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây?
không ngừng hoàn thiện kỹ năng
được bổ sung kiến thức mới
kết quả công việc ngày càng tăng
hiệu quả công việc bị suy giảm
Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi
lao động tự giác
lao động sáng tạo
lao động tự phát
lao động ép buộc
Để rèn luyện tính cần cù và sáng tạo trong lao động mỗi học sinh cần tránh tư tưởng
rèn luyện tính cần cù, sáng tạo
không ngừng nỗ lực vượt khó
thường xuyên rèn luyện bản thân
trông chờ vào vận may rủi
Biểu hiện của lao động sáng tạo là
tự giác học bài và làm bài
cải tiến phương pháp học tập
thực hiện nội quy của trường
đi học đúng giờ quy định
“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta?
truyền thống tôn sư trọng đạo
truyền thống uống nước nhớ nguồn
truyền thống yêu nước
truyền thống văn hóa
Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ việt nam anh hùng. Việc làm này nhằm thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
truyền thống đoàn kết của dân tộc
truyền thống đền ơn đáp nghĩa
truyền thống tôn sư trọng đạo
truyền thống nhân ái
Trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh cũng như phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc có vai trò như thế nào đối với nước ta hiện nay?
có thể cần hoặc không cần
động lực thúc đẩy phát triển
nhân tố quyết định nhất
đây là yếu tố không cần thiết
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI + TỰ LUẬN. (4 điểm)
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống: Trong tiết học Lịch sử, Nam chia sẻ về lòng biết ơn các anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng và cảm thấy tự hào vì tinh thần yêu nước, đấu tranh bất khuất của cha ông.
a. Nam đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc.
b. Việc học lịch sử không liên quan đến lòng tự hào dân tộc.
c. Tự hào về truyền thống dân tộc giúp học sinh học tốt hơn và sống có trách nhiệm hơn.
d. Truyền thống dân tộc chỉ dành cho người lớn tìm hiểu, học sinh không cần quan tâm.
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống: Trường tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc”. Minh rất hào hứng khi được xem múa xòe Thái, mặc thử trang phục dân tộc H’Mông và tìm hiểu về tiếng nói, lễ hội của các dân tộc khác nhau.
a. Minh đã thể hiện sự tôn trọng và yêu thích sự đa dạng văn hóa dân tộc.
b. Chỉ cần tôn trọng dân tộc mình, không cần tìm hiểu các dân tộc khác.
c. Tìm hiểu văn hóa dân tộc khác là cách để gắn kết cộng đồng.
d. Tôn trọng sự đa dạng chỉ cần thiết ở vùng có nhiều dân tộc thiểu số.
Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau:
Tình huống: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
a) Em có đồng tình với suy nghĩ của bạn A không?
b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?



