Bài tập tổng ôn KTPL - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hóa có đáp án
70 câu hỏi
Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọnDi sản văn hoá bao gồm
di sản văn hoá nhân tạo và di sản văn hoá thiên nhiên.
di sản văn hoá thiên nhiên và di sản văn hoá vật thể.
di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể.
di sản văn hoá thiên nhiên và di sản văn hoá phi vật thể.
Theo Điều 41 Hiến pháp năm 2013, mọi người có quyền hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hoá, tham gia vào đời sống văn hoá, sử dụng
các nhạc cụ văn hoá.
các cơ sở văn hoá.
các không gian văn hoá.
các giá trị văn hoá.
Theo Luật Di sản văn hoá năm 2013, di sản văn hoá phát hiện được mà không xác định được chủ sở hữu, thu được trong quá trình thăm dò, khai quật khảo cổ đều thuộc sở hữu của
Nhà nước.
cá nhân hoặc tổ chức phát hiện.
cá nhân hoặc tổ chức có quyền sử dụng đất nơi phát hiện.
bảo tàng ở địa phương nơi phát hiện.
Theo Điều 16 Luật Di sản văn hoá năm 2013, tổ chức, cá nhân quản lí trực tiếp di sản văn hoá không có nghĩa vụ nào sau đây?
Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hoá.
Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời hành vi xâm hại di sản văn hoá.
Tạo điều kiện thuận lợi tổ chức, cá nhân tham quan, du lịch, nghiên cứu di sản văn hoá.
Đầu tư kinh phí cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá phi vật thể.
Hành vi nào dưới đây vi phạm các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá?
Anh P phát tán thông tin sai lệch về giá trị của lễ hội truyền thống.
Bạn B giới thiệu di sản văn hoá của quê hương trên mạng xã hội.
Bà C mở câu lạc bộ để truyền bá kĩ thuật hát Xoan cho trẻ em.
Anh X tỏ thái độ phê phán các bạn có hành vi vứt rác tại khu di tích.
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây?
Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật.
Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định.
Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái.
Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường.
Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Tình huống. Ông X mua chiếc tài có tổng dung tích trên 40 m3, máy nổ và các phụ tùng để hút cát từ lòng sông Hồng lên khoang tàu. Sau khi lắp ráp xong, ông X không đăng kí, đăng kiểm nhưng vẫn sử dụng tàu để khai thác cát. Mặc dù chưa có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng ông X vẫn giao tàu cho anh T (con trai) quản lí, sử dụng,trong khi anh T chưa có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Phát hiện hành vi sai phạm của gia đình ông X, anh M đã báo cáo sự việc với lực lượng công an.
Ông X, anh T và anh M.
Anh M và anh T.
Ông X và anh T.
Anh M và ông X.
Pháp luật quy định công dân có nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hoá trong trường hợp nào dưới đây?
Biểu diễn các loại hình nghệ thuật.
Giao nộp cổ vật do mình tìm được.
Tham quan các di sản văn hoá.
Tiếp cận các giá trị văn hoá.
Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,…
Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm.
Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá.
Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê.
Luật Tài nguyên nước năm 2012 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây?
Đổ hoặc làm rò rỉ các chất độc hại vào nguồn nước.
Bảo vệ các công trình thủy lợi, đê, bờ kè thoát lũ.
Tố cáo hành vi đổ chất thải chưa qua xử lí ra sông.
Xử lí nước thải đúng quy trình và tiêu chuẩn kĩ thuật.
Theo quy định của pháp luật, công dân có quyền về bảo vệ di sản văn hoá trong trường hợp nào dưới đây?
Xử lí hành vi vi phạm về bảo vệ giá trị văn hoá.
Che giấu địa điểm phát hiện bảo vật quốc gia.
Tạo điều kiện làm sai lệch các di sản văn hoá.
Nghiên cứu các di sản văn hoá của đất nước.
Pháp luật Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, quy định tại:
Luật Di sản văn hóa năm 2001.
Luật An ninh mạng năm 2018.
Luật Tố tụng hành chính năm 2015.
Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Trên đường đi học về, K và V phat hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong nôi chùa của làng. K rủ V đi báo công an nhưng V từ chối và nói: “Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy. Tớ không làm đâu, cậu thích thì tự đi báo công an đi”.
Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào đã thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá?
Bạn K.
Bạn V.
Hai bạn K và V.
Không có bạn nào
Quyền được tiếp cận di sản văn hóa của công dân không bao gồm:
Tham quan di tích lịch sử - văn hóa
Nghiên cứu di sản văn hóa
Hưởng thụ giá trị di sản văn hóa
Tự ý thay đổi hiện trạng di sản văn hóa
Hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm?
Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa
Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia
Đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài
Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá
Việc bảo vệ di sản văn hóa không nhằm mục đích:
Giữ gìn bản sắc dân tộc
Phát huy giá trị di sản văn hóa
Góp phần sáng tạo các giá trị văn hóa mới
Hạn chế sự phát triển của văn hóa hiện đại
Ở Việt Nam, ngày Di sản văn hóa Việt Nam là ngày nào?
Ngày 1/5 hằng năm.
Ngày 10/3 hằng năm.
Ngày 23/11 hằng năm.
Ngày 20/11 hằng năm.
Việc đưa hát Xẩm, Quan họ, Ca trù vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của thế giới có ý nghĩa gì?
Thu hút thêm du khách quốc tế đến Việt Nam.
Tăng giá trị kinh tế từ các loại hình nghệ thuật này.
Góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
Giúp nghệ sĩ có thu nhập cao hơn.
Nhóm bạn H đi tham quan một di tích lịch sử nổi tiếng. Trong quá trình tham quan, K lấy một viên gạch nhỏ từ di tích làm kỷ niệm. Nếu là bạn của K, em sẽ làm gì?
Khuyến khích K giữ lại để làm kỷ niệm.
Yêu cầu K đặt viên gạch lại chỗ cũ và giải thích hành vi này là sai.
Không quan tâm vì đó là việc của K.
Chỉ nhắc nhở K nhưng không yêu cầu trả lại.
Những ai dưới đây vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ môi trường?
Anh D và anh L.
Ông H và anh Y.
Ông H và anh L.
Anh D và ông H.
Những ai đã thực hiện nghĩa vụ của công dân về bảo vệ môi trường?
Anh D.
Ông H.
Anh L.
Anh Y.
Trong trường hợp sau đây, chủ thể nào đã có ý thức bảo vệ di sản văn hóa?
Bạn P
Bạn Q
Bạn T
Cả 3 bạn
Theo Điều 14 Luật Di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
Đâu không phải là nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Tuân theo quy định Hiến pháp và pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Tôn trọng các quyền trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của người khác.
Được sống trong môi trường trong lành không bị ô nhiễm.
Chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lí và chịu trách nhiệm pháp lí khác theo quy định của pháp luật nếu gây sự cố môi trường, hủy hoại tài nguyên thiên nhiên.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của truyền thống hiếu học Việt Nam. Điều nào sau đây phù hợp khi học sinh đến tham quan di tích này?
Học sinh tự ý khắc tên mình lên các bức tường di tích để lưu dấu ấn cá nhân.
Học sinh ghi chép cẩn thận các thông tin hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu rõ hơn về lịch sử của di tích.
Học sinh tụ tập ồn ào, không quan tâm đến các hướng dẫn và quy định tham quan.
Học sinh mang thức ăn, uống nước vào khuôn viên di tích và để lại rác bừa bãi.
Dân ca quan họ Bắc Ninh là loại hình hát dân gian được UNESCO công nhận. Việc làm nào sau đây cho thấy ý thức bảo tồn dân ca quan họ?
Khuyến khích bạn bè biểu diễn và tìm hiểu các làn điệu quan họ.
Chế lời các bài hát quan họ để làm chúng trở nên hài hước và lan truyền trên mạng xã hội.
Chỉ nghe quan họ trong dịp lễ hội, không quan tâm đến việc học hỏi thêm về nó.
Tuyên truyền quan họ chỉ là hình thức ca hát cổ hủ, không cần gìn giữ.
Mức độ nhận thức: Vận dụng. Lễ hội Đền Hùng là sự kiện để tưởng nhớ các Vua Hùng và thể hiện niềm tự hào dân tộc. Học sinh nào có hành động đúng khi tham gia lễ hội này?
Tìm hiểu về lịch sử của lễ hội, các nghi lễ và nghi thức truyền thống.
Tham gia lễ hội chỉ để chụp ảnh, đăng tải lên mạng xã hội và không tìm hiểu gì thêm.
Phê phán các hoạt động truyền thống là lạc hậu và không phù hợp với thời đại.
Tụ tập trong khuôn viên di tích để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí không liên quan đến lễ hội.
Cố đô Huế với các di tích Hoàng Thành và lăng tẩm vua Nguyễn là di sản văn hóa thế giới. Học sinh nào dưới đây có hành động phù hợp khi tham quan?
Học sinh tò mò mở các cửa đóng kín trong lăng tẩm để tham quan thêm.
Học sinh tham quan, đọc các thông tin và chụp ảnh kỷ niệm ở các khu vực được phép.
Học sinh leo trèo lên tường di tích để chụp hình cho đẹp.
Học sinh nhặt nhạnh các mảnh gạch, sỏi tại di tích để làm kỷ niệm.
Mức độ nhận thức: Vận dụng. Tục thờ cúng tổ tiên là phong tục thể hiện lòng hiếu thảo trong văn hóa Việt Nam. Hành động nào dưới đây là tôn trọng phong tục này?
Chỉ thờ cúng tổ tiên khi có lễ hội lớn, khôngtổ chức vào các ngày giỗ của ông bà tổ tiên.
Đem đồ cúng tổ tiên dùng cho các mục đích khác trước khi lễ kết thúc.
Dọn dẹp sạch sẽ và tổ chức lễ cúng vào các ngày giỗ, ngày Tết với lòng thành kính.
Xem việc cúng tổ tiên là cổ hủ, lạc hậu và không cần thiết trong đời sống hiện đại.
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là di sản kiến trúc Gothic nổi bật tại thành phố Hồ Chí Minh. Hành vi nào sau đây của học sinh có thái độ đúng khi đến tham quan di tích này?
Học sinh đến tham quan, giữ trật tự, không gây ảnh hưởng đến người khác.
Học sinh mang loa phát nhạc lớn trong khuôn viên di tích để tạo không khí vui vẻ.
Học sinh vẽ thêm hình lên các bức tường đá để trang trí thêm cho di tích.
Học sinh cười đùa lớn tiếng và chạy nhảy quanh khu vực nhà thờ.
Di sản văn hóa nào sau đây thuộc loại di sản vật thể?
Lễ hội đền Hùng diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.
Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản cần bảo vệ.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngôi đền thờ Khổng Tử và trường đại học đầu tiên Việt Nam.
Tục thờ cúng tổ tiên, thể hiện lòng kính trọng đối với ông bà, tổ tiên.
Hình thức nào sau đây là một di sản văn hóa phi vật thể?
Cố đô Huế, bao gồm Hoàng Thành và các lăng tẩm vua Nguyễn.
Dân ca quan họ Bắc Ninh, một loại hình hát dân gian đặc sắc của Việt Nam.
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn với kiến trúc Gothic đặc trưng.
Chùa Một Cột, công trình kiến trúc có ý nghĩa lịch sử và nghệ thuật.
Trong các lựa chọn sau, đâu là sự kết hợp giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể?
Lễ hội đền Hùng tại Phú Thọ, diễn ra hàng năm để tưởng nhớ các Vua Hùng.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội, ngôi đền thờ Khổng Tử và các bậc hiền tài.
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh.
Chùa Thiên Mụ tại Huế, biểu tượng Phật giáo với kiến trúc đặc trưng.
Quyền nào sau đây cho phép công dân tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống?
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Quyền khiếu nại các hành vi vi phạm.
Công dân có quyền tham gia vào hoạt động gìn giữ văn hóa thông qua:
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền khiếu nại các hành vi vi phạm.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền nào cho phép công dân tìm hiểu về các di sản văn hóa?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền nào sau đây cho phép công dân thông báo hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến di sản văn hóa?
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền tố cáo các hành vi vi phạm.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền nào cho phép công dân thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Một công dân phát hiện hành vi khai thác trái phép di sản văn hóa có quyền gì?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tố cáo các hành vi vi phạm.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Trong các lựa chọn sau, đâu là sự kết hợp giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể?
Lễ hội đền Hùng tại Phú Thọ, diễn ra hàng năm để tưởng nhớ các Vua Hùng.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội, ngôi đền thờ Khổng Tử và các bậc hiền tài.
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh.
Chùa Thiên Mụ tại Huế, biểu tượng Phật giáo với kiến trúc đặc trưng.
Quyền nào sau đây cho phép công dân tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống?
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Quyền khiếu nại các hành vi vi phạm.
Công dân có quyền tham gia vào hoạt động gìn giữ văn hóa thông qua:
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền khiếu nại các hành vi vi phạm.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền nào cho phép công dân tìm hiểu về các di sản văn hóa?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền nào sau đây cho phép công dân thông báo hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến di sản văn hóa?
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền tố cáo các hành vi vi phạm.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền nào cho phép công dân thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Một công dân phát hiện hành vi khai thác trái phép di sản văn hóa có quyền gì?
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tố cáo các hành vi vi phạm.
Quyền tham quan và nghiên cứu di sản.
Một công dân đã mua di vật cổ hợp pháp có quyền gì?
Quyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
Quyền tiếp cận và hưởng thụ di sản.
Quyền sở hữu hợp pháp di sản.
Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
Công dân có quyền tham gia vào các hoạt động văn hóa như nào?
Tham gia các câu lạc bộ và hoạt động gìn giữ văn hóa.
Mua bán di sản văn hóa.
Thông báo hành vi vi phạm.
Tìm hiểu về lịch sử di sản văn hóa.
Lễ hội Đền Hùng diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, nhằm tưởng nhớ các Vua Hùng và là dịp để người dân tìm hiểu cội nguồn dân tộc. Thái độ nào sau đây của công dân thể hiện sự tôn trọng đối với lễ hội này?
Tham gia lễ hội với sự hào hứng và thể hiện lòng tự hào về dân tộc.
Bỏ qua lễ hội và không quan tâm đến các hoạt động văn hóa.
Phê phán các nghi lễ trong lễ hội mà không tìm hiểu rõ về ý nghĩa.
Chỉ tham gia khi có lợi ích cá nhân.
Câu lạc bộ Quan họ Bắc Ninh được thành lập nhằm bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca truyền thống, cho phép các công dân biểu diễn và gìn giữ văn hóa của quê hương. Hành động nào sau đây của học sinh thể hiện trách nhiệm trong việc gìn giữ di sản văn hóa này?
Tham gia biểu diễn và khuyến khích bạn bè cùng tham gia.
Chỉ nghe và không tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ.
Chỉ tham gia khi có sự dẫn dắt của giáo viên.
Phê bình các nghệ sĩ biểu diễn không đạt yêu cầu.
Di tích Hoàng thành Thăng Long và Phố cổ Hà Nội là những địa điểm thu hút khách du lịch, là nơi tham quan và nghiên cứu di sản văn hóa của đất nước. Việc làm nào sau đây của học sinh là không đúng khi tham quan những di tích này?
Lắng nghe hướng dẫn viên và tìm hiểu về lịch sử di tích.
Ghi lại thông tin và hình ảnh để chia sẻ với bạn bè.
Viết tên và vẽ bậy lên các di tích.
Tôn trọng quy định của di tích và giữ gìn vệ sinh.
Cá nhân có quyền sở hữu di vật cổ mà họ đã hợp pháp mua từ các phiên đấu giá hoặc từ những người sở hữu trước. Hành vi nào sau đây là không hợp pháp liên quan đến di vật cổ?
Mua di vật cổ từ nguồn hợp pháp và bảo quản cẩn thận.
Tự ý khai thác di vật cổ từ các di tích lịch sử.
Tham gia các phiên đấu giá hợp pháp để mua di vật cổ.
Chia sẻ thông tin về di vật cổ với cộng đồng.
Công dân có quyền thông báo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến di sản văn hóa. Hành động nào dưới đây thể hiện ý thức bảo vệ di sản văn hóa?
Chỉ chờ đợi người khác thông báo vi phạm mà không làm gì.
Tham gia các buổi tọa đàm về bảo vệ di sản văn hóa.
Tố cáo các hành vi vi phạm nhưng không cung cấp thông tin đầy đủ.
Ghi chép lại những hành vi vi phạm và gửi đến cơ quan chức năng.
Tổ chức các chương trình bảo tồn các làn điệu dân ca hoặc trang phục truyền thống là một trong những cách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Việc làm nào sau đây thể hiện thái độ tích cực trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống?
Tham gia các chương trình bảo tồn một cách tích cực.
Chỉ nghe mà không tham gia vào các hoạt động bảo tồn.
Phê phán việc tổ chức bảo tồn mà không tham gia.
Không quan tâm đến các hoạt động bảo tồn văn hóa.
Lễ hội truyền thống là dịp để người dân thể hiện lòng tự hào và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Thái độ nào sau đây không đúng khi tham gia lễ hội?
Tham gia nhiệt tình và tìm hiểu ý nghĩa lễ hội.
Chỉ tham gia để chụp ảnh và không quan tâm đến lễ hội.
Tôn trọng các nghi thức và phong tục trong lễ hội.
Khuyến khích bạn bè tham gia để tìm hiểu văn hóa.
Công dân có quyền tham gia vào các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống để phát huy giá trị văn hóa. Hành vi nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc tham gia lễ hội?
Đến lễ hội chỉ để vui chơi mà không tìm hiểu về văn hóa.
Tham gia tổ chức và góp sức vào các hoạt động của lễ hội.
Chỉ tham gia khi có lợi ích cá nhân.
Phê phán lễ hội mà không đóng góp gì.
Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ di sản văn hóa bằng cách tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp và bảo trì di tích. Hành động nào sau đây của công dân thể hiện thái độ tích cực trong việc bảo vệ di sản văn hóa?
Chỉ phê phán người khác khi họ không tham gia bảo vệ di sản.
Tham gia dọn dẹp và bảo trì di tích cùng với cộng đồng.
Bỏ mặc di sản xuống cấp mà không làm gì.
Chỉ tham gia nếu có phần thưởng.
Công dân có nghĩa vụ phản ánh các hành vi xâm hại đến di sản văn hóa. Nếu phát hiện hành vi xây dựng không đúng quy định gần di tích lịch sử, công dân cần làm gì?
Tự ý can thiệp vào công trình xây dựng.
Thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý.
Bỏ qua và khônglàm gì cả.
Chỉ thông báo cho bạn bè về hành vi này.
Theo quy định pháp luật, công dân có nghĩa vụ tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ di sản văn hóa. Việc làm nào sau đây là vi phạm nghĩa vụ này?
Tìm hiểu về các quy định của pháp luật về bảo vệ di sản.
Tham gia các hoạt động bảo vệ di sản theo quy định.
Xây dựng công trình trên đất di tích mà khôngcó phép.
Báo cáo vi phạm pháp luật liên quan đến di sản.
Đọc đoạn thông tin sau:
Theo phản ánh, nhà thờ họ X là di tích lịch sử được xếp hạng cấp tỉnh vào năm 2016 đã được dòng họ tự ý tháo dỡ để tu bổ, tôn tạo lại khi chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép.
Uỷ ban nhân dân xã M đã vào cuộc kiểm tra, xác định công trình đã hạ toàn bộ mái ngói nhà tiền đường, cho thay thế một số hạng mục mới bên trong công trình, đang tiến hành lợp ngói,..... Uỷ ban nhân dân xã này đã lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng và buộc trả lại nguyên trạng cho di tích.
a. Nhà thờ họ X là di sản văn hoá phi vật thể.
b. Dòng họ X có nghĩa vụ thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi di tích này bị xuống cấp.
c. Khi di tích này bị xuống cấp nghiêm trọng, nếu dòng họ X đã báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chưa được giải quyết thì dòng họ có quyền tu bổ, tôn tạo để kịp thời bảo vệ di tích.
d. Học sinh trực tiếp phát hiện các hành vi phá hoại di sản văn hoá có quyền bắt giữ người và xử phạt theo chế tài xử phạt của pháp luật hiện hành hoặc thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền xử lí.
Đọc đoạn thông tin sau:
Các di sản văn hoá đã được đặt dưới sự bảo hộ của Luật Di sản văn hoá và các công ước của UNESCO mà Việt Nam đã tham gia. Trong số gần 4 triệu hiện vật đang lưu giữ trong các bảo tàng công lập, bảo tàng ngoài công lập và các bộ, tập tư nhân có 238 hiện vật và nhóm hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Từ năm 2015 – 2022, đã có 131 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và 1 507 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Luật Di sản văn hoá cho phép tư nhân chủ sở hữu sưu tập hiện vật xây dựng bảo tàng ngoài công lập, tư nhân hiến tặng cổ vật cho các bảo tàng công lập. Nhà nước đã đầu tư những khoản ngân sách khá lớn cho mục tiêu bảo tồn di sản văn hoá. Ngoài ra, phải kể tới hàng nghìn tỉ đồng được huy động từ sự tự nguyện đóng góp của cộng đồng cư dân các địa phương cũng như vốn hỗ trợ từ UNESCO.
a. Quyên của công dân về bảo vệ di sản văn hoá thể hiện ở việc 238 hiện vật và nhóm hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.
b. Việc phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và danh hiệu Nghệ nhân ưu từ năm ngoài lĩnh vực về bảo vệ di sản văn hoá.
c. Pháp luật cho phép tư nhân sưu tập hiện vật xây dựng bảo tàng ngoài công lập là để tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận và hưởng thụ các giá trị di sản văn hoá.
d. Pháp luật quy định cộng đồng cư dân các địa phương có nghĩa vụ tự nguyện đóng góp hàng nghìn tỉ đồng cho mục tiêu bảo tồn di sản văn hoá.
Đọc đoạn thông tin sau:
Năm 2021, Chùa Đậu – di tích lịch sử được mệnh danh là “Danh lam đệ nhất. trời Nam" bỗng nhiên bị làm mới. Công trình hàng nghìn năm tuổi với nhiều hạng mục được xây thêm, làm mới khiến nhiều người chua xót: Chùa Đậu giờ chỉ còn 1 năm tuổi, nhưng có người lại cho răng, chỉ vài năm nữa, rêu xanh sẽ mọc lên vì các hạng mục được xây mới, sửa chữa sẽ lại nhuốm màu cổ kính như xưa. Cả chuyện của Chùa Đậu được làm mới vôn không mới, nhưng lại xảy ra thưởng xuyên tại hầu hết các địa phương trong cả nước.
a. Với việc làm mới, Chùa Đậu chỉ mất đi vẻ cổ kính, nhưng thực tế vẫn được lịch sử hàng nghìn năm.
b. Công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hoá bằng cách tranh cãi về việc nên không nên làm mới các di tích lịch sử.
c. Nhiều hạng mục được xây thêm và làm mới khiến Chùa Đậu mất đi vẻ cổ kính là dấu hiệu công dân lạm dụng quyền về bảo vệ di sản văn hoá.
d. Xử lí hành vi làm mới ở di tích lịch sử Chùa Đậu sẽ ngăn chặn được hiện tượng này ở hầu hết các địa phương khác.
Đọc đoạn thông tin sau:
Tổ liên ngành an ninh của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong quá trình tuần tra đã phát hiện một nhóm học sinh leo qua gác chăn đi vào khu vực kì đài nên đã đề nghị nhóm học sinh ra khỏi khu vực di tích. Sau đó, phát hiện một số bóng đèn LED chiếu sáng tại đây đã bị đập vỡ, mảnh kính từ bóng đèn năm vương vãi trên mặt nền di tích. Thông qua hệ thống giám sát của trung tâm, lực lượng bảo vệ xác định đây là hành vi phá hoại tài sản của nhóm học sinh kể trên.
a. Cố đô Huế là di sản văn hóa được nhà nước bảo vệ.
b. Việc phá hoại các bóng đèn LED của khu di tích không năm trong giá trị bảo tồn của di tích Cố đô Huế.
c. Các thanh niên trong thông tin trên thực hiện chưa đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa.
d. Các học sinh trong thông tin trên sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm của mình.
Đọc đoạn thông tin sau:
Ngôi đền cổ ở xã X của bạn H bị các đối tượng xấu đột nhập trộm một lượng lớn cổ vật có giá trị. Các lực lượng chức năng và người dân địa phương nhiều lần tìm kiếm nhưng chưa bắt được thủ phạm và chưa thu hồi được các cổ vật. Một lần sang nhà bạn thân chơi, H vô tình bắt gặp anh trai bạn thân đang ngồi đóng gói một số đồ vật có hình dạng giống các cổ vật đã bị đánh cắp ở ngôi đền nên này sinh nghi ngờ. Sau đó H viết thư tố cáo gửi tới cơ quan chức năng để xem xét. Tuy nhiên vì do sợ bị trả thù nên H đã không trình bày cụ thể tên tuổi và địa chỉ người tố cáo nên đơn tố cáo của H không được xem xét giải quyết.
a. Bạn H vừa chưa thực hiện đúng quyền vừa chưa thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.
b. Người dân và lực lượng chức năng chưa thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hóa theo quy định.
c. Việc cơ quan chức năng không xem xét đơn của H là hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản.
d. Bạn H nên trực tiếp chia sẻ với người có thẩm quyền để có biện pháp xử lý phù hợp.
Đọc đoạn thông tin sau:
Các quốc gia ngày càng chú ý đến việc bảo vệ môi trường để tránh những hậu quả nghiêm trọng từ việc hủy hoại môi trường. Họ đã triển khai nhiều biện pháp như giảm hoặc miễn thuế cho các dự án trồng rừng, miễn thuế cho các chi phí đầu tư bảo vệ môi trường và đánh giá tác động môi trường của các dự án. Chính phủ cũng đã quyết định đóng cửa rừng và lập các khu bảo tồn thiên nhiên để ngăn chặn sự hủy hoại môi trường.
a. Bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của các quốc gia.
b. Để ngăn cản sự hủy hoại môi trường, mỗi quốc gia cần thực hiện tốt biện pháp đóng cửa rừng và lập khu bảo tồn thiên nhiên.
c. Nhiều quốc gia đã không thực hiện việc giảm hoặc miễn thuế cho kinh doanh trồng rừng và đánh giá tác động môi trường.
d. Một số trung tâm nghiên cứu môi trường được thành lập nhằm giảm thiểu hậu quả tiêu cực từ sự trả thù của môi trường.
Đọc đoạn thông tin sau:
Trường THPT P tổ chức cho học sinh lớp 12 tham quan khu di tích lịch sử X. Trước chuyến đi, các bạn tìm hiểu về văn hóa và lối sống của khu di tích. Tại đây, các bạn mong muốn tham gia các hoạt động như tham quan và biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, bạn H lại muốn viết tên mình lên hiện vật để ghi nhớ.
a. Suy nghĩ của bạn H không đúng nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hóa.
b. Học sinh chỉ được tham quan ngắm cảnh và không có quyền tham gia biểu diễn nghệ thuật tại khu di tích.
c. Việc tìm hiểu thông tin về khu di tích là thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ di sản văn hóa.
d. Nếu thấy cổ vật thất lạc, em sẽ mang về nhà để trưng bày.
Đọc đoạn thông tin sau:
Trên đường đến trường, bạn Đ và H thấy một thanh niên chuẩn bị đổ hóa chất xuống hồ. H muốn can ngăn nhưng Đ lại kéo H đi, cho rằng việc đó không liên quan đến họ.
a. Bảo vệ tài nguyên môi trường là quyền và trách nhiệm của người dân sống gần khu vực đó.
b. Bảo vệ môi trường là quyền và trách nhiệm của mọi công dân.
c. Suy nghĩ của Đ cho rằng việc này không liên quan đến họ là hoàn toàn phù hợp.
d. H chạy tới can ngăn là thể hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
Đọc đoạn thông tin sau:
Việc UNESCO ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam. Điều này thể hiện sự gắn kết cộng đồng, tôn trọng đa dạng văn hóa, và khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân và cộng đồng vì sự khoan dung và lòng bác ái, phù hợp với mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, hát Then và nhiều di sản văn hóa phi vật thể khác đang đối mặt với nguy cơ mai một. Do đó, cần đa dạng hóa phương thức bảo tồn để đưa Then gần hơn với công chúng đương đại, trong khi vẫn giữ gìn các giá trị nguyên gốc.
a. Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể.
b. Mọi công dân thuộc các dân tộc đều có quyền học tập hát Then và tham gia vào đời sống văn hóa biểu diễn hát Then.
c. Để bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa hát Then, nước ta cần đa dạng hóa phương thức bảo tồn trên cơ sở không lưu giữ những giá trị nguyên gốc.
d. Chỉ có người dân tộc Tày, Nùng, Thái mới có quyền và nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hóa hát Then.
Đọc đoạn thông tin sau:
Hát chầu văn, nghệ thuật trình diễn gắn liền với nghi lễ tôn giáo, có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016.
a. Hát chầu văn không phải là một loại hình nghệ thuật gắn liền với tôn giáo.
b. Hát chầu văn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016 và công dân có trách nhiệm bảo tồn loại hình nghệ thuật này.
c. Hát chầu văn có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam.
d. Công dân không có quyền tham gia vào các hoạt động bảo tồn hát chầu văn.




